Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 9, Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh trình bày được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập, thái độ yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh hình SGK.

- Tranh ảnh về sứa, san hô, hải quỳ.

- Phiếu học tập .

III. PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan ,vấn đáp

IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

1. Khởi động (6)

 * Ổn định tổ chức

 * Kiểm tra đầu giờ

 - Cấu tạo, cách di chuyển của thuỷ tức?

 * Vào Bài

 như SGK.

2. Các hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 9, Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14 /9/2011 Ngày dạy: 16 /09/2011 Tiết 9 - Bài 9 Đa dạng của ngành ruột khoang I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh trình bày được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập, thái độ yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy và học - Tranh hình SGK. - Tranh ảnh về sứa, san hô, hải quỳ. - Phiếu học tập . III. Phương pháp: Trực quan ,vấn đáp IV.Tổ chức giờ học: 1. Khởi động (6’) * ổn định tổ chức * Kiểm tra đầu giờ - Cấu tạo, cách di chuyển của thuỷ tức? * Vào Bài như SGK. 2. Các hoạt động Hoạt động 1(33’) Đa dạng của ruột khoang * Mục tiêu :- Học sinh trình bày được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. * Đồ dùng :Bảng phụ tranh ,một số ruột khoang Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu các nhóm nghiên cứu các thông tin trong bài, quan sát tranh hình trong SGK trang 33, 34, trao đổi nhóm và hoàn thành phiếu học tập. - GV kẻ phiếu học tập lên bảng để HS chữa bài. - Cá nhân theo dõi nội dung trong phiếu, tự nghiên cứu SGK và ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm, thống nhất câu trả lời và hoàn thành phiếu học tập. - Yêu cầu nêu được: + Hình dạng đặc biệt của từng đại diện. + Cấu tạo: đặc điểm của tầng keo, khoang tiêu hoá. + Di chuyển có liên quan đến cấu tạo cơ thể. + Lối sống: đặc biệt là tập đoàn lớn như san hô. - Đại diện các nhóm ghi kết quả vào từng nội dung của phiếu học tập, các nhóm khác theo dõi, bổ sung. - HS các nhóm theo dõi, tự sửa chữa nếu cần. - GV nên dành nhiều thời gian để các nhóm trao đổi đáp án. - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm, cho HS theo dõi phiếu chuẩn. I/ Sứa (phiếu học tập.) II/ HảI quỳ (phiếu học tập.) III/San hô (phiếu học tập.) TT Đại diện Đặc điểm Thuỷ tức Sứa Hải quỳ San hô 1 Hình dạng Trụ nhỏ Hình cái dù có khả năng xoè, cụp Trụ to, ngắn Cành cây khối lớn. 2 Cấu tạo - Vị trí - Tầng keo - Khoang miệng - ở trên - Mỏng - Rộng - ở dưới - Dày - Hẹp - ở trên - Dày, rải rác có các gai xương - Xuất hiện vách ngăn - ở trên - Có gai xương đá vôi và chất sừng - Có nhiều ngăn thông nhau giữa các cá thể. 3 Di chuyển - Kiểu sâu đo, lộn đầu - Bơi nhờ tế bào có khả năng co rút mạnh dù. - Không di chuyển, có đế bám. - Không di chuyển, có đế bám 4 Lối sống - Cá thể - Cá thể - Tập trung một số cá thể - Tập đoàn nhiều các thể liên kết. - Sứa có cấu tạo phù hợp với lối sống bơi tự do như thế nào? San hô và hải quỳ bắt mồi như thế nào? - Nhóm tiếp tục thảo luận và trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV giới thiệu cách hình thành đảo san hô ở biển. . Kết luận: - Phiếu học tập. 3. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà(6’) * Tổng kết - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK. * Hướng dẫn học bài ở nhà - Đọc và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Tìm hiểu vai trò của ruột khoang. - Kẻ bảng trang 42 vào vở. .............................................................

File đính kèm:

  • doctiet9 -sinh7.doc