I. MỤC TIÊU:
- Giới thiệu về chương trình thể dục 4. Yêu cầu HS nắm được 1 số nội dung và có thái độ học tập đúng.
- Phổ biến và yêu cầu HS biết được một số điểm cơ bản về nội quy và yêu cầu tập luyện.
- Biên chế tổ và cán sự bộ môn.
- Trò chơi: " chuyển bóng tiếp sức" yêu cầu HS nắm được cách chơi và rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIÊN:
- Địa điểm: Sân trường.
- Phương tiện: Còi, 4 quả bóng nhựa.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục khối 4 - Bài 1 đến bài 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chế.
+ Cách tiến hành:
Bước1: Làm việc cá nhân.
- Y/c mở SGK trang 17
Bước 2: Làm việc theo cặp.
- Y/c nêu tên các nhóm thức ăn .
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- yêu cầu báo cáo kết quả, mời một số cặp lên trả lời.
- Kết luận: Nhóm thức ăn chứa chất bột đường, vitamin... cần ăn đủ.
- Nhóm chứa nhiều chất béo nên ăn có mức độ.
- Không nên ăn nhiều đường và hạn chế ăn muối.
*HĐ3: Trò chơi đi chợ
+ Mục tiêu: Biết lựa chọn thứa ăn phù hợp cho bữa ăn và sức khoẻ.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn cách chơi chia nhóm, giao nhiệm vụ.
Bước 2: HS chơi như hướng dẫn.
Bước 3: Trình bày.
C. Củng cố dặn dò:
- GV dặn HS nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng và nói với người thân về nội dung tháp dinh dưỡng.
3'
30'
2’
-HS trả lời .
-HS nhận xét bổ xung .
- Các nhóm thảo luận, GV đi đến các nhóm và gợi ý.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
- Nghiên cứu:" Tháp dinh dưỡng cân đối trung bình cho một người,1tháng"
- Các cặp hỏi và trả lời.
- 3 - 4 cặp lên báo cáo 1 HS hỏi, 1 HS trả lời.
- Các nhóm nhận phiếu ghi tên các loại thức ăn.
- Thảo luận nhóm.
- Các nhóm lên dán bìa ghi tên thức ăn vào bảng lớp.
- Lớp thảo luận NX.
Khoa học
Bài 8 : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật
I – Mục tiêu : Sau bài học HS có khả năng:
- Giải thích lí do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.
- Nêu lợi ích của việc ăn cá.
II - Đồ dùng dạy – học .
- Hình dạng 18,19 SGK
- Phiếu học tập.
III – Hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A – Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS trả lời câu hỏi :
+Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ?
+Hầu hết thức ăn có nguồn gốc từ đâu ?
-GV nhận xét cho điểm .
B – Bài mới :
1 - Giới thiệu bài: Ghi bảng.
2 - Hướng dẫn tìm hiểu nội dung:
* HĐ1: Thi kể tên các thức ăn chứa nhiều chất đạm.
+ Mục tiêu: Lập ra được danh sách tên các món ăn chứa nhiều chất đạm.
+ Cách tiến hành:
Bước1: Chia đội
Bước 2: Hướng dẫn cách chơi và luật chơi
Bước 3: Thực hiện .
-GV tuyên dương đội thắng cuộc .
*HĐ2: Thảo luận"Tìm hiểu lí do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật"
+ Mục tiêu: Kể tên một số món ăn có chất đạm động vật và thực vật.
- Giải thích được tại sao không nên chỉ ăn một trong hai loại trên.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Thảo luận cả lớp.
- Yêu cầu đọc lại bảng danh sách tên thức ăn chứa đạm động vật và thực vật.
+ Tại sao nên ăn phối hợp 2 loại thức ăn trên?
Bước 2: Làm việc với phiếu BT
Phát phiếu cho các nhóm.
Bước3: Thảo luận cả lớp.
- Yêu cầu HS đọc mục: Bạn cần biết trang 19 SGK .
+Vì sao chúng ta nên ăn nhiều cá ?
- KL: Mỗi loại đạm chứa các chất bổ dưỡng ở tỉ lệ khác nhau, nên kết hợp ăn cả hai loại đạm động vật và thực vật để tốt hơn cho cơ thể.
C. Củng cố dặn dò:
- Cho HS đọc phần bóng đèn toả sáng.
- Đánh giá nhận xét giờ học .
3'
30’
2'
-HS trả lời .
-HS nhận xét bổ xung .
- 2 đội
- 2 đội lần lượt kể tên các món ăn chứa nhiều chất đạm. GV bấm đồng hồ theo đội và đánh giá.
-VD : Gà rán , cá kho , tôm hấp , canh hến , cháo thịt , mực xào , đậu Hà Lan , nem rán , cá nấu ...
- Mở danh sách và thảo luận.
-Vì ăn một loại đạm động vật hoặc đạm thực vật sẽ không đủ chất dinh dưỡng cho hoạt động sống của cơ thể.
Mỗi loại đạm chứa những chất bổ dưỡng khác nhau .
-HS đọc .
+Vì cá là loại thức ăn dễ tiêu , trong chất béo của cá có nhiều a-xít béo không no có vai trò phòng chống bệnh xơ vữa động mạch .Vì vậy chúng ta nên ăn cá .
-HS đọc SGK 19 .
- GV nhận xét đánh giá giờ học .
-GV dặn dò HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau .
khoa học
bài 1: Con người cần gì để sống
I- Mục tiêu: Sau bài HS có thể:
-Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình.
-Kể được những điều kịên về tinh thần cần cho sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông, giải trí...
-Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần.
II- Đồ dùng dạy- học.
-Hình minh hoạ SGK.
-Phiếu học tập.
III- Các hoạt động dạy-học.
Hoạt động dạy
T
Hoạt động học
A- Giới thiệu chương trình học.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Ghi bảng.
2- Tìm hiểu nội dung:
*HĐ 1: Con người cần gì để sống?
+ Mục tiêu: HS liệt kê tất cả những gì các em cần có trong cuộc sống của mình.
+ Cách tiến hành: Học theo nhóm.
-HS thảo luận trả lời: Con người cần những gì để duy trì sự sống?
-HS trình bầy kết quả.
-Nhận xét kết quả.
+ Em có cảm giác thế nào khi nhịn thở, nhịn ăn, nhịn uống?
+ Hàng ngày chúng ta không được sự quan tâm của gia đình bạn bè thì sẽ ra sao?
KL: Để sống và phát triển con người cần những điều kiện vật chất như: Không khí, thức ăn, nước uống
Những điều kiện tinh thần, văn hoá, xã hội như: Tình cảm gia đình, bạn bè, vui chơi giải trí...
*HĐ 2: Những yếu tố cần cho sự sống của con người.
+ Mục tiêu: HS phân biệt những yếu tố để con người duy trì sự sống.
+ Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS quan sát hình SGK?
+ Con người cần những gì cho cuộc sống hàng ngày?
-HS làm vào phiếu học tập.
-Gọi HS trình bày.
-HS nhận xét bổ sung.
+ HS quan sát hình vẽ trang 3, 4 SGK trả lời.
+ Giống như động vật và thực vật con người cần gì để duy trì sự sống.
+ Hơn hẳn động vật và thực vật con người cần gì để sống?
KL: Ngoài những yếu tố mà động thực vật đều cần con người còn cần các điều kiện về tinh thần, văn hoá, xã hội và những tiện nghi khác ...
*HĐ 3: Trò chơi:
+ Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học về điều kiện cần để duy trì sự sống của con người.
+ Cách tiến hành:
Giới thiệu trò chơi và phổ biến cách chơi.
+ Phát các phiếu có hình túi cho HS yêu cầu khi đi du lịch đến hành tinh khác hãy suy nghĩ xem nên mang theo những gì?
-HS trình bày.
-Nhận xét và tuyên dương.
C- Củng cố dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài.
-Đánh giá nhận xét.
2’
30’
3’
-Nghe GV giới thiệu.
-HS đọc SGK thảo luận.
-Con người cần phải có không khí, thức ăn, nước uống, cần hiểu biết, chữa bệnh khi bị ốm, cần có tình cảm với mọi người trong gia đình, bạn bè, làng xóm.
-Khó chịu, đói, khát và mệt.
-Chúng ta sẽ thấy buồn và cô đơn.
-HS nghe .
-HS quan sát hình đọc SGK trả lời
-Cần ăn uống, thở xem ti vi, đi học, được chăm sóc khi ốm, tình cảm gia đình, các hoạt động vui chơi ...
-HS quan sát tranh trả lời .
+Giống như động vật và thực vật con người cần : Không khí , nước, ánh sáng , thức ăn để duy trì sự sống .
+Con người còn cần nhà ở , trường học , bệnh viện , tình cảm gia đình , bạn bè ...
-HS nghe .
-HS nghe GV phổ biến cách chơi.
-Tiến hành trò chơi theo HD của GV .
-HS trả lời :
VD : Tối thiểu mỗi túi phải có : Nước , thức ăn , quần áo ...
Ngoài ra có thể mang theo nhiều thứ khác : Đèn pin . giấy bút ...
-HS đọc mục bạn cần biết SGK 4.
-GV nhận xét đánh giá giờ học .
-GV dặn dò HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau .
Thể dục
bài 3 : Quay phải , quay trái , dàn hàng , dồn hàng
Trò chơi : Thi xếp hàng nhanh .
I – Mục tiêu :
- Củng cố và nâng cao kỹ thuật : Quay phải quay trái , dàn hàng , dồn hàng : HS dàn hàng , dồn hàng nhanh , trật tự , động tác quay phải , quay trái đúng kỹ thuật , đều , đẹp , đúng với khẩu lệnh .
- Trò chơi : Thi xếp hàng nhanh : HS biết chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng trong khi chơi .
II - Địa điểm , phương tiện .
-Sân trường : Vệ sinh sạch sẽ , an toàn .
-CB 1 còi .
III – Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
T
Phương pháp tổ chức
1 – Phần mở đầu :
-Tập trung HS , phổ biến nội dung
yêu cầu giờ học .
-Hát và vỗ tay .
-Giậm chân tại chỗ ...
2 – Phần cơ bản :
a - Đội hình đội ngũ
*Ôn quay phải , quay trái , dàn hàng , dồn hàng .
b – Trò chơi vận động .
-Trò chơi : Thi xếp hàng nhanh .
3 – Phần kết thúc :
-Động tác thả lỏng .
-Hệ thống bài .
-Nhận xét đánh giá .
6’
18’
6’
5’
-Tập trung HS theo đội hình hàng ngang nghe GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
-Đứng tại chỗ hát và vỗ tay .
-Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2 -1 -2 ...
-HS tập theo đội hình hàng dọc .
+Lần 1-2 : GV điều khiển –HS tập .
-GV sửa chữa sai sót cho HS .
+Chia tổ luyện tập .
-GV theo dõi sửa sai .
+Tập cả lớp , thi đua giữa các tổ .
-GV nhận xét , tuyên dương .
+Tập cả lớp để củng cố .
-GV nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi,HS chơi thử .
-HS chơi.
-GV quan sát nhận xét , biểu dương
-Nhắc HS an toàn khi chơi .
-Cho HS tập các động tác thả lỏng .
-HS nhắc lại nội dung bài .
GV nhận xét đánh giá giờ học , chuẩn bị bài sau .
Thể dục
Bài 4 : Động tác quay sau
Trò chơi : Nhảy đúng nhảy nhanh
I – Mục tiêu :
-Củng cố và nâng cao kỹ thuật : Quay phải , quay trái , đi đều : HS tập động tác đều , đúng với khẩu lệnh .
Học kỹ thuật động tác quay sau : HS nhận biết đúng hướng xoay người , làm quen với động tác quay sau .
-Trò chơi : Nhảy đúng nhảy nhanh : HS chơi đúng luật , nhanh nhẹn , hào hứng , trật tự trong khi chơi .
II - Địa điểm , phương tiện .
-Sân trường : Vệ sinh sạch sẽ , an toàn .
-CB còi và kẻ sân chơi .
III – Nội dung và phương pháp lên lớp .
Nội dung
T
Phương pháp tổ chức
1 – Phần mở đầu :
-Tập trung HS , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học .
-Trò chơi : Diệt các con vật có hại .
2 – Phần cơ bản :
a - Đội hình đội ngũ :
*Ôn quay phải , quay trái , đi đều .
*Học kỹ thuật động tác quay sau :
b – Trò chơi vận động :
-Trò chơi : Nhảy đúng nhảy nhanh .
3 – Phần kết thúc :
-Hát vỗ tay ...
-Hệ thống bài .
-Đánh giá nhận xét .
6’
18’
6’
5’
-Tập trung HS theo đội hình hàng ngang , nghe GV phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học .
-HS chơi trò chơi .
-HS tập theo đội hình hàng dọc .
+GV điều khiển lớp tập lần 1-2 .
-Chia tổ luyện tập
-GV quan sát nhận xét sửa sai cho HS các tổ .
+GV làm mẫu động tác 2 lần :
Lần 1 : Làm chậm +giảng giải .
Lần 2 : Làm mẫu ...
-Cho HS tập thử –GV nhận xét .
-HS tập theo khẩu lệnh của GV .
+Chia tổ luyện tập
-GV quan sát sửa sai cho HS .
+GV cho HS tập hợp theo đội hình chơi .
-Nêu tên trò chơi cách chơi , cho một nhóm làm mẫu .
-HS chơi .
-GV nhận xét tuyên dương .
-Cho HS hát và vỗ tay theo nhịp .
-HS nhắc lại nội dung bài .
-GV nhận xét đánh giá giờ học .
-Gv giao bài về nhà .
File đính kèm:
- giao an TD.doc