I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Phân tích những nguyên nhân dẫn đến rừng bị phá hoại
- Nêu tác hại của việc tàn phá rừng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ trong SGK trang 124-125
HS Sưu tầm các số liệu , thông tin về con số rừng ở địa phương bị tàn phá và tác hại của việc phá rừng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 THỨ BA KHOA HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG RỪNG
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
Phân tích những nguyên nhân dẫn đến rừng bị phá hoại
Nêu tác hại của việc tàn phá rừng
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ trong SGK trang 124-125
HS Sưu tầm các số liệu , thông tin về con số rừng ở địa phương bị tàn phá và tác hại của việc phá rừng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con ngưòi
- GV phát phiếu kiểm tra cho HS
Câu 1 Điền từ ngữ thích hợp :
Môi trường cung cấp cho con người . . .
và tiếp nhận . . . của con người
Câu 2 Điều gì sẽ xảy ra nếu như con người khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi
-Sửa bài , chấm một số bài và nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Tác động của con người đến môi trường rừng
* Giới thiệu bài
GV cho HS xem tranh ảnh rừng bị tàn phá , nêu vần đề Nguyên nhân nào dẫn đến rừng bị tàn phá
Việc tàn phá rừng gây hậu quả thế nào ? Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu điều đó
HĐ1 Nguyên nhân tàn phá rừng của con ngưòi
-GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK trang 124 và thào luận nhóm trả lời hai câu hỏi :
+ Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì
+ Nêu các nguyên nhân khác khiến rừng bị tàn phá
-Nhóm trình bày
-GV cùng lớp nhận xét , bổ sung
HĐ2 Hậu quả của việc phá rừng
-Trò chơi Kết hoa
GV nêu câu hỏi , yêu cầu HS quan sát tranh và dùng hiểu biết của mình để ghi vào cánh hoa những tác hại của việc phá rừng kết thành bông hoa . Trong cùng một thời gian như nhau , nhóm nào kết được niều cánh hoa đúng yêu cầu là nhóm thắng cuộc
- Gọi HS đọc lại các kết quả
- GV tổng kết
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS trình bày tranh ảnh sưu tầm về việc phá rừng
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Tác động của con người đến môi trường đất trồng
HS làm cá nhân trên phiếu
Đôi bạn đổi phiếu chấm chữa bài
Quan sát tranh và lắng nghe
Thảo luận nhóm dựa vào tranh SGK và các thông tin , trình bày trên phiếu to
4 nhóm chơi , nhận xét
2 em đọc lại kết quả
Vài em đại diện nhóm trình bày
THỨ NĂM TUẦN 33 KHOA HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA KHÔNG KHÍ ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT TRỒNG
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ trong SGK trang 126, 127
HS Sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương vá cac 1mục đích sử dụng đất trồng trước kia và hiện nay
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GV
HS
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Tác động của con người đến môi trường rừng
-Hỏi , yêu cầu HS trả lời :
+Nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá
+ Hậu quả của việc phá rừng
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Tác động của con người đến môi trường đất trồng
*Giới thiệu bài
GV nêu vấn đề và liên hệ giới thiệu bài
HĐ1 Nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng ngày càng bị thu hẹp
- GV chia nhóm , yêu cầu HS quan sát tranh SGK và thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi :
+ Hình 1 và hình 2 cho biết con người sử dụng đất vào những việc gì
+ Phân tích nhu cầu dẫn đến sự thay nhu cầu sử dụng đó ?
- Nhóm thảo luận , GV theo dõi , giúp đỡ
-Nhóm trình bày , GV tóm ý
-GV tóm ý
-GV nêu câu hỏi và tổ chức thảo luận lớp :
+ Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi
+ Phân tích các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó
-HS phát biểu
-GV kết luận : Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh , con người cần nhiều diện tích đất ở hơn .Ngoài ra , khoa học kĩ thuật phát triển , đời sống con người nâng cao cũng cần diện tích đất vào những việc khác như thành lập các khu vui chơi giải trí , phát triển công nghiệp , giao thông . . .
HĐ2 Nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng bị suy thoái
- GV chia nhóm thảo luận dựa vào các câu hỏi sau ( 6 nhóm , hai nhóm cùng một câu hỏi )
+ Con người làm gì để giải quyết mâu thuẩn giữa việc thu hẹp diện tích đất trồng với nhu cầu về lương thực ngày càng nhiều hơn
+ Người nông dân ở địa phương bạn đã làm gì để tăng năng suất cây trồng ? Việc làm đó có ảnh hưởng gì đến môi trường đất trồng
+ Phân tích rác thải đối với môi trường đất
-Nhóm trình bày kết quả thảo luận , các nhóm khác bổ sung
-GV kết luận
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- GV gọi HS nhắc lại ghi nhớ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Tác động của con người đến môi trường không khí và nước .
Vài em trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm ( 4 nhóm )
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận , các nhóm khác nhận xét bổ sung
Thảo luận lớp , vài em phát biểu
Lắng nghe
Tiến hành như hoạt động 1 nhưng chia làm 6 nhóm , hai nhóm 1 câu hỏi
2 em nhắc lại ghi nhớ
File đính kèm:
- TUAN 33.doc