A. Mục tiêu:
+ Kiến thức:
Hiểu được thế giới động vật đa dạng phong phú (về loài, kích thước, về số lượng cá thế v à môi trường sống)
- Xác định được nước ta đã được thiên nhiên ưu đãi nên có một thế giới động vật đa dạng phong phú như thế nào?
+ Kỹ năng:
Quan sát tranh, nhận biết được các động vật qua tranh, liên hệ thực tế ở địa phương.
B. Phương pháp:
- Trực quan - nhóm giải thích minh hoạ
C. Phương tiện dạy và học:
1. Chuẩn bị của thầy: Giáo án
- Tranh vẽ động vật không xương và động vật có xương sống
- Tiêu bản, mẫu vật, đĩa . (nếu có)
2. Chuẩn bị của trò:
- Xem trước bài mới, sưu tầm tranh ảnh
d. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ: Chuẩn bị các thiết bị nếu có đĩa, tiêu bản
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
Nước ta có điều kiện thuận lợi (khí hậu rừng => rất thuận lợi cho sự phát triển của động vật -> động vật đa dạng, phong phú.
2) Nội dung bài mới:
77 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Sinh học 7 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Tam Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ñoä, tinh thaàn hoïc taäp cuûa HS
-Döïa vaøo phieáu hoïc taäp, GV ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa nhoùm
5.Höôùng daãn hoïc ôû nhaø(1’)
-OÂN laïi kieán thöùc ngaønh chaân khôùp
-Keû baûng tr96,97 vaøo VBT.
V. Rút kinh nghiệm:
.
Ngày soạn: 07/12/2013
Ngày dạy: 08/12/2013
Tiết: 30 :
Bài : 29 ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP
I.Muïc tieâu :
1.Kieán thöùc:
-Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm chung cuûa ngaønh chaân khôùp
-Giaûi thích ñöôïc söï ña daïng cuûa chaân khôùp
-Neâu ñöôïc vai troø thöïc tieãn cuûa chaân khôùp
2. Kó naêng
-Reøn luyeän kyõ naêng phaân tích tranh
-Kyõ naêng hoaït ñoäng nhoùm
3.Thaùi ñoä:
Coù yù thöùc baûo veä caùc loaøi ñoäng vaät coù ích
II.Phöông phaùp: Quan saùt- tìm toøi
III.Phöông tieän :
1.Giaùo vieân
Tranh phoùng to caùc hình 29.1 à29.6
2.Hoïc sinh
Keû saün baûng 1.2.3 tr 96,97 SGK
IV.Tiến trình bài dạy:
1.Thu 1 số bài thực hành(5ph):
2.Môû baøi(1’)
Caùc ñaïi dieän cuûa ngaønh chaân khôùp gaëp khaép nôi treân caùc haønh tinh.Chuùng soáng töï do hay kí sinh. Chaân khôùp tuy raát ña daïng nhöng chuùng ñeàu mang nhöõng ñaëc ñieåm chung nhaát cuûa toaøn ngaønh.
3.Nội dung(30ph):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Tìm hiểu đặc điểm chung của ngành chân khớp.
I. Đặc điểm chung:
- Phần phụ phân đốt, các đốt khớp động với nhau.
- Sự phát triển, tăng trưởng gắn liền với sự lột xác.
- Có bộ xương ngoài bằng kitin che chở cơ thể.
- Yêu cầu HS quan sát hình 29.1 -> 29.6 thảo luận tìm đặc điểm chung của ngành chân khớp.
- Yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu HS kết luận.
- HS thảo luận trả lời.
- HS trả lời và bổ sung.
- HS kết luận.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đa dạng của chân khớp.
II. Sự đa dạng ở chân khớp:
1) Đa dạng về cấu tạo và môi trường sống:
Bảng 1 SGK trang 96.
2) Đa dạng về tập tính:
Bảng 2 SGK trang 97.
- Yêu cầu HS hòan thành bảng 1 và 2 SGK trang 96,97.
- Yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Đặc điểm nào ảnh hưởng đến sự phân bố rộng rãi của chân khớp?
+ Đặc điểm nào giúp chân khớp đa dạng về tập tính và môi trường sống?
- Yêu cầu HS kết luận.
- HS thảo luận trả lời.
- HS trả lời và bổ sung.
- HS trả lời:
+ Vỏ kitin, chân khớp và phân đốt linh họat trong di chuyển.
+ Hệ thần kinh và giác quan phát triển, cấu tạo phân hóa thích nghi môi trường sống.
- HS kết luận.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò thực tiễn của ngành chân khớp.
III. Vai trò thực tiễn:
Bảng 3 SGK trang 97.
Yêu cầu HS hòan thành bảng 3 SGK trang 97.
- Yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu HS trả lời:
+ Lớp nào của chân khớp có giá trị thực phẩm lớn nhất?
- Yêu cầu HS kết luận.
- HS thảo luận trả lời.
- HS trả lời và bổ sung.
- HS trả lời:
+ Giáp xác.
- HS kết luận.
4.Cuûng coá (5’)
- Neâu ñaëc ñieåm chung cuûa ngaønh chaân khôùp?
-Chaân khôùp coù vai troø thöïc tieãn ra sao?
1. Trong soá ñaëc ñieåm cuûa chaân khôùp.Ñaëc ñieåm naøo giuùp chaân khôùp phaân boá roäng raõi?
2. ÑAËc ñieåm naøo veà caáu taïo khieán chaân khôùp ña daïng veà taäp tính & veà moâi tröôøng soáng?
Ñaùp aùn:
1.-Voû kitin: boä xöông ngoaøi à choáng bay hôi
-Chaân phaân ñoát, khôùp ñoäng
2.-Phaàn phuï
+Chaân: boø, bôi, nhaûy
+Mieäng thích nghi caùc kieåu thöùc aên
-Heä thaàn kinh & giaùc quan phaùt trieån à hoaøn thieän caùc taäp tính.
5. Höôùng daãn hoïc ôû nhaø(1’)
-Hoïc baøi & traû lôøi caâu hoûi SGK tr98
-Chuaån bò baøi: “Ôn taäp phaàn I ñoäng vaät khoâng xöông soáng”
V.Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 09/12/2013
Ngày dạy: 10/12/2013
Tiết: 31: ÔN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Củng cố kiến thức phần “ Động vật không xương sống”.
Hệ thống hóa kiến thức chuẩn bị thi Học kỳ I.
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Hình 22, 25.1.
- Bảng bài 22, 25.
2) Học sinh:
- Học bài theo nội dung GV yêu cầu.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Kiểm tra bài cũ:
- Có mấy lớp cá? Đặc điểm phân biệt? Ví dụ.
- Đặc điểm chung của các lớp cá?
- Vai trò của cá?
2) Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Chú thích hình
I. Chú thích hình:
- Cấu tạo ngoài của tôm.
- Cấu tạo ngoài của nhện.
- GV phát hình tôm và nhện yêu cầu HS chú thích hình
- HS trả lời.
Hoạt động 2: Hoàn thành bảng.
II. Hòan thành bảng:
- Bảng chức năng các phần phụ của tôm.
- Bảng chức năng các bộ phận của nhện.
- Phát bảng chức năng yêu cầu HS điền vào chỗ trống hoàn thành bảng.
- HS trả lời.
Hoạt động 3: Tự luận.
III. Tự luận:
- Ghi nhớ bài 17, 18, 21, 26
- Vai trò của sâu bọ, chân khớp.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- HS lần lượt trả lời.
IV/ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học bài chuẩn bị thi HKI đạt kết quả.
Ngày soạn:10/12/2013
Tiết: 32 Ngày dạy: 13/12/2013
CHƯƠNG 6: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
CÁC LỚP CÁ
Bài : TH: QUAN SÁT CẤU TẠO NGOÀI VÀ HOẠT ĐỘNG SỐNG CỦA CÁ CHÉP
A. Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Hiểu được các đặc điểm đời sống của cá chép.
- Giải thích được các đặc điểm, cấu tạo ngoài của cá thích nghi với đời sống ở nước.
+ Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
+ Giáo dục:
- Giáo dục ý thức học tập và sự yêu thích bộ môn
B. Phương pháp: Trực quan - vấn đáp - giảng giải.
C. Phương tiện dạy và học:
1. Chuẩn bị của thầy: Giáo án + bảng phụ + phiếu học tập.
- Tranh (mô hình), mẫu (cá sống)
2. Chuẩn bị của trò:
- 1 nhóm 1 con cá sống (thả trong bình có rong)
- Kẻ sẵn bảng.
d. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt chân khớp.
- Đặc điểm khiến chân khớp đa dạng về cấu tạo -> đa dạng về tập tính và môi trường sống (phần phụ ...., miệng thích nghi với mọi thức ăn, TK phát triển).
- Lớp nào có giá trị thực phẩm lớn?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2. Triển khai bài:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Tìm hiểu đời sống của cá chép.
I. Đời sống:
- Sống ở nước ngọt, ưa vực nước lặng.
- Ăn tạp.
- Là động vật biến nhiệt.
- Thụ tinh ngoài, đẻ nhiều trứng.
- Yêu cầu HS thuyết trình.
- GV nhận xét và đặt câu hỏi bổ sung:
+ ĐV biến nhiệt là gì?
+ Tại sao cá chép phải đẻ nhiều trứng?
+ So sánh thụ tinh ngoài và thụ tinh trong?
- Yêu cầu HS kết luận.
- HS thuyết trình và chất vấn.
- HS trả lời:
+ Nhiệt độ cơ thể không ổn định, phụ thuộc nhiệt độ môi trường.
+ Thụ tinh ngoài -> khả năng thụ tinh không cao, môi trường không phù hợp, trứng chết nhiều, -> đẻ nhiều.
+ Thụ tinh ngoài là thụ tinh ngoài cơ thể mẹ, thụ tinh trong là thụ tinh trong cơ thể mẹ -> thụ tinh ngoài tỉ lệ thụ tinh ít hơn, nguy cơ chết cao.
- HS kết luận.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo ngoài của cá chép.
II. Cấu tạo ngoài:
1) Cấu tạo ngoài:
Bảng 1 SGK trang
2) Chức năng của vây cá:
- Vây ngực, vây bụng: giữ thăng bằng, di chuyển theo các hướng.
- Vây lưng, vây hậu môn: giữ thăng bằng theo chiều dọc.
- Khúc đuôi mang vây đuôi: đẩy nước giúp cá tiến về phía trước.
- Yêu cầu HS thuyết trình.
- GV nhận xét và đặt câu hỏi bổ sung:
+ Tên gọi của vây dựa vào đặc điểm nào?
- Yêu cầu HS kết luận.
- HS thuyết trình và chất vấn.
- HS trả lời:
+ Dựa vào vị trí của vây.
- HS kết luận.
IV.Cuûng coá (5’)
1HS ñoïc toùm taét kieán thöùc trong SGK
Haõy löïa choïn caùc töø ôû coät A sao cho töông öùng vôùi coät B
TT
Coät A
Coät B
1
2
3
4
5
Cô theå chæ laø 1 teá baøo, nhöng thöïc hieän ñuû caùc chöùc naêng soáng.
Cô theå ñoái xöùng toaû troøn, thöôøng hình truï hay hình duø vôùi 2 lôùp teá baøo
Cô theå meàm, deïp, keùo daøi & phaân ñoát
Cô theå meàm, thöôøng khoâng phaân ñoát, coù voû ñaù voâi
Cô theå coù boä xöông ngoaøi baèng kiyin, coù phaàn phuï phaân ñoát
a.ngaønh chaân khôùp
b.caùc ngaønh giun
c.ngaønh ruoät khoang
d. ngaønh thaân meàm
e.ngaønh ñoäng vaät nguyeân sinh
Ngày soạn:10/12/2013
Tiết: 33 Ngày dạy: 13/12/2013
Thực hành: MỔ CÁ
A. Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Xác định được vị trí và nêu rõ vai trò một số cơ quan của cá trên mẫu mổ.
+ Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng mổ trên ĐV có xương sống
- Rèn luyện kỹ năng trình bày mẫu mổ
+ Giáo dục:
- Thái độ nghiêm túc, cận thận và chính xác
B. Phương pháp: Trực quan - vấn đáp - Tìm tòi bộ phận
C. Phương tiện dạy và học:
1. Chuẩn bị của thầy:
- Mẫu cá chép, mô hình cá chép
- Tranh 32.1 và 32.3 phóng to
- Bộ đồ mổ, khay mổ
2. Chuẩn bị của trò:
- 1 nhóm 1 con cá chép (diếcc) (6 HS)
- Chậu nước, 10 đính ghim
- Khăn lau, xà phòng
d. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của HS.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2. Triển khai bài:
a. Hoạt động 1:
- GV hướng dẫn HS cách tiến hành
- Phân công và kiểm tra sự chuẩn bị
- Nhóm nhận dụng cụ
b. Hoạt động 2:
3. Tiến hành thực hành:
1. Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát và thực hiện viết bản tường trình
a. Cách mổ:
- GV hướng dẫn KT giải phẩu, HS quan sát tranh chú ý đường cắt chính xác.
- HS biểu diễn mổ => quan sát nội quan chưa gỡ để thấy được vị trí tự nhiên.
b. Quan sát cấu tạo trong trên mẫu mổ;
- Hướng dẫn HS xác định vị trí của nội quan
- Gỡ nội quan -> quan sát các cơ quan
- Quan sát mẫu bộ não -> nhận xét (màu sắc ...)
c. Hướng dẫn HS viết tường trình
+ HS điền bảng các nội quang (SGK)
- Cho biết các bộ phận mang, tim ... thuộc các hệ thuộc các hệ cơ quan nào?
- Cho HS trao đổi nhóm, nhận xét vị trí, vai trò.
-> Điền vào bảng cá nhân.
2. Bước 2: Thực hành của HS
+ HS thực hành theo nhóm (6HS) gồm:
- Nhóm trưởng: Điều hành
- Thư ký: Ghi chép
+ Các nhóm thực hiện giải phẩu theo hướng dẫn
- Mổ chú ý mũi kéo nâng lên
- Quan sát cấu tạo trong: Quan sát đến đâu ghi chép đến đó.
- Quan sát trao đổi -> thống nhất để điền vào bảng.
3. Bước 3:
+ GV kiểm tra: Kết quả của từng nhóm xếp loại (sửa sai)
- Kiểm tra thực hiện viết bảng tường trình.
- GV cho đáp án chuẩn -> các nhóm sửa sai
4. Bước 4: Tổng kết
+ GV nhận xét từng nhóm: ưu khuyết
- Về cách mổ, thao tác, thái độ
- Cho HS vệ sinh
IV. Đánh giá mục tiêu:
- Cho 1,2 nhóm trình bày nội dung đã quan sát
- Cho điểm 1 - 2 nhóm có kết quả tốt
V. Dặn dò:
- Xem bài cấu tạo trong của cá.
Tiết: 34: KIỂM TRA HỌC KÌ I
File đính kèm:
- SINH 7_1.doc