MỤC TIÊU:
- ĐHĐN: Ôn một số kỹ năng học sinh thực hiện còn yếu như tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đi đều, đi đều đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp, đi đều vòng phải, vòng trái, đội hình 0-3-6-9. Có thể cho kiểm tra thực hành lấy điểm 15 phút.
- Ôn chay bước nhỏ; chạy : nâng cao đùi; chạy đạp sau; tại chỗ đánh tay. Chạy đạp sau, Xuất phát cao- chạy nhanh.
- CB: Chạy trên địa hình tự nhiên. Gới thiệu hiện tượng "chuột rút" và cách khắc phục
- Hoàn thiện những kĩ năng đã học và rèn luyện tác phong, ý thức tổ chức, kỉ luật.
- Phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế đúng.
- Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền
- Biết vận dụng các kĩ năng đã học để tự tập hằng ngày.
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Tại sân trường.HS dọn vệ sinh sân tập.
- Chuẩn bị: + Giáo viên : Giáo án và tư liệu liên quan.
+ Học sinh: Dồng phục TD
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
84 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 64 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học, kết hợp học mới 1 số kỹ thuật động tác, bài tập phối hợp và luật bóng đá 5 người, rèn luyện sức mạnh, khéo léo của chân.
Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền
Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường.
HS dọn vệ sinh sân tập, chuẩn bị trang thiết bị tập luyện, nệm, xà, còi, vôi.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1/ PHẦN MỞ ĐẦU:
a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số
b- Tình hình sức khoẻ HS
c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học
d- Kiểm tra bài cũ( nếu có)
e- Khởi động chung:
- Căng cơ: Cổ, vai, ngực, lườn, lưng, đùi. Ép dọc, ép ngang.
- Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, khớp gối, gập duỗi, cổ tay kết hợp cổ chân
f- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy gót chạm mông
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
2/ PHẦN CƠ BẢN:
a - Nội dung:
- Nhảy cao:
+ Ôn các động tác bổ trợ, chạy đà giậm nhảy nhảy cao.
b - Củng cố: Nhảy cao.
c- Trò chơi: “ Nhảy cừu”
Khi có lệnh những em sô 1 chạy đến cừu, đặt 2 tay lên lưng cừu, nhảy giang 2 chân để vượt qua cừu sau đó chạy nhanh về vạch XP chạm tay em số 2, em số 2 thực hiện như em số 1.TC lần lượt như vậy cho đến hết. Đội nào xong trước, ít phạm quy đội đó thắng. Có thể thể làm nhiều cừu (1-5 cừu)
Các trường hợp phạm quy:
- XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn
- Không bật nhảy qua cừu mà né sang bên cạnh
d - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
3/ PHẦN KÊT THÚC:
a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản
b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập
c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà
d- “Giải tán”
10’-15’
3-5 HS
2x8 nhịp
2x15 m
65’-70’
1-2 HS
8’-10’
5’-10’
Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV
HS bị bệnh báo cáo GV
HS chúc GV “khoẻ”
GV chúc HS “khoẻ”
GV phổ biến bài học ngắn gọn
Cán sự hướng dẫn khởi động
GV quan sát , sửa sai
Giáo viên cho học sinh ôn đồng loạt nội dung các động tác bổ trợ, chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất nhảy cao.
Sau đó cho học sinh sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm ( 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ)
- 1 nhóm tập các động tác bổ trợ.
- 1 nhóm tập chạy đà-giậm nhảy-trên không-tiếp đất.
Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự chỉ huy, điều khiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc
GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa các lần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai, lồng ghép luật cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó)
Chạy vòng sân trường. HS chạy nhẹ nhàng, vừa sức, không chạy nhanh, không chạy gắng sức, chạy về vừa đi vừa thở , không bỏ cuộc
ĐH 4 hàng ngang so le
Biểu dương những em học tích cực
Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn
ĐH 4 hàng ngang
GV hô “ giải tán”. HS hô “ khoẻ
Môn THỂ DỤC
Tuần: 32 - Tiết: 63- 64 KT NHẢY CAO - CHẠY BỀN
MỤC TIÊU:
Kiểm tra nhảy cao: Hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy cao kiểu bước qua.
Trò chơi chạy dích dắc tiếp sức.
Học một số điểm trong luật điền kinh nhảy cao.
CB: Chạy trên địa hình tự nhiên.
Giúp học sinh củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác nhảy cao và luật, rèn luyện thể lực, sức mạnh chân, nâng cao thành tích.
Giúp HS củng cố những kiến thức và hoàn thiện những kỹ thuật đã học, kết hợp học mới 1 số kỹ thuật động tác, bài tập phối hợp và luật bóng đá 5 người, rèn luyện sức mạnh, khéo léo của chân.
Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền
Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường.
HS dọn vệ sinh sân tập, chuẩn bị trang thiết bị tập luyện, nệm, xà, còi, vôi.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1/ PHẦN MỞ ĐẦU:
a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số
b- Tình hình sức khoẻ HS
c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học
d- Kiểm tra bài cũ( nếu có)
e- Khởi động chung:
- Căng cơ: Cổ, vai, ngực, lườn, lưng, đùi. Ép dọc, ép ngang.
- Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, khớp gối, gập duỗi, cổ tay kết hợp cổ chân
f- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy gót chạm mông
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
2/ PHẦN CƠ BẢN:
a - Nội dung:
- Kiểm tra nhảy cao:
+ Hoàn thiện 4 giai đoạn nhảy cao nhảy cao.
+ Giới thiệu luật
+ Điểm 9-10: Thực hiện
đúng KT và qua xà 95cm (nam), 80cm (nữ)
+ Điểm 7-8: Thực hiện đúng KT gđ chạy đà trên không và qua xà 95cm (nam), 80cm (nữ)
+ Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng KT chạy đà, trên không nhưng có sai sót và qua xà 95cm (nam), 80cm (nữ)
+ Điểm 3-4: KT có nhiều sai sót và không đạt TT quy định
Ghi chú: Một số tình huống khác do GV quyết định
Chú ý bảo hiểm và có biện pháp bảo đảm an toàn cho HS
b - Củng cố: Nhảy cao.
c- Trò chơi: “ chạy dích dắc tiếp sức”
Khi có lệnh, những em số 1 chạy theo đường dích dắc vòng qua lần lượt các cờ chuẩn quy định đến cờ cuối cùng thì chạy dích dắc về vạch XP chạm tay em số 2. TC lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy sẽ thắng
Các trường hợp phạm quy:
-XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn
- Chạy không hết quãng đường quy định
- Không vòng qua cờ
d - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
3/ PHẦN KÊT THÚC:
a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản
b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập
c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà
d- “Giải tán”
10’-15’
3-5 HS
2x8 nhịp
2x15 m
65’-70’
1-2 HS
8’-10’
5’-10’
Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV
HS bị bệnh báo cáo GV
HS chúc GV “khoẻ”
GV chúc HS “khoẻ”
GV phổ biến bài học ngắn gọn
Cán sự hướng dẫn khởi động
GV quan sát , sửa sai
Giáo viên cho học sinh ôn đồng loạt nội dung nhảy cao. Sau đó cho HS kiểm tra.
Sau khi cho học sinh kiểm tra sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm ( 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ)
- 1 nhóm tập các động tác tâng cầu.
- 1 nhóm tập đá cầu, phát cầu cao chân nghiêng mình.
Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự chỉ huy, điều khiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc
GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa các lần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai, lồng ghép luật cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó)
Chạy vòng sân trường. HS chạy nhẹ nhàng, vừa sức, không chạy nhanh, không chạy gắng sức, chạy về vừa đi vừa thở , không bỏ cuộc
ĐH 4 hàng ngang so le
Biểu dương những em học tích cực
Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn
ĐH 4 hàng ngang
GV hô “ giải tán”. HS hô “ khoẻ”
Môn THỂ DỤC Tuần: 32 - Tiết: 63- 64
§32 KT CHẠY BỀN
MỤC TIÊU:
Kiểm tra chạy bền trên địa hình tự nhiên. Trò chơi chạy dích dắc.
Ôn tập đá cầu chuẩn bị thi HK II.
+ Tâng cầu.
+ Đá cầu, phát cầu thấp chân nghiêng mình.
+ Đá cầu, phát cầu cao chân nghiêng mình.
Biết và thực hiện đúng các kỹ thuật đá cầu, phát cầu và phương pháp tập luyện để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực.
Nâng cao khả năng chạy bền và tâm lí không sợ chạy bền.
Nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kỹ thuật để phát triển sức bền.
Biết vận dụng các kĩ năng đã học vào trong và ngoài nhà trường. Biết vận dụng để tự tập hằng ngày
ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
Sân trường.
HS dọn vệ sinh sân tập, chuẩn bị trang thiết bị tập luyện, còi, cầu đá,vôi.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1/ PHẦN MỞ ĐẦU:
a- Nhận lớp, kiểm tra sĩ số
b- Tình hình sức khoẻ HS
c- Phổ biến nhiệm vụ , mục tiêu bài học
d- Kiểm tra bài cũ( nếu có)
e- Khởi động chung:
- Căng cơ: Cổ, vai, ngực, lườn, lưng, đùi. Ép dọc, ép ngang.
- Xoay các khớp: Khuỷu tay, cánh tay, hông, khớp gối, gập duỗi, cổ tay kết hợp cổ chân
f- Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ
- Chạy gót chạm mông
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đạp sau
- Chạy tăng tốc độ
2/ PHẦN CƠ BẢN:
a - Nội dung:
- Kiểm tra chạy bền:
+ Điểm 9-10: Chạy hết cự ly qui định, thành tích khá ở TCRLTT
+ Điểm 7-8: Chạy hết cự ly qui định, thành tích đạt ở TCRLTT
+ Điểm 5-6: Chạy hết cự ly qui định không tính thời gian
Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm theo giới tính kiểm tra chú ý học sinh có sức khỏe kém.
b - Củng cố: Chạy bền.
c- Trò chơi: “ chạy dích dắc tiếp sức”
Khi có lệnh, những em số 1 chạy theo đường dích dắc vòng qua lần lượt các cờ chuẩn quy định đến cờ cuối cùng thì chạy dích dắc về vạch XP chạm tay em số 2. TC lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước ít phạm quy sẽ thắng
Các trường hợp phạm quy:
-XP trước lệnh hoặc chạy trước khi chạm tay bạn
- Chạy không hết quãng đường quy định
- Không vòng qua cờ
3/ PHẦN KÊT THÚC:
a- Hồi tĩnh: Một số động tác thả lỏng cơ bản
b- Nhận xét đánh giá: Kết quả, tinh thần, thái độ học tập
c- Hướng dẫn và giao bài tập về nhà
d- “Giải tán”
10’-15’
3-5 HS
2x8 nhịp
2x15 m
65’-70’
1-2 HS
5’-10’
Cán sự chân chỉnh hành ngũ báo cáo GV
HS bị bệnh báo cáo GV
HS chúc GV “khoẻ”
GV chúc HS “khoẻ”
GV phổ biến bài học ngắn gọn
Cán sự hướng dẫn khởi động
GV quan sát , sửa sai
Giáo viên nhắc học sinh về kỹ thuật chạy bền và yêu cầu. Sau đó cho HS kiểm tra.
Sau khi cho học sinh kiểm tra sử dụng phương pháp phân nhóm quay vòng: Chia lớp ra thành 2 nhóm ( 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ)
- 1 nhóm tập các động tác tâng cầu.
- 1 nhóm tập đá cầu, phát cầu thấp chân, cao chân nghiêng mình.
Cán sự điều khiển tập luyện. Sau 1 thời gian đổi nội dung tập luyện cho nhau. GV tạo điều kiện để cán sự chỉ huy, điều khiển tập luyện. HS không được chủ quan, coi thường, tập qua loa đại khái mà phải nghiêm túc
GV đi tới từng nhóm quan sát tập luyện. Xen kẻ giữa các lần tập GV nhận xét, uốn nắng sửa sai, lồng ghép luật cho HS( GV chỉ ra được chổ sai của HS và thực hiện được động tác sai của HS đó)
ĐH 4 hàng ngang so le
Biểu dương những em học tích cực
Phê bình những em học không tích cực, đùa giỡn
ĐH 4 hàng ngang
GV hô “ giải tán”. HS hô “ khoẻ”
File đính kèm:
- GA TD9 Ghep dang sua.doc