Môn: Tập đọc
Bài: Trường em
I.MỤC TIÊU:
-HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó có vần ai, ay, ương. Từ: cô giáo, bè bạn, thân thiết, anh em, dạy em, điều hay, mái trường Ôn các vần ai. ay.
- Biết nghỉ hơi khi gặp dấu câu: Dấu chấm, dấu phẩy ( dấu chấm nghỉ dài hơn so với dấu phẩy). Hiểu các từ ngữ trong bài: ngôi trường thứ hai, thân thiết.
- Nhắc lại được nội dung bài. Hiểu được sự thân thiết của ngôi trường với bạn HS. Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.
69 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3920 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 1 tuần 25 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài
* HĐ2: Ôn vần
* Mục tiêu: Ôn vần ia, uya.
* Cách tiến hành:
HS tìm trong bài tiếng có vần ia?
GV ghi vần cần ôn: ia, uya.
Tìm tiếng ngoài bài có vần ia, uya.
Nhận xét hoan hô.
* Giải lao:
* Chuyển tiết.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Phân tích tiếng.
Đọc cá nhân.
Cá nhân, tổ, đồng thanh.
Nhóm, dãy, cả lớp.
chia.
Đọc cá nhân.
HS thi đua tìm viết vào bảng con: tia chớp, tỉa ngô, đỏ tía, mỉa mai, lìa xa, khía cạnh, đêm khuya, giấy – pơ – luya,….
Tiết 2
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12’
10’
4’
* HĐ1: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu các từ ngữ, và nội dung bài học.
* Cách tiến hành:
Cho HS mở SGK
Đọc từng khổ thơ nối tiếp.
Hỏi: Anh phải làm gì khi em khóc?
Hỏi: Anh phải làm gì khi em bé ngã?
Hỏi: Anh phải làm gì khi chia quà cho em?
Anh phải làm gì khi có đồ chi đẹp?
Muốn làm anh phải có tình cảm nhơ thế nào đối với em bé?
GV đọc diễn cảm bài thơ.
* HĐ2: HTL bài thơ
* Mục tiêu: HS TL bài thơ
* Cách tiến hành:
+ GV đọc diễm cảm bài thơ.
HD HS nghỉ hơi đúng khi đọc hết mỗi dòng, mỗi câu thơ.
+ GV xóa bảng dần
HS đọc.
HTL bài thơ tại lớp.
* HĐ3: Luyện nói:
* Mục tiêu: HS biết kể về anh chị em mình.
* Cách tiến hành:
Cho HS kể
Nhận xét hoan hô.
3 HS
3 HS trả lời câu hỏi.
4 HS đọc lại cả bài
3 – 4 HS đọc lại.
5 HS đọc 1 khổ thơ mà em thích.
Cá nhân, nhóm, lớp.
HS kể theo nhóm.
4. Củng cố: 4’
- GV đọc tiếng từ khó HS viết thi đua.
- Đọc lại bài, trả lời câu hỏi.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà HTL đoạn thơ em thích
- Chuẩn bị bài: Người trồng na.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài: Người trồng na
Ngày soạn:……………………… Ngày dạy:………………………….
I.MỤC TIÊU:
-HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ ngữ: lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả. Luyện đọc các câu đối thoại.
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy.
- Ôn các vần: oai, oay. tìm được tiếng trong và ngoài bài có vần oai, oay.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Cụ già trồng na cho con cháu hưởng: Con cháu sẽ không quên ơn của người đã trồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động: 1’
2.KTBC: 4’
- Tiết học vần trước các em học bài gì?
- Đọc bài trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
3. Bài mới: 25’
a. Giới thiệu: 1’
b. Các hoạt động:
Tiết 1
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15’
9’
* HĐ1: Luyện đọc
* Mục tiêu: Đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các từ ngữ khó, ngắt nghỉ đúng chỗ.
* Cách tiến hành:
+ GV đọc mẫu bài văn: Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
+ HS luyện đọc:
Từ: lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả.
Giải nghĩa từ.
Câu:
GV chỉ từng câu đọc nối tiếp nhau.
GV nhắc HS ngắt hơi đúng sau dấu câu.
Đoạn, bài:
Luyện đọc lời người hàng xóm, lời của cụ già.
Đọc cả bài
Thi đua
* HĐ2: Ôn vần oai, oay.
* Mục tiêu: Ôn vần oai, oay.
* Cách tiến hành:
Cho HS tìm trong bài tiếng có vần oai?
GV viết bảng: oai, oay.
Tìm tiếng ngoài bài có vần oai, oay.
Nhận xét. Đọc lại
Điền tiếng có vần oai, oay:
Bác sĩ nói chuyện điện th……..
Diễn viên múa x………… người.
Nhận xét hoan hô.
* Giải lao:
* Chuyển tiết.
Đọc cá nhân.
Phân tích tiếng.
Đọc nhẩm, đọc trơn.
1 HS
1HS
Cá nhân, tổ, đồng thanh.
Nhóm, dãy
Mỗi em đọc theo vai
Dãy, nhóm, lớp.
ngoài.
HS thi tìm viết vào bảng con: củ khoai, phá hoại, loài cây, hí hoáy, xoay người,…..
Đọc trơn.
HS cá nhân.
2 HS lên bảng điền.
Tiết 2
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12’
10’
4’
* HĐ1:Luyện đọc SGK
* Mục tiêu: Đọc đúng, nhanh dần.
* Cách tiến hành:
Cho HS mở SGK
Đọc nối tiếp từng đoạn , toàn bài.
GV nhận xét uốn nắn.
* HĐ2: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: HS hiểu từ ngữ và nội dung bài đọc.
* Cách tiến hành:
Đọc lại bài.
Hỏi: Thấy cụ già trồng na, người háng xóm khuyên cụ điều gì?
Hỏi: Cụ trả lời thế nào?
Đọc toàn bài.
Hỏi: Người ta dùng dấu gì để kết thúc câu?
* HĐ3: Luyện nói:
* Mục tiêu: HS biết kể về ông bà của mình.
* Cách tiến hành:
Chia lớp làm 4 nhóm.
Nhận xét hoan hô.
Cá nhân, dãy
3 – 4 HS
3 – 4 HS
Cá nhân.
4 HS
Người ta dùng câu hỏi để kết thúc câu.
Kể cho nhau nghe về ông bà của mình.
HS trình bày trước lớp.
4. Củng cố: 4’
- Đọc lại từ khó.
- Đọc lại bài, cá nhân. Trả lời câu hỏi
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài. Đọc nhiều lần bài này.
- Chuẩn bị : Anh hùng biển cả.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 35
Bài: Anh hùng biển cả
Ngày soạn:……………………… Ngày dạy:………………………….
I.MỤC TIÊU:
-HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ ngữ: thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù.
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy.
- Ôn các vần: ân, uân, tìm được tiếng trong và ngoài bài có vần ân, uân, nói câu chứa tiếng có vần ân, uân.
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Cá heo là loài sinh vật thông minh là bạn của con người. Cá heo đã nhiều lần giúp người thoát nạn trên biển.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động: 1’
2.KTBC: 4’
- Tiết học vần trước các em học bài gì?
- Đọc bài trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
3. Bài mới: 25’
a. Giới thiệu: 1’
b. Các hoạt động:
Tiết 1
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15’
9’
* HĐ1: Luyện đọc
* Mục tiêu: Đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các từ ngữ khó, ngắt nghỉ đúng chỗ.
* Cách tiến hành:
+ GV đọc mẫu bài văn: Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
+ HS luyện đọc:
Từ: Thật nhanh, săn lùng, bờ biển, nhảy dù.
Giải nghĩa từ.
Câu:
GV chỉ từng câu đọc nối tiếp nhau.
GV nhắc HS ngắt hơi đúng sau dấu câu.
Đoạn, bài:
Bài chia làm 2 đoạn.
Đọc cả bài
Thi đua
* HĐ2: Ôn vần ân, uân.
* Mục tiêu: Ôn vần ân, uân.
* Cách tiến hành:
Cho HS tìm trong bài tiếng có vần uân?
GV viết bảng: ân, uân.
Tìm tiếng ngoài bài có vần ân, uân.
Nhận xét. Đọc lại
Nói câu chứa tiếng có vần ân, uân:
Câu mẫu:
Cá heo được thưởng huân chương.
Mèo chơi trên sân.
Nhận xét hoan hô.
* Giải lao:
* Chuyển tiết.
Đọc cá nhân.
Phân tích tiếng.
Đọc nhẩm, đọc trơn.
1 HS
1HS
Cá nhân, tổ, đồng thanh.
Nhóm, dãy
Mỗi em đọc 1 đoạn
Dãy, nhóm, lớp.
Huân
HS thi tìm viết vào bảng con: sân banh, in ấn, bần thần, khuân vác, ….
Đọc trơn.
HS cá nhân.
2 HS.
HS thi đặt câu.
Tiết 2
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12’
10’
4’
* HĐ1:Luyện đọc SGK
* Mục tiêu: Đọc đúng, nhanh dần.
* Cách tiến hành:
Cho HS mở SGK
Đọc nối tiếp từng đoạn , toàn bài.
GV nhận xét uốn nắn.
* HĐ2: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: HS hiểu từ ngữ và nội dung bài đọc.
* Cách tiến hành:
Đọc lại bài.
Hỏi: Cá heo bơi giỏi như thế nào?
Hỏi: Người ta có thể dạy cá heo những việc gì?
Đọc toàn bài.
* HĐ3: Luyện nói:
* Mục tiêu: HS biết hỏi đáp về cá heo theo nội dung bài.
* Cách tiến hành:
Từng đôi hỏi – đáp.
Cá heo sống ở đâu. Ở biển hay ở hồ?
Nhận xét hoan hô.
Cá nhân, dãy
3 – 4 HS
3 – 4 HS
Cá nhân.
4 HS
Từng đôi hỏi – đáp.
HS trình bày trước lớp.
4. Củng cố: 4’
- Đọc lại từ khó.
- Đọc lại bài, cá nhân. Trả lời câu hỏi
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài. Đọc nhiều lần bài này.
- Chuẩn bị bài : Ò … ó … o.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài: Ò … ó … o
Ngày soạn:……………………… Ngày dạy:………………………….
I.MỤC TIÊU:
-HS đọc trơn cả bài, luyện đọc các từ ngữ: quả na, trứng cuốc, uốn câu, con trâu. Luyện đọc cách đọc thơ tự do.
- Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ ( Bằng khoảng thời gian phát âm một tiếng, như sau dấu chấm)..
- Ôn các vần oăt, oăc: Tìm được tiếng trong vần oăt, oăc. Nói câu chứa tiếng có vần oăt, oăc.
- Hiểu từ ngữ trong bài: Tiếng gà gáy báo hiệu một ngày mới đang đến với muôn vật ( quả na, hàng tre, buồng chuối, hạt đậu … đang lớn lên, kết quả, chín tới.)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động: 1’
2.KTBC: 4’
- Đọc bài trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
3. Bài mới: 25’
a. Giới thiệu: 1’
b. Các hoạt động:
Tiết 1
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15’
9’
* HĐ1: Luyện đọc
* Mục tiêu: Đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các từ ngữ khó, ngắt nghỉ đúng chỗ.
* Cách tiến hành:
+ GV đọc mẫu bài thơ: Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
+ HS luyện đọc:
Từ: quả na, trứng cuốc, uốn câu, con trâu.
Giải nghĩa từ
Câu:
Đọc trơn
Đoạn, bài:
Đọc nối tiếp
Đọc thi đua
Đọc cả bài
* HĐ2: Ôn vần
* Mục tiêu: Ôn vần oăt, oăc.
* Cách tiến hành:
HS tìm trong bài tiếng có vần oăt?
GV ghi vần cần ôn: oăt, oăc.
Nói câu chứa tiếng có vần oăt, oăc.
Câu mẫu:
Măng tre nhọn hoắt.
Bé ngoặc tay.
Nhận xét hoan hô.
* Giải lao:
* Chuyển tiết.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Phân tích tiếng.
Đọc cá nhân.
Cá nhân, tổ, đồng thanh.
Nhóm, dãy, cả lớp.
hoắt.
Đọc cá nhân.
2 HS
HS thi đua nói câu chứa tiếng có vần oăt, oăc
Tiết 2
T.L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
12’
10’
4’
* HĐ1: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu các từ ngữ, và nội dung bài học.
* Cách tiến hành:
Cho HS mở SGK
Đọc từng khổ thơ nối tiếp.
Hỏi: Gà gáy trong lúc nào trong bài?
Hỏi: Tiếng gà làm quả na, buồng chuối có gì thay đổi?
Hỏi: Tiếng gà làm hạt đậu, bông lúa, đàn sao, ông trời có gì thay đổi?
GV đọc diễn cảm bài thơ.
* HĐ2: HTL bài thơ
* Mục tiêu: HS TL bài thơ
* Cách tiến hành:
+ GV đọc diễm cảm bài thơ.
HD HS nghỉ hơi đúng khi đọc hết mỗi dòng, mỗi câu thơ.
+ GV xóa bảng dần
HS đọc.
HTL bài thơ tại lớp.
* HĐ3: Luyện nói:
* Mục tiêu: HS biết nói về con vật nuôi trong nhà.
* Cách tiến hành:
GV đính tranh các con vật
Nhận xét hoan hô.
3 HS
3 HS trả lời câu hỏi.
4 HS đọc lại cả bài
3 – 4 HS đọc lại.
5 HS đọc 1 khổ thơ mà em thích.
Cá nhân, nhóm, lớp.
HS quan sát tranh.
Từng HS kể.
4. Củng cố: 4’
- GV đọc tiếng từ khó HS viết thi đua.
- Đọc lại bài, trả lời câu hỏi.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà HTL đoạn thơ em thích
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài luyện tập cuối học kỳ II
File đính kèm:
- TAP DOC.doc