I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn và nâng cao một số kỹ năng ĐHĐN; Đi đều, chạy đều (do GV chọn).
-Chạy ngắn: Trò chơi “chạy tốc độ cao”, xuất phát chạy nhanh 40-60m.
-Chạy bền: Trò chơi “tâng cầu”.
II. YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẫn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “chạy tốc độ cao”, nhằm phát triển sức nhanh, tinh thần đồng đội, tính tập thể, tổ chức kỷ luật khi tham gia trò chơi.
-Tham gia trò chơi “tâng cầu” tích cực, tâng càng nhiều càng tốt, nhằm phát triển sức bền.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm nâng cao cho học sinh một số kỹ năng cần thiết về ĐHĐN, biết cách tự điều chỉnh khi thực hiện sai, rèn luyện ý chí, sức bền, để học tập tốt các môn văn hóa. Giúp học sinh có khái niệm sâu hơn về ĐHĐN, phát triển thể lực cho các em để vận dụng vào các buổi tập, đồng thời tạo tiền đề định hình cho các em về kỹ thuật chạy cự ly ngắn, chạy bền, rèn luyện thân thể để phục vụ học tập, lao động và sản xuất.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, cầu đá (mỗi HS 1 quả).
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 6: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . -BÀI SOẠN: Số
-TUẦN: 03 -THỜI GIAN: 45 Phút
-TIẾT: 06 -NGÀY SOẠN: . . . . . . . . . . . . . . .
-NGÀY DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . .
I . NHIỆM VỤ:
-ĐHĐN: Ôn và nâng cao một số kỹ năng ĐHĐN; Đi đều, chạy đều (do GV chọn).
-Chạy ngắn: Trò chơi “chạy tốc độ cao”, xuất phát chạy nhanh 40-60m.
-Chạy bền: Trò chơi “tâng cầu”.
II. YÊU CẦU:
-Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.
-Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẫn trương, không chen lấn, xô đẩy.
-Biết cách thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa.
-Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “chạy tốc độ cao”, nhằm phát triển sức nhanh, tinh thần đồng đội, tính tập thể, tổ chức kỷ luật khi tham gia trò chơi.
-Tham gia trò chơi “tâng cầu” tích cực, tâng càng nhiều càng tốt, nhằm phát triển sức bền.
*MỤC ĐÍCH CHUNG:
-Nhằm nâng cao cho học sinh một số kỹ năng cần thiết về ĐHĐN, biết cách tự điều chỉnh khi thực hiện sai, rèn luyện ý chí, sức bền, để học tập tốt các môn văn hóa. Giúp học sinh có khái niệm sâu hơn về ĐHĐN, phát triển thể lực cho các em để vận dụng vào các buổi tập, đồng thời tạo tiền đề định hình cho các em về kỹ thuật chạy cự ly ngắn, chạy bền, rèn luyện thân thể để phục vụ học tập, lao động và sản xuất.
III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
-Sân tập.
-Còi, vôi bột, cờ hiệu, cầu đá (mỗi HS 1 quả).
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
PHẦN NỘI DUNG
TG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP
I. MỞ ĐẦU:
1.Nhận lớp:
2.Phổ biến NV-YC:
3.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Tại chỗ xoay các khớp:
b.Khởi động CM:
-Chạy bước nhỏ:
-Chạy nâng đùi:
-Chạy đá gót chạm mông:
-Chạy tăng tốc:
4.Kiểm tra bài cũ:
8-10 ph
2 x 8 nh
1-2 lần
8 -10m
8 -10m
8 -10m
15-20m
4 HS
2 HS
-Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số.
-Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ.
-Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-Nội dung yêu cầu như tiết học trước.
-GV gọi HS thực hiện biến đổi đội hình 0-3-6-9.
-XP cao chạy cự ly 40-60m.
xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng
xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp.
xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx
-Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện đồng loạt, tích cực.
-Đội hình khởi động CM:
-GV gọi HS thực hiện, học sinh khác theo dõi nhận xét, sau đó GV nhận xét ghi điểm công khai.
II. CƠ BẢN:
1. ĐHĐN:
*Ôn và nâng cao một số kỹ năng ĐHĐN.
-Đi đều:
-Chạy đều:
2.Chạy ngắn:
a/.Trò chơi “chạy tốc độ cao”.
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
b/.Xuất phát cao- chạy nhanh cự ly 40-60m:
3.Chạy bền: Trò chơi “tâng cầu”.
-Chuẩn bị:
-Cách chơi:
28-30 ph
15 ph
5 phút
5 ph
5 ph
10 ph
5-7 ph
1-2 lần
5 phút
-Yêu cầu: Học sinh tập luyện một cách nghiêm túc, khẩn trương đúng động tác không chen lấn, xô đẩy, theo đúng khẩu lệnh. Ở những động tác có nhiều học sinh thực hiện sai, giáo viên cho dừng lại, thực hiện lại động tác sai của các em, giáo viên làm mẫu động tác đúng để học sinh theo dõi và hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh.
-Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, đúng nhịp, thực hiện đánh tay chính xác, hàng ngũ ngay ngắn khi đi đều và đứng lại. Biết cách điều chỉnh chân khi sai nhịp.
-Nội dung đã soạn ở tiết 5.
-Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, hết biên độ, đúng nhịp.
-Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tính trung thực, nhiệt tình khi tham gia trò chơi.
-Kẻ các vạch chuẩn bị và vạch xuất phát 1 cách nhau 1,5m. Kẻ VXP 2 cách VXP1:8-10m. Kẻ vạch đích cách VXP2: 20m. Cán sự cầm cờ đứng ở VXP2, GV cầm đồng hồ ở vạch đích. Tập hợp HS thành những hàng dọc sau vạch CB. Những em đến lượt tiến vào VXP1 và thực hiện tư thế chuẩn bị XP.
-Khi có lệnh, các em chạy nhanh đến đích. Khi người thứ 1 và người thứ 2 chạy đến VXP2, cán sự phất cờ để GV bắt đầu bấm giờ đo thành tích của 2 người đó. Cũng có thể không bấm giờ mà chỉ theo dõi người đến đích có phải là người đến VXP2 trước hay không.
-Yêu cầu: Thực hiện đúng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng, tốc độ tối đa, chạy đúng cự ly quy định.
-Nội dung (đã soạn ở tiết 5).
-Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, tâng càng nhiều
càng tốt, nhằm phát triển sức bền.
-Mỗi HS 1 quả cầu. Đội hình 4 hàng ngang nhưng khoảng cách cần thật rộng (2-3m) vì phải di chuyển đón cầu.
-Sau lệnh của GV, tất cả HS bắt đầu đồng loạt tâng cầu. Có thể tâng cầu bằng đùi, má ngoài, má trong hoặc mu chân nhưng tâng liên tục trong 3-5 phút. Nếu để cầu rơi, nhanh chóng nhặt cầu lên để tiếp tục tâng cho liên tục.
-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho cả lớp cùng tập.
-Chia 4 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, (đi đều đội hình hàng dọc, chạy đều đội hình hàng ngang 4-5 HS). GV quan sát nhắc nhở, sửa sai cho nhóm có học sinh thực hiện còn yếu.
-Đội hình:
v v
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
xxxxxxxxx xxxxxxxxx
v v
-GV chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm ôn tập ĐHĐN, nhóm kia tập chạy nhanh (XPC chạy 40-60m) sau đó thay đổi.
-Cuối cùng GV chọn 1 tổ thực hiện tốt lên biểu diễn cho các tổ khác xem, các em ở tổ khác nhận xét khi tổ này thực hiện. GV nhận xét chung, tuyên dương, phê bình.
-GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi.
-Học sinh nhanh chóng, khẩn trương thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Đội hình tổ chức trò chơi:
-GV nhắc lại KT XPC, nêu yêu cầu, mỗi lần chạy 4 HS sau khi chạy hết cự ly, đi thường về tập hợp cuối hàng, sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp.
-GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi.
-Học sinh nhanh chóng, khẩn trương thực hiện theo yêu cầu của GV.
x x x x x x x
x x
x x
x x
x x
x x
x x x x x x x
III. KẾT THÚC:
1/Củng cố:
2/Thả lỏng:
3/Nhận xét:
-Đánh giá:
-Dặn dò:
+Bài tập về nhà
+Nội dung tiết học sau
4/Xuoáng lôùp:
5-7 phút
8-10 hs
2 phút
3-4 phút
-Gọi học sinh thực hiện di đều, chạy đều và XP cao chạy 40-60m.
*Yêu cầu:
-Tích cực, đúng động tác, tư thế thoải mái.
-Đội hình vòng tròn cán sự hô nhịp HS vừa đi vừa hít thở sâu thả lỏng.
-Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh.
-Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động.
-Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung ĐHĐN, tập chạy cự ly ngắn 40-60m, tập luyện thường xuyên nội dung chạy bền (400m-500m) hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều.
-ĐHĐN: Ôn đội hình 0-3-6-9, cách điều khiển; Đi đều, chạy đều, một số kỹ năng học sinh còn yếu.
-Chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay, xuất phát cao chạy 40-60m.
-Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
-Cả lớp đồng thanh hô to rõ.
-Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung.
-Đội hình thả lỏng:
-Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài.
-Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
v xxxxxxxxxxx
-Gv hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”.
BỔ SUNG GIÁO ÁN: 06
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- SÔ 06.doc