A. GIỚI THIỆU MỤC TIÊU - NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC KHỐI 12
I. Vị trí mục tiêu môn học thể dục.
- Vị trí môn học.
- Mục tiêu của môn học.
II. Yêu cầu - nội dung chương trình môn học
- Kiến thức.
- Kỹ năng.
- Thái độ, hành vi
- Nội dung gồm các môn đã được qui đinh trong phân phối trường trình khung.
B. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH
I. MỤC TIÊU:
- Biết một số nguyên tắc PP cơ bản luyện tập phát triển sức mạnh.
- Biết vận dụng kiến thức đã họcđể lựa chọn PP rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân.
II. NỘI DUNG.
1. Khái niện và ý nghĩa của việc luyện tập sức mạnh.
a. Khái niện:
Sức mạnh là một trong các tố chất thể lực, đó là khả năng tạo ra lực cơ học bằng nỗ lực của cơ bắp. Nói cách khác là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chống lại nó bằng sự co rút của cơ bắp.
96 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Lớp 12 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TG
Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Cán sự tập trung báo cáo quân số
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, mục tiêu và nhiệm vụ giờ học
2. Khởi động:
- Lớp chạy 1 vòng sân VĐ.
- Tập bài TD tay không 6 ĐT.
- Xoay các khớp, ép dây chằng.
2L x8N
6-8 phút
1 Phút
Yêu cầu: học sinh tập trung nhanh, báo cáo chính xác.
• • • • • • • • •
• • • • • • • • •
• • • • • • • • •
Chạy thường 1 vòng sân VĐ, sau đó trở về đội hình ban đầu dãn hàng khởi động
Phần cơ bản
1. Kiểm tra nội dung chạy tiếp sức 4 x100m
a. Hình thức kiểm tra.
- Kiểm tra theo số đường chạy.
- Nhóm chạy đã tập luyện với nhau thì chạy kiểm tra với nhau
- Trong trường hợp ở những nhóm cuối cùng mà thiếu người thì nhóm đó có thể nhờ bất cứ người nào đó ở nhóm khác nhưng chỉ tính điểm cho những người chưa kiểm tra.
+ Chuẩn bị cơ sở vật chất chuẩn bị cho kiểm tra.
Kẻ sân: Học sinh tự thực hành kẻ sân theo điều luật cơ bản đã học, cắm cờ theo chỉ dẫn của G.
Bàn ghế, gậy tiếp sức, đồng hồ bấm giây, dây đích
b. Những trường hợp phạm quy trong chạy tiếp sức 4 x100m:
Xuất phát của người thứ 1: khi chưa có hiệu lệnh đã xuất phát ( cướp xuất phát )
Chạy không trên đường chạy của mình mà chiếm sang đường chạy khác.
Cố tình làm cản trở người khác khi chạy trên đường, trao nhận gậy nhưng bị rơi gậy khi nhặt gậy lên làm ảnh hưởng tới người chạy ở đường bên.
c. Cách đánh giá cho điểm:
- Tính thời gian chạy 4 x 100m
- Thời gian tính điểm như sau.
Điểm
10
9
8
7
6
5
4
Nam
51'0
52'0
53'0
54'0
55'0
56'0
57'0
Nữ
58'0
59'0
61'0
63'0
65'0
67'0
69'0
- Tính thành tích chung cho cả nhóm đạt thành tích như nêu trên thì cả nhóm sẽ được điểm theo thành tích mà nhóm đã dành được.
- Sau khi các nhóm K.tra xong thì tự thả lỏng.
30 phút
Giáo viên phổ biến nội dung kiểm tra học sinh nắm bắt và thực hiện đúng yêu cầu.
Học sinh tự bố trí, xắp xếp các vị trí chạy của nhóm mình sao cho phù hợp, đạt thành tích tốt khi kiểm tra.
Cán bộ lớp phân công chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết phục vụ cho kiểm tra như:
- Bàn ghế, Cờ đuôi nheo, kẻ sân.
+ Phân công H cùng với giáo viên tổ chức kiểm tra.
Cử 1 học sinh gọi tên vào chỗ và ra lệnh xuất phát.
1 học sinh bắt lỗi trong quá trình chạy trên đưòng.
2 học sinh căng dây đích.
1 học sinh ghi chép thành tích khi giáo viên bấm giờ.
- Những học sinh chưa đến lượt kiểm tra tập trung trong SVĐ không làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra của các H khác.
Sau các lần kiểm tra học sinh tự thả lỏng hồi tĩnh.
Phần kết thúc:
1. Củng cố bài học:
- Sau khi kiểm tra giáo viên tính điểm và công bố điểm học sinh đạt được.
- Nhận xét ưu, nhược điểm trong giờ kiểm tra.
- Rút kinh nghiệm, nhắc nhở chung tình hình lớp trong giờ kiểm tra.
2. Bài tập thả lỏng hồi tĩnh.
- Cúi gập sâu hít thở sâu.
- Rũ chân tay thả lỏng.
- G giao bài tập về nhà.
- Nhận xét xuống lớp
1 lần
4-5 phút
2-3 phút
- G công bố thành tích và điểm.
- G nhận xét rút kinh nghiệm. Tuyên dương những học sinh đạt điểm giỏi.
• • • • • • • • •
• • • • • • • • •
Giao bài tập về nhà.
- LT hoàn thiện bài tập TD dành cho nam và nữ chuẩn bị kiểm tra.
Tự đánh giá rút kinh nghiệm sau giờ học:
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
Ngày soạn : 21/12/2008 Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày giảng : 27/12/2008 Ngày .....tháng.....năm 2008
Tiết 35
Bài soạn
Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể bật xa
I . Mục tiêu.
- Nhằm kiểm tra đánh giá các chỉ số thể lực làm cơ sở cho việc đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thân thể môn học trong năm lớp 10 và xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá cho điểm cho học sinh.
- Học sinh bình tĩnh, tự tin phát huy khả năng thể hiện tốt nội dung kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
II. địa điểm và thiết bị dạy học.
- Đại điểm: - Sân học thể dục trường phổ thông DTNT tỉnh Hoà Bình.
- Học sinh chuẩn bị bàn ghế giáo viên kiểm tra - vệ sinh nơi tập luyện sạch sẽ chu đáo, đảm bảo vệ sinh chung.
- Chuẩn bị của GV: Thức dây, đồng hồ bấm giây, sổ sách ghi chép kết quả.
III. hoạt động của giáo viên, học sinh.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên phổ biến mục tiêu yêu cầu giờ giờ kiểm tra.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng hai vòng sân vận động . Tập bài TD tay không 6 động tác
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, gối...
- ép dây chằng ngang, dọc.
5 phút
4L x 8N
2L x 8N
Lớp trưởng tập hợp hàng 3 hàng ngang.
- YC: khẩn trương, báo cáo quân số chính xác.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
G
Khởi động theo nhịp hô và điều khiển của cán sự TDTT.
Phần cơ bản
1. Phổ biến nội dung kiểm tra, cách tiến hành,
- Kiểm tra bật xa tại chỗ.
- Mỗi học sinh bật tại chỗ 3 lần lấy thành tích một lần tốt nhất.
2. Hình thức tổ chức kiểm tra.
- Kiểm tra theo thứ tự kiểm tra theo sổ điểm cá nhân.
3. Thành tích đạt điểm.
Điểm
10
9
8
7
6
5
mNam
2,60
2,50
2,40
2,30
2,20
2,10
M Nữ
2,10
2,00
1,90
1,80
1,70
1,60
3. Nhận xét đánh giá giờ kiểm tra.
- Tuyên dương những học sinh đạt điểm khá giỏi, nhắc nhở rút kinh nghiệm những học sinh thực hiện chưa tốt bài kiểm tra.
35 phút
- Lớp tập trung GV phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra.
- Phân công chuẩn bị cơ sở vạt chất chuẩn bị kiểm tra.
- Học sinh tự ôn trong 10 phút sau đó tiến hành kiểm tra theo kế hoạch.
- Lớp tập trung thành 3 hàng ngang ngồi quan sát các nhóm kiểm tra.
Yêu cầu giư trật tự, không làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra của các nhóm
- Kết thúc kiểm tra:
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả kiểm tra, điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục.
- Thả lỏng hồi tĩnh.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
Kết thúc: - Nhận xét xuống lớp.
5 phút
- Ôn tập nội dung kiểm tra TCRLTT.
Rút kinh nghiệm giờ kiểm tra.
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày soạn : 21/12/2008 Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày giảng : 27/12/2008 Ngày .....tháng.....năm 2008
Tiết 36
Bài soạn
Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Chạy 50m
I . Mục tiêu.
- Nhằm kiểm tra đánh giá các chỉ số thể lực làm cơ sở cho việc đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thân thể môn học trong năm lớp 10 và xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá cho điểm cho học sinh.
- Học sinh bình tĩnh, tự tin phát huy khả năng thể hiện tốt nội dung kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
II. địa điểm và thiết bị dạy học.
- Đại điểm: - Sân học thể dục trường phổ thông DTNT tỉnh Hoà Bình.
- Học sinh chuẩn bị bàn ghế giáo viên kiểm tra - vệ sinh nơi tập luyện sạch sẽ chu đáo, đảm bảo vệ sinh chung.
- Chuẩn bị của GV: Thức dây, đồng hồ bấm giây, sổ sách ghi chép kết quả.
III. hoạt động của giáo viên, học sinh.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Giáo viên phổ biến mục tiêu yêu cầu giờ giờ kiểm tra.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng hai vòng sân vận động . Tập bài TD tay không 6 động tác
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, gối...
- ép dây chằng ngang, dọc.
5 phút
4L x 8N
2L x 8N
Lớp trưởng tập hợp hàng 3 hàng ngang.
- YC: khẩn trương, báo cáo quân số chính xác.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
G
Khởi động theo nhịp hô và điều khiển của cán sự TDTT.
Phần cơ bản
1. Phổ biến nội dung kiểm tra, cách tiến hành,
- Kiểm tra chạy 50m.
- Mỗi học sinh kiểm tra chạy 50m 2 lần lấy thành tích một lần tốt nhất.
2. Hình thức tổ chức kiểm tra.
- Kiểm tra theo nhóm 2 học sinh/nhóm.
- Nam chạy với nam, nữ chạy với nữ.
- Yêu cầu:
+ Chạy không lấn đường của nhau.
+ Xuất phát cao, chạy trên đường thẳng, phát huy tốc độ cao đến hét cự ly
3. Thành tích đạt điểm.
Điểm
10
9
8
7
6
5
Nam S
6’50
6’70
6’90
7’10
7’30
8’00
Nữ S
7’50
7’80
8’10
8’40
8’70
9’00
3. Nhận xét đánh giá giờ kiểm tra.
- Tuyên dương những học sinh đạt điểm khá giỏi, nhắc nhở rút kinh nghiệm những học sinh thực hiện chưa tốt bài kiểm tra.
35 phút
- Lớp tập trung GV phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra.
- Phân công chuẩn bị cơ sở vạt chất chuẩn bị kiểm tra.
- Học sinh tự ôn trong 10 phút sau đó tiến hành kiểm tra theo kế hoạch.
- Lớp tập trung thành 3 hàng ngang ngồi quan sát các nhóm kiểm tra.
Yêu cầu giư trật tự, không làm ảnh hưởng đến việc kiểm tra của các nhóm
- Kết thúc kiểm tra:
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả kiểm tra, điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục.
- Thả lỏng hồi tĩnh.
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
G
Kết thúc: - Nhận xét xuống lớp.
5 phút
- Ôn tập nội dung kiểm tra TCRLTT.
Rút kinh nghiệm giờ kiểm tra.
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao td 12 hot ki 1.doc