A. MỤC TIÊU
HS biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản để cắt , khâu , thêu . Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và gút chỉ . Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên :
Mẫu vải và chỉ các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ;
Phấn màu ; Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may, khâu , thêu
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu , thêu như GV .
117 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn : Kĩ thuật - Tiết 1 bài: Vật liệu , dụng cụ cắt , khâu , thêu (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nêu thao tác lắp ráp ô tô tải.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP XE CÓ THANG” (tiết 1)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Gv hướng dẫn thao tác và nhận xét mẫu:
-Gv cho hs quan sát mẫu xe có thang.
-Hướng dẫn hs quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi : xe có mấy bộ phận chính ?
-Gv nêu tác dụng của xe có thang.
*Hoạt động 2:Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật;
Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết theo sgk:
-Gv cùng hs chọn từng loại chi tiết trong sgk co đúng đủ.
-Xếp chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại.
-Hướng dẫn hs thực hành theo quy trình trong sgk.
Lắp từng bộ phận:
-Lắp các giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin.
-Lắp ca bin .
-Lắp bệ thang và giá đỡ thang.
-Lắp cái thang .
-Lắp trục bánh xe.
Lắp ráp xe có thang:
-Gv tiến hành lắp ráp nên thao tác chậm.
-Khi lắp cần chú ý các mối ghép phải được vặn để xe không bị xộc xệch.
-Lắp xong kiểm tra sự chuyển động của xe và sự quay của thang.
d)Gv hướng dẫn hs tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
-Quan sát mẫu.
-Chon các chi tiết cần dùng.
-Lắp ghép mẫu theo hướng dẫn GV.
IV.Củng cố:
Ôn tập lại cách lắp ráp.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 63, 64
BÀI: LẮP XE CÓ THANG
A. MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe có thang .
HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của xe có thang
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu xe có thang đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nêu tác dụng của xe có thang.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP XE CÓ THANG” (tiết 2,3 )
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành lắp xe có thang:
a)Hs chọn chi tiết:
-Hs chọn đúng và đủ các chi tiết và xếp vào nắp hộp.
-Gv kiểm tra.
b)Lắp từng bộ phận:
-Gọi một em đọc phần ghi nhớ.
-Nhắc các em lưu ý:vị trí trên dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài;tuân thủ các bước lắp theo đúng hình 3a, 3b, 3c, 3d, khi lắp ca bin;khi lắp bệ thang và giá đỡ thang phải dùng vít dài và chỉ lắp tạm thời;chú ý thứ tự các chi tiết lắp; lắp thang phải lắp từng bên một.
c)Lắp ráp xe có thang:
-Hs quan sát kĩ hình 1 và các bước lắp .
-Gv chỉnh sửa.
-Gv lưu ý hs khi lắp thang vào giá đỡ thang phải lắp bánh xe, bánh đai trước , sau đó mới lắp thang.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập .
-Gv tổ chức hs trưng bày sản phẩmtực hành.
-Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành: lắp đúng mẫu và đúng quy trình;xe và thang lắp chắc chắn không xộc xệch; thang có thể quay được các hướng khác nhau; xe chuyển động được.
-Hs tự đánh gía sản phẩm của mình và bạn.
-Gv nhận xét.
-Hs tự thực hành lắp ghép.
-Hs trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
IV.Củng cố:
Ôn lại các thao tác tháo lắp các chi tiết.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 65
BÀI: LAP CON QUAY GIO
A. MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp con quay gió .
HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của con quay gió .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu con quay gió đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nêu tác dụng của xe có thang.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP CON QUAY GIÓ” (tiết 1)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu:
-Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
-Hướng dẫn hs quan sát và trả lời câu hỏi: con quay gió có mấy bộ phận chính?
-Gv nêu ứng dụng của con quay gió .
*Hoạt động 2:Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a)Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết theo sgk:
-Gv cùng hs chọn từng loại chi tiết .
-Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận:
-Lắp cánh quạt.
-Lắp giá đỡ các trục.
-Lắp bánh đai vào trục.
c)Lắp ráp con quay gió:lưu ý cần chỉnh bánh đai trên các trục thẳng hàng với nhau để lắp được đai truyền.
Gv hướng dẫn hs tháo rời các chi tiếtvà xếp gọn vào hộp
-Quan sát mẫu.
-Chọn các chi tiết cần dùng.
-Thao tác theo hướng dẫn.
IV.Củng cố:
Nêu tác dụng của con quay gió.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 66, 67
BÀI: LẮP CON QUAY GIÓ
A. MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp con quay gió.
HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của con quay gió.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu con quay gió đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
-Nêu các chi tiết của con quay gió.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP CON QUAY GIÓ” (tiết 2, 3)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:hs thực hành lắp con quay gió .
a)Hs chọn chi tiết :
-Hs chọn đúng và đủ các chi tiết.
-Gv kiểm tra.
b)Lắp từng bộ phận:
-Gọi một em đọc phần ghi nhớ.
-Lưu ý các em:lắp các thanh thẳng làm giá đỡ đúng vị trí lỗ của tấm lớn;cố định tạm 4 thanh thẳng 11 lỗ bằng 2 vít dài ; lắp bánh đai vào trục ;bánh đai phải được lắp đúng vào trục; các trục lắp bánh đai đúng vị trí giá đỡ; trước khi lắp trục phải lắp đai truyền.
c)Lắp ráp con quay gió:
-Hs quan sát và lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trívà lưu ý : chỉnh các bánh đai giữa các trục cho thẳng hàng; khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết .
-Hs kiểm tra sự hoạt động của con gió.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập :
-Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành .
-Gv nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:lắp đúng kĩ thuật,quy trình; chắc chắn; quay được.
-Hs tự thực hành.
-Trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
IV.Củng cố:
Nhận xét tuyên dương.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
NGÀY : TUẦN:
MÔN : KĨ THUẬT
BÀI: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
A. MỤC TIÊU :
HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . HS lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của mô hình tự chọn .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
_ Bộä lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nhận xét các sản phẩm của bài trước trước chưa xong.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs tự chọn mô hình lắp ghép
Cho hs tự hcọn mô hình.
-Hướng dẫn hs quan sát SGK để tìm mô hình muốn ghép và cách ghép.
IV.Củng cố:
Nhận xét sự xem xét nghiên cứu của hs.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
NGÀY : TUẦN:
MÔN : KĨ THUẬT
BÀI: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
A. MỤC TIÊU :
HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . HS lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của mô hình tự chọn .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Bộä lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu nêu mô hình mình chọn va nói đặc điểm của mô hình đó.
III.Bài mới
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn” (tiết 2, 3)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Chọn và kiểm tra các chi tiết
-Hs chọn và kiểm tra các chio tiết đúng và đủ.
-Yêu cầu hs xếp các chi tiết đã chọn theo từng loại ra ngoài nắp hộp.
*Hoạt động 2:Hs thực hành lắp mô hình đã chọn
-Yêu cầu hs tự lắp theo hình mẫu hoặc tự sáng tạo.
*Hoạt động 3(cho tiết 3):Đánh giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu các tiêu chuẩn để hs tự đánh giá lẫn nhau.
-Nhắc nhở hs xếp đồ dùng gọn vào hộp.
-Chọn và xếp chi tiết đã chọn ra ngoài.
-Thực hành lắp ghép.
IV.Củng cố:
Nhận xét và tuyên dương những sản phẩm sáng tạo , đẹp.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- KT2.doc