I- Mục tiêu
-Giúp HS hiểu được cách tập luyện để phát triển sức bền
-áp dụng tốt một số bài tập bổ trợ , và tác dụng của các bài tập đó.
-Chú ý nghe giảng , tích cực xây dựng bài.
II- Địa điểm – phương tiện.
- Phòng học
- Giáo án
III- Tiến trình dạy học
54 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông.
2. Kiểm tra bài củ:
3 Học bài mới:
Hiện tượng chuột rút nguyên nhân và cách khắc phục.
-Đây là hiện tượng co cơ quá mức không duỗi ra được. Vì vậy cần khởi động kỹ trước khi tập , xoa bóp khi bị chuột rút.
2. Hiện tượng cực điểm nguyên nhân và cách khắc phục.
-Khi chạy thấy tức ngực khó thở, thở nông , vận động khó khăn đó là hiện tượng cực điểm.
Vì vậy cần quyết tâm không bỏ cuộc , chạy chậm lại một chút , hít thở sâu 8-10 lần.Khi thấy cân bằng thì chạy tiếp
- Một bài tập bổ trợ cho chạy bền
-Nhảy dây tăng tần số động tác
-Chạy lên dốc tăng sức đạp sau
4 Củng cố:
5 Thả lỏng:
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT:Điều khiển lớp khởi động.
*Đặt câu hỏi cho HS
-Khi chạy bền em thường gặp những hiện tượng nào ?
->Mệt mỏi
->Muốn bỏ cuộc
->Co cứng chân không chạy được
*GV nhận xét và giải thích nguyên nhân và đó là hiện tượng gì.
GV hướng dẫn cách tập bổ trợ cho HS.
- Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Ngày soạn: / / 2008
Tiết: 17 tên bài dạy:
bài thể dục - chạy ngắn – chạy bền
i.mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Thể dục liên hoàn:
+ Ôn bài thể dục phát triển chung từ nhịp 1 –40 nam; từ nhịp 1 – 40 nữ
+ Học từ nhịp 40 – 45 nữ,.40 – 45 nam .
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số động tác bổ trợ, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quảng (50m) ;
- Chạy bền:
+ Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Kỹ năng:
+ Thực hiện tốt từ nhịp 1 – 40 nam, từ nhịp 1 – 40 bài thể dục nữ và bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản từ nhịp 40 - 45 nữ, 40 – 45 nam.
+ HS thực hiện tốt các kỹ năng ôn tập.
+ HS biết cách thở khi chạy ,phân phối sức hợp lí.
3. Thái độ:
- Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ phương pháp giảng dạy:
-Thực hành.
III/ chuẩn bị:
-Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt.
-Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
IV/ tiến trình lên lớp:
nội dung
Lượng
v. động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục .
+ chạy ngắn.
+ chạy bền.
B/ phần cơ bản:
1 Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2. Kiểm tra bài củ:
3 Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Bài thể dục phát triển chung 45 động tác (nam va nữ riêng).
+ Ôn từ nhịp 1 – 40 nam; từ nhịp 1 – 40 nữ
+ Học: từ nhịp 40 – 45 nữ.
từ nhịp 40 – 45 nam.
* Chạy ngắn:
- Ôn:
+ Bật cóc.
+ Chạy gữa quảng.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy đạp sau.
+ Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao - Chạy giữa quảng (50m)
* Chạy bền:
+ Chạy trên địa hình tự nhiên
4 Củng cố:
5 Thả lỏng:
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT:Điều khiển lớp khởi động.
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx x
xxxxxxx x
gv
- GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho HS.
50m
xxxxxxx x
xxxxxxx x
gv
- Gv: Làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho hs.
- Hs: Quan sát, làm theo sự hướng dẩn của gv
- Chạy bền vòng quanh sân tập.
- Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Ngày soạn: / / 2008
Tiết: 18 tên bài dạy:
bài thể dục - chạy ngắn
i.mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Thể dục liên hoàn:
+ Ôn bài thể dục phát triển chung từ nhịp 1 –45 nam; từ nhịp 1 – 45 nữ
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số động tác bổ trợ, chạy bước nhỏ, chạy đạp sau, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích (60m) ;
2. Kỹ năng:
+ Thực hiện tốt từ nhịp 1 – 45 nam, từ nhịp 1 – 45 bài thể dục nữ..
+ HS thực hiện tốt các kỹ năng ôn tập.
3. Thái độ:
- Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ phương pháp giảng dạy:
-Thực hành.
III/ chuẩn bị:
-Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt.
-Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
IV/ tiến trình lên lớp:
nội dung
Lượng
v. động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục .
+ chạy ngắn.
+ chạy bền.
B/ phần cơ bản:
1 Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2. Kiểm tra bài củ:
3 Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Bài thể dục phát triển chung 45 động tác (nam va nữ riêng).
+ Ôn: từ nhịp 40 – 45 nữ.
từ nhịp 40 – 45 nam.
* Chạy ngắn:
- Ôn:
+ Bật cóc.
+ Chạy gữa quảng.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy đạp sau.
+ Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao - Chạy giữa quảng (60m)
4 Củng cố:
5 Thả lỏng:
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT:Điều khiển lớp khởi động.
gv
-GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn.
-HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS.
xxxxxxx x
xxxxxxx x
gv
- GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho HS.
60m
xxxxxxx x
xxxxxxx x
gv
- Gv: Làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho hs.
- Hs: Quan sát, làm theo sự hướng dẩn của gv
- Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Ngày soạn: / / 2008
Tiết: 19 tên bài dạy:
Kiểm tra: bài thể dục
i.mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Bài thể dục:
+ Kiểm tra các kĩ năng đã học về các động tác thể dục đả học của HS.
2. Kỹ năng:
+ HS thực hiện tốt, đúng, đều, đẹp, chính xác các kỹ năng bài TD.
3. Thái độ:
- Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ phương pháp giảng dạy:
-Thực hành.
III/ chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, cò, sổ điểm.
- Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
IV/ tiến trình lên lớp:
nội dung
Lượng
v. động
phương pháp tổ chức
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Kiểm tra: Bài thể dục .
B/ phần cơ bản:
1 Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2 Kiểm tra bài củ:
? Thực hiện: Đi đều, đi đều vòng phải (trái), đổi chân khi đi sai nhịp.
3. Học bài mới:
* Bài thể dục:
- Kiểm tra 9 động tác thể dục:
+ Điểm 9 – 10 thực hiện chính xác, đẹp các bài thể dục.
+ Điểm 7 – 8 thực hiện đúng nhưng chưa đẹp
+ Điểm 5 – 6 thực hiện sai một đến hai động tác.
+ Điểm 3 – 4 thực hiện sai từ 3 động tác trở lên.
4 Củng cố:
5 Thả lỏng:
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
2 x 8
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT:Điều khiển lớp khởi động.
- Gọi 2 - 3 học sinh thực hiện.
gv
-GV: Gọi 2 người một lên thực hiện các động tác.
- HS: Toàn bộ nam thực hiện xong thi chuyển sang nữ thực hiện.
- GV hoặc cán sự lớp điều khiển.
- HS: Nhận xét các động tác thực hiện của bạn.
- GV: Nhận xét, Đánh giá từng HS và cho điểm.
- Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
Ngày soạn: / / 2008
Tiết: 20 tên bài dạy:
chạy ngắn - nhảy xa - chạy bền
i.mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chạy ngắn:
+ Ôn một số bài tập, trò chơi phát triển sức nhanh; Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích (60m).
- Nhảy xa:
+ Ôn phối hợp chạy đà 3 - 5 bước - giạm nhảy (vào ván giậm) - bật cao; Một số động tác bổ trợ, bài tập phát triển sức mạnh của chân.
- Chạy bền:
+ Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Kỹ năng:
+ HS thực hiện tốt các kỹ năng ôn tập.
+ Ôn phối hợp đà 3-5 bước - giậm nhảy ( vào ván giậm) - bật cao. Thực hiện tốt một số động tác bổ trợ nhằm phát triển sức mạnh của chân.
+ HS biết cách thở khi chạy ,phân phối sức hợp lí.
3. Thái độ:
- Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn.
II/ phương pháp giảng dạy:
-Thực hành.
III/ chuẩn bị:
-Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt, hố cát, cuốc xẻng, đường chạy đà.
-Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv.
IV/ tiến trình lên lớp
A/ phần mở đầu:
1.Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung bài dạy:
+ Bài thể dục .
+ chạy ngắn.
+ chạy bền.
B/ phần cơ bản:
1 Khởi động:
- Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang.
- Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2. Kiểm tra bài củ:
3 Học bài mới:
* Chạy ngắn:
- Ôn:
+ Bật cóc.
+ Chạy gữa quảng.
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy đạp sau.
+ Kĩ thuật xuất phát thấp - chạy lao - Chạy giữa quảng (60m)
* Nhảy xa :
-Ôn:
+ Phối hợp chạy đà 3 - 5 bước - giạm nhảy (vào ván giậm) - bật cao.
+ Một số động tác bổ trợ, bài tập phát triển sức mạnh của chân.
4 Củng cố:
5 Thả lỏng:
-Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân.
C/ Phần kết thúc:
- Đánh giá, nhận xét buổi học.
- Bài tập về nhà.
- Xuống lớp.
3 phút
38 phút
4 phút
gv
-LT: báo cáo sĩ số cho gv.
gv
- LT:Điều khiển lớp khởi động.
60m
xxxxxxx x
xxxxxxx x
gv
- Gv: Làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho hs.
- Hs: Quan sát, làm theo sự hướng dẩn của gv
- Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng
gv
-GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
File đính kèm:
- td9 moi.doc