I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS nêu được:
- Ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba đình(Hà nội, chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập).
- Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh ra nước Việt nam Dân chủ Cộng hoà.
- Ngày 2-9 trở thành ngày quốc khánh của dân tộc ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập cho HS .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 6510 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử lớp 5 - Bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS nêu được:
- Ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba đình(Hà nội, chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập).
- Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh ra nước Việt nam Dân chủ Cộng hoà.
- Ngày 2-9 trở thành ngày quốc khánh của dân tộc ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập cho HS .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới:
- GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
- GV cho HS quan sát hình vẽ minh hoạ về ngày 2-9-45 và yêu cầu học sinh nêu tên sự kiện lịch sử được minh hoạ.
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1:Làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Giúp HS biết quang cảnh Hà nội ngày 2-9-1945.
Cách tiến hành:
- 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
+ Em hãy tường thuật lại cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà nội 19-8-1945?
+ Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc ta?
- HS trả lời: đó là ngày Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập
- HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS đọc SGK và dùng tranh ảnh minh hoạ
- GV tổ chức cho HS thi tả quang cảnh ngày 2-9-1945.
- GV kết luận ý chính về quang cảnh ngày 2-9-1945:
+ Hà nội tưng bừng cờ hoa.
+ Mọi người đều hướng về Ba đình chờ buổi lễ.
+ Đội danh dự đứng nghiêm trang quanh lễ đài mới dựng.
- HS làm việc theo cặp.
- 3 HS lên bảng thi tả.
Hoat động 2:Làm việc nhóm.
Mục tiêu: giúp HS hiểu về diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng đọc SGK và trả lời câu hỏi:buổi lễ tuyên bố độc lập của dân tộc đã diễn ra như thế nào? Câu hỏi gợi ý:
+ Buổi lễ bắt đầu khi nào?
+ Trong buổi lễ, diễn ra các sự kiện chính nào?
+ Buổi lễ kết thúc ra sao.
- GV tổ chức cho HS trình bày diễn biến của buổi lễ tuyên bố độc lập trước lớp.
- GV hỏi : khi đang đọc bản tuyên ngôn độc lập Bác Hồ dừng lại để làm gì?
- GV kết luận.
- HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS, cùng đọc SGK và thảo luận.
- 3 nhóm cử 3 đại diện lần lượt trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- 1 HS trả lời.
Hoat động 3:Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: giúp HS biết một số nội dung của bản tuyên ngôn độc lập.
Cách tiến hành:
- GV gọi 2 HS đọc 2 đoạn trích của tuyên ngôn độc lập trong SGK.
- GV cho HS phát biểu ý kiến trước lớp.
- GV kết luận: bản tuyên ngôn độc lập mà Bác Hồ đọc ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc, đồng thời khẳng định dân tộc Việt Nam sẽ quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy
- 2 HS lần lượt đọc.
- 3 HS nêu ý kiến trước lớp, cả lớp theo dõi, bổ sung ý kiến.
Hoat động 4:Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: giúp HS hiểu ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945.
Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thảo luận để tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của sự kiện 2-9-1945 thông qua câu hỏi:
Sự kiện 2-9-1945 đã khẳng định điều gì về nền độc lập của dân tộc Việt Nam, đã chấm dứt chế độ nào ở Việt Nam? Tuyên bố khai sinh ra chế độ nào? Những việc đó có tác động như thế nào đến lịch sử dân tộc ta? Thể hiện điều gì về truyền thống của người Việt Nam.
- GV tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- GV nhận xét kết quả thảo luận và kết luận : sự kiện Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập của dân tộc ta, kết thúc hơn 80 năm thực dân Pháp xâm lược và đô hộ nước ta, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Sự kiện này một lần nữa khẳng định tinh thần kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập của dân tộc ta.
- HS thảo luận để trả lời các câu hỏi, sau đó rút ra ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945.
- 2 nhóm HS cử đại diện trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
2. Củng cố –dặn dò:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
- HS trả lời.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bảng thống kê các sự kiện lịch sử.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- LS B10.doc