BÀI 13: VẼ CÁ
Tiết PPCT: 13
Lịch dạy: Lớp:1A (Tiết1); lớp: 1B(Tiết 2); lớp: 1C( Tiết 3); lớp:1D(Tiết 4)
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng chung, các bộ phận và vẻ đẹp của một số loại cá
- HS biết cách vẽ cá.
- HS vẽ được con cá và tô màu theo ý thích
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các loại cá
- Hình minh họa cách vẽ cá
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ
- Bút chì, gôm, màu vẽ, .
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2543 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn mĩ thuật lớp 1 bài 13: vẽ cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 16 tháng 11 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 1
BÀI 13: VẼ CÁ
Tiết PPCT: 13
Lịch dạy: Lớp:1A (Tiết1); lớp: 1B(Tiết 2); lớp: 1C( Tiết 3); lớp:1D(Tiết 4)
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng chung, các bộ phận và vẻ đẹp của một số loại cá
- HS biết cách vẽ cá.
- HS vẽ được con cá và tô màu theo ý thích
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các loại cá
- Hình minh họa cách vẽ cá
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ
- Bút chì, gôm, màu vẽ,…….
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV đặt câu đố cho HS:
" Con gì có vẩy, có vây
Bơi lội tung tăng suốt ngày ai ơi!
Đố em đó là con gì?"
- GV nhận xét và dẫn vào bài
- GV ghi tựa bài lên bảng và yêu cầu HS mở tập vẽ ra:
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho HS xem tranh về các loại cá có hình dáng khác nhau.
- GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS nhận biết.
- GV chỉ vào từng con cá và hỏi:
+ Con cá này có dạng hình gì?
+ Con cá gồm có các bộ phận nào?
+ Những chú cá này hình dáng có giống nhau không?
+ Những chú cá này có màu sắc như thế nào?
- GV nhận xét và yêu cầu HS miêu tả lại hình dáng, một số loại cá mà em biết
- GV nhấn mạnh:
+ Các em thấy những chú cá có hình dáng khác nhau cũng như màu sắ của những chú cá này cũng vậy. Do đó, khi vẽ các emcần phải nhớ lại cho kĩ hình dáng, dặc điểm của từng chú cá nhé!
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách vẽ cá:
- GV treo tranh minh họa cách vẽ lên bảng
- GV chỉ vào từng hình minh họa và đặt câu hỏi:
+ Ta sẽ vẽ bộ phận nào của chú cá trước đây?
- GV nhận xét và vẽ chậm lên bảng cho HS xem
- GV nhấn mạnh:
+ Cá có rất nhiều loại nên mình cá cũng có nhiều hình dáng khác nhau, không nhất thiết là phải vẽ hình dáng chúng giống nhau.
+ Ta vẽ tiếp bộ phận nào của cá nữa?
- GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS xem
+ Bây giờ chú cá của lớp mình như thế nào rồi?
- GV nhận xét và hỏi tiếp:
+ Vậy bây giờ chúng ta phải vẽ thêm gì nữa đây?
- GV nhận xét và vẽ chậm lên bảng cho HS quan sát tham khảo
+ Bây giờ chú cá của mình như thế nào?
+ Vậy chúng ta phải làm gì để chú cá của mình được đẹp đây?
- GV nhận xét và cho HS xem hình cá được vẽ màu hoàn chỉnh
- GV gợi ý cho HS cách vẽ màu:
+ Vẽ màu theo màu thật
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV cho HS xem thêm một số bài vẽ cá khác cho HS tham khảo
- GV gợi ý thêm:
+ Chúng ta kết hợp những chú cá này để vẽ chúng thành đàn cá
- GV cho HS xem tranh đàn cá tham khảo.
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS vẽ bài vào vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- GV nhắc nhở HS cách ngồi vẽ bài
- Khi HS làm bài GV quan sát lớp và gợi ý cho HS làm bài.
- GV động viên, nhắc nhỡ HS làm bài.
- GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng.
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét theo cảm nhận và chọn ra bài mình thích. Vì sao em thích?
- GV nhận xét – bổ sung và xếp loại.
- GV nhận xét chung tiết học
- HS tập trung lắng nghe và trả lời:
+ Đó là con cá
- HS lắng nghe
- HS đọc lại tựa bài và quan sát, mở vở tập vẽ ra
- HS chú ý quan sát
- HS lắng nghe và trả lời:
- HS quan sát và lắng nghe – trả lời:
- HS trả lời theo quan sát
+ Đầu, mình, đuôi, vây, vẩy,...
+ Hình dáng của những chú cá này không giống nhau
+ Màu sắc cũng không giống nhau
- HS lắng nghe và ghi nhớ và miêu tả lại theo trí nhớ và sở thích
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát
- HS quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Vẽ mình con cá
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
+ Vẽ đuôi của con cá và miệng cá
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát và ghi nhớ
+ Chú cá chưa được hoàn thành nữa
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Vẽ thêm mắt, vây,vẩy,...
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát tham khảo
+ Chú cá đã vẽ hoàn chỉnh
+ Vẽ màu cho chú cá
- HS lắng nghe
- HS tập trung quan sát
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát tham khảo
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát tham khảo
- HS lấy dụng cụ học tập chuẩn bị vẽ bài
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và làm bài.
- HS tập trung làm bài
- HS tập trung quan sát.
- HS nhận xét theo cảm nhận.
- HS chọn bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận.
- HS tập trung lắng nghe-quan sát và rút kinh nghiệm cho mình
- HS lắng nghe
4. Củng cố:
- GV cho HS chơi trò chơi" làm họa sĩ", với thời gian 5 phút, đại diện ba tổ lên bảng, thi nhau vẽ một đàn cá có 4 con cá và những hình ảnh phụ xung quanh. Nhóm nào hoàn thành trước và đẹp thì sẽ chiến thắng.
- HS lên bảng thi nhau vẽ - HS còn lại cổ vũ
- Khi thời gian kết thúc GV mời HS nhận xét và chọn ra bài vẽ mình thích
- GV nhận xét và đánh giá – tóm lại bài
5. Dặn dò:
- Về nhà tập vẽ thêm một số con cá khác vào vở tập vẽ
- Chuẩn bị bài sau:
+ Xem và tìm hiểu bài 14:Vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông
+ Bút chì, gôm, màu,….
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 1 tan 13 co hinh.doc