I.MỤC TIÊU: HS kể được ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938:
+ Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền .
+ Nguyên nhân trận Bạch Đằng:Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu nhà Nam Hán.Ngô Quyền bắt giết kiều công Tiễn và đón đánh quan nam Hán.
+ Những nét chính về diễn biến trận BĐ: NQ chỉ huy quân ta lộ dụng thủy triều
+Ý nghĩa trận Bạch Đằng:Kết thúc thời kỳ nước ta bị PK phương Bắc dô hộ
II. CHUẨN BỊ:
- Hình SGK phóng to.
- Bộ tranh vẽ diễn biến trận Bạch Đằng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (năm 938), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ 5 : CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN
LÃNH ĐẠO (NĂM 938) Tuần 7
I.MỤC TIÊU: HS kể được ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938:
+ Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền.
+ Nguyên nhân trận Bạch Đằng:Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu nhà Nam Hán.Ngô Quyền bắt giết kiều công Tiễn và đón đánh quan nam Hán.
+ Những nét chính về diễn biến trận BĐ: NQ chỉ huy quân ta lộ dụng thủy triều
+Ý nghĩa trận Bạch Đằng:Kết thúc thời kỳ nước ta bị PK phương Bắc dô hộ
II. CHUẨN BỊ:
- Hình SGK phóng to.
- Bộ tranh vẽ diễn biến trận Bạch Đằng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
1 Bài cũ: K/nghĩa Hai bà Trưng
2.Bài mới:
HĐ 1: Hiểu biết về Ngô Quyền
Em hãy giới thiệu sơ lược một số nét về tiểu sử của Ngô Quyền.
HĐ 2: HS biết vì sao có trận Bạch Đằng
Vì sao có trận Bạch Đằng?
GV KL:
HĐ 3: Kể lại được diễn biến của trận Bạch Đằng.
Thảo luận nhóm 4.
- GV cho HS nêu lai diễn biến trận Bạch Đằng bằng lược đồ.
HĐ 4: Ý nghĩa trận Bạch Đằng
GV gợi ý:từ năm 179 TCN các triều đại PK phương Bắc đô hộ nước ta.
3. Củng cố-dặn dò:
- Đặt câu hỏi củng cố bài
-Xem trước bài: Ôn tập / 28
4 HS
3 HS lần lượt trả lời.
-Đọc thông tin SGK tìm hiểu về NQ
- NQ là người làng Đường Lâm ( Hà Tây)
- NQ là con rể Dương Đình Nghệ
HS giới thiệu, lớp nhận xét.
Nhóm đôi.(đọc thông tin,thảo luận)
Trình bày , lớp nhận xét.
Đại diện nhóm trình bày.
N1: trận BĐ diễn ra ở đâu, khi nào?
N2: NQ đã dùng kế gì để đánh giặc?
N3: trận đánh diễn ra như thế nào?
N4: kết quả trận đánh ra sao?
Lớp nhận xét, bổ sung.
Cá nhân nêu ý nghĩa của trận BĐ đối với lịch sử dân tộc.
HS đọc nội dung bài học.
-Nêu nguyên nhân;diễn biến;ý nghĩa trận Bạch Đằng
File đính kèm:
- Sử 4-Tuan7.doc