Giáo án môn tập đọc Bài: Tiếng Đàn

1. Kiến thức

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: Đàn vi – ô – lông, ắc – sê, dân chài.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.

2. Kĩ năng

- Học sinh đọc đúng các từ khó, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: Vi-ô-lông, ắc-sê, lên dây, hắt, dân chài,

- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Đọc trôi chảy được toàn bài.

 

docx6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2425 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn tập đọc Bài: Tiếng Đàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: THÁI XUÂN HIỆP SVTT: NGUYỂN THỊ HỒNG TƯƠI GIÁO ÁN MÔN TẬP ĐỌC Bài: Tiếng Đàn Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: Đàn vi – ô – lông, ắc – sê, dân chài. - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. 2. Kĩ năng - Học sinh đọc đúng các từ khó, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: Vi-ô-lông, ắc-sê, lên dây, hắt, dân chài,… - Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Đọc trôi chảy được toàn bài. 3. Thái độ - Qua bài học, HS có thêm sự lạc quan, hồn nhiên và yêu thích nghệ thuật… Đồ dùng dạy học Tranh minh họa trong bài Bảng phụ ghi nội dung bài học Các hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học Ổn định lớp học Kiềm tra bài cũ Giáo viên gọi 3 em lên kiểm tra bài cũ.(mở sgk/52-53) HS thứ nhất đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: “Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lí ?” HS thứ 2 đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi : “ Pu-skin đã chữa bài giúp bạn như thế nào ?” HS thứ 3 đọc đoạn còn lại và cho biết nội dung của bài. Dạy học bài mới Giới thiệu bài: GV hỏi HS. Các em đã bao giờ được nghe ai đó chơi đàn, sáo chưa? Khi được nghe tiếng nhạc các em cảm thấy thế nào? Tiếng đàn,tiếng sáo các em được nghe đó là âm nhạc. Âm nhạc mang lại cho con người biết bao điều kì diệu. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng làm quen với tiếng đàn vi – ô – lông của một bạn nhỏ. Các em cùng chú ý để biết tiếng đàn của bạn nhỏ này hay như thế nào? Ghi tên bài lên bảng. Yêu cầu HS nhắc lại tên bài. Luyện đọc GV đọc mẫu. Gọi HS nối tiếp nhau đọc lại bài. GV chú ý chỗ HS đọc sai. GV rút ra từ khó đọc=) Luyện đọc cho HS. 2 lượt. phân tích từ khó. GV chia đoạn đọc cho HS + Đoạn 1: Từ đầu … khẽ rung động + Đoạn 2: Tiếng đàn bay ra vườn … mái nhà cao thấp. GV nêu giọng đọc toàn bài: “Đọc bài với giọng điệu thong thả, nhẹ nhàng, giàu cảm xúc và nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm: trắng trẻo, khẽ chạm vào, phép lạ, trong trẻo vút bay lên, hơi tái đi, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, êm ái, mát rượi, rủ nhau, tung lưới, nở đỏ,lướt nhanh,… GV hướng dẫn HS đọc bài Đoạn 1: Gọi 1 em HS đọc bài. GV giúp HS hiểu nghĩa từ mới: Lên dây có nghĩa là gì ? Ắc-sê là gì ? Dân chài có nghỉa là gì ? GV đọc trc 1 lần rồi vừa đọc vừa nêu cách ngắt giọng đoạn 1, yêu cầu HS dùng bút chì đánh dấu vào sách và cho HS luyện đọc nhiều lần sau đó gọi một số em đọc. GV cho HS luyện đọc theo nhóm: mỗi nhóm 2 em, mỗi em đọc 1 đoạn. rồi sau đó mời 1-2 nhóm lên thể hiện. Tìm hiểu bài: Vừa rồi cả lớp đã nghe cô và các bạn đọc bài chắc hẳn là các em đang rất tò mò về tiếng đàn này và để hiểu rõ hơn về tiếng đàn vi-ô-lông của Thủy thì chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu nội dung của bài. Tìm hiểu nội dung đoạn 1 Gọi 1 HS đọc đoạn 1và yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi: Thủy làm gì để chuẩn bị vào phòng thi? GV nêu: Đây là những công việc quen thuộc và không thể thiếu của những người chơi đàn. Tiếng đàn của Thủy được miêu tả qua những từ ngữ nào ? Tìm câu văn miêu tả cử chỉ, nét mặt của Thủy? Cử chỉ, nét mặt của Thủy khi kéo đàn thể hiện điều gì ? Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu đoạn 2 để xem cuộc sống và khung cảnh xung quanh đã đón nhận tiếng đàn của Thủy như thế nào nhé. HS đọc : Em hãy tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn ? GV nói: Cuộc sống và khung cảnh thiên nhiên xung quanh thật nhẹ nhàng, thanh bình đã hòa quyện với tiếng đàn trong trẻo của Thủy tạo nên bức tranh cuộc sống thật thanh bình và làm cho tâm hồn con người thư thái, dễ chịu. Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. Luyện đọc lại bài: GV đọc mẫu đoạn: “ Khi ắc-sê … khẽ rung động”. yêu cầu HS chú ý cách nhấn giọng. GV nói thêm: các từ cần nhấn giọng trong đoạn này là các từ gợi tả tiếng đàn, cử chỉ, nét mặt của Thủy khi chơi đàn. Yêu cầu HS tự luyện đọc GV cho HS 2 dãy thi đua xem bên nào đọc hay hơn, tuyên dương. Củng cố- Dặn dò GV cho HS củng cố bài. Nhận xét tiết học Dặn dò chuẩn bị bài sau. HS ổn định lớp HS trả bài cũ HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: “Câu thơ của bạn Pu-skin vô lí là : “Mặt trời mọc ở đằng tây”, nó vô lí vì mặt trời chỉ mọc ở đằng đông và lặn ở đằng tây. HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Pu-skin đã chữa giúp bạn bằng cách làm thêm 3 câu thơ khác, hợp với câu thơ vô lí của người bạn lại thành một bài thơ hợp lí và ngộ nghĩnh. HS đọc bài và trả lời: “Bài thơ ca ngợi tài ứng tác của nhà thơ Pu-skin. Từ nhỏ ông có tài sáng tác thơ rất nhanh, không những vậy ông còn có tài ứng biến trước những tình huống bất ngờ.” HS trả lời. Rồi, chưa Vui,… HS lắng nghe. HS lắng nghe HS đọc bài. Từ khó đọc: Vi-ô-lông, ắc-sê, hắt, dân chài,... HS dùng bút chì đánh dấu vào sách. HS lắng nghe HS đọc bài và trả lời câu hỏi. Là chỉnh cho dây đàn đúng và chuẩn. Là cái cần có căng dây để kéo đàn vi-ô-lông. Là người làm nghề đánh cá HS dùng bút chì đánh dấu vào sách: “Khi ắc-sê vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn / thì như có phép lạ, / những âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng. // Vầng trán cô bé hơi tái đi / nhưng gò má ửng hồng, / đôi mắt sẫm màu hơn, / làn mi rậm cong dài khẽ rung động.//” HS đọc bài. HS lắng nghe. HS đọc bài và trả lời câu hỏi. Thủy lên dây đàn và kéo thử vài nốt nhạc. HS lắng nghe. Tiếng đàn: “Trong trẻo, bay vút lên giữa yên lặng của gian phòng”. “Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng đôi má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động”. Thủy rất tập trung vào việc thể hiện bản nhạc nên vầng trán hơi tái đi, tâm hồn Thủy dường như đang đắm chìm theo bản nhạc: gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rộng cong dài khẽ rung động. HS lắng nghe. Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung lưới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ; mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. HS lắng nghe. HS lắng nghe, chú ý cách nhấn giọng. HS luyện đọc. HS hai dãy thi đua đọc. HS nhắc lại HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docxTAP DOC 3 Bai Tieng Dan.docx