I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Viết đúng chữ hoa A ( 1 dòng ) V,D ( 1 dòng ) ; viết đúng tên riêng A Dính ( 1 dòng ) và câu ứng dụng : Anh em . đỡ đần ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ viết rõ ràng , tương đối đều nét và thẳng hàng ; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng
- Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ :
Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Mẫu chữ viết hoa A.
- Tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li.
- Vở TV, bảng con, phấn.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Tập viết Lớp 3 Trường Tiểu học Ngọc Đông 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành bài viết trong VTV, học thuộc câu Ư/D.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nộp Vở Tập Viết.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- HS nghe giới thiệu bài.
- Có chữ hoa L
- 1 HS nhắc lại, lớp theo dõi, lắng nghe.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc Lê Lợi
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- Bằng 1 con chữ o.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- 2 HS lần lượt đọc.
- Lớp chú ý lắng nghe.
- HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa chữa.
- HS quan sát.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
- Một số HS nộp vở chấm.
- Đổi chéo vở để kiểm tra.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................====== µ ======
TUẦN 16
TẬP VIẾT
Tiết 16 : ÔN CHỮ HOA M.
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Viết đúng chữ hoa M ( 1dòng) T,B ( 1 dòng ) viết đúng tên riêng : Mạc Thị Bưởi ( 1 dòng ) và câu ứng dụng ... hòn núi cao...( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
- Củng cố cách viết chữ viết hoa M thông qua BT ứng dụng :
1. Viết tên riêng Mạc Thị Bưởi bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Viết câu ứng dụng: Một cây làm chẳng lên non / Ba cây chụm lại nên hòn núi cao bằng chữ cỡ nhỏ.
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu chữ viết hoa M (kiểu 2).
- Tên riêng Mạc Thị Bưởi và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li (cỡ nhỏ).
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
(5 phút)
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS viết chữ hoa:
(10 phút)
3. Hướng dẫn HS viết từ ứng dụng:
(5 phút)
4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
(10 phút)
5. Hướng dẫn HS viết vào VTV:
(5 phút)
6. Củng cố, dặn dò:
(5 phút)
- Thu, chấm một số vở của HS.
- Gọi 1 HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng.
- Gọi1 HS lên viết Lê Lợi, Lời nói.
- Nhận xét, sửa chữa, ghi điểm.
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng.
a) Quan sát và nêu quy trìmh viết chữ M, T hoa.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học.
- Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
b) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết chữ viết hoa M, T vào bảng.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
a) Giới thiệu từ ứng dụng:
- Gọi 1 HS đọc từ Ư/D: Mạc Thị Bưởi
- Em hiểu gì về Mạc Thị Bưởi?
- GV giới thiệu về tên riêng Mạc thị Bưởi.
b) Quan sát và nhận xét.
- Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết từ Ư/D: Mạc Thị Bưởi.
- Theo dõi và uốn nắn thêm cho HS.
a) Giới thiệu câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- Câu tục ngữ khuyên ta điều gì?
- GV giải thích ý nghĩa câu tục ngữ.
b) Quan sát và nhận xét:
- Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
c) Viết bảng: Yêu cầu HS viết : Mạc Thị Bưởi vào bảng con.
- Theo dõi, hướng dẫn HS viết đúng, đẹp.
- Cho HS xem bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- Theo dõi và hướng dẫn cho HS yếu.
- Thu và chấm một số vở.
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong VTV, học thuộc câu Ư/D.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nộp Vở Tập Viết.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- HS nghe giới thiệu bài.
- Có chữ hoa M, T, B.
- 1 HS nhắc lại, lớp theo dõi, lắng nghe.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc Mạc Thị Bưởi - - HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- Bằng 1 con chữ o.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- 2 HS đọc câu ứng dụng.
- HS trả lời.
- Lớp chú ý lắng nghe.
- HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa chữa.
- HS quan sát.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
- Một số HS nộp vở chấm.
- Đổi chéo vở để kiểm tra.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................====== µ ======
TUẦN 17
TẬP VIẾT
Tiết 17 : ÔN CHỮ HOA N.
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Viết đúng chữ hoa N ( 1 dòng ) Q , Đ ( 1 dòng ) ; viết đúng tên riêng Ngô Quyền ( 1 dòng ) và câu ứng dụng Đường vô ... Như tranh hoạ đồ ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
- Củng cố cách viết chữ viết hoa N thông qua BT ứng dụng :
1. Viết tên riêng Ngô Quyền bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ:
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ.
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu chữ viết hoa N,
- Tên riêng Ngô Quyền và câu ca dao ö viết trên dòng kẻ ô li (cỡ nhỏ).
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ:
(5 phút)
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS viết chữ hoa:
(10 phút)
3. Hướng dẫn HS viết từ ứng dụng:
(5 phút)
4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
(5 phút)
5. Hướng dẫn HS viết vào VTV:
(15 phút)
6. Củng cố, dặn dò:
(5 phút)
- Thu một số vớ HS để chấm bài về nhà.
- Gọi 1 HS đọc lại từ và câu Ư/D.
- Gọi HS lên bảng viết từ: Mạc Thị Bưởi, Một, Ba.
- Nhận xét, ghi điểm.
- GV giới thiệu bài, ghi đề lên bảng.
a) Quan sát và nêu quy trìmh viết chữ hoa N, Q.
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết các chữ N, Q đã học.
- Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
b) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết chữ hoa N, Q, Đ vào bảng con.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
a) Giới thiệu từ ứng dụng: Ngô Quyền.
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu tên riêng Ngô Quyền.
b) Quan sát và nhận xét.
- Trong từ ứng dụng, các chữ cái có chiều cao như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết từ Ư/D: Ngô Quyền
- Nhận xét, sửa chữa.
a) Giới thiệu câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- GV giải thích câu ứng dụng.
b) Quan sát và nhận xét:
- Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
c) Viết bảng:
- Yêu cầu HS viết từ Đường, Non vào bảng con.
- Theo dõi, sửa lỗi cho từng HS.
- Cho HS xem bài viết mẫu.
- Hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- Theo dõi và sửa lỗi cho từng HS.
- Thu một số vở chấm bài.
- Nhận xét, tuyên dương những HS viết đúng và đẹp.
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà làm bài thành bài viết trong VTV, học thuộc câu ƯD.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập học kì I.
- HS nộp vở theo yêu cầu.
- 1 HS lên bảng đọc.
- 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con.
- HS nhắc lại đề bài.
- Có các chữ hoa : N, Q, Đ
- HS theo dõi.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- Theo dõi, quan sát GV viết mẫu.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- 1 HS đọc Ngô Quyền .
- HS theo dõi, lắng nghe..
- HS trả lời.
- Bằng 1 con chữ o.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa chữa.
- Quan sát bài viết mẫu.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
- Đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra.
- Nhận xét bài của bạn.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................====== µ ======
Duyệt Hiệu trưởng Duyệt Tổ chuyên môn
..................................................... ............................................................
..................................................... ............................................................
..................................................... ............................................................
..................................................... ............................................................
Ngày.......Tháng......Năm 200..... Ngày.......Tháng......Năm 200.....
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- tapviethk1lop3 DA SUA.DOC