I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân:
+ Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên
+ Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nd dẹp loạn 12 xứ quân thống nhất đất nước .
- Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: quê ở Hoa Lư - Ninh Bình, là người mưu cao trí lớn có công dẹp loạn 12 xứ quân.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trong sách giáo khoa phóng to
- Phiếu học tập của học sinh
III. Các hoạt động dạy học
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 9 đến tiết 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HTĐB
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Kể tên một số chùa xây dựng thời Lý mà em biết ?
3. Dạy bài mới:
+ HĐ1: Làm việc cả lớp
- Cho HS đọc SGK và thảo luận
- Lý Thường Kiệt cho quân đánh sang đất Tống để làm gì ?
- Nhận xét và bổ xung
+ HĐ2: làm việc cả lớp
- GV treo lược đồ và trình bày tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến
+ HĐ3: Thảo luận nhóm
- Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến
- Gọi HS báo cáo kết quả thảo luận
- GV nhận xét và bổ xung
HĐ4: Làm việc cả lớp
- Gọi HS trình bày kết quả của cuộc kháng chiến
Nhận xét và kết luận . Gọi HS đọc ghi nhớ
4. Hoạt động nối tiếp
1- Củng cố: Hệ thống bài và nhận xét giờ học
2- Dặn dò:Học bài xem trước bài: Nhà Trần thành lập.
- Hát
- Hai HS trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- HS mở SGK
- HS trả lời
- Lý Thường Kiệt cho quân sang đất Tống để triệt phá nơi tập trung quân lương của giặc. Nhằm phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống.
- Nhận xét và bổ sung.
- Nguyên nhân thắng lợi là do quân dân ta rất dũng cảm, Lý Thường Kiệt là một tướng tài.
- Nhận xét và bổ sung.
- HS đọc SGK
- Vài em nêu kết quả
- Sau hơn 3 tháng ở đất ta, quân Tống bị chết quá nửa, còn lại tinh thần suy sụp. Chúng vội vàng hạ lệnh cho tàn quân rút về nước.
TIẾT 14: Nhà Trần thành lập
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Sau nhà Lý là nhà Trần ,kinh đô vẫn là Thăng Long , tên nước vẫn là Đại Việt :
Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần . Đến cuối thế kỷ XII nhà Lý ngày càng suy yếu , đầu năm 1226 Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh , nhà Trần được thành lập .Nhà Trần vẫn đặt tên kinh đô là Thăng Long , tên nước vẫn là Đại Việt .
- Giáo dục học sinh yêu thích tìm hiểu lịch sử nước mình .
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập của học sinh
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
1. Tổ chức
2. Kiểm tra: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai diễn ra vào năm nào? Do ai lãnh đạo
3. Dạy bài mới:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài : tóm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà Trần + HĐ1: Làm việc nhóm đôi :Cho học sinh đọc SGK
- Nhận xét và bổ xung
+ HĐ2: Làm việc cả lớp
- Sự việc nào trong bài chứng tỏ vua với quan và vua với dân dưới thời Trần chưa có sự cách biệt quá xa
- Nhận xét và bổ xung
4. Hoạt động nối tiếp
1- Củng cố: So với thời nhà Lý thì thời nhà Trần mối quan hệ giữa vua với quan và với dân như thế nào?
2-Dặn dò: Học bài chuẩn bị bài sau.
- Hát
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh mở SGK và đọc- Vài em trình bày kết quả vừa làm
* Đứng đầu nhà nước là vua
* Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con
* Lập Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ
* Đặt chuông trước cung điện để nhân dân đến đánh chuông khi có điều oan ức hoặc cầu xin
* Cả nước chia thành các lộ, phủ, trâu, huyện, xã
* Trai tráng mạnh khoẻ được tuyển vào quân đội, thời bình thì sản xuất, khi có chiến tranh thì đem ra chiến đấu
- Nhà vua cho đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến đánh khi có điều gì oan ức. ở trong triều sau các buổi yến tiệc vua và các quan có lúc nắm tay nhau ca hát vui vẻ
TIẾT 15: Nhà Trần và việc đắp đê
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nêu được vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp : Nhà Trần quan tâm tới việc đắp đê phòng lụt : lập Hà đê sứ ; năm 1248 nhân dân cả nước được lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn cho đến cửa biển ; khi có lũ lụt , tất cả mọi người phải tham gia đắp đê , các vua Trần cũng có khi tự mình trông coi việc đắp đê .
- Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt ở địa phương mình .
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh cảnh đắp đê dưới thời Trần
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
1. Tổ chức
2. Kiểm tra: Nhà Trần có những việc làm gì để củng cố xây dựng đất nước
3. Dạy bài mới
+ HĐ1: Làm việc cả lớp: Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì ?
- Kể tóm tắt về một cảnh lũ lụt mà em biết qua thông tin đại chúng?
- GV nhận xét và kết luận
+ HĐ2: Làm việc cả lớp : nêu câu hỏi
- Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần?
- GV nhận xét và bổ xung
+ HĐ3: Làm việc cả lớp: đặt câu hỏi
- Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê
- Nhận xét và bổ xung
+ HĐ4: Làm việc cả lớp
- Đặt câu hỏi cho học sinh thảo luận
ở địa phương em nhân dân đã làm gì để chống lũ lụt?
4. Hoạt động nối tiếp
1- Củng cố: Nhận xét và hệ thống bài học
2- Dặndò: Dặn dò học sinh về nhà học bài
- Hát
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh đọc SGK thảo luận và trả lời
- Sông ngòi cung cấp nước cho việc cấy trồng của nông nghiệp xong cũng thường gây ra lụt lội
- Vài học sinh kể về những cảnh lũ lụt mà các em được biết
- Nhận xét và bổ xung
- Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê. Có lúc vua Trần cũng trông nom việc đắp đê
- Nhận xét và bổ xung
- Hệ thống đê dọc theo những con sông chính được xây đắp, nông nghiệp phát triển
- Học sinh trả lời ( Có thể là trồng rừng, chống phá rừng, củng cố đê điều...)
TIẾT 16: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nêu được một số sự kiện tiêu biểu về ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông- Nguyên thể hiện : quyết tâm chống giặc của quân dân nhà Trần ... Tài thao lược của các tướng sĩ mà tiêu biểu là Trần Hưng Đạo
- Giáo dục học sinh trân trọng truyền thống yêu nước và giữ nước của cha ông ta .
II. Đồ dung dạy học
- Hình trong SGK phóng to
- Phiếu học tập của học sinh
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
1. Tổ chức
2. Kiểm tra: Nhà Trần đã có biện pháp gì và thu được kết quả như thế nào trong việc đắp đê?
3. Dạy bài mới
- GV nêu một số nét về ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên
+ HĐ1: Hướng dẫn HĐ nhóm đôi
- Giáo viên nhận xét và kết luận
+ HĐ2: Làm việc cả lớp
- Cho học sinh đọc SGK: “ Cả ba lần...xâm lược nước ta nữa ”
- Thảo luận câu hỏi: Việc quân dân nhà Trần rút ra khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao?
- GV nhận xét và bổ xung
+ HĐ3: Làm việc cả lớp
- Kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản?
4. Hoạt động nối tiếp
1- Củng cố: Hệ thống bài và nhận xét giờ học
2- Dặn dò: Về nhà học bài.
- Hát
- Hai học sinh trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh thảo luận. trình bày
* Trần Thủ Độ khảng khái trả lời “ Đầu thần...đừng lo ”
* Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lão: “ ... ”
* Trong bài Hịch Tướng Sĩ có câu “ ... phơi ngoài nội cỏ... ta cũng cam lòng ”
* Các chiến sĩ tự mình thích vào cánh tay hai chữ “ ... ”
- Học sinh thực hành làm phiếu
- Vài em trình bày tinh thần quyết tâm đánh giặc Mông - Nguyên của quân dân nhà Trần
- Nhận xét và bổ xung
- Ba em đọc SGK
- Học sinh trả lời
- Quân dân nhà Trần ba lần rút khỏi Thăng Long là đúng vì lúc đầu thế của giặc mạnh hơn ta, ta rút đi để kéo dài thời gian làm cho giặc sẽ yếu dần đi...
- Vài em kể
- Nhận xét và bổ xung
TIẾT 17: Ôn tập lịch sử
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Hệ thống lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỉ XIII: Nước Văn Lang, Âu Lạc hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập : nước Đại Việt thời Lý , thời Trần .
- Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc .
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK lịch sử 4
III. Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
1- Tổ chức:
2- Kiểm tra: Hãy kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản ?
3- Dạy bài mới:
a) Hoạt động cả lớp:
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời:
- Nhà nước Văn Lang ra đời thời gian nào? Kinh đô đặt ở đâu?
- Khởi nghĩa 2 Bà Trưng diễn ra vào năm nào do ai lãnh đạo?
- Chiến thắng Bạch Đằng có ý nghĩa như thế nào đối với đất nước ta thời bấy giờ?
- Nhà Lý dời đô ra Thăng Long năm nào? Vì sao Lý Thái Tổ chọn vùng đất Đại La làm kinh đô?
- Nhà Trần đã có những việc làm gì để củng cố và xây dựng đất nước?
b) Hoạt động nhóm:
- Phát phiếu học tập
- Hãy nối các sự kiện lịch sử với các nhân vật
- Các nhóm làm bài
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét và bổ xung
4- Hoạt động nối tiếp:
1- Củng cố: Nhận xét giờ học
2- Dặn dò: Về nhà ôn lại các kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra học kì
- Hát
- Vài HS trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Vào khoảng 700 năm trước công nguyên kinh đô đóng tai Phong Châu- Phú Thọ
- Khởi nghĩa HBT diễn ra vào khaỏng năm 40 do hai bà Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo
- Có ý nghĩa kế thúc hoàn toàn thời kì đô hộ của phong kiến phương Bắc và mở đầu cho thời kì đọc lập lâu dài cua đất nước
- Năm 1010, vì đây là vùng đất trung tâm của đất nước, đất rộng bằng phẳng, muôn vật phong phú tươi tốt
- Nhà Trần đề ra các chức...,vua cũng tự mình trông nom đê...nên nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân ấm no
- Các nhóm nhận phiếu và làm bài
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét và bổ xung
TIẾT 18: Kiểm tra định kì lịch sử ( cuối học kì I )
I- Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Kiểm tra để đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh về phân môn lịch sử mà các em đã học trong học kì I qua các mốc lịch sử:
+ Buổi đầu dựng nước và giữ nước
+ Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập
+ Buổi đầu độc lập
+ Nước Đai Việt thời Lý
+ Nước Đại Việt thời Trần
- HS nhớ rõ được các sự kiện lịc sử và nhân vật cũng như các ý ngiã của các sự kiện lịch sử đối với nước ta
- Giáo dục các em lòng tự hào về truyền thống của dân tộc
- Kĩ năng làm bài và ý thức tự giác trong học tập
- Giáo dục học sinh yêu thích tìm hiểu lịch sử nước mình .
II- Đồ dùng dạy học:
- HS chuẩn bị bút mực
III- Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Dạy bài học:
- Giáo viên phát đề kiểm tra cho học sinh
- Giáo viên quan sát và nhắc nhở học sinh tự giác làm bài
- Giáo viên thu bài và nhận xét giờ học
- Hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh nhận đề
- Học sinh làm bài
File đính kèm:
- GIAO AN LICH SU 4 Tuan 9 Tuan 18.doc