I.MỤC TIÊU :
Học sinh cần phải:
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- Biết cách cho gà ăn, uống.
- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Hình ảnh minh hoạ cho bài học theo nội dung SGK.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
22 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật lớp 5 - Tuần 19 đến tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hãy kể tên các bộ phận đó
- HS trả lời
* GV chốt: cách tiến hành lắp các bộ phận của xe, sau đó thực hiện lắp ráp
- GV theo dõi và hướng dẫn nhóm còn lúng túng
+ HS thực hành lắp ráp xe theo nhóm
vHoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
HS học cá nhân
GV cho các nhóm trưởng trình bày sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm
GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá như SGK (trang 79) với:
Hoàn thành: A
Chưa hoàn thành: B
Hoàn thành trước thời gian, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật A+
5’
-GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp
5. Nhận xét - dặn dò:
- Cho HS nêu các yêu cầu lắp ráp xe cần cẩu.
- Về nhà lắp ráp tiếp sản phẩm.
- Chuẩn bị tiết sau: Lắp xe ben.
²RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 21-2-2009 Tuần : 24
Ngày dạy 25-2-2009 Tiết : 24
LẮP XE BEN
I.MỤC TIÊU :
HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe ben
- Lắp được xe ben đúng kỹ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu xe ben đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
-GV nêu câu hỏi nội dung bài học trước.
- HS nêu
-Nhaän xeùt – Ghi ñieåm.
*Nhaän xeùt chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
25’
4. Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu
- Cho HS quan sát mẫu xe ben đã lắp sẵn
- HS quan sát mẫu
- GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận
- HS quan sát
- GV hỏi HS: Để lắp được xe, theo em cần phải lắp mấy bộ phận. Hãy kể tên các bộ phận đó?
- HS trả lời
- Gọi HS trả lời, HS khác nhận xét
- HS nhận xét
GV chốt: cần lắp 5 bộ phận Khung sàn xe và các giá đỡ, cabin và các thanh đỡ; hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau, trục bánh xe trước, cabin
- HS chú ý lắng nghe
vHoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết
Gọi 1 – 2HS lên bảng gọi và chọn từng loại chi tiết trong SGK
1 – 2 HS lên bảng thực hiện
Gọi HS nhận xét, bổ sung
GV nhận xét chung
b) Lắp từng bộ phận
Cho HS quan sát kỹ hình 2 SGK
HS quan sát
Trả lời câu hỏi:
Để lắp khung sàn xe và giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào?
- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi và chọn các chi tiết
- 1 HS trả lời
- Gọi 1 HS khác lên lắp khung sàn xe
- 1 HS thực hiện
- GV tiến hành lắp các giá đỡ.
* Để lắp được sàn cabin và các thanh đỡ, ngoài các chi tiết ở hình 2 em phải chọn thêm các chi tiết nào?
- HS trả lời
- GV tiến hành lắp tấm chữ L vào đầu của 2 thanh thẳng 11 lỗ cùng với thanh chữ u dài
- HS quan sát
* Cho HS quan sát hình 4 SGK
- HS quan sát hình 4 trả lời
Trả lời: Cách lắp đặt hệ thống giá đỡ trục bánh xe
- GV nhận xét và hướng dẫn HS cách lắp
- HS theo dõi
* Cho HS quan sát H5a SGK, nêu cách lắp cabin
- HS quan sát hình 5a nêu cách lắp
- Gọi 2 HS lên lắp, HS khác nhận xét
2 HS lên thực hành
* HS tiếp tục quan sát hình 5b – SGK
HS quan sát
Cho 1 HS lên thực hiện
1 HS thực hiện
Gọi HS khác bổ sung
c) Lắp ráp xe ben (H1 SGK)
- GV tiến hành lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK
Lưu ý HS: Trong các bước lắp, chú ý bước lắp cabin:
Lắp 2 tấp bên của hình chữ U vào 2 bên tấm nhỏ
Lắp tấm mặt cabin vào 2 bên của chữ U
Lắp tấm sau của chữ U vào phía sau
Kiểm tra sản phẩm: GV cho HS quan sát mức độ nâng lên, hạ xuống của thùng xe
- HS lên kiểm tra
5’
b) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
5. Nhận xét - dặn dò:
- Gọi 2 HS đọc ghi nhớ
- Chuẩn bị tiết sau: Thực hành lắp xe ben
- 2 HS đọc ghi nhớ
¶RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn :1-3-2009 Tuần : 25
Ngày dạy :4-3-2009 Tiết : 25
I.MỤC TIÊU :
HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe ben
- Lắp được xe ben đúng kỹ thuật, đúng quy trình
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe ben.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
- Túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận sẽ lắp được ở cuối tiết học
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
4. Phát triển các hoạt động:
25’
vHoạt động 3: HS thực hành lắp
xe ben
a) Chọn chi tiết:
- GV phát bộ lắp ghép cho 4 nhóm, yêu cầu HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại cào nắm hộp
- HS các nhóm chọn chi tiết
GV kiểm tra HS chọn các chi tiết
b) Lắp từng bộ phận:
- Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để cả lớp nắm vững quy trình lắp xe ben
- 1 HS đọc phần ghi nhớ
Yêu cầu HS phải quan sát kỹ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
- HS quan sát kỹ lại các hình SGK
Cho HS thực hành lắp từng bộ phận
- HS thực hành lắp từng bộ phận
c) Lưu ý học sinh:
- Khi lắp khung sàn xe và các giá đỡ H2 SGK, cần phải chú ý đến vị trí trên, dưới của thanh thẳng 3 lỗ, thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài
Khi lắp hình 3 SGK, cần chú ý thứ tự lắp các chi tiết như xem ở tiết 1
Khi lắp hệ thống trục bánh xe sau, cần lắp đủ số vòng hãm ở mỗi trục
3’
-GV theo dõi và uốn nắn những HS trong nhóm lắp sai hoặc còn lúng túng.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Cho HS cất các bộ phận đã lắp được vào túi (hoặc hộp) để gờ sau lắp ráp xe ben
- HS cất các bộ phận vào hộp
- Dặn dò: giờ sau lắp hoàn thành xe ben.
vRÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 8-3-2009 Tuần : 26
Ngày dạy : 11-3-2009 Tiết : 26
I.MỤC TIÊU :
HS cần phải:
- Lắp được xe ben đúng kỹ thuật, đúng quy trình
- Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật (đã lắp xong từng bộ phận)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
25’
4. Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 3: HS thực hành lắp
xe ben (tiếp theo)
c) lắp ráp xe ben
Cho HS lắp ráp xe ben theo các bước như trong SGK
- HS lắp ráp hoàn thành sản phẩm (theo nhóm)
GV nhắc HS chú ý bước lắp cabin phải thực hiện theo các bước giáo viên đã hướng dẫn sau khi lắp xong, cần kiểm tra nâng lên, hạ xuống của thùng xe
GV kiểm tra các nhóm lắp ráp xe ben
vHoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm lên bàn giáo viên.
- 4 nhóm trưng bày sản phẩm.
GV nêu lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm mục III SGK.
Cử 3 HS dựa vào tiêu chuẩn vừa nêu để đánh giá sản phẩm các nhóm
- 3-4 HS tham gia đánh giá.
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
3’
GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết, xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
5. Nhận xét - dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kỹ năng lắp ghép xe ben
- Dặn HS: đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài: “Lắp máy bay trực thăng”
HS tháo các chi tiết
RRÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 15-3-2009 Tuần : 27
Ngày dạy : 18-3-2009 Tiết : 27
I.MỤC TIÊU :
HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
- Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay trực thăng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu máy bay trực thăng đã lắp.
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
- HS nêu lại quy trình lắp ráp xe ben
- 2 HS nêu
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
25’
4. Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1: Quan sát nhận xét.
(HS học cá nhân)
HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Cho HS quan sát nhận xét mẫu.
Nêu câu hỏi:
Để lắp được máy bay trực thăng cần mấy bộ phận? Hãy gọi tên các bộ phận đó?
- HS trả lời.
- Gọi HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS nhận xét.
GV chốt: Để lắp được máy bay trực thăng cần 5 bộ phận và đuôi máy bay, sàn cabin và giá đỡ, cabin, cách quạt, càng máy bay
vHoạt động 2: Hướng dẫn thao tác
kỹ thuật.
GV nêu câu hỏi để các nhóm thảo luận.
+ Nêu các bộ phận để lắp máy bay trực thăng?
- Các nhóm thảo luận và tìm hiểu cách lắp ráp.
+ Nêu các yêu cầu khi lắp máy bay trực thăng?
- Cho các nhóm trình bày.
* GV nhận xét và chốt một số ý chính
Để lắp được máy bay trực thăng ta thực hiện như sau:
Lắp từng bộ phận: gồm có:
Lắp thân và đuôi máy bay (H2)
Lắp sàn cabin và các thanh đỡ (H3)
Lắp cabin (H4)
Lắp cánh quạt
lắp cánh máy bay
- GV thực hiện các thao tác lắp ráp máy bay trực thăng
- HS chú ý theo dõi
- GV thực hiện các thao tác tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
- HS theo dõi
5’
5. Củng cố - dặn dò :
- Cho 2 HS đọc ghi nhớ (SGK) trang 86.
- Xem lại bài.
-Chuẩn bị tiết sau: “lắp tiếp máy bay trực thăng”
- 2 HS đọc ghi nhớ
¯RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : 22-3-2009 Tuần : 28
Ngày dạy : 25-3-2009 Tiết : 28
- TIẾT 2
I.MỤC TIÊU :
- HS biết máy bay trực thăng dùng làm gì, chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng
- HS lắp được máy bay trực thăng đúng kỹ thuật, đúng quy trình
- HS được rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV: mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
HS: xem trước bài
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
- Cho HS nêu lại các bước lắp ráp máy bay trực thăng
- HS nêu
- Cho HS chọn đủ các chi tiết để lắp ráp
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
25’
4. Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1: HS thực hành lắp máy bay trực thăng (học nhóm)
- Để lắp được máy bay trực thăng theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó
GV chốt: Cách tiến hành lắp các bộ phận của máy bay trực thăng
- HS lắng nghe
- GV gọi HS nêu lại các bộ phận của máy bay trực thăng sau đó thực hiện lắp máy bay
- HS neâu
- GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm lắp sai hoặc còn lúng túng
- HS thực hành lắp máy bay trực thăng theo nhóm.
vHoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
(HS học cá nhân)
- Cho các nhóm trưng bày sản phẩm
- GV nêu lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK trang 86
- Cho HS đánh giá sản phẩm
- HS tham gia đánh giá
5’
5. Nhận xét - dặn dò:
- Cho HS nêu lại cách lắp máy bay trực thăng
- Về nhà xem bài, chuẩn bị tiết sau: “lắp ráp máy bay trực thăng”.
¯RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- GA KT tuan 25 28 CKTKN.doc