Giáo án môn Thể dục 9 - Chương trình học cả năm

I - MỤC TIÊU:

- ĐHĐN: Ôn một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu.

* Yêu cầu học sinh khắc phục được những sai sót thực hiện tương đối tốt.

- Chạy ngắn: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”.

* Yêu cầu học sinh chơi sôi nổi tích cực.

+ Tư thế sẵn sàng - xuất phát : Đúng tư thế theo đúng hiệu lệnh.

- Chạy bền: Luyện tập chạy bền, giới thiệu một số động tác hồi tĩnh.

II - ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN :

- Trên sân tập.

III - NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.

 

doc107 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 9 - Chương trình học cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tra lại nhưng xếp loại không quá khá (hoặc đạt). - Giáo viên gọi học sinh vào kiểm tra và 2 - 3 học sinh tiếp theo để các em chuẩn bị. - Trong quá trình kiểm tra tuỳ theo những tình huống sảy ra mà giáo viên sử lý. - Học sinh thả lỏng rũ chân tay. - Giáo viên nhận xét, đọc xếp loại cho học sinh biết và tuyên dương những học sinh xếp loại giỏi. Tuần 33: Ngày soạn:............................ Ngày giảng: .......................... Tiết 65 : kiểm tra chạy bền I/. Mục tiêu. - Kiểm tra chạy bền : Yêu cầu chạy hết cự ly, đạt thành tích cao. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, đồng hồ bấm giây. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Chạy bền cự ly 500m 2/. Cách xếp loại. - Loại giỏi: Chạy hết cự ly qui định. Thành tích nam 95s; nữ 110s. - Loại khá: Chạy hết cự ly qui định. Thành tích nam 105s; nữ 116s. - Loại đạt: Chạy hết cự ly qui định, không tính thời gian. - Loại chưa đạt: Chạy được 3/4 cự ly qui định. C/. Phần kết thúc . - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 8 - 10 ph 1 - 2 ph 6 - 8 ph 28-30ph 5 - 7 ph - Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được. - Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác bổ trợ. - Giáo viên kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm 5 em, mỗi em chạy 1 lần. - Giáo viên cần xem xét nếu học sinh nào có thể lực quá yếu, nhưng ý thức học tốt có thể xếp đạt. - Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi. Tiết 66 +67 : ôn tập học kỳ I/. Mục tiêu. - Nhảy xa - ném bóng : * Yêu cầu thực hiện tốt các giai đoạn kĩ thuật, đạt thành tích cao. - Chơi trò chơi sôi nổi, nhiệt tình. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, đồng hồ bấm giây, bóng ném. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học 2/. Khởi động: - Học sinh chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - ép dây chằng ngang, dọc. - Đá lăng trước, đá lăng sau. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. B/. Phần cơ bản. 1/. Kĩ thuật nhảy xa. 2/. Kĩ thuật ném bóng. * Củng cố: 3/. Trò chơi: “Ném bóng trúng đích”. C/. Phần kết thúc . - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà. + Ôn 1 số động tác bổ trợ cho kĩ thuật nhảy xa và ném bóng ( học sinh tự chọn). 8 - 10 ph 1 - 2 ph 6 - 8 ph 200m 4lÍ 8nhịp 2lÍ10m 2lÍ10m 28-30ph 5 - 7 ph ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ  - Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho giáo viên - Giáo viên phổ biến nội dung giờ học. Yêu cầu học sinh nâng cao ý thức tự quản. - Học sinh chạy 1 vòng quanh sân trường về tập trung thành 4 hàng dọc để thực hiện các động tác bổ trợ theo hiệu lệnh và sự hướng dẫn của giáo viên. - Giáo viên nhắc lại 1 số yêu cầu về kĩ thuật của nhảy xa và ném bóng, sau đó chia lớp thành 2 nhóm:1 nhóm học nhảy xa, 1 nhóm học ném bóng sau đó đổi vị trí cho nhau. Giáo viên đi các nhóm để quản lý và hướng dẫn học sinh . * Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện 2 kĩ thuật ném bóng và nhảy xa -> giáo viên và học sinh cùng nhận xét. - Giáo viên phổ biến trò chơi, hướng dẫn vầ tổ chức cho học sinh chơi. - Học sinh thả lỏng, giáo viên nhắc học sinh giờ sau kiểm tra học kỳ(kĩ thuật ném bóng). Tuần 34: Ngày soạn:............................ Ngày giảng: .......................... Tiết 68 : kiểm tra học kỳ I/. Mục tiêu. - Kiểm tra kĩ thuật ném bóng: Yêu cầu thực hiện tốt kĩ thuật đạt thành tích cao. II/. Địa điểm - phương tiện. - Thước dây, bóng ném, vôi bột. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Học sinh chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối, cẳng tay, bả vai.. - Tung và bắt bóng bằng 2 tay. - Ngồi xổm tung bắt bóng. - Đứng vai hướng ném, xoay người ném bóng xa. - Thực hiện kĩ thuật ném bóng. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Kĩ thuật và thành tích ném bóng xa có đà. 2/. Cách xếp loại. * Điểm cho theo mức độ kĩ thuật và thành tích học sinh thực hiện được. - Loại giỏi: Thực hiện đúng kĩ thuật 4 giai đoạn, thành tích đạt đạt tối thiểu 50m (nam); 30m (nữ). - Loại khá: Thực hiện đúng kĩ thuật 4giai đoạn. Thành tích đạt tối thiểu 40m (nam); 25m (nữ). - Loại đạt: +Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy đà bước cuối và giai đoạn ra sức cuối cùng.Thành tích đạt tối thiểu 30m (nam) ; 15m (nữ). +Thực hiện không đúng kĩ thuật, thành tích đạt 40m (nam) và 25m (nữ) trở lên. - Loại chưa đạt: Thực hiện không đúng, thành tích đạt dưới 30m (nam) và 20m (nữ). C/. Phần kết thúc . - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 6 - 8 ph 1 - 2 ph 5 - 6 ph 200m 4lÍ 8nhịp 30-33ph 3 - 4 ph - Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được. - Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động . - Cán sự lớp điều khiển, giáo viên nhắc học sinh thực hiện đúng động tác. - Từ đội hình vòng tròn giáo viên cho học sinh về 4 hàng dọc tập các động tác bổ trợ. Sau đó giáo viên cho học sinh tự ôn lại kĩ thuật ném bóng. - Mỗi học sinh được ném thử1 lần và chính thức 3 lần. Ngay loần ném chính thức đầu tiên đã được cao nhất, không cần ném các lần tiếp theo. Trường hợp đặc biệt cho kiểm tra lại lần 2 nhưng xếp loại không quá khá, lần 3 không quá đạt. - Kiểm tra nam riêng, nữ riêng. Làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-5 học sinh. Giáo viên đánh dấu mốc thành tích các mức 40m, 30m, 25m (nam) và25m, 20m, 15m (nữ). - Trong quá trình kiểm tra tuỳ theo những tình huống sảy ra mà giáo viên sử lý. - Học sinh thả lỏng rũ chân tay. - Giáo viên nhận xét, đọc xếp loại cho học sinh biết và tuyên dương những học sinh xếp loại giỏi. Tuần 35: Ngày soạn:............................ Ngày giảng: .......................... Tiết 69 : kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I/. Mục tiêu. - Kiểm tra ném bóng trúng đích. * Yêu cầu kĩ thuật tốt, đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, bóng ném. - Rổ đựng bóng. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - Chuyền bóng từ tay nọ sang tay kia - Đứng xoay vai ném bóng. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Ném bóng trúng đích. 2/. Cách xếp loại. - Loại giỏi: Ném trúng đích 4 quả. - Loại khá: Ném trúng đích 3 quả. - Loại đạt: Ném trúng đích 2 quả. - Loại chưa đạt: Dưới mức trên. C/. Phần kết thúc. - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 8 - 10 ph 1 - 2 ph 6 - 8 ph 28-30ph 5 - 7 ph - Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được. - Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động với bóng. - Giáo viên kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 5 em, mỗi em được quyền ném 5 quả, giáo viên căn cứ vào kết quả để xếp loại cho học sinh. - Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi và nhắc học sinh chuẩn bị giờ sau kiểm tra chạy bền . Tiết 70 : kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể I/. Mục tiêu. - Kiểm tra chạy bền : Yêu cầu chạy hết cự ly, đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT. II/. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập, đồng hồ bấm giây. III/. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung yêu cầu định lượng Phương pháp tổ chức A/. Phần mở đầu. 1/. Nhận lớp: - Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học. 2/. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng. - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối... - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. B/. Phần cơ bản. 1/. Nội dung kiểm tra. - Chạy bền cự ly 500m 2/. Cách xếp loại. - Loại giỏi: nam 95s; nữ 110s. - Loại khá: nam 110s; nữ 116s. - Loại đạt: nam 115s; nữ 128s. - Loại chưa đạt: Dưới mức trên. C/. Phần kết thúc . - Hồi tĩnh, thả lỏng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. 8 - 10 ph 1 - 2 ph 5 - 6 ph 28-30ph 5 - 7 ph - Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên. - Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được. - Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác bổ trợ. - Giáo viên kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm 5 em, mỗi em chạy 1 lần. - Giáo viên cần xem xét nếu học sinh nào có thể lực quá yếu, nhưng ý thức học tốt có thể xếp đạt. - Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi.

File đính kèm:

  • docGiao an 9.01.doc