I/ Mục tiêu:
- Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 6 (Tóm tắt)
Yêu cầu: Các em nắm được mục tiêu, nội dung chương trình môn thể dục lớp 6.
- Lợi ích tác dụng của TDTT (Mục 1).
Yêu cầu: Có thái độ hành vi đúng đắn trong ứng sử với bạn bè và ý thức tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện TDTT trong các giờ học thể dục, tự học, tự tập hàng ngày. Biết được lợi ích tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ con người.
II/ Địa điểm và thiết bị dạy học:
- Trong lớp học
- Học sinh mang vở ghi chép
III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh:
A/ Phần mở đầu: 6 - 8'
- Giáo viên nhận, lớp nắm sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học
- Giáo viên kiểm tra vở ghi chép
B/ Phần cơ bản: 30 - 32'
1 Mục tiêu:
Chương trình môn thể dục lớp 6
- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tính kỷ luật, thói quên tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
- Tăng tiến về thể lực và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
2 Lợi ích tác dụng của TDTT:
+ Giáo viên đặt câu hỏi:
- Ngoài giờ học của môn thể dục các em có tham gia TDTT không?
GV gọi một vài em lên trả lời.
- Em tập những môn thể thao nào?
Gọi HS trả lời
- Môn thể thao nào mà em thích, tại sao?
Gọi HS trả lời
- Theo em TDTT có tác dụng góp phần nâng cao chất lượng giờ học hay không? tại sao?
GV gọi một vài em trả lời.
+ Sau đó rút ra kết luận:
- Đem lại cho con người là sức khoẻ và trí tuệ từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệu quả cao hơn.
- Tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực.
136 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Thể dục 6 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 động tác thể dục.
- Chuyên môn: ép dọc, ép ngang.........
6 - 8'
2'
4'
2'
- Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số.
- GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Lớp trưởng hướng dẫn khởi động.
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
B/ Phần cơ bản:
1- Kiểm tra bài cũ:
Thực hiện kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân?
2- Bài mới:
a, Đá cầu:
- Ôn một số động tác bổ trợ.
- Bài tập phát triển sức mạnh của chân .
- Học: tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Chuyền cầu theo nhóm 2 người.
b, Chạy bền:
Nam chạy 500m;
Nữ chạy 400m
3- Củng cố:
Kỹ thuật tâng cầu bằng mu bàn chân. Điểm tiếp xúc của cầu ở mu bàng chân, cổ chân thả lỏng.
30 - 32'
2'
14'
14
5 lần
3 lần
3 lần
1 lần
- GV gọi 1 -2 em lên thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét đánh giá.
- GV đánh giá cho điểm.
- GV làm mẫu phân tích kĩ thuật động tác.
- GV hướng dẫn 1 nhóm (cả lớp) tập trước một vài lần.
- GV chia tổ (nhóm) tập luyện.
- Tổ 1, 2 chạy bền (chạy theo nhóm 5 em).
- Tổ 3, 4 tập với bóng.
Đội hình tập luyện
x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x x
- GV hướng dẫn chung.
- GV quan sát sửa sai.
- Khi cần GV làm mẫu lại.
- GV gọi HS thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá.
C/ Phần kết thúc:
1- Hồi tĩnh:
Một số động tác thả lỏng
2- Nhận xét:
3- Hướng dẫn về nhà:
Chạy bền 500m.
5 - 7'
2'
2'
1'
- GV hướng dẫn thả lỏng.
- Đội hình hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- GV hướng dẫn cụ thể cho HS.
Tuần: 34 Ngày soạn:06/05/2010
Tiết: 67 Ngày dạy:08/05/2010
kiểm tra chạy bền
I/ Mục tiêu:
Kiểm tra kỹ thuật chạy và phối hợp sức bền, thành tích.
Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ thuật và đạt thành tích cao.
II/ Địa điểm và thiết bị dạy học:
- Sân tập sạch sẽ.
- Còi, thước dây, bàn, ghế GV.
III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh:
nội dung
định lượng
phương pháp - tổ chức
t/gian
s/lần
A/ Phần mở đầu:
1 Nhận lớp:
Nắm sĩ số:
Phổ biến nội dung, yêu cầu.
2 Khởi động:
- Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay.......
Tập 4 động tác thể dục.
- Chuyên môn: ép dọc, ép ngang.
6 - 8'
2'
4'
2'
- Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số.
- GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Lớp trưởng hướng dẫn khởi động.
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
B/ Phần cơ bản:
1 Nội dung:
Kiểm tra kĩ thuật xuất phát cao, kĩ thuật bước chạy và thành tích.
2 Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật động tác và thành tích của từng HS.
Nam: 500m. Nữ: 400m
Giỏi: Thực hiện đúng kĩ thuật xuất phát, kĩ thuật bước chạy và thành tích đạt ở mức: nam 4 phút; nữ 3phút.
Khá: Thực hiện đúng kĩ thuật xuất phát, kĩ thuật bước chạy, thành tích đạt: 4,5 nam; 3,5 nữ.
Đạt: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật (xuất phát và bước chạy). thành tích đạt:5 phút nam; 4 phút nữ.
3 Củng cố:
Kĩ thuật xuất phát cao.
Tâng cầu bằng mu bàn chân.
30 - 32'
23'
5'
2'
1 lần
- Các em chú ý nghe.
- Kiểm tra làm nhiều đợt.
- Mỗi đợt kiểm tra 2 em.
- Mỗi HS được tham gia kiểm tra một lần.
- Trường hợp đặc biệt, GV có thể cho kiểm tra lần 2.
- Khi kiểm tra lần 2, không được điểm tối đa quá Khá.
- Các em chuẩn bị đến lượt kiểm tra đứng ở vạch chuẩn bị.
- Các em còn lại ổn định giữ trật tự.
- GV gọi HS thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá.
C/ Phần kết thúc:
1 Hồi tĩnh:
Một số động tác thả lỏng
2 Nhận xét:
3 Hướng dẫn về nhà:
Ôn với cầu
Chạy bền 500m
7 - 9'
2'
4'
1'
- GV hướng dẫn thả lỏng.
- Đội hình hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
- GV đọc điểm kiểm tra cho HS
Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- GV hướng dẫn cụ thể cho HS.
Tuần: 34 Ngày soạn: 11/05/2010
Tiết: 68 Ngày dạy:13/05/2010
ôn tập học kỳ ii
I/ Mục tiêu:
Ôn tập kiểm tra cuối học kì II, kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn RLTT: Môn đá cầu
Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản và thực hiện được các động tác và nâng cao thành tích.
II/ Địa điểm và thiết bị dạy học:
- Sân tập sạch sẽ.
- Còi, mỗi em một quả cầu.
III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh:
nội dung
định lượng
phương pháp - tổ chức
t/gian
s/lần
A/ Phần mở đầu:
1- Nhận lớp:
Nắm sĩ số:
Phổ biến nội dung, yêu cầu.
2- Khởi động:
- Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay.......
Tập 4 động tác thể dục.
- Chuyên môn: ép dọc, ép ngang.........
6 - 8'
2'
4'
2'
- Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số.
- GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Lớp trưởng hướng dẫn khởi động.
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
B/ Phần cơ bản:
1- Kiểm tra bài cũ:
? Tâng cầu bằng đùi.
? Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
2- Bài mới:
Đá cầu:
- Tâng cầu bằng đùi.
- Tâng cầu bằng mu bàn chân.
- Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân.
- Tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Kết hợp tâng cầu các điểm chạm.
- Kiểm tra những HS còn thiếu điểm.
3- Củng cố:
Tâng cầu các điểm chạm.
30 - 32'
3'
26'
3'
5 lần
7 lần
- GV gọi 1 -2 em lên thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét đánh giá.
- GV đánh giá cho điểm.
Đội hình tập luyện
x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x x
- GV làm mẫu phân tích kĩ thuật động tác.
- GV hướng dẫn 1 nhóm (cả lớp) tập trước một vài lần.
- GV chia nam, nữ riêng để tập luyện.
- GV hướng dẫn chung.
- GV quan sát sửa sai.
- Khi cần GV làm mẫu lại.
- GV gọi HS thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá.
C/ Phần kết thúc:
1- Hồi tĩnh:
Một số động tác thả lỏng
2- Nhận xét:
3- Hướng dẫn về nhà:
Chạy bền 500m.
5 - 7'
2'
2'
1'
- GV hướng dẫn thả lỏng.
- Đội hình hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- GV hướng dẫn cụ thể cho HS.
Tuần: 35 Ngày soạn:13/05/2010
Tiết: 69 Ngày dạy: 15/05/2010
kiểm tra đá cầu học kỳ II
I/ Mục tiêu:
Kiểm tra đá cầu (Kỹ thuật tâng cầu) và thành tích.
Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ thuật cơ bản và đạt thành tích cao.
II/ Địa điểm và thiết bị dạy học:
- Sân tập sạch sẽ.
- Còi, mỗi em 1 quả cầu, bàn, ghế GV.
III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh:
nội dung
định lượng
phương pháp - tổ chức
t/gian
s/lần
A/ Phần mở đầu:
1 Nhận lớp:
Nắm sĩ số:
Phổ biến nội dung, yêu cầu.
2 Khởi động:
- Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay.......
Tập 4 động tác thể dục.
- Chuyên môn: ép dọc, ép ngang.
6 - 8'
2'
4'
2'
- Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số.
- GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Lớp trưởng hướng dẫn khởi động.
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
B/ Phần cơ bản:
1 Nội dung:
Kiểm tra kỹ thuật tâng cầu.
2 Cách cho điểm:
Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh.
Giỏi:
Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích 20 đôi trở lên.
Khá:
Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích 15 - 20 đôi.
Đạt:
Kỹ thuật chưa được đúng và thành tích từ 10 - 15 đôi.
Chưa đạt:
Thành tích dưới 10 đôi.
3 Củng cố:
Kỹ thuật tâng cầu.
30 - 32'
25'
5'
2'
3 Lần
- GV nhắc lại nội dung kiểm tra.
- GV phổ biến cách cho điểm.
- HS chú ý nghe.
- Kiểm tra theo nhiều đợt.
- Mỗi đợt 3 HS.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 3 lần.
- Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lần 4.
- Khi kiểm tra lần 4, không được quá điểm Khá.
- GV thực hiện lại động tác tâng cầu.
- HS chú ý quan sát.
- GV nhận xét đánh giá.
C/ Phần kết thúc:
1 Hồi tĩnh:
Một số động tác thả lỏng
2 Nhận xét:
3 Hướng dẫn về nhà:
Ôn bật nhảy.
Chạy bền 500m.
5 - 7'
2'
2'
1'
- GV hướng dẫn thả lỏng.
- Đội hình hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
- GV công bố điểm kiểm tra.
Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- GV hướng dẫn cụ thể cho HS.
Tuần: 35 Ngày soạn:18/05/2010
Tiết: 70 Ngày dạy:20/05/2010
kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
I/ Mục tiêu:
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT: Môn bật nhảy.
Yêu cầu: Các em nắm được các động tác cơ bản và thực hiện được các động tác và nâng cao thành tích.
II/ Địa điểm và thiết bị dạy học:
- Sân tập sạch sẽ.
- Còi, 2 đệm.
III/ Hoạt động của giáo viên và học sinh:
nội dung
định lượng
phương pháp - tổ chức
t/gian
s/lần
A/ Phần mở đầu:
1- Nhận lớp:
Nắm sĩ số:
Phổ biến nội dung, yêu cầu.
2- Khởi động:
- Chung: Xoay các khớp cổ chân, cổ tay.......
Tập 4 động tác thể dục.
- Chuyên môn: ép dọc, ép ngang.........
6 - 8'
2'
4'
2'
- Lớp trưởng tập hợp hàng dọc, báo cáo sĩ số.
- GV kiểm tra tư cách, phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Lớp trưởng hướng dẫn khởi động.
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
B/ Phần cơ bản:
1- Kiểm tra bài cũ:
? Bật nhảy bằng 2 chân.
? Bật nhảy bằng một chân vào đệm.
2- Bài mới:
Bật nhảy:
- Một số động tác bổ trợ.
- Kĩ thuật bật nhảy bằng 2 chân.
- Kĩ thuật trên không.
- Toàn bộ kĩ thuật bật nhảy.
- Trò chơi:
"Người thừa thứ 3"
- Kiểm tra một số HS.
3- Củng cố:
Kĩ thuật bật nhảy.
30 - 32'
3'
26'
3'
5 lần
7 lần
- GV gọi 1 -2 em lên thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét đánh giá.
- GV đánh giá cho điểm.
- GV làm mẫu phân tích kĩ thuật động tác.
- GV hướng dẫn 1 nhóm (cả lớp) tập trước một vài lần.
- GV chia nam, nữ riêng để tập luyện.
- GV hướng dẫn chung.
- GV quan sát sửa sai.
- Khi cần GV làm mẫu lại.
- GV hướng dẫn chơi.
- GV gọi HS thực hiện.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá.
C/ Phần kết thúc:
1- Hồi tĩnh:
Một số động tác thả lỏng
2- Nhận xét:
3- Hướng dẫn về nhà:
Chạy bền 500m.
5 - 7'
2'
2'
1'
- GV hướng dẫn thả lỏng.
- Đội hình hàng ngang.
- GV nhận xét đánh giá giờ học.
Đội hình xuống lớp
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
- GV hướng dẫn cụ thể cho HS.
File đính kèm:
- the duc 6 ca nam chuan.doc