I/ MỤC TIÊU :
+ HS tập quan sát,nhận biết các bộ phận chính của con người.( đầu,mình, chân, tay)
+ Biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
+ Nặn hoặc vẽ được dáng người.
+ Quan tâm đến hoạt động của mọi người,yêu thích giờ tập nặn.
II/ CHUẨN BỊ :
¯ Giáo viên: + Tranh và ảnh các dáng người
+ Đất nặn để hướng dẫn
¯ Học sinh: + Đất nặn.
+ Bảng lót nặn.
+ Đồ dùng học vẽ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Mĩ thuật Lớp 2 Tuần 21 Trường tiểu học Ngô Quyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Bài 21 Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ HÌNH DÁNG NGƯỜI.
I/ MỤC TIÊU :
+ HS tập quan sát,nhận biết các bộ phận chính của con người.( đầu,mình, chân, tay)
+ Biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
+ Nặn hoặc vẽ được dáng người.
+ Quan tâm đến hoạt động của mọi người,yêu thích giờ tập nặn.
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên: + Tranh và ảnh các dáng người
+ Đất nặn để hướng dẫn
Học sinh: + Đất nặn.
+ Bảng lót nặn.
+ Đồ dùng học vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1/ Ổn định lớp: Cho HS hát. (1’)
2/ Kiểm tra đồ dùng học tập. (1’) Yêu cầu HS đặt đất nặn, bảng lót nặn lên bàn, GV kiểm tra, nhận xét.
3/ Bài mới (1’)
a) Giới thiệu bài:
Ở bài học trước –( bài 19)vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra chơi – các em vẽ rất tốt. Tuy nhiêncòn một số em vẽ hình dáng các bạn chơi chưa được đẹp. Để giúp các em nắm vững được hình dáng người để vẽ đẹp hơn -hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu và tạo dáng người qua bài Nặn hoặc vẽ hình dáng người.
GV ghi bảng:
Baiø 21: tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ hình dáng người
b) Các hoạt động chính
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
3’
18’
/20’
4’
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
-Giáo viên treo tranh yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận biết các bộ phận chính của người:
+ Tranh vẽ hình ảnh gì ?
+ Người gồm có những bộ phận chính nào ?
-GV treo lên bảng một số dáng người trong các hoạt động và gợi ý cho HS nhận ra tư thế các bộ phận ở các hoạt động khác nhau.
Đứng nghiêm Chào
Đi Chạy
- GV đặt câu hỏi
+ Khi đứng nghiêm thì các bộ phận của con người như thế nào ?
+ Khi đi dáng người có gì khác với lúc đứng?
+ Khi chạy dáng người ra sao ?
+ Lúc chào cờ thì dáng người như thế nào ?
-GV tóm tắt :Khi đi, đứng, chạy,hay làm một việc gì đó thì các bộ phận của người ( đầu , mình, tay, chân ) sẽ thay đổi để phù hợp với tư thế hoạt động.
Hoạt động 2 : Cách nặn
GV hướng dẫn trên bảng
* Cách nặn 1:
+ Nặn khối chính trước : đầu, mình, chân, tay.
+ Gắn dính các bộ phận lại thành hình người và tạo dáng: đi, đứng, chạy,…
* Cách nặn 2:
+ Từ một thỏi đất dùng tay vuốt, kéo các chi tiết thành dáng người.
Hoạt động 3 : Thực hành
GV chia nhóm 4 HS nặn và tạo dáng người hoạt động (theo đề tài vui chơi).
* GV quan sát các nhóm và gợi ý cho HS làm bài , tạo dáng.
+ Nặn bộ phận chính trước : đầu, mình, chân, tay..
+ GV hướng dẫn HS tạo dáng cho sinh động hơn
+ Hướng dẫn HS sắp xếp sản phẩm thành đề tài.
Hoạt động 4 : Nhận xét ,đánh giá
+ Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm
+ GV chọn một số sản phẩm đã hoàn thành, gợi ý cho HS nêu nhận xét về hình dáng người :
+ các hình dáng người đang làm gì?
+ GV nhận xét chung, khen ngợi những em, những nhóm có sản phẩm đẹp, đánh giá - động viên những HS nặn chưa tốt.
- HS quan sát và nhận ra các bộ phận chính của người:
- HS trả lời :Tranh vẽ người
+ Người gồm có các bộ phận chính là:
Đầu;
Mình;
Tay,chân
- HS nhận ra các dáng hoạt động: Đứng nghiêm, chào, đi , chạy,…
- HS trả lời :
+ Đầu ở giữa thân, hai tay duỗi thẳng, chân thẳng và xếp lại.
+ Đầu hơi ngước lên,một tay đưa ra trước, một tay đưa ra sau, một chân trước, một chân sau.
+ Đầu ngước về phía trước, bàn tay nắm chặt, cánh tay co lên,…
+ Đứng nghiêm, tay đưa lên trước trán,…
+ Quan sát GV hướng dẫn nặn trên bảng
+ Học sinh thực hành nặn theo như GV đã hướng dẫn
+ HS trưng bày sản phẩm lên bảng.
+ HS nêu nhận xét về hình dáng người :
các hình dáng người đang
( chạy, đi,nhảy dây,…)
HS lắng nghe GV nhận xét
4) Dặn dò (1’) : + Tiếp tục quan sát hình dáng người đang làm việc và tập vẽ thêm hoặc nặn cho đẹp hơn.
+ Sưu tầm, quan sát đồ vật có trang trí và chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau Vẽ trang trí .
5) Rút kinh nghiệm :…………………………………………………………………………………………………………………
…………………..¯……………………..
Trò chơi bổ sung cho thời gian dư (3’): Tạo dáng theo mẫu
Cách tiến hành : GV chuẩn bị 3 sản phẩm nặn có kích thước tương đối ,
Gọi 6 HS chia thành 3nhóm , mỗi nhóm sẽ có 1 bạn làm mẫu và bạn còn lại chỉnh sửa sản phẩm của GV cho giống hình dáng của bạn làm mẫu. Nhóm chiến thắng là nhóm thực hiện nhanh và chính xác nhất (HS dưới lớp nêu nhận xét). GV nhận xét bổ sung, khen ngợi,động viên HS.
DỰ KIẾN TRÌNH BÀY BẢNG
Thứ ba ngày 30 tháng 01 năm 2007
Môn : Mĩ thuật
Baiø 21: tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ hình dáng người
Tranh
Tranh
Tranh
Tranh
Tranh
File đính kèm:
- lop2tuan21-tapnantaodangnguoi.doc