Giáo án môn Tập đọc khối 5

Tập đọc

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I. MỤC TIÊU

 - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

 - Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.

 - Học thuộc đoạn: "Sau 80 năm . công học tập của các em." ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn thư HS cần học thuộc lòng

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc16 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tập đọc khối 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữu nghị giữa các dân tộc. - GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học bằng tranh ảnh như trên. HS lắng nghe, quan sát tranh và ghi vở. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc lưu loát toàn bài - Gọi 1 HS khá đọc toàn bài. - Cho HS quan sát tranh Xa-da-cô gấp sếu và tượng đài tưởng niệm. 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm Cho 4 HS đọc 4 đoạn nối tiếp. HS nối tiếp đọc đoạn. Hiểu nghĩa một số từ cần chú giải Luyện đọc từ khó và cho HS đọc chú giải. HS đọc. b) Tìm hiểu bài - Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử từ khi nào? - Cô bé hy vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào? - Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa-da-cô? - Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng vì hòa bình? - Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô? - Câu chuyện muốn nói với em điều gì? GV nhận xét và chốt lại nội dung. HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi. HS khác nhận xét, bổ sung. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm: GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - Cho HS nêu cách đọc diễn cảm. - Cho HS luyện đọc theo cặp HS lắng nghe. HS phát biểu cách đọc và luyện đọc từng câu, đoạn. - Tổ chức cho HS thi đọc. GV nhận xét, cho điểm. 3 HS thi đọc. Cả lớp bình chọn. - Bài thơ muốn nói với tất cả chúng ta điều gì? (Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.) GV ghi bảng HS ghi vở CỦNG CỐ- DẶN DÒ GV nhận xét kết quả học tập của HS và yêu cầu về nhà luyện đọc thêm. Dặn HS tiết sau học bài “Bài ca về trái đất”. HS nghe Tập đọc BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT I. MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa: Mọi người hãy sống vì hoà bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Học thuộc ít nhất 1 khổ thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa bài đọc trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KIỂM TRA BÀI CŨ Kiểm tra 2 HS: đọc bài “Những con sếu bằng giấy” và trả lời câu hỏi SGK. GV nhận xét, cho điểm. 2 HS lên bảng đọc và trả lời. HS khác lắng nghe, bổ sung. B. BÀI MỚI 1.Giới thiệu bài Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi vở. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc lưu loát toàn bài - Gọi 1 HS khá đọc toàn bài. 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. Cho HS đọc khổ thơ nối tiếp. HS nối tiếp đọc khổ thơ. Hiểu nghĩa một số từ cần chú giải Luyện đọc từ khó và cho HS đọc chú giải. Cho HS luyện đọc theo cặp. GV đọc toàn bài một lần: giọng vui tươi, hồn nhiên, nhấn giọng vào từ gợi tả, gợi cảm. HS đọc. HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài - Hình ảnh trái đất có gì đẹp? - Em hiểu hai câu cuối khổ thơ 2 (Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!) nói gì? - Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất? - Bài thơ muốn nói với em điều gì? (Kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc.) GV nhận xét và chốt lại nội dung. HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi. HS khác nhận xét, bổ sung. GV ghi bảng HS ghi vở c) Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng : giọng - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm: HS nêu cách đọc và luyện đọc. - Cho HS luyện học diễn cảm khổ thơ theo cặp. - Kiểm tra đọc diễn cảm khổ thơ kết hợp trả lời câu hỏi. - Cho HS nhẩm học thuộc lòng (ít nhất 1 khổ thơ) HS lắng nghe. HS phát biểu cách đọc và luyện đọc từng câu, đoạn. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng trước lớp. GV nhận xét, đánh giá. 3 HS thi đọc. Cả lớp bình chọn. Cả lớp hát bài “Bài ca trái đất”. HS hát. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ GV nhận xét kết quả học tập của HS và yêu cầu về nhà luyện đọc thêm. Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau: "Một chuyên gia máy xúc" Tập đọc MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC I. MỤC TIÊU - Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân việt nam ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng. - Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KTBC( 4’) - Kiểm tra 2 HS: đọc thuộc lòng + trả lời câu hỏi ? Hình ảnh trái đất có gì đẹp ? ?Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất ? 2 HS lần lượt lên kiểm tra B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài :Trong cụộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như trong thời bình, xây dựng đất nước, ta luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của bè bạn năm châu. Để hiểu rõ hơn về điều đó chúng ta cùng đến với bài tập đọc Một chuyên gia máy xúc 2. Luyện đọc * Gọi 1 HS đọc bài 1 lượt - Cần đọc với giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi giàu cảm xúc. Cần chú ý khi đọc tên nước ngoài * HS đọc đoạn nối tiếp -GV chia đoạn: 2 đoạn . Đoạn 1: Từ đầu đến ... giản dị, thân mật . Đoạn 2: Còn lại - Cho HS đọc - Luyện đọc từ ngữ khó: loãng, rải, sừng sững, A-lếch-xây , + Gọi 2 HS nối tiếp đọc đoạn lần 2, sau mỗi đoạn kết hợp hỏi từ cần giải nghĩa có trong SGK. * Đọc đoạn trong nhóm ( 2 phút) - 1 HS đọc bài. - HS dùng bút chì đánh dấu đoạn * Đọc đoạn trước lớp. - 2 HS đọc nối tiếp nhau đọc đoạn (lần 1) - 2 HS đọc nối tiếp nhau đọc đoạn (lần 2), kết hợp giải nghĩa từ. - Nhóm 2 thực hiện. . 3. Tìm hiểu bài * Đoạn 1 + Anh Thuỷ gặp anh A- lếch - xây ở đâu? + Nêu câu hỏi 2 * Rút ý đoạn 1: Ấn tượng ban đầu của anh Thuỷ về dáng vẻ bên ngoài của anh A - lếch - xây * Đoạn 2 - Cho HS đọc đoạn 2 - Cho HS trả lời câu hỏi 3và 4 - Rút và giảng từ: Đồng nghiệp, đồng chí * Rút ý đoạn 2: Cuộc gặp gỡ thân mật của hai người đồng nghiệp. * Rút đại ý của bài: ? Bài văn nói lên điều gì? - GV chốt lại như mục tiêu bài học. - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo - HS trả lời : ở công trường xây dựng - HS trả lời. - Cả lớp đọc thầm - HS trả lời câu hỏi 3 và 4 - Thảo luận nhóm 2 nêu nội dung của bài. 4. Đọc diễn cảm GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm (giọng đọc, nhấn giọng như đã hướng dẫn) . GV đưa bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần luyện đọc lên bảng (dùng phấn màu gạch dưới những từ ngữ cần nhấn giọng) - GV đọc đoạn cần luyện đọc 1 lượt - Cho HS đọc - HS lắng nghe HS luyện đọc đoạn + Luyện đọc trong nhóm 2. + Nhóm 2 thi đọc + Cá nhân thi đọc. 5. Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài vừa học - Chuẩn bị bài sau Tập đọc Ê - MI - LI, CON ... I. MỤC TIÊU - Đọc đúng tên nước ngoài trong bài; đọc diễn cảm được bài thơ. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). Học thuộc 1 khổ thơ trong bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa bài đọc trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC. 4’ - Kiểm tra 2 HS Trả lời câu hỏi 1 và 4 SGK - 2 HS lần lượt đọc các đoạn và trả lời câu hỏi 1, 4 . 2. BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Trong tiết tập đọc hôm nay, các em sẽ được biết về anh Mo- ri- xơn, một người Mỹ đã tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam qua bài Ê-mi-li, con 2.2. Luyện đọc * Gọi 1 HS đọc đoạn chữ nhỏ đầu bài * Gọi 1 HS đọc toàn bài một lượt Đọc với giọng trầm buồn, sâu lắng - Những câu thơ ngắt dòng thì sau mỗi dòng thơ nghỉ nhanh bắt sang đọc dòng khác luôn *: Hướng dẫn HS đọc khổ thơ nối tiếp trước lớp Hd HS chia bài thơ ra làm 4 khổ. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 1. - Luyện đọc những từ khó đọc: Ê-mi-li, Mo –ri – xơn, Giôn – xôn, Pô-tô-mác, Oa- sinh - tơn - Gọi đọc nối tiếp lần 2, kết hợp hỏi các từ chú giải trong SGK. * Đọc nối tiếp trong nhóm * GV đọc toàn bài - Một HS đọc, lớp đọc thầm. - Một HS đọc, lớp đọc thầm. - Dùng bút chì đánh dấu. - 4 HS nối tiếp đọc khổ thơ.(lần 1) - Đọc nối tiếp lần 2, giải nghĩa từ chú giải. - Luyện đọc trong nhóm 4 2.3.Tìm hiểu bài Khổ 1 - Cho HS đọc khổ 1 diễn cảm ? Theo em, lời của người cha cần đọc như thế nào ? Lời người con cần đọc thế nào ? - Cho HS đọc lại khổ thơ 1 - GV chốt lại cáh đọc khổ thơ 1 Khổ 2 - Cho HS đọc khổ 2 + Trả lời câu hỏi 2 - Tìm những chi tiết nói lên tội ác của giặc Mĩ . Khổ 3 - Cho HS đọc khổ 3 + Trả lời câu hỏi 3 + 4 Vì sao chú Mo - ri - xơn nói: Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn!( chốt cụm từ này)? Khổ 4 - Cho HS đọc khổ 4 ? Ba dòng cuối thể hiện mong muốn gì của chú Mo-ri-xơn ? Khai thác cụm từ: Sự thật ? Nội dung bài thơ là gì ? * Chốt lại: nội dung bài thơ. - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Giọng người cha đọc với giọng trang nghiêm xúc động Giọng đọc của con cần đọc với giọng ngây thơ, hồn nhiên - 3 HS đọc diễn cảm khổ 1 - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm Hành động của đế quốc Mỹ là hành động phi nghĩa vô cùng tàn bạo. Mỹ đã dùng máy bay B 52 bắn na- pan, hơi độc ..để đốt phá, bắn giết, hủy diệt đất nước và con người Việt Nam - Chú muốn vợ con bớt đau buồn, vì chú đã ra đi rất thanh thản. Cái chét của chú là cái chết hoàn toàn tự nguyện. - HS đọc. - HS trả lời - Bài thơ ca ngợi hành động dũng cảm vì lẽ phải của chú Mo-ri-xơn Bài thơ còn là lòng biết ơn cảm phục chân thành của tác giả, của nhân dân Việt Nam đối một công dân Mỹ đã hy sinh vì đất nước Việt Nam 2.4.Đọc diễn cảm + HTL HĐ1: GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm Khổ 3: đọc với giọng yêu thương nghẹn ngào xúc động .Câu cuối đọc với giọng mạnh mẽ, dứt khoát. Khổ 4 Giọng xúc động, gợi cảm giác thiêng liêng về một cái chết bất tử - GV đọc mẫu - Cho HS đọc trong nhóm 2 - thi đọc trước lớp HĐ2: Cho HS thi đọc thuộc lòng - HS đọc thuộc lòng khổ 2+3 - GV nhận xét + Khen những HS học thuộc nhanh, đọc hay - HS lắng nghe - Luyện đọc nhóm 2 - thi đọc - HS đọc từng khổ thơ, cả bài - Một vài HS lên thi đọc - Lớp nhận xét 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL khổ thơ 2+ 3 hoặc cả bài thơ ; Chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docGiao an Tap doc lop 5 Theo chuan KTKN moi.doc