I –MỤC TIÊU :
1 / Kiến thức : - Tiếp tục trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản hiểu biết về tập luyện để phát triể sức nhanh . Thông qua hướng dẫn cho các em biết tập luyện nhhư thế nào để phát triển sức nhanh . Mục đích tác dụng và ảnh hưởng cuả tập luyện SN.
2 / Kỹ năng :Hiểu và nắm bắt được các phương pháp tập luyện , ý nghĩa và tác dụng của tập luyện phát triển SN .
3 / Thái độ : Biết vận dụng những điều đã học tự giác rèn luyện thêm ở nhà để ổn định và phát triển SN.
II. CHUẨN BỊ:
1 Giáo viên : Lớp học. tranh ảnh về môn chạy ngắn . Giảng giải , gợi mở , quy nạp ., phát vấn phân nhóm.
2 Học sinh : - Sách vở bút để ghi chép , Vệ sinh lớp học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Thể dục Khối 8 - Tiết 11: Lí thuyết chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 11 Ngày soạn 27/09/08
BÀI
LÝTHUYẾT CHUNG
I –MỤC TIÊU :
1 / Kiến thức : - Tiếp tục trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản hiểu biết về tập luyện để phát triể sức nhanh . Thông qua hướng dẫn cho các em biết tập luyện nhhư thế nào để phát triển sức nhanh . Mục đích tác dụng và ảnh hưởng cuả tập luyện SN.
2 / Kỹ năng :Hiểu và nắm bắt được các phương pháp tập luyện , ý nghĩa và tác dụng của tập luyện phát triển SN .
3 / Thái độ : Biết vận dụng những điều đã học tự giác rèn luyện thêm ở nhà để ổn định và phát triển SN.
II. CHUẨN BỊ:
1 Giáo viên : Lớp học. tranh ảnh về môn chạy ngắn . Giảng giải , gợi mở , quy nạp ., phát vấn phân nhóm.
2 Học sinh : - Sách vở bút để ghi chép , Vệ sinh lớp học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
PHẦN – NỘI DUNG
ĐLVĐ
YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
A – PHẦN MỞ BÀI
- Các bước lên lớp :
GV nhận lớp điểm danh . Phổ biến , nhiệm vụ.yêu cầu Kiểm tra dụng cụ học tập .
.
B – PHẦN CƠ BẢN .
* Kiểm tra bài cũ :
1 – Một số hiểu biết cần thiết phát triển SN
2- Phương pháp tập luyện phát triển SN
aPhương pháp là gì ?
b-Phân loại nhóm bài tập phát triển SN:
- Nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh.
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
- nhóm bài tập rèn luyện SM tốc độ.
- Nhóm bài tập rèn luyện SB tốc độ.
# Ý nghĩa của việc tập luyện SN.
# Củng cố :
C –PHẦN KẾT THÚC:
+ Nhận xét tiết học .
+ Nhắc nhở , dặn dò : trực nhật chuẩn bị sân bãi giờ sau. Về nhàchuẩn bị trò chơi hoặc trò chơi thuộc nhóm hình thức + Hướng dẫn bài tập về nhà.
2’.
’
3’
6’
6’
5’
6’
5’
4’
4’
3’
1
2
+. Trật tự , tập trung chú ý theo dõi , ngồi đúng vị trí tổ - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
Phản ứng nhanh ?
Tần số động tác ?
+ Là những cách thức được lựa chọn để tiến hành tổ chức thực hiện , giải quyết những nhiệm vụ và yêu cầu đề ra .
VD : Tập kĩ năng bước chạy ( chú ý đến các yếu tố chân , thân ,tay , phản xạ , sự gắn sức ,..)
+ Ý nghĩa tầm quan trọng ( khả năng đáp ứng của TKTW nhận kích thích trả lời ,kích thích rèn luyện tính linh hoạt cơ năng . xây dựng và hình thành đường liên lạc tạm thời . Định hình động lực trên võ não hình thành phản xạ có điều kiện đáp ứng kích thích bên ngoài .
VD : Chạy theo tín hiệu còi , xuất phát các tư thế khác nhau , chạy đổi vận tốc hoặc 1 số môn tự chọn bóng chuyền , bóng đa ( chạy tăng tốc đột ngột , đổi hướng di chuyển đánh lừa đối phương hoặc chuyền đánh lừa đối phương khi chắn bóng.
+ Tính chất và tầm quan trọng ( rèn luyện khả năng động tác tại chỗ và di chuyển có thời gian ngắn ứng với cự li ).
VD : Tần số bước chạy tại chỗ 20 lần / 55 hoặc tốc độ chạy 20 – 30m hoặc nhảy dây nhanh
+Tính chất và tầm quan trọng ( rèn luyện khả năng bột phát của các sợi cơ trong thời gian ngắn . VD : Đạp chân xuất phát , bật nhảy nhanh , co tay xà đơn , kéo dây thun nhanh .
+ Tính chất và tầm quan trọng ( Rèn luyện SB cơ bắp có tốc độ co cơ trong thời gian ngắn ).
VD :Chạy tăng tốc 20 –30m , chạy đạp sau , bật xa,
+ tính chất và tầm quan trọng ( Rèn luyện SB nhanh có sự gắn sức và nổ lực tối đa của cơ bắp)
VD : Chạy tăng tốc theo tín hiệu 60, 80 ,100m gắn sức tối đa đạt tốc độ cao ở 10-20m cuối.
+Tố chất vận động cần thiết trong cuộc sống ª việc rèn luyện cơ thể khả năng nhận biết kích thích , phân tích trả lời kích thích ª đáp ứng nhanh từ bên ngoài ª tăng độ linh hoạt của TKTW.
- Tóm lại : Ghi nhớ . khi tiến hành luyện tập SN chúng ta cần phải nắm chắc phương pháp tập luyện SN thông qua nhóm bài tập cụ thể cho từng loại phù hợp với tính chất và đặc điểm của người tập.
.
_ Luyện tập các các động tác bổ trợ chạy 1-2 lần * 20m, xuất phát cao không và có lệnh 5-10* 5 lần , chạy lập lại tăng tốc 3* 3m . chạy nâng cao gối tại chỗ 1-2 *3 . Luyện tập chạy bền cự li 400m nữ , 450m nam.
.
Cán sự báo cáo tình hình lớp học
Gọi 2 HS trả lời , GV ghi điểm – nhận xét
.
Lấy VD : Lớp nhận xét . Bài tập phản ứng nahnh rèn luyện cho chúng ta những khả năng gì ?
GV xây dựng khái niệm . bản chất cuả sự co đơn trong hoạt động TDTT.
- Bài tập rèn luyện tần số động tác làm tăng khả năng gì ?
- Bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh có tác dụng gì trong cuộc sống?
Bài tập rèn luyện SM tốc độ và SB tốc độ có tác dụng gì ? Đối với sự phát triển SN.
Việc phân loại bài tập giúp ta nắm được những gì khi tập luyện Sn?
Gv nhắc lại một số ý chính trong bài .
Gv : Nhận xét – dặn dò
VI – RÚT KINH NGHIỆM : ..
File đính kèm:
- T11.doc