Giáo án môn Tập Làm văn - Tuần 34

TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH.

I.MỤC TIÊU :

-HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho (tuần 32) bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.

-Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

-GV : Số bài trả, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập Làm văn - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần : 34 Ngày dạy : Tiết : 67 TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH. I.MỤC TIÊU : -HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho (tuần 32) bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. -Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -GV : Số bài trả, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 1.Giới thiệu bài. 2. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp. -GV treo bảng phụ đã viết sẵn 4 đề bài (tả cảnh tuần 32) một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý... a/Nhận xét chung về kết quả bài văn của HS : -Lắng nghe. *Những ưu điểm chính : -Xác định đề : HS xác định đúng nội dung y/c. -Bố cục đủ 3 phần, hợp lí. -Ý phong phú, mới, lạ, diễn đạt mạch lạc, trong sáng. *Những thiếu sót, hạn chế : b/Thông báo số điểm cụ thể : Giỏi : Khá : Trung bình : 3. Hướng dẫn HS chữa bài. -GV trả bài cho từng HS. a/Hướng dẫn HS chữa bài : -HS chữa bài. -GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. -Gọi 1 số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi, y/c cả lớp tự chữa trên nháp. -HS lên bảng chữa lỗi. -HS dưới lớp chữa nháp. -Cho HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu. -HS trao đổi về bài chữa trên bảng. b/Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình. -Cho HS đọc nhiệm vụ 1, tự đánh giá bài làm của mình. -HS đọc nhiệm vụ 1 tự đánh giá bài làm. -Dựa theo gợi ý, HS xem lại bài viết của mình, tự đánh giá ưu khuyết điểm của bài. c/Hướng dẫn HS tự sửa lỗi trong bài : -Y/c HS viết lại các lỗi trên VBT hoặc trên phiếu. cho HS đọc lời nhận xét của GV chỉ lỗi trong bài làm của mình, viết lại các lỗi theo từng loại (lỗi chính tả, dùng từ, câu, diễn đạt, ... cho HS đổi bài với bạn bên cạnh để rà soát. -HS tự sửa lỗi trên bài làm. -HS viết lại các lỗi sai theo từng loại. -GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. d/Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay ; bài văn, đoạn văn có ý hay, sáng tạo. -HS lắng nghe. -Cho HS trao đổi, thảo luận tìm cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. -HS trao đổi, tìm ý cần học tập. e/Cho HS chọn viết lại đoạn văn cho hay hơn. -Cho mỗi HS chọn đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn. -HS luyện viết đoạn văn. -Cho nhiều HS tiếp nối nhau đọc lại đoạn văn viết lại. -HS đọc lại đoạn văn. -GV chấm điểm đoạn viết của một số HS. 4.Củng cố – Dặn dò : -GV nhận xét tiết học, biểu dương HS làm bài tốt, chữa bài tốt. -Dặn HS viết bài chưa đạt về viết lại bài văn. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 34 Ngày dạy : Tiết : 68 TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI. I.MỤC TIÊU : -HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 chủ đề đã cho (tuần 33) bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. -Tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 1.Giới thiệu bài. 2. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp. -GV treo bảng phụ đã viết sẵn 3 đề bài (tả cảnh tuần 33) một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý... a/Nhận xét chung về kết quả bài văn của HS : *Những ưu điểm chính : -Xác định đề bài : (chọn được người để tả theo y/c). -Bố cục (chặt chẽ, hợp lí). -Ý (khá đầy đủ,phong phú, có sáng tạo), diễn đạt (mạch lạc, trong sáng) ; trình tự miêu tả hợp lí. *Những thiếu sót, hạn chế : b/Thông báo số điểm cụ thể : Giỏi : Khá : Trung bình : 3. Hướng dẫn HS chữa bài. -GV trả bài cho từng HS. a/Hướng dẫn HS chữa lỗi chung : -HS chữa bài. -GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. -Gọi 1 số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi, y/c cả lớp tự chữa trên nháp. -HS lên bảng chữa lỗi. -HS dưới lớp chữa nháp. -Cho HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu. -HS trao đổi về bài chữa trên bảng. b/Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình. -Cho HS đọc nhiệm vụ 1, tự đánh giá bài làm của mình. -HS đọc nhiệm vụ 1 tự đánh giá bài làm. -Dựa theo gợi ý, HS xem lại bài viết của mình, tự đánh giá ưu khuyết điểm của bài. c/Hướng dẫn HS tự sửa lỗi trong bài : -Y/c HS viết lại các lỗi trên VBT hoặc trên phiếu. cho HS đọc lời nhận xét của GV chỉ lỗi trong bài làm của mình, viết lại các lỗi theo từng loại (lỗi chính tả, dùng từ, câu, diễn đạt, ... cho HS đổi bài với bạn bên cạnh để rà soát. -HS tự sửa lỗi trên bài làm. -HS viết lại các lỗi sai theo từng loại. -GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. d/Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay ; bài văn, đoạn văn có ý hay, sáng tạo. -HS lắng nghe. -Cho HS trao đổi, thảo luận tìm cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. -HS trao đổi, tìm ý cần học tập. e/Cho HS chọn viết lại đoạn văn cho hay hơn. -Cho mỗi HS chọn đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn (đoạn tả ngoại hình hay tả hoạt động của nhân vật). -HS luyện viết đoạn văn. -Cho nhiều HS tiếp nối nhau đọc lại đoạn văn viết lại. -HS đọc lại đoạn văn. -GV chấm điểm đoạn viết của một số HS. 4.Củng cố – Dặn dò : -GV nhận xét tiết học, biểu dương HS làm bài tốt, chữa bài tốt. -Dặn HS luyện đọc lại bài tập đọc, HTL ; xem lại kiến thức về chủ ngữ, vị ngữ trong các kiểu câu kể : Ai làm gì ? Ai là gì ? Ai thế nào ? (đã học ở lớp 4, để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm). RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN TUAN 34.doc