Bài 15 : Lớp học
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
• H biết lớp học là nơi các em đến học hằng ngày
• Một số đồ dùng có trong lớp học hằng ngày
• Nói được tên lớp , tên cô giáo chủ nhiệm và 1 số bạn cùng lớp
• Kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với các bạn và yêu quý lớp học của mình
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
• SGK , tranh minh hoạ bài 15 trong SGK
• Vở BT TNXH
• Bài hát “ Lớp chúng ta kết đoàn”
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn phụ lớp 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của học sinh
ĐDDH
5’
10’
3’
8’
7’
2’
* Bài cũ :
Cần làm gì để chuẩn bị đi học đúng giờ ?
* Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Sắm vai trong bài tập 4
+ T chia nhóm, mỗi nhóm1 tình huống .
+ Các bạn Hà, Sơn đang làm gì ?
+ Hà, Sơn gặp chuyện gì ?
+ Hà, Sơn sẽ phải làm gì ?
+ Đi học đều và đúng giờ có lợi như thế nào ?
+ Chốt : Đi học đều và đúng giờ, giúp em được nghe giảng đầy đủ .
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2 : H thảo luận nhóm (Bàitập 5 - Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
- Các bạn gặp khó khăn gì ?
- Các em học tập được điều gì ở các bạn ?
+ T chốt : trời mưa, các bạn vẫn mặc áo mưa vượt khó khăn đi học .
3. Hoạt động 3 : Thảo luận lớp :
-T:chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ? Vì sao không nên nghỉ học thường xuyên .
-T: Nếu nghỉ học cần phải làm gì ? Vì sao?
* Củng cố : T cho H đọc 2 câu ghi nhớ
Dặn dò: thường xuyên đi học đúng giờ
- Thảo luận
- Đóng vai
-Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xét và bổ sung
+ Tranh 1 : Hà khuyên bạn nên nhanh chân tới lớp, không la cà kẻo đến lớp muộn
+ Tranh 2 : Sơn từ chối việc đá bóng để đến lớp học, như thế mới là đi học đều
- Học sinh quan sát tranh và tranh luận nội dung tranh.
- Học sinh trình bày
- Học sinh thảo luận cặp và trình bày
- Học sinh học 2 câu ghi nhớ
Tranh
Tranh
Các ghi nhận cần lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn Âm nhạc
Tuần 15
Ngày ……………………………
Bài 15 : Ôn tập 2 bài hát: Đàn gà con, Sắp đến Tết rồi
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- H hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
-Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách hoặc đệm theo tiết tấu lời ca.
-Tập hát kết hợp vận động phụ hoạ.
-Tập đọc những câu thơ 4 chữ theo tiết tấu bài Sắp đến Tết rồi.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Nhạc cụ, tập đệm theo bài hát.
- Một số nhạc cụ gõ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
5’
10’
5’
*Kiểm tra bài cũ:
T gọi H hát bài Sắp đến Tết rồi
T nhận xét, cho điểm.
*Bài mới :
1.Hoạt động 1 :Ôn tập bài hát Đàn gà con
-T cho cả lớp tập hát thuộc lời ca
-T lệnh cho H vỗ tay đệm theo phách
-T cho cả lớp kết hợp 1 vài động tác diễn và vận động phụ hoạ
-T gọi H biểu diễn trước lớp dưới nhiều hình thức : tập hát đối đáp, tập hát có lĩnh xướng
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2:Ôn tập bài hát Sắp đến Tết rồi
-T cho H thuộc lời
-T cho H hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca, làm động tác phụ hoạ.
-T gọi H biểu diễn
*Củng cố :
-T cho các tổ thi đua
-T nhận xét, biểu dương
2 H
-H thực hiện
-Cá nhân, nhóm
-H thực hiện
-Cá nhân, nhóm
4 tổ bốc thăm trúng bài nào thì vừa hát vừa vận động phụ hoạ
Nhạc cụ
Bộ gõ
Các ghi nhận lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn Mĩ thuật
Tuần 15
Ngày ………………………………
Bài 15 : Vẽ cây, vẽ nhà
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
H nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng,nhận biết các loại nhà
Biết cách vẽ một loài cây quen thuộc.Vẽ được hình cây , nhà và vẽ màu theo ý thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-T : 1 số tranh, ảnh về các loại cây, nhà.Hình vẽ các loại cây, hình hướng dẫn cách vẽ.
-H : vở tập vẽ 1, bút chì đen, chì màu .sáp màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
5’
3’
12’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
T kiểm tra ĐDHT của H
T nhận xét
*Bài mới :
1.Hoạt động 1:Giới thiệu tranh ảnh 1 số cây, nhà
-T giới thiệu tranh, ảnh 1 số cây
-T giới thiệu về các hình ngôi nhà
-T cho H tìm thêm cây khác
-T tóm tắt : Có nhiều loại cây :cây phượng, cây dừa, cây bàng,…Cây gồm có vòm lá, thân và cành.Nhiều loại cây có hoa, có quả.Có các nhà như: nhà lá, nhà ngói, nhà rông, nhà cao tầng…
2.Hoạt động 2:a/Hướng dẫn H cách vẽ cây
-T giới thiệu cho H cách vẽ cây theo từng bước
+Vẽ thân, cành; +Vẽ vòm lá( tán lá)
+Vẽ thêm chi tiết; +Vẽ màu theo ý thích
b/ Hướng dẫn vẽ nhà:
+Vẽ thân,mái nhà; +Vẽ cửa ra vào, cửa sổ
+Vẽ thêm chi tiết và vẽ màu
-T cho H xem bài mẫu của thiếu nhi
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Thực hành
-T hướng dẫn H thực hành : có thể vẽ 1 cây hay nhiều cây.Vẽ hình nhà và hình cây vừa với phần giấy ở Vở Tập vẽ 1.Vẽ màu theo ý thích
-T theo dõi, giúp đỡ H yếu kém
*Nhận xét,đánh giá,dặn dò:
-T chọn 1 số bài cho H nhận xét về hình vẽ,cách xếp hình, màu sắc
-T: Quan sát cây , nhà về màu sắc, hình dáng.
H để ĐDHT trên bàn
-H quan sát
-H suy nghĩ trả lời
-H quan sát
-H mở vở tập vẽ : vẽ cây ,vẽ nhà và màu theo ý thích
-H chọn bài vẽ mà mình ưa thích
ĐDHT
Tranh
Vật thật
Bài mẫu
Vở tập vẽ,bút chì đen, màu
Bài mẫu
Các ghi nhận lưu ý: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................
Môn Thủ công
Tuần 15
Ngày ………………………………………
Bài : Gấp cái quạt (tiết 1)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-H biết cách gấp cái quạt.
- Gấp được cái quạt bằng giấy.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-T: Quạt giấy mẫu , 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ , ĐDDH.
-H: Vở thủ công, giấy màu có kẻ ô ,giấy nháp, 1 sợi chỉ, bút chì, hồ dán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
5’
2’
13’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
T kiểm tra ĐDHT của H
T nhận xét
*Bài mới :
1.Hoạt động 1:T hướng dẫn H quan sát và nhận xét
-T cho H xem bài mẫu
-T chốt: chúng cách đều nhau , có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại
2.Hoạt động 2: T hướng dẫn mẫu cách gấp
a/T đặt giấy màu lên mặt bàn và gấp các nếp gấp cách đều
b/Gấp đôi lại để lấy đầu giữa,dùng chỉ buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3:H thực hành trên giấy nháp
-T nhắc lại cách gấp
-T cho H tập gấp quạt theo các bước đúng quy trình.
-T theo dõi,giúp đỡ H yếu
*Nhận xét ,dặn dò:
-T cho H xem 1 số sản phẩm gấp đẹp
-T nhận xét
-T dặn H chuẩn bị ĐDHT, giấy màu để gấp lại cái quạt dán vào vở.
H để ĐDHT trên bàn
-H quan sát
-H quan sát
-H thực hiện trên giấy nháp
-H nhận xét
ĐDHT
Bài mẫu
ĐDDH,b/l
Giấy nháp,hồ
, chỉ
Sản phẩm
Các ghi nhận lưu y: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn Đạo đức
Tuần 15
Ngày …………………………
Bài :Trật tự trong trường học ( tiết 1 )
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : H hiểu
-Cần phải giữ trật tự trong trường học và khi ra ,vào lớp.
-Giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em.
-H có ý thức giữ trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Vở BT Đạo đức 1
-Tranh BT 3 và 4.Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
5’
10’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
-T: Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
-T:Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
-T nhận xét, cho điểm.
*Bài mới :
1.Hoạt động 1:Quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận
-T cho H chia nhóm thảo luận theo câu hỏi:
+ Hãy nêu việc ra vào lớp của bạn trong tranh?
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn trong tranh 2?
+Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì?
-T kết luận :Chen lấn , xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm mất ồn ào , mất trật tự và có thể gây vấp ngã.
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2:Thi xếp hàng ra, vào lớp giữa các tổ
-Thành lập BGK
-T nêu yêu cầu cuộc thi
-Tiến hành cuộc thi
-BGK nhận xét, cho điểm, công bố kết quả và khen thưởng các tổ khá nhất
*Củng cố:
T cho H tập xếp hàng ra, vào lớp.
- 1 H
- 1 H
-H chia làm 7 nhóm ( 7 H )
-Các nhóm thảo luận
-H quan sát
-Các tổ thi đua
H cả lớp thực hiện
Tranh
Lớp học
Các ghi nhận lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn Thủ công
Tuần 15
Ngày …………………………………
Bài 15: Gấp các đoạn thẳng cách đều
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
H biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-T: Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn.Quy trình các nếp gấp( phóng to )
-H: Vở thủ công, giấy màu có kẻ ô và tờ giấy vở H
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
5’
2’
13’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
T kiểm tra ĐDHT của H
T nhận xét
*Bài mới :
1.Hoạt động 1:T hướng dẫn H quan sát và nhận xét
-T cho H xem bài mẫu
-T chốt: chúng cách đều nhau , có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại
2.Hoạt động 2: T hướng dẫn mẫu cách gấp
a/Gấp nếp thứ nhất :T vừa làm vừa nêu cách gấp
b/Gấp nếp thứ hai: T lật tờ giấy màu , thực hiện như a
c/Gấp nếp thứ ba: T lật tờ giấy màu , thực hiện như b
d/Gấp các nếp gấp tiếp theo:thực hiện như các nếp gấp trứơc .Nhưng mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào 1 ô
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3:H thực hành
-T nhắc lại cách gấp
-T cho H tập gấp trên giấy nháp.Sau đó mới gấp trên giấy màu
-T theo dõi,giúp đỡ H yếu
*Nhận xét ,dặn dò:
-T cho H xem 1 số sản phẩm gấp đẹp
-T nhận xét
-T dặn H chuẩn bị ĐDHT,1 sợi chỉ để học bài sau
H để ĐDHT trên bàn
-H quan sát
-H quan sát
-H tập gấp vào giấy nháp
-H mở vở thủ công thực hiện
-H nhận xét
ĐDHT
Bài mẫu
ĐDDH,b/l
Giấy nháp, vở thủ công
Sản phẩm
Các ghi nhận lưu y: :………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Mon phu 15.doc