I- MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần.
- Về cơ bản, nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp và quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với quan, vua với dân rất gần gũi nhau.
II- ĐỒ DÙNG
- THẦY : Phiếu học tập của HS
- TRÒ : SGK Lịch sử 4
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
40 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 14 đến bài 33 - Tán Thị Ngọc Lành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
789 ). ... cho lính ăn Tết trước à tiến đánh Thăng Long. Làm cho lòng quân thêm hứng khởi, quyết tâm đánh giặc
3/ Đạo thứ I do vua QT trực tiếp chỉ huyà Thăng Long
Đạo thứ II và III do đô đốc Long, đô đốc Bảo chỉ huy à Tây Nam Thăng Long. Đạo thứ IV do đô đốc Tuyết chỉ huy à Hải Dương. Đạo thứ V do đô đốc Lộc chỉ huy à Lạng Giang( Bắc Giang) chặn đường rút lui của địch
4/ ...Hạ Hồi..
5/ (HS thuật lại như SGK)
6/ (HS thuật lại như SGK)
* Chia nhóm bốc thăm thi kể
- HS trao đổi theo HD của GV
+ ... hành quân bộ từ Nam à Bắc...
+ ... Tết Kỉ Dậu...
+ ... cho quân ăn Tết trước...
+ ( HS trả lời theo SGK )
+ Vì quân ta đoàn kết một lòng đánh giặc, lại có nhà vua sáng suốt chỉ huy
3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ
+ Đọc ghi nhớ
* Tổng kết tiết học
+ Vài HS
- Học thuộc bài
- CB “ Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung”
LỊCH SỬ : NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ
VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG
I- MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung.
- Tác dụng của các chính sách đó.
II- ĐỒ DÙNG
- THẦY : Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp.
Các bản chiếu của vua Quang Trung ( nếu có )
- TRÒ : SGK Lịch sử 4
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TRÌNH TỰ
THẦY
TRÒ
1/ BÀI CŨ
+ Dựa và lược đồ H1, SGK/61, em hãy kể lại trận Ngọc Hồi, Đống Đa ?
+ Em biết thêm gì về công lao của Nguyễn Huệ- Quang Trung trong việc đại phá quân Thanh?
* GV nhận xét cho điểm
+ 2 HS
2/ BÀI MỚI
* Giới thiệu
* Hoạt động1
QUANG TRUNG XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC
- GT ghi đề
- Tổ chức thảo luận
- GV phát phiếu học tập
* GV tổng kết ý kiến của HS và gọi 1 HS tóm tắt lại các chính sách của vua Quang Trung để ổn định và xây dựng đất nước
- Nhóm 4, thảo luận
- Các nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
PHIẾU THẢO LUẬN
Nhóm : .................................
Các em hãy cùng đọc SGK và thảo luận với nhau để hoàn thành nội dung bảng thống kê sau :
Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung
Chính sách
Nội dung chính sách
Tác dụng xã hội
Nông nghiệp
- Ban hành chiếu “ Khuyến nông”: lệnh cho dân đã từng bỏ làng quê phải trở về quê cũ cày cấy, khai phá ruộng hoang
Vài năm sau mùa màng trở lại tươi tốt, làng xóm lại thanh bình
Thương nghiệp
- Đúc đồng tiền mới
- Yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới để dân hai nước tự do trao đổi hàng hóa
- Mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán
- Thúc đẩy các ngành nông nghiệp, thủ công phát triển
- Hàng hóa không bị ứ đọng
- Làm lợi cho sức tiêu dùng của nhân dân
Giáo dục
- Ban hành “ Chiếu lập học”
- Cho dịch sách chữ Hán ra chữ Nôm, coi chữ Nôm là chữ chính thức của quốc gia
- Khuyến khích nhân dân học tập, phát triển dân trí
- Bảo tồn vốn văn hóa dân tộc
* Hoạt động 2
QUANG TRUNG - ÔNG VUA LUÔN CHÚ TRỌNG BẢO TỒN VỐN VĂN HÓA DÂN TỘC
- Cả lớp trao đổi, đóng góp ý kiến
+ Theo em tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ?
* GV GT : Vua QT rất coi trọng tiếng nói dân tộc, muốn đưa tiếng nói chữ Nôm thành chữ viết chính thức, nhà vua giao cho La sơn Phu tử Nguyễn Thiếp lập viện Sùng Chính để dịch chữ Hán ra chữ Nôm...
+ Em hiểu câu “ Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” của vua QT như thế nào ?
+ Vì chữ Nôm là chữ do nhân dân ta sáng tạo từ lâu...
+ Vì học tập giúp con người mở mang kiến thức làm việc tốt hơn...
3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ
* Công việc đang tiến hành thuận lợi thì vua Quang Trung mất ( 1792).Người đời sau đều thương tiếc một ông vua tài năng đức độ nhưng mất sớm
+ Hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về vua QT
+ Đọc ghi nhớ
* Tổng kết tiết học
- HS nghe
+ Vài HS trình bày
+ 1 Hs
- VN học bài
- CB : “ Nhà Nguyễn thành lập”
LỊCH SỬ : NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP
I- MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS biết :
- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở đâu và một số ông vua đầu thời Nguyễn.
- Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình.
II. ĐỒ DÙNG
-THẦY : Một số điều luật của Bộ luật Gia Long ( nói về sự tập trung quyền hành và những hình phạt đối với mọi hành động phản kháng nhà Nguyễn ).
- TRÒ : SGK Lịch sử 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TRÌNH TỰ
THẦY
TRÒ
1/ BÀI CŨ
+ Em hãy kể lại những chính sách kinh tế và văn hóa, GD của vua Quang Trung ?
+ Hãy nhớ lại các bài học trướcđể giải thích vì sao Quang Trung ban hành các chính sách về kinh tế và văn hóa ?
* GV nhận xét cho điểm
+ 2 HS
2/ BÀI MỚI
* Giới thiệu
* Hoạt động 1
HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA NHÀ NGUYỄN
* Hoạt động 2
SỰ THỐNG TRỊ CỦA NHÀ NGUYỄN
- GT ghi đề
- Yêu cầu HS trao đổi và trả lời câu hỏi :
+ Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
* GV GT thêm ( SGV )
+ Sau khi lên ngôi Hoàng đế, Nguyễn Ánh lấy niên hiệu là gì ? Đặt kinh đô ở đâu ? Từ năm 1802 đến 1858, triều Nguyễn đã trải qua các đời vua nào ?
+ Hãy cùng thảo luận và hoàn thành phiếu sau
- GV phát phiếu
* GV tổng kết
- Nhóm 2 trao đổi
+ Sau khi vua QT mất, triều Tây Sơn suy yếu. Lợi dụng hoàn cảnh đó, Nguyễn Ánh đã đem quân tấn công lật đổ nhà Tây Sơn và lập ra nhà Nguyễn
+ Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi chọn Phú Xuân ( Huế) làm nơi đóng đô, lấy niên hiệu là Gia Long. Từ năm 1802 đến 1858, triều Nguyễn đã trải qua các đời vua : Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức
- Nhóm 4, thảo luận
- Các nhóm nhận phiếu và điền vào
- 3 nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
PHIẾU THẢO LUẬN
Nhóm : .........................
Đọc SGK, thảo luận và viết tiếp vào chỗ chấm cho đủ ý :
1. Những sự kiện chứng tỏ các vua triều Nguyễn không muốn chia sẻ quyền hành cho ai là :
- ..................... hoàng hậu
- ..................... tể tướng
- ...................... điều hành mọi việc quan trọng từ trung ương đến địa phương
2. Tổ chức quân đội của nhà Nguyễn :
- Gồm nhiều thứ quân là : .....................................................................................
- Có các tram ngựa .......................... Từ Bắc đến Nam
3. Ban hành Bộ luật Gia Long với những điều luật hết sức hà khắc :
- Tội mưu phản ( Chống nhà vua và triều đình) bị xử như sau : .............................
................................................................................................................................
* Hoạt động 3
ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN DƯỚI THỜI NGUYỄN
+ Theo em, với cách thống trị hà khắc của các vua thời Nguyễn, cuộc sống nhân dân ta sẽ thế nào?
* GV GT thêm và cho biết câu ca dao thời ấy :
Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giặc cướp ngày là quan
+ Cuộc sống nhân dân vô cùng khổ cực
- HS nghe và phát biểu suy nghĩ của mình về câu ca dao
3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ
+ Em có nhận xét gì về triều Nguyễn và Bộ luật Gia Long ?
* Tổng kết giờ học
+ Vài HS
- VN học bài
- CB : “ Kinh thành Huế”
LỊCH SỬ : KINH THÀNH HUẾ
I- MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Sơ lược về quá trình xây dựng ; sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế.
- Tự hào về Huế được công nhận là một Di sản Văn hóa thế giới.
II- ĐỒ DÙNG
- THẦY : Hình trong SGK phóng to ( nếu có điều kiện ).
Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế.
Phiếu học tập của HS
- TRÒ : SGK lịch sử 4
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TRÌNH TỰ
THẦY
TRÒ
1/ BÀI CŨ
+ Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
+ Những điều gì cho thấy các vua nhà Nguyễn không chịu chia sẻ quyền lực cho bất cứ ai và kiên quyết bảo vệ ngai vàng của mình ?
* GV nhận xét cho điểm
+ 2 HS
2/ BÀI MỚI
* Giới thiệu
* Hoạt động 1
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG KINH THÀNH HUẾ
* Hoạt động 2
VẺ ĐẸP CỦA KINH THÀNH HUẾ
- GT ghi đề
- Yêu cầu HS đọc SGK từ “ Nhà Nguyễn huy động ... đẹp nhất nước ta thời đó”
- GV yêu cầu HS mô tả quá trình xây dựng kinh thành Huế
* GV tổng kết ý kiến của HS
( SGV )
- Tổ chức cho các tổ trưng bày tranh ảnh sưu tầm về kinh thành Huế
- Yêu cầu các tổ cử đại diện đóng vai là hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về kinh thành Huế
- GV và HS tham quan góc trưng bày
* Tổng kết nội dung hoạt động và kết luận : Kinh thành Huế là một công trình kiến trúc đẹp đầy sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11- 12- 1993 UNESCO công nhận kinh thành Huế là Di sản Văn hóa thế giới
- 1 HS đọc cả lớp đọc thầm
- 2 HS trình bày
- HS trưng bày
- Mỗi tổ cử một đại diện
3/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ
* Tổng kết giờ học
- VN học bài
- CB : “ Tổng kết”
Thứ ngày tháng năm
LỊCH SỬ : TỔNG KẾT
I- MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Hệ thống được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX.
- Nhớ được các sự kiên, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biêu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.
II- ĐỒ DÙNG
- THẦY : Phiếu học tập của HS.
Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử trong SGK được phóng to.
- TRÒ : SGK lịch sử 4
File đính kèm:
- GIAO AN LICH SU T14 33.doc