A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết đúng đẹp chữ hoa B, viết hoa theo hai cỡ vừa và nhỏ. Biết viết nối chữ B với vần an tạo thành tiếng bạn.
2. Kỹ năng: Biết viết câu ứng dụng. Bạn bè sum họp theo cỡ nhỏ. Chữ viết đúng mẫu, nét đều nhau, nối chữ đúng quy định.
3. Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa B. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Tập viết Lớp 2 Năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
Ngày dạy: Thứ 4 / 6 / 12 /2006
Bài 14 : chữ hoa m – miệng
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết đúng đẹp chữ hoa M viết hoa theo hai cỡ vừa và nhỏ. Biết viết nối chữ M với iêng tạo thành tiếng Miệng.
2. Kỹ năng: Biết viết câu ứng dụng: “Miệng nói tay làm”
3. Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận, chính xác trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa M. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- YC viết bảng con: L – Lá.
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài: Bài hôm nay các con tập viết chữ hoa M và câu ứng dụng.
b. HD viết chữ hoa:
* Quan sát mẫu:
? Chữ hoa M gồm mấy nét? Là những nét nào?
? Con có nhận xét gì về độ cao .
- Viết mẫu chữ hoa M vừa viết vừa nêu cách viết.
- YC viết bảng con
- Nhận xét sửa sai.
c. HD viết câu ư/d:
- Mở phần bảng phụ viết câu ư/d
- YC hs đọc câu;
? Con hiểu gì về nghĩa của câu này?
- Quan sát chữ mẫu :
? Nêu độ cao của các chữ cái?
? Vị trí dấu thanh đặt ntn?
? Khoảng cách các chữ ntn?
- Viết mẫu chữ “Miệng”
( Bên chữ mẫu).
* HD viết chữ “ Miệng” bảng con
- Nhận xét- sửa sai.
d. HD viết vở tập viết:
- Quan sát uốn nắn.
đ. Chấm chữa bài:
- Thu 5 - 7 vở chấm bài.
- Nhận xét bài viết.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa M gồm 4 nét: Nét móc ngược phải, nét thẳng đứng, nét xiên phải, nét móc xuôi phải.
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 3 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Miệng nói tay làm.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Nói đi đôi với làm.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li: M, g, l, y.
- Chữ cái có độ cao 1,5 li : t
- Chữ cái có độ cao 1 li: i. ê, a, o, u, m.
- Dấu sắc đặt trên o ở chữ nói, , dấu huyền đặt trên a chữ làm, dấu nặng dưới ê trong tiếng miệng.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
Ngày dạy: Thứ 4 / 13 / 12 /2006
Bài 15 : chữ hoa n - nghĩ
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết đúng đẹp chữ hoa N viết hoa theo hai cỡ vừa và nhỏ.
2. Kỹ năng: Biết viết câu ứng dụng: “Nghĩ trước nghĩ sau”
3. Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận, chính xác trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa N. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- YC viết bảng con: M – Miệng
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài: Bài hôm nay các con tập viết chữ hoa N và câu ứng dụng.
b. HD viết chữ hoa:
* Quan sát mẫu:
? Chữ hoa N gồm mấy nét? Là những nét nào?
? Con có nhận xét gì về độ cao .
- Viết mẫu chữ hoa N vừa viết vừa nêu cách viết.
- YC viết bảng con
- Nhận xét sửa sai.
c. HD viết câu ư/d:
- Mở phần bảng phụ viết câu ư/d
- YC hs đọc câu;
? Con hiểu gì về nghĩa của câu này?
- Quan sát chữ mẫu :
? Nêu độ cao của các chữ cái?
? Vị trí dấu thanh đặt ntn?
? Khoảng cách các chữ ntn?
- Viết mẫu chữ “Nghĩ”
( Bên chữ mẫu).
* HD viết chữ “Nghĩ” bảng con
- YC viết bảng con.
- Nhận xét- sửa sai.
d. HD viết vở tập viết:
- Quan sát uốn nắn.
đ. Chấm chữa bài:
- Thu 5 - 7 vở chấm bài.
- Nhận xét bài viết.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa N gồm 3 nét: Nét móc ngược phải, nét thẳng đứng, nét xiên phải.
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 3 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Nghĩ trước nghĩ sau.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Phải suy nghĩ cho chín chắn trước khi làm bất cứ việc gì.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li: N, g, h.
- Chữ cái có độ cao 1,5 li : t
- Chữ cái có độ cao 1 li: i, ư, ơ, c, a, u.
- Dấu ngã đặt trên i ở chữ nghĩ, dấu sắcđặt trên ơ chữ trước.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
Ngày dạy: Thứ 4 / 20 / 12 /2006
Bài 16 : chữ hoa o - ong
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết đúng đẹp chữ hoa O viết hoa theo hai cỡ vừa và nhỏ.
2. Kỹ năng: Biết viết câu ứng dụng: Ong bay bướm đậu”
3. Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận, chính xác trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa O. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- YC viết bảng con: N - Nghĩ
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài: Bài hôm nay các con tập viết chữ hoa O và câu ứng dụng.
b. HD viết chữ hoa:
* Quan sát mẫu:
? Chữ hoa O gồm mấy nét? Là những nét nào?
? Con có nhận xét gì về độ cao .
- Viết mẫu chữ hoa O vừa viết vừa nêu cách viết.
- YC viết bảng con
- Nhận xét sửa sai.
c. HD viết câu ư/d:
- Mở phần bảng phụ viết câu ư/d
- YC hs đọc câu;
? Con hiểu gì về nghĩa của câu này?
- Quan sát chữ mẫu :
? Nêu độ cao của các chữ cái?
? Vị trí dấu thanh đặt ntn?
? Khoảng cách các chữ ntn?
- Viết mẫu chữ “Ong”
( Bên chữ mẫu).
* HD viết chữ “Ong” bảng con
- YC viết bảng con.
- Nhận xét- sửa sai.
d. HD viết vở tập viết:
- Quan sát uốn nắn.
đ. Chấm chữa bài:
- Thu 5 - 7 vở chấm bài.
- Nhận xét bài viết.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa O gồm 1 nét cong khép kín, chiều ngang 1 đơn vị, chiều cao
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 1 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Ong bay bướm lượn.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Tả cảnh ong bướm bay lượn tìm hoa, hút nhuỵ.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li:O, g, b, l
- Chữ cái có độ cao 1 li: n, ư, ơ, a, m.
- Dấu sắc đặt trên ơ ở chữ bướm, dấu nặng đặt dưới ơ chữ lượn.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
Ngày dạy: Thứ 4 / 27 / 12 /2006
Bài 17 : chữ hoa ô- ơ -ơn
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết viết đúng đẹp chữ hoa Ô, Ơ viết hoa theo hai cỡ vừa và nhỏ.
2. Kỹ năng: Biết viết câu ứng dụng: “Ơn sâu nghĩa nặng”
3. Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận, chính xác trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa Ô, Ơ. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- YC viết bảng con: O- Ong
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài: Bài hôm nay các con tập viết chữ hoa Ô, Ơ và câu ứng dụng.
b. HD viết chữ hoa:
* Quan sát mẫu:
? Chữ hoa Ô gồm mấy nét? Là những nét nào?
? Con có nhận xét gì về độ cao .
- Viết mẫu chữ hoa Ô, Ơ vừa viết vừa nêu cách viết.
- YC viết bảng con
- Nhận xét sửa sai.
c. HD viết câu ư/d:
- Mở phần bảng phụ viết câu ư/d
- YC hs đọc câu;
? Con hiểu gì về nghĩa của câu này?
- Quan sát chữ mẫu :
? Nêu độ cao của các chữ cái?
? Vị trí dấu thanh đặt ntn?
? Khoảng cách các chữ ntn?
- Viết mẫu chữ “Ơn”
( Bên chữ mẫu).
* HD viết chữ Ơn” bảng con
- YC viết bảng con.
- Nhận xét- sửa sai.
d. HD viết vở tập viết:
- Quan sát uốn nắn.
đ. Chấm chữa bài:
- Thu 5 - 7 vở chấm bài.
- Nhận xét bài viết.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa Ô gồm 1 nét cong khép kín và dấu phụ. chiều ngang 1 đơn vị, chiều cao.
- Chữ hoa Ơ gồm 1 nét cong khép kín và dấu phụ.
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 1 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Ơn sâu nghĩa nặng.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Có tình có nghĩa sâu nặng với nhau.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li:Ơ, g, h
- Chữ cái có độ cao 1 li: n, u, ơ, ă, i.
- Dấu ngã đặt trên i ở chữ nghĩa, dấu nặng đặt dưới ă chữ lặng.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
Ngày dạy: Thứ 4/ 3 / 1 / 2007
Bài 18 : ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
2. Kỹ năng: Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm.
Ôn luyện về cách viết bưu thiếp.
3. Thái độ: GD hs có ý thức tự giác ôn tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài học thuộc lòng; vbt.
C/ Phương pháp: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- Kiểm tra vở Tập viết.
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài.
b.Kiểm tra học thuộc lòng:
- YC h/s lên bốc thăm bài.
- Nhận xét – ghi điểm..
e. Tìm từ chỉ đặc điểm của người:
? Nêu y/c bài tập 1.
- YC làm bài – chữa bài.
- Nhận xét- đánh giá.
d. Viết bưu thiếp.
- YC h/s viết bưu thiếp.
- Gọi một số em đọc trước lớp.
- Nhận xét – tuyên dương.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà ôn tập để bài sau kiểm tra.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- Nhắc lại.
- Lên bốc thăm bài, ôn lại bài trong 2 phút rồi đọc bài. Đọc thuộc bào hoặc một đoạn theo y/c của phiếu.
* Tìm từ chỉ đặc điểm của người và vật.
a, Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá.
b, Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát.
c, Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp.
* Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo lớp 1 của em đã chuyển sang dậy ở một trường khác. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11, em hãy viết bưu thiếp chúc mừng cô (thầy)
Kính thưa cô!
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11, em kính chúc cô mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn thành công trong cuộc sống cũng như trong giảng dạy.
Học trò cũ của cô
Thuỳ Linh
File đính kèm:
- Tap viet.doc