I/ Mục tiêu bài học.
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục ; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thơì Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục dười thời Hậu Lê có quy củ, nền nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II/ Chuẩn bị
- Phiếu học tập. Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : HS 1 : Những sự việc nào thể hiện quyền lực tối cao của nhà vua?
HS 2 : Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào?
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường học thời Hậu Lê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :14/ 02 / '06
_____LỊCH SỬ _____
TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ
I/ Mục tiêu bài học.
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục ; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thơìø Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục dười thời Hậu Lê có quy củ, nền nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II/ Chuẩn bị
- Phiếu học tập. Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : HS 1 : Những sự việc nào thể hiện quyền lực tối cao của nhà vua?
HS 2 : Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 :Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê. ( 18 phút)
* Mục tiêu : Biết được nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục, tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
* Cách tiến hành :
- GV treo bảng phụ có ghi câu hỏi thảo luận :
+ Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ?
+ Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ?
+ Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào ?
- Cho HS hoạt động nhóm 4, cùng đọc SGK và thảo luận.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình.
- GV tổng kết nội dung hoạt động 1.
Hoạt động 2 : Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Lê. ( 8 phút)
* Mục tiêu : Nêu được những việc nhà Hậu Lê đã làm để khuyến khích học tập.
* Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hỏi : Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập.
- GV kết luận : Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến việc học tập. Sự phát triển của giáo dục đã góp phần quan trọng không chỉ với việc xây dựng nhà nước, mà còn nâng cao trình độ dân trí và văn hóa người Việt.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS học bài và chuẩn bị Văn học và khoa học thời Hậu Lê
- 1 HS đọc to các câu hỏi ghi trên bảng phụ.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đai diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- HS đọc thầm SGK, sau đó nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- Ls_22.doc