1. Một số hiểu biết cần biết:
- Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.
Bao gồm sức bền chung và sức bền chuyên môn.
- Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong 1 thời gian dài.
- Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu 1 hđ lao động hay bài tập trong 1 thời gian dài.VD: Bơi lặn, chạy 10km.
2. Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện.
a.Các nguyên tắc:
-Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người.
-Tập từ nhẹ đến nặng dần.
-Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3-4 lần/tuần1 cách kiên trì không nóng vội.
-Trong 1 giờ học sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản.
-Tập chạy xong không dừng lại đột ngột,mà cần thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh trong vài phút.
-Song song với tập chạy,cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy,cách chạy vượt trướng ngại vật,động tác hồi tĩnh khi chạy.
82 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Bước nhỏ, nâng cao đùi, lăng chân trước, lăng sau, chạy đạp sau.
II. Phần cơ bản.
a.Chạy ngắn:
- Hoàn thiện kĩ thuật nâng cao thành tích; chạy 100 m
Phối hợp tốt giữa các giai đoạn chạy ngắn.
b. Nhảy xa
Luyện tập nhảy xa
*Củng cố bài:
Gv nhắc lại 1 số kĩ năng HS thực hiện còn yếu.
III.Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân - tay.
2. Xuống lớp:
- Nhận xét - đánh giá giờ học.
- Bài tập ôn luyện về nhà.
+ Bật nhảy 20 lần, đứng lên ngồi xuống 20 lần.
+ Luyện tập chạy bền.
6-8
phút
30-32’
2 - 4 L
2 – 3L
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* Gv
- Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
* * * * * * *
* * * * * * *
Hướng chạy
- Lớp chú ý nghe và tự sửa sai cho mình.
Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
GV
VI. Rút kinh nghiệm:
.
.
.
Ngày tháng năm 2008
Ký duyệt của BGH
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
ÔN tập học kì I
Chạy ngắn: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp.
Nhảy xa: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
I.Mục tiêu:
1. Chạy ngắn: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp.
2. Nhảy xa: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
II.Địa điểm - Phương tiện:
- Giáo viên chuẩn bị giáo án, đồng hồ, hố nhảy xa.
- HS chuẩn bị dụng cụ, vệ sinh sân bãi
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe, đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
*Khởi động chuyên môn.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Bước nhỏ, nâng cao đùi, lăng chân trước, lăng sau, chạy đạp sau.
II. Phần cơ bản.
a.Chạy ngắn:
- Hoàn thiện kĩ thuật nâng cao thành tích; chạy 100 m
Phối hợp tốt giữa các giai đoạn chạy ngắn.
b. Nhảy xa
Luyện tập nhảy xa
*Củng cố bài:
Gv nhắc lại 1 số kĩ năng HS thực hiện còn yếu.
III.Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân - tay.
2. Xuống lớp:
- Nhận xét - đánh giá giờ học.
- Bài tập ôn luyện về nhà.
+ Bật nhảy 20 lần, đứng lên ngồi xuống 20 lần.
+ Luyện tập chạy bền.
6-8
phút
30-32’
2 - 4 L
2 – 3L
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* Gv
- Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
* * * * * * *
* * * * * * *
Hướng chạy
- Lớp chú ý nghe và tự sửa sai cho mình.
Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
GV
VI. Rút kinh nghiệm:
.
.
.
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
ÔN tập học kì I
Chạy ngắn: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp.
Nhảy xa: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
I.Mục tiêu:
1. Chạy ngắn: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát thấp.
2. Nhảy xa: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
II.Địa điểm - Phương tiện:
- Giáo viên chuẩn bị giáo án, đồng hồ, hố nhảy xa.
- HS chuẩn bị dụng cụ, vệ sinh sân bãi
III. Tiến trình lên lớp.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp lên lớp
I.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe, đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
*Khởi động chuyên môn.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Bước nhỏ, nâng cao đùi, lăng chân trước, lăng sau, chạy đạp sau.
II. Phần cơ bản.
a.Chạy ngắn:
- Hoàn thiện kĩ thuật nâng cao thành tích; chạy 100 m
Phối hợp tốt giữa các giai đoạn chạy ngắn.
b. Nhảy xa
Luyện tập nhảy xa
*Củng cố bài:
Gv nhắc lại 1 số kĩ năng HS thực hiện còn yếu.
III.Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân - tay.
2. Xuống lớp:
- Nhận xét - đánh giá giờ học.
- Bài tập ôn luyện về nhà.
+ Bật nhảy 20 lần, đứng lên ngồi xuống 20 lần.
+ Luyện tập chạy bền.
6-8
phút
30-32’
2 - 4 L
2 – 3L
4-5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* Gv
- Lên trước lớp thực hiện, ở dưới chú ý bổ sung.Gv cho điểm
* * * * * * *
* * * * * * *
Hướng chạy
- Lớp chú ý nghe và tự sửa sai cho mình.
Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
GV
VI. Rút kinh nghiệm:
.
.
.
Ngày tháng năm 2008
Ký duyệt của BGH
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
Kiểm tra học kì i (Môn chạy ngắn)
Kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
I.Mục tiêu :
- Kiểm tra nhằm nâng cao thành tích và bổ sung nhưng kĩ năng còn yếu về tiêu chuẩn RLTT cho HS.
II. Địa điểm - Phương tiện :
- Sân tập vệ sinh sạch sẽ – HS trang phục gọn gàng - đường chạy nhanh, đồng hồ bấm giây, dây đích .
- Bàn ghế cho GV.
III.Tiến trình kiểm tra.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp
I.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe, đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
*Khởi động chuyên môn.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Bước nhỏ, nâng cao đùi, lăng chân trước, lăng sau, chạy đạp sau.
II. Phần cơ bản
a.Nội dung kiểm tra.
Thành tích và kĩ thuật chạy 60m.
-Điểm 9-10 : Thực hiện đúng 4 giai đoạn kĩ thuật, thành tích đạt mức Giỏi RLTT.
-Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật XP thấp và chạy giữa quãng thành tích đạt mức Khá RLTT.
-Điểm 5-6: Thực hiện đúng KT chạy giữa quãng, có 1 số sai sót nhỏ khi thực hiện KT XP thành tích ở mức Đạt RLTT.
-Điểm 3 - 4: Thực hiện tương đối đúng KT XP thấp và KT bước chạy thành tich ở mức Đạt RLTT.
-Điểm 1-2: Thực hiện không đúng kĩ thuật, thành tích không Đạt RLTT.
b.Củng cố bài:
Gv nhắc lại những kĩ năng mà HS còn tập yếu để bổ sung cho hoàn thiện.
III.Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân- tay.
2. Xuống lớp
- Nhận xét - đánh giá giờ kiểm tra.
- Bài tập chuẩn bị tiết sau.
6-8'
30-32’
1L
5’- 7'
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* Gv
GV gọi học sinh chạy theo tốp 2 người.
GV bấm đồng hồ tính thành tích
*
* hướng chạy
- 2 em 1 nhóm chạy
( Nam – nữ riêng )
- HS chú ý nghe và tự bổ sung những thiếu sót cho mình.
Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
GV
VI. Rút kinh nghiệm:
.
.
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
Kiểm tra học kì i (Môn chạy ngắn)
Kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
I.Mục tiêu :
- Kiểm tra nhằm nâng cao thành tích và bổ sung nhưng kĩ năng còn yếu về tiêu chuẩn RLTT cho HS.
II.Địa điểm - Phương tiện :
- Sân tập vệ sinh sạch sẽ – HS trang phục gọn gàng - đường chạy nhanh, đồng hồ bấm giây, dây đích .
- Bàn ghế cho GV .
III.Tiến trình kiểm tra.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp
I.Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, sức khỏe, đồng phục.
- Phổ biến mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
* Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
*Khởi động chuyên môn.
- Xoay kỹ các khớp cổ chân, tay, khuỷu, vai, gối, hông.
- ép dây chằng trước sau.
- Bước nhỏ, nâng cao đùi, lăng chân trước, lăng sau, chạy đạp sau
II. Phần cơ bản
a.Nội dung kiểm tra.
Thành tích và kĩ thuật chạy 60m.
-Điểm 9-10: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kĩ thuật, thành tích đạt mức Giỏi RLTT.
-Điểm 7- 8: Thực hiện đúng kĩ thuật XP thấp và chạy giữa quãng thành tích đạt mức Khá RLTT.
-Điểm 5 - 6: Thực hiện đúng KT chạy giữa quãng, có 1 số sai sót nhỏ khi thực hiện KT XP thành tích ở mức Đạt RLTT.
-Điểm 3 - 4: Thực hiện tương đối đúng KT XP thấp và KT bước chạy thành tich ở mức Đạt RLTT.
-Điểm 1 - 2: Thực hiện không đúng kĩ thuật, thành tích không Đạt RLTT.
b.Củng cố bài:
Gv nhắc lại những kĩ năng mà HS còn tập yếu để bổ sung cho hoàn thiện.
III. Phần kết thúc:
1.Thả lỏng hồi tĩnh: Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, dũ chân- tay.
2. Xuống lớp
- Nhận xét - đánh giá giờ kiểm tra.
- Bài tập chuẩn bị tiết sau.
3’
35-38’
1L
5’
1-2 L
Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang ,báo cáo sĩ số.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* Gv
Kiểm tra những học sinh theo.
*
* hướng chạy
- 2 em 1 nhóm chạy
( Nam – nữ riêng )
- HS chú ý nghe và tự bổ sung những thiếu sót cho mình.
Học sinh vừa đi vừa thở và thực hiện một số động tác thả lỏng tay, chân, thân
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những HS tốt.
- Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định.
ĐHXL
*****************
*****************
*****************
*****************
GV
VI. Rút kinh nghiệm:
.
.
Ngày tháng năm 200
Ký duyệt của BGH
File đính kèm:
- Giao an the duc da sua theo PPCT 0910.doc