I. Phần mở đầu.
* Nhận lớp;
- GV kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
II. Phần cơ bản.
* Một số hiểu biết cần thiết:
a. Khái niệm:
- Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hạy tập luyện TDTT kéo dái.
b. Sức bền gồm có: Sức bền chung và sức bền chuyên môn.
- Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài.
- Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động hay bài tập thể thao trong một thời gian dài.
VD; Khả năng leo núi của người vùng cao, khả năng bơi lặn của người làm nghề chài lưới khả năng của VĐV chạy 10km, 20km, 42,195km
* Củng cố: Nêu tóm tắt khái niệm của sức bền.
26 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Chương trình học cả năm (Bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- GV nhận xét ý thức học tập và hướng dẫn HS tập ở nhà.
============================
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần:6
Tiết:11
Bài thể dục – Chạy ngắn – Chạy bền
A. Mục tiêu:
- Bài thể dục: Ôn từ nhịp 11 đến nhịp 19 của nam, từ nhịp 1 đến nhịp 25 của nữ. Học mới từ nhịp 20 đến nhịp 26 của nam. Yêu cầu tập khá tốt động tác ôn và thuộc động tác mới.
- Chạy ngắn: Ôn xuất phát thấp chạy lao chạy giữa quãng cự ly 40m (dô điều kiện sân bãi không đú cự ly để tập). Yêu cầu tập khá tốt động tác, có sự tiến triển về thể lực.00
- Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên ở cự ly 550m. Yêu cầu chạy hết cự ly quy định.
B. Địa điểm phương tiện.
- GV: Đường chạy, còi, đồng hồ bấm thời gian.
- HS: Vệ sinh sân tập, ghế GV.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung yêu cấu giờ học.
2. Khởi động.
- Xoay các khớp cổ chân cổ tay, vai, gối, hông.
- ép dây chằng dọc – ngang.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- chạy đạp sau.
10 p’
2x8N
2x8N
2x8N
2x8N
1x 8m
1x 8m
1x 8m
1x 8m
- CS tập hợp lớp điểm số báo cáo
- GV nói ngắn gọn.
- CS cho lớp tập các động tác khởi động.
- ĐH khởi động
o o o o o o
o o o o o o
o o o o o o
o o o o o o
x CS
pGV
II. Phần cơ bản..
1. Chạy ngắn.
- Ôn xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quãng.
Chạy giữa quãng
* Chú ý bước chân khi tiếp xúc đất và cách đánh tay. Chạy đúng đường chạy.
2. Bài thể dục.
- Ôn từ nhịp 1 -19 của nam và nữ từ nhịp 1 - 25
- Học từ nhịp 20 - 26 của nam( theo hình)
3. Chạy bền.
- Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên.
30 -31p
2x40
3x19, 25N
4x204
26N
- ĐH tập luyện. ____40m_ _
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
cb xp p GV
- GV nhận xét sự tiến bộ của HS.
- GV cho lớp tập ôn lại một vài lần. HS sai ở động tác nào GV dừng lại để sửa sai.
- Sau đó nhóm nữ tập theo nhóm quy định.
- GV hướng dẫn nhóm nam tập những nhịp mới. Sau đó nhóm tự tập.
- GV q/s các nhóm tập và sửa sai cho các nhóm.
- Lớp tập hợp GV gọi 1 nhóm của nam lên trình diễn động tác, có nhận xét của các bạn.
- GV nhận xét bổ sung.
- GV cho HS chạy theo hàng dọc quanh sân.
- HS chạy xong kiểm tra mạch của mình.
III. Phần kết thúc;
-Thả lỏng.
- GV nhận xét.
- Bài tập về nhà; Bài thể dục.
Chạy nhanh
Chạy bền.
4p’
3x60
1x600
- HS thả lỏng.
- GV nhận xét ý thức học tập và hướng dẫn HS tập ở nhà.
=======================
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần 6
Tiết 12
Bài thể dục – Chạy ngắn
A.Mục tiêu:
- Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1 đén 26 của nam, từ nhịp 1 đén nhịp 25 của nữ. Học mới từ nhịp 26 đến 29 của nữ. Yêu cầu tập tương đối tốt các động tác, thuộc bài.
- Chạy ngắn: Luyện tập chạy bước nhỏ, chạy đạp sau( Đã thực hiện ở phần khởi động), xuất phát thấp chạy lao chạy giữa quãng(40m). Yêu cầu tập nghiêm túc tự giác tích cực, có sự tiến bộ.
B. Địa điểm phương tiện.
- GV: Đường chạy, còi, đồng hồ bấm thời gian.
- HS: Vệ sinh sân tập, ghế GV.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung yêu cấu giờ học.
2. Khởi động.
- Xoay các khớp cổ chân cổ tay, vai, gối, hông.
- ép dây chằng dọc – ngang.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- chạy đạp sau.
* Kiểm tra bài cũ;
- Bài thể dục của nam từ nhịp 20 đến 26.
10 p’
2x8N
2x8N
2x8N
2x8N
1x 8m
1x 8m
1x 8m
1x 8m
- CS tập hợp lớp điểm số báo cáo
- GV nói ngắn gọn.
- CS cho lớp tập các động tác khởi động.
- ĐH khởi động
o o o o o o
o o o o o o
o o o o o o
o o o o o o
x CS
p GV
- GV kiểm tra 3 HS có nhận xét cho điểm.
II. Phần cơ bản
1. Bài thể dục.
- Ôn từ nhịp 1 -26 của nam và nữ từ nhịp 1 - 25
- Học từ nhịp 26 - 29 của nữ( theo hình)
2. Chạy ngắn.
- Chạy ngược chiều theo tín hiệu.
- Ôn xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quãng.
* Chú ý bước chân khi tiếp xúc đất và cách đánh tay. Chạy đúng đường chạy. Phát huy được tốc độ.
30-31p’
3x19, 25N
4x204
26N
2-3 lần
3-4x40m
- GV cho lớp tập ôn lại một vài lần. HS sai ở động tác nào GV dừng lại để sửa sai.
- Sau đó nhóm nam tập theo nhóm quy định.
- GV hướng dẫn nhóm nữ tập những nhịp mới. Sau đó nhóm tự tập.
- GV q/s các nhóm tập và sửa sai cho các nhóm
- ĐH tập luyện. ____40m_ _
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
cb xp x GV
- GV nhận xét sự tiến bộ của HS.
III. Phần kết thúc:
-Thả lỏng.
- GV nhận xét.
- Bài tập về nhà; Bài thể dục.
Chạy nhanh
Chạy bền.
4p’
3x60m
1x600m
- HS thả lỏng.
- GV nhận xét ý thức học tập và hướng dẫn HS tập ở nhà.
========================
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tuần:7
Tiết 13
Bài thể dục – Chạy ngắn – Chạy bền.
A. Mục tiêu:
- Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1 đến 26 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 29 (nữ). Học mới từ nhịp 27 đến 36. Yêu cầu thuộc bài, tập tương đối đúng nhịp và động tác, đều.
- Chạy ngắn: Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh: chạy bước nhỏ, chạy đạp sau( tập ở phần khởi động). Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng cự ly 40m, giới thiệu một số điều luật cơ bản. Yêu cầu thực hiện khá tốt các động tác, nắm được một số luật cơ bản để áp dụng vào tập luyện và kiểm tra.
- Chạy bền : Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên ở cự ly 550m. Yêu cầu chạy hết cự ly quy định và sau klhi chạy có đo mạch để kiểm tra sức khoẻ hay LVĐ.
B. Địa điểm phương tiện.
- GV: Tranh mô phỏng động tác nếu có, giáo án, đường chạy, đồng hồ bấm thời gian..
- HS: Vệ sinh sân tập, ghế GV.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung yêu cấu giờ học.
2. Khởi động.
- Xoay các khớp cổ chân cổ tay, vai, gối, hông.
- ép dây chằng dọc – ngang.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- chạy đạp sau.
* Kiểm tra bài cũ;
- Bài thể dục của nam và nữ từ nhịp 25 đến 28.
10 p’
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
1Lx 8m
1Lx 8m
1Lx 8m
1.Lx 8m
- CS tập hợp lớp điểm số báo cáo
- GV nói ngắn gọn.
- CS cho lớp tập các động tác khởi động.
- ĐH khởi động
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
x CS
pGV
- GV kiểm tra 4 HS có nhận xét cho điểm.
II. Phần cơ bẩn
1. Bài thể dục.
- Ôn từ nhịp 1 -26 của nam và nữ từ nhịp 1 - 29
- Học từ nhịp 27 - 36 của nam ( theo hình vẽ)
2. Chạy ngắn.
- Chạy ngược chiều theo tín hiệu.
- Ôn xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quãng. ( Cần phát huy tốc độ tối đa).
- Giới thiệu một số luật cơ bản:
+ Các VĐV khi chạy phải chạy theo ô quy định, nếu VĐV giẫm lên vạch ngăn cách hoặc chạy lấn đường chạy là phạm luật và bi loại khỏi cuộc thi
3. Chạy bền:
- Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên
* Chú ý cách hít thở và phân phối sức khi chạy.
30-31p’
1Lx26N
3Lx264
36N
2-3 lần
3- 4L
x40m
1Lx 550m
- GV cho lớp tập ôn lại một lần. HS sai ở động tác nào GV dừng lại để sửa sai.
- Sau đó nhóm nữ tập theo nhóm quy định.
- GV hướng dẫn nhóm nam tập những nhịp mới. Sau đó nhóm tự tập.
- GV q/s các nhóm tập và sửa sai cho các nhóm
- ĐH tập luyện. ____40m_ _
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
cb xp x GV
- GV nhận xét sự tiến bộ của HS.
- GV giới thiệu luật cho HS hiểu để áp dụng vào tập luyện và thi đấu.
- GV cho HS chạy theo hàng dọc quanh sân. Khi chạy hết cự ly HS đo mach để kiểm tra LVĐ có hợp lý không.
III. Phần kết thúc:
-Thả lỏng.
- GV nhận xét.
- Bài tập về nhà; Bài thể dục.
Chạy nhanh
Chạy bền.
4p’
3x60m
1x600m
- HS thả lỏng.
- GV nhận xét ý thức học tập và hướng dẫn HS tập ở nhà.
=======================
Ngày soạn
Ngày giảng
Tuần :7
Tiết : 14 Bài thể dục – Chạy ngắn
A. Mục tiêu:
- Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1 đến nhịp 36 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 29 (nữ). Học mới từ nhịp 30 – 34 (nữ) , từ nhịp 37 – 40. Yêu cầu tập khá tốt các động tác ôn và thuộc động tác mới học.
- Chạy ngắn: Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh; Chạy bước nhỏ, Chạy đạp sau( tập ở phần khởi động), chạy tăng tốc 20m, xuất phát thấp – chạy lao- chạy giữa quãng. Yêu cầu có sự tiến bộ về phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh, quen với tín hiệu tránh phạm quy..
B. Địa điểm phương tiện:
- GV: Đường chạy, đồng hồ bấm thời gian, bài thể dục.
- HS: Vệ sinh sân tập, ghế GV.
C. Nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Phổ biến nội dung yêu cấu giờ học.
2. Khởi động.
- Xoay các khớp cổ chân cổ tay, vai, gối, hông.
- ép dây chằng dọc – ngang.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
- chạy đạp sau.
* Kiểm tra bài cũ;
- Nêu một số luật cơ bản về chạy ngắn
10 p’
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
2Lx8N
1Lx 8m
1Lx 8m
1Lx 8m
1Lx 8m
- CS tập hợp lớp điểm số báo cáo
- GV nói ngắn gọn.
- CS cho lớp tập các động tác khởi động.
- ĐH khởi động
o o o o o o
o o o o o o
o o o o o o
o o o o o o
x CS
p GV
- GV kiểm tra 1-2 HS có nhận xét cho điểm.
II. Phần cơ bẩn
1. Bài thể dục.
- Ôn từ nhịp 1 -36 của nam và nữ từ nhịp 1 - 29
- Học từ nhịp 37 - 40 của nam, của nữ từ nhịp 30 -34 ( theo hình vẽ)
- Nữ từ 30-34:
2. Chạy ngắn.
- Chạy tăng tốcklkliuliukuiiluoi7yi
.
- Ôn xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quãng. ( Có sự tăng tiến về phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh)
30-31p’
1Lx29,
36N
3Lx374
40N
2Lx20m
3-4Lx40m
- GV cho lớp tập ôn lại một lần..
- Sau đó nhóm nữ tập theo nhóm quy định. Và GV hướng dẫn nhóm nữ tập các động tác mới.
- Sau đó GV hướng dẫn nhóm nam tập những nhịp mới..
- GV q/s các nhóm tập và sửa sai cho các nhóm
- ĐH tập luyện. ____40m_ _
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
o o o o o o →
cb xp p GV
- GV nhận xét sự tiến bộ của HS có động viên khuyến khích HS.
4p’
3x60m
1x600m
III. Phần kết thúc:
-Thả lỏng.
- GV nhận xét.
- Bài tập về nhà; Bài thể dục.
Chạy nhanh
Chạy bền.
4p
- HS thả lỏng.
- GV nhận xét ý thức học tập và hướng dẫn HS tập ở nhà.
File đính kèm:
- td 9_1.doc