I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh rut ra được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên.
- Học sinh chỉ rõ được đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh sán lông và sán lá gan.
- Tranh vòng đời của sán lá gan.
- HS kẻ phiếu học tập vào vở.
III. PHƯƠNG PHÁP :
Trực quan ,vấn đáp
IV:TỔ CHỨC GIỜ HỌC :
1. Khởi động :(7)
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Tiết 11, Bài 11: Sán lá gan - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21 /09/2010
Ngày dạy: 23/09/2010(7B)
24 /09/2010(7A)
Chương III- Các ngành giun
Ngành giun dẹp
Tiết 11 - Bài 11
Sán lá gan
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh rut ra được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên.
- Học sinh chỉ rõ được đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy và học
- Tranh sán lông và sán lá gan.
- Tranh vòng đời của sán lá gan.
- HS kẻ phiếu học tập vào vở.
III. Phương pháp :
Trực quan ,vấn đáp
IV:Tổ chức giờ học :
1. Khởi động :(7’)
* ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Đặc điểm chung vai trò của ngành ruột khoang?
*Vào bài :
Nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thuỷ tức đó là giun dẹp.
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1(20’)
Tìm hiểu Sán lông và sán lá gan
* Mục tiêu :- Học sinh nhận biết được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên.
- Học sinh chỉ rõ được đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh.
* Đồ dùng :- Tranh sán lông và sán lá gan.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 40; 41, đọc thông tin trong SGK, thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- Cá nhân HS quan sát tranh và hình SGK, kết hợp với thông tin về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản...
- Trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến và hoàn thành phiếu học tập.
- GV quan sát hoạt động của các nhóm, giúp đỡ các nhóm yếu.
- Kẻ phiếu học tập lên bảng để HS chữa bài.
- GV ghi ý kiến bổ sung lên bảng để HS nhận xét.
- Cho HS theo dõi phiếu chuẩn kiến thức.
I . Sán lông và sán lá gan
Phiếu học tập: Tìm hiểu sán lông và sán lá gan(
Đặc điểm
Đại diện
Cấu tạo
Di chuyển
Sinh sản
Thích nghi
Mắt
Cơ quan tiêu hoá
Sán lông
Có 2 mắt ở đầu
- Nhánh ruột
- Chưa có hậu môn
- Bơi nhờ lông bơi xung quanh cơ thể
- Lưỡng tính
- Đẻ kén có chứa trứng
- Lối sống bơi lội tự do trong nước
Sán lá gan
Tiêu giảm
- Nhánh ruột phát triển
- Chưa có lỗ hậu môn.
- Cơ quan di chuển tiêu giảm
- Giác bám phát triển.
-thành cơ thể cóẳng năng chun giãn
- Lưỡng tính
- Cơ quan sinh dục phát triển
- Đẻ nhiều trứng
- Kí sinh
- Bám chặt vào gan, mật
- Luồn lách trong môi trường kí sinh.
- GV yêu cầu HS nhắc lại:
Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội trong nước như thếnào?
Sán lá gan thich nghi với đời sống kí sinh trong gan mật như thế nào?
Hoạt động 2(12’)
Vòng đời của sán lá gan
* Mục tiêu HS trình bày được vòng đời của sán lá gan
* Đồ dùng :Tranh vòng đời của sán lá gan.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 11.2 trang 42, thảo luận nhóm và hoàn thành bài tập mục s: Vòng đời sán lá gan ảnh hưởng như thế nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau:
+ Trứng sán không gặp nước.
+ ấu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp
+ ốc chứa ấu trùng bị động vật khác ăn mất.
+ Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải.
- Cá nhân đọc thông tin, quan sát hình 11.2 và ghi nhớ kiến thức
- Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến và hoàn thành bài tập.
-Yêu cầu HS viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan.
- Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi tên, chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén.
- Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào?
- Muốn tiêu diệt sán lá gan ta phải làm gì?
- GV gọi các nhóm lên chữa bài.
- GV lưu ý vì có nhiều nội dung thảo luận nên GV cần ghi tóm tắt ý kiến và phần bổ sung của HS.
- Sau khi chữa bài, GV thông báo ý kiến đúng, nếu chưa rõ, GV giải thích thêm.
- Cho HS liên hệ thực tế và có biện pháp đề phòng cụ thể.
- GV gọi 1, 2 HS lên trình bày.
II. Vòng đời
Kết luận:
- Vòng đời của sán lá gan
Trâu bò " trứng " ấu trùng " ốc " ấu trùng có đuôi " môi trường nước " kết kén " bám vào cây rau, bèo.
3. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà (6’)
* Tông kết
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Tìm hiểu các bệnh do sán gây nên ở người và động vật.
- Kẻ bảng trang 45 vào vở.
...........................................................
File đính kèm:
- tiet11- sinh7.doc