Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 5: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn - Chạy bền

I . NHIỆM VỤ:

 -ĐHĐN: Ôn một số kỹ năng HS thực hiện còn yếu; Đội hình 0-3-6-9, chạy đều, đứng lại, đổi chân khi sai nhịp.

 -Chạy ngắn: Ôn trò chơi “Chạy đuổi”, một số động tác bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 40-60m.

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -Học sinh nghiêm túc, tự giác, tích cực.

 -Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẫn trương, không chen lấn, xô đẩy.

 -Biết cách biến đổi đội hình 0-3-6-9, vận dụng tốt trong quá trình tập luyện khi chia tổ, nhóm.

 -Biết cách tự tổ chức và thực hiện trò chơi, cũng như một số động tác bổ trợ chạy nhanh, thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa.

 -Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy đuổi” nhằm phát triển sức nhanh, tinh thần đồng đội, tính tập thể, kỷ luật khi tham gia trò chơi.

*MỤC ĐÍCH CHUNG:

 -Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết và kĩ năng cần thiết về ĐHĐN, biết cách tự điều chỉnh khi thực hiện sai, rèn luyện ý chí, sức bền, để có sức khoẻ học tập tốt các môn văn hóa.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Sân tập.

 -Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh ảnh XP cao.

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 5: Đội hình đội ngũ - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiêm túc, tự giác, tích cực. -Biết và thực hiện chính xác các động tác về ĐHĐN, nhanh chóng, khẫn trương, không chen lấn, xô đẩy. -Biết cách biến đổi đội hình 0-3-6-9, vận dụng tốt trong quá trình tập luyện khi chia tổ, nhóm. -Biết cách tự tổ chức và thực hiện trò chơi, cũng như một số động tác bổ trợ chạy nhanh, thực hiện chính xác tư thế XP cao, đúng lệnh, chạy đúng cự ly quy định, tốc độ tối đa. -Tham gia tích cực, đúng luật trò chơi “Chạy đuổi” nhằm phát triển sức nhanh, tinh thần đồng đội, tính tập thể, kỷ luật khi tham gia trò chơi. *MỤC ĐÍCH CHUNG: -Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết và kĩ năng cần thiết về ĐHĐN, biết cách tự điều chỉnh khi thực hiện sai, rèn luyện ý chí, sức bền, để có sức khoẻ học tập tốt các môn văn hóa. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Sân tập. -Còi, vôi bột, cờ hiệu, tranh ảnh XP cao. IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP I. MỞ ĐẦU: 1.Nhận lớp: 2.Phổ biến NV-YC: 3.Khởi động: a.Khởi động chung: -Tại chỗ xoay các khớp: b.Khởi động CM: -Chạy bước nhỏ: -Chạy nâng đùi: -Chạy đá gót chạm mông: -Chạy tăng tốc: 4.Kiểm tra bài cũ: 8-10 ph 2 x 8 nh 1-2 lần 8 -10m 8 -10m 8 -10m 15-20m 2 HS -Cán sự tập hợp lớp, điềm số, báo cáo sĩ số. -Giáo viên ghi nhận HS vắng, tình trạng sức khỏe HS, kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục, dụng cụ. -Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Học sinh nghiêm túc, tích cực, chú ý lắng nghe. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Nội dung yêu cầu như tiết học trước. -Chạy cự li ngắn gồm có những cự ly nào? -Kỹ thuật hoàn chỉnh của chạy cự ly ngắn gồm mấy giai đoạn? xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Đội hình 4 hàng ngang, cự ly rộng đứng so le khởi động. cán sự hướng dẫn lớp khởi động chung theo nhịp đếm. GV theo dõi nhắc nhỡ HS cả lớp thực hiện tích cực. -Đội hình khởi động CM: -GV đặt câu hỏi và gọi HS trả lời. Học sinh khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm. II. CƠ BẢN: 1. ĐHĐN: *Ôn: Một số động tác hs thực hiện còn yếu. -Đội hình 0-3-6-9: +Chuẩn bị: +Dàn hàng: +Dồn hàng: -Chạy đều, đứng lại. -Đổi chân khi sai nhịp: 2.Chạy ngắn: a/.Ôn: Trò chơi “Chạy đuổi”. -Chuẩn bị: -Cách chơi: b/.Một số động tác bổ trợ: -Mặt huớng chạy- xuất phát: -Đứng vai hướng chạy- xuất phát: -Đứng lưng hướng chạy- xuất phát: c/.Xuất phát cao- chạy nhanh 40-60m: 3.Chạy bền: -Luyện tập chạy bền, cự ly: 400 (nữ); 500m (nam). 28-30 ph 10-12 ph 5 phút 3-4 ph 3-4 ph 15 ph 5-7 ph 5 ph 1-2 lần 40-60m 8 phút -Yêu cầu: Học sinh tập luyện một cách nghiêm túc, khẩn trương đúng động tác không chen lấn, xô đẩy, theo đúng khẩu lệnh. Ở những động tác có nhiều học sinh thực hiện sai, giáo viên cho dừng lại, thực hiện lại động tác sai của các em, giáo viên làm mẫu động tác đúng để học sinh theo dõi và hướng dẫn cụ thể cách điều chỉnh. -GV tập hợp HS theo hàng ngang, điểm số theo thứ tự từ phải sang trái 0-3-6-9. . . 0-3-6-9. . . . . -Khẩu lệnh: “Theo số đã điểm bước!” -Cách thực hiện: (SGK lớp 8 trang 16). -Khẩu lệnh: “Về vị trí cũ bước!” -Cách thực hiện: (Tương tự cách thực hiện đội hình 0-2-4: Bài soạn số 03). -Yêu cầu: HS thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, tích cực và chính xác, biết rõ các động tác sai và cách sữa. (Một số động tác sai và cách sữa tương tự đội hình 0-2-4: Bài soạn số 03). -Yêu cầu: HS thực hiện nghiêm túc khẩn trương, chính xác động tác, hết biên độ, đúng nhịp, tránh các động tác sai. -Sai nhịp: Khi đang chạy đều, chân trái chạm đất vào nhịp 2 hoặc chân phải chạm đất vào nhịp 1 là sai nhịp. -Đổi chân: Thay bằng bước chân sau về trước như bình thường, thì nhanh chóng chuyển thành 1 bước trượt để chân trước tiếp tục bước về trước, sau đó tiếp tục đi đều 1 cách bình thường. Nếu đổi chân 1 lần chưa được, tiếp tục thực hiện bước trượt thứ 2 hoặc thứ 3 cho đến khi chân trái bước về trước đúng vào nhịp 1 là được. -Một số sai thường mắc: +Đặt gót chân chạm đất trước,chạy sai nhịp. +Khi chạy hàng ngang, hàng dọc không thẳng . -Cách sửa: +Cho HS tập chạy với độ dài bước chạy ngắn hơn khi chạy bền. Thống nhất khi bắt đầu chạy bước chân trái trước. *Yêu cầu: Tham gia chơi tích cực, đúng luật, giáo dục tính trung thực, nhiệt tình khi tham gia trò chơi. -Kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát cách nhau tối thiểu 1.5m, kẻ vạch XP 2 cách VXP 1: 4-5m. kẻ vạch đích cách vạch XP 2: 15-30m. Trò chơi tiến hành theo từng đợt chạy, do đó GV sắp xếp đội hình tập cho tương đương về thể lực để cuộc chơi thêm hấp dẫn, có thể cho hs tự chọn đôi tập. -Khi đến lượt, từng đợt hai nhóm tiến từ vạch chuẩn bị vào vạch Xp 1 và vạch XP 2. Khi có lệnh “Sẵn sàng” và “Chạy”, hai nhóm cùng XP cao và chạy nhanh người sau đuổi theo người trước. Nếu người sau chạy đuổi theo kịp người trước, dùng tay chạm nhẹ vào người trước, như vậy là người chạy trước thua. Nếu người chạy trước, chạy qua đích mà người chạy sau chưa đuổi kịp, thì người chạy sau thua. Lần chơi tiếp theo, đổi vị trí cho nhau -Yêu cầu: xuất phát đúng lệnh và chạy nhanh về trước, thực hiện động tác kiểng gót, đổ thân trên về trước. -Yêu cầu: vai cùng phía hướng về hướng chạy, 2 tay buông tự nhiên. Khi thực hiện xoay thân và chân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước. -Yêu cầu: lưng quay về hướng chạy, hai bàn chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, hai gối hơi khuỵu, 2 tay buông tự nhiên. “xuất phát!” nhanh chóng xoay chân và thân chạy nhanh về trước. -Yêu cầu: chân thuận trước, sát sau mép VXP. Chân sau mũi chân cách gót chân trước khoảng 1 bàn chân. Thực hiện nhịp nhàng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở lệnh “Chạy”, (không sớm, không muộn phải kịp thời). Khi chạy chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhịp nhàng, tốc độ tối đa, chạy đúng cự ly quy định. -Yêu cầu: -Đảm bảo đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau qua mặt bên phải. -Chú ý kỹ thuật bước chạy, kết hợp hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. *Chú ý: Những em tình trạng sức khoẻ không tốt, có thể nghỉ hoặc chạy với cự li ngắn và tốc độ chậm hơn. -Giáo viên nhắc lại kỹ thuật động tác 1-2 lần, nêu động tác sai thường mắc sau đó cho cả lớp cùng tập. -Chia 4 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhắc nhở, sửa sai cho nhóm có học sinh yếu. -Đội hình: v v xxxxxxxxx xxxxxxxxx € xxxxxxxxx xxxxxxxxx v v -GV chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm ôn tập ĐHĐN, nhóm kia tập chạy nhanh sau đó thay đổi. -Cuối cùng GV chọn 1 tổ thực hiện tốt lên biểu diễn cho các tổ khác xem, các em ở tổ khác nhận xét khi tổ này thực hiện. GV nhận xét chung, tuyên dương, phê bình. -GV hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác, sau đó điều khiển trò chơi. -Học sinh nhanh chóng, khẩn trương chia thành 2 đội theo yêu cầu của GV. -Đội hình tổ chức trò chơi: -GV nhắc lại KT, nêu yêu cầu, học sinh thực hiện, GV theo dõi chữa sai. -Đội hình: -GV nhắc lại KT XPC, nêu yêu cầu, mỗi lần chạy 4 HS sau khi chạy hết cự ly, đi thường về tập hợp cuối hàng, sau mỗi lần chạy GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp. -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ hoặc ngồi, chạy theo hàng dọc, em này cách em kia khoảng 1-1.5m. -Đội hình: III. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá: -Dặn dò: +Bài tập về nhà +Nội dung tiết sau 4/Xuoáng lôùp: 5 phút 8 hs 2 phút 2-3 phút -Gọi học sinh thực hiện biến đổi đội hình 0-3-6-9, XP cao chạy 40-60m. *Yêu cầu: -Tích cực, đúng động tác, tư thế thoải mái. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật, kỹ năng vận động. -Ôn luyện tích cực ở nhà các nội dung ĐHĐN, một số động tác bổ trợ chạy cự ly ngắn, tập luyện thường xuyên hàng ngày vào buổi sáng hoặc chiều nội dung chạy bền (400m-500m). -ĐHĐN: Ôn và nâng cao một số kỹ năng ĐHĐN; Đi đều, chạy đều (do GV chọn). -Chạy ngắn: Trò chơi “chạy tốc độ cao”, xuất phát chạy nhanh 40-60m. -Chạy bền: Trò chơi (do GV chọn). -Cả lớp đồng thanh hô to rõ. -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. Gv nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -Gv hô: “Thể dục”, Hs hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 05 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSÔ 05.doc