I. Mục tiêu : Học song bài này, HS biết :
Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay. -Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ XVI đã dần dần mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang dã.
Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau
Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học
Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI-XVII.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài 26: Cuộc khẩn hoang đàng trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : CUỘC KHẨN HOANG ĐÀNG TRONG.
I. Mục tiêu : Học song bài này, HS biết :
Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay. -Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ XVI đã dần dần mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang dã.
Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau
Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học
Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI-XVII.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ:
Do đâu mà vào thế kỉ XVI, nước ta bị chia cắt?
Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến đã gây ra những hậu quả gì?
2/ Bài mới:
Hoạt động 1: HS biết: Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh trở vào Nam Bộ.
GV giới thiệu bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI_ XVII
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:
+ Ai là lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng trong?
+ Chính quyền chúa Nguyễn đã có biện pháp gì giúp dân khẩn hoang?
+ Đoàn người khẩn hoang đã đi đến những đâu?
+ Người khẩn hoang đã làm gì những nơi họ đến?
Y/c HS dựa vào nội dung phiếu và bản đồ VN, mô tả cuộc hành trình của đoàn người khẩn hoang vào phía nam.
Hoạt động 2: Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ XVI đã dần dần mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang dã.
Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau
Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc.
Y/c HS dựa vào bảng nêu lại kết quả của cuộc khẩn hoang ở Đàng trong.
Cuộc sống của các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì?
3.Củng cố- dặn dò:
GV nêu 2 câu hỏi ở SGK
Nhận xét, dặn dò,
2 Học sinh lên bảng trả lời
Quan sát bản đồ
4 nhóm thực hiện
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét, bổ sung
Học sinh tự suy nghĩ rồi thực hiện
Học sinh trả lời
HS nêu
Học sinh trả lời
File đính kèm:
- 26.doc