I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ phát triển của con người từ lúc mới sinh đến lúc trưởng thành .
- Vẽ được sơ đồ phóng tránh các bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A – B và HIV / AIDS
-Nhận ra các bệnh lây lan thế nào và cách phòng tránh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Sơ đồ trong SGK trang 38
HS phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 21 ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ phát triển của con người từ lúc mới sinh đến lúc trưởng thành .
- Vẽ được sơ đồ phóng tránh các bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A – B và HIV / AIDS
-Nhận ra các bệnh lây lan thế nào và cách phòng tránh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Sơ đồ trong SGK trang 38
HS phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Oân tập
- Yêu cầu HS trình bày lại cách phòng tránh bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A, viêm gan B , HIV/AIDS
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Oân tập ( tt )
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu nội dung ôn tập
HĐ2 Trò chơi bắt tay lây bệnh
* Mục tiêu Nhận ra bệnh lây lan thành dịch thế nào ?
* Cách tiến hành
- GV chọn ra hai bạn và giả sử hai bạn này mắc bệnh lây nhiễm , những ai bắt tay họ sẽ bị lây nhiễm bệnh
-GV yêu cầu mỗi HS cầm giấy bút
+Lần thứ nhất đi bắt tay hai bạn và ghi tên hai bạn đó
+Lần thứ hai đi bắt tay hai bạn khác và ghi tên hai bạn đó
+Lần thứ ba cũng tiến hành như vậy
- GV cùng lớp tính xem
+Trong lần một ai đã bắt tay hai bạn này , mời đứng chung thành một nhóm
+ Trong lần bắt tay thứ hai ai đã bắt tay với các bạn nhóm trên , mời đứng chung với các bạn bị lây bệnh .
+ Tương tự như thế ở lần 3
+ Cuối cùng tính xem từ hai bạn bị bệnh nay đã lây cho bao nhiêu bạn
HĐ3 Thảo luận lớp
- Kết thúc trò chơi , GV hỏi :
+ Qua trò chơi em rút ra được nhận xét gì về tốc độ lây bệnh ?
+ Em hiểu thế nào là dịch bệnh ? Nêu một số dịnh bệnh mà em biết
-GV kết luận : Khi có nhiều người cùng mắc chung một loại bệnh lây nhiễm thì gọi đó là dịch bệnh Ví dụ : cúm , đại dịch HIV/AIDS
HĐ4 Thực hành vẽ tranh vận động
*Mục tiêu Vẽ được tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện ( hoặc xâm hại trẻ em , HIV/AIDS , TNGT
* Cách tiến hành
- HS làm việc cá nhân
-HS trình bày sản phẩm
-Nhận xét đánh giá , chọn tranh vẽ tiêu biểu nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị tiết 22
3 em trả lời
Cả lớp lắng nghe GV phổ biến trò chơi
Cả lớp tiến hành chơi
Thống kê số lần bắt tay
Nhiều em trả lời
Lắng nghe
Làm việc cá nhân
Nhiều em trình bày sản phẩm .Lớp nhận xét , so sánh , chọn tranh tiêu biểu
KHOA HỌC
Bài 22 TRE , MÂY , SONG
I MỤC TIÊU
Sau bài học :
- HS có khả năng lập bảng so sánh đặc điểm và ứng dụng của tre , mây , song
-Nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre , mây , song
-Nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre , mây , song
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình SGK, phiếu bài tập
HS Sưu tầm tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre , mây , song
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định
B KIỂM BÀI CŨ Oân tập
-Hỏi :
+ Thế nào là dịch bệnh ?
+Nêu một số dịch bệnh mà em biết ?
+ Tốc độ lây bệnh như thế nào nếu không chủ động phóng tránh ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Tre , mây , song
HĐ1 Giới thiệu bài
GV giới thiệu chương mới về vật chất và năng lượng
Cho HS xem một vài vật thực làm bằng tre , song và giới thiệu bài
HĐ2 So sánh đặc điểm của tre , mây , song
- Chia nhóm , phát phiếu bài tập cho nhóm
-Giao nhiệm vụ cho nhóm đọc thông tin SGK trang 40 và hoàn thành phiếu học tập
- Lắng nghe các nhóm trình bày và kết luận ý đúng .
HĐ3 Cách bảo quản đồ dùng làm bằng tre , mây , song
- Giao nhiệm vụ cho nhóm quan sát hình 4,5,6,7 SGK và nói tên từng đồ dùng trong mỗi hình , đồng thời xác định loại đồ dùng đó làm bằng gì .
- Quan sát nhóm làm việc
-Lắng nghe ý kiến của nhóm và kết luận
- Hỏi :
+ Hãy kể tên các đồ dùng làm bằng tre , mây , song khác mà em biết
+ Nêu cách bảo quản các loại đồ dùng này
- HS nêu ý kiến
-GV kết luận :
Tre , mây và song là những vật liệu phổ biến , thông dụng ở nước ta .Sản phẩm của những vật liệu này rất đa dạng và phong phú . Những đồ dùng làm từ tre , mây , song thường được sơn dầu để bào quản chống mốc ẩm
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Hỏi lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị Sắt , gang , thép
Vài em trả lời câu hỏi
HS đọc thông tin SGK
Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập sau
Tre
Mây , song
Đặc điểm
Ưùng dụng
Nhóm trình bày kết quả thảo luận
Nhóm thảo luận hoàn thành bảng sau
Hình
Tên sản phẩm
Tên vật liệu
4
5
6
7
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét , bổ sung
Suy nghĩ , trả lời cá nhân
Vài em trả lời
KHOA HỌC
ÔN TẬP HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP ( 1858-1945)
I MỤC TIÊU
HSnhớ lại những mốc thời gian , những sự kiện lịch sử tiêu biểu những năm 1858đến 1945 và ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ hành chính VN , bảng thống kê các niên đại và sự kiện
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập
-Hỏi :
+ Ngày 2/9/1945 nước ta có sự kiện gì quan trọng ?
+ Kết luận của bản tuyên ngôn đã khẳng định điều gì ?
- Nhận xét bài cũ
C DẠY BÀI MỚI Oân tập
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Hướng dẫn ôn tập
- GV chia nhóm và giao việc cho nhóm lập bảng thống kê những niên đại , sự kiện , nhân vật được nêu trong quá trình chống thực dân Pháp hơn 80 năm .
-Sau khi nhóm trình bày , GV tổng kết
- Hỏi :
+ Nêu ý nghĩa lịch sử của sự kiện ĐCSVN ra đời
+ Cách mạng tháng 8 thành công có ý nghĩa lịch sử thế nào đối với nước ta ?
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc lại bảng thống kê
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị : Tình thế hiểm nghèo
2 em trả lời câu hỏi
Thảo luận nhóm lập bảng thống kê
Thời gian
Sự kiện
Nhân vật
1858
TD Pháp xâm lược nước ta
1885-1896
PT Cần vương
Đinh Công Tráng , Phan Đình Phùng . .
1905-1908
PT Đông Du
Phan Bội Châu
3/2/1930
Thành lập ĐCSVN
Nguyễn Aùi Quốc
1930-1931
PT Xô-viêt Nghệ Tĩnh
19/8/1945
CM tháng 8 thành công
2/9/1945
Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai
sinh nước
VNDCCH
ĐỊA LÍ
TIẾT 11 NÔNG NGHIỆP
I MỤC TIÊU
-HS biết quan sát , phân tích biểu đồ , bảng thống kê , lược đồ để tìm kiến thức
-Biết trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp
-Nước ta trồng nhiều loại cây trong đó cây lương thực là nhiều nhất
-Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng chính của nước ta
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bản đồ phân bố các cây trồng VN
HS tranh ảnh về các vùng trồng lúa , cây công nghiệp , cây ăn quả của nước ta
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Các dân tộc , sự phân bố dân cư
- Hỏi :
+ Nước ta có bao nhiêu dân tộc ?
+Dân tộc nào có số dân đông nhất , chủ yếu sống ở đâu ?
+ Dân tộc ít người sống ở đâu ?
+ Nêu đặc điểm của mật độ dân số và sự phân bố dân cư ở nước ta ?
-Nhận xét bài cũ
C DẠY BÀI MỚI Nông nghiệp
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Vai trò của trồng trọt trong nông nghiệp
-Yêu cầu HS đọc thông tin SGK
-Hỏi : Trồng trọt có vai trò thế nào trong nông nghiệp ?
-HS trả lời
-GV kết luận : Ở nước ta :
+ Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp
+Trồng trọt phát triển mạnh hơn chăn nuôi
HĐ3 Các loại cây trồng ở nước ta ?
-Yêu cầu HS đọc thông tin SGK/81
-Hỏi :
+ Kể tên các loại cây trồng ở nước ta ?
+ Cho biết loại cây nào được trồng nhiều hơn cả ?
-GV kết luận : Nước ta trồng nhiều loại cây trong đó cây lương thực được trồng nhiều nhất , sau đó là cây công nghiệp
- Hỏi tiếp ;
+ Vì sao nước ta trồng nhiểu cây xứ nóng ?
+ Trong các cây lương thực cây nào được trồng nhiều nhất ?
+ Nước ta đã đạt thành tích gì về sản xuất lúa gạo
HĐ3 Sự phân bố của các loại cây trồng ở nước ta
- Yêu cầu HS quan sát lược đồ phân bố cây trồng
-Chia nhóm thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ vùng phân bố của các loại cây .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Gọi HS đọc ghi nhớ SGKØ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Nông nghiệp ( tt )
4 em trả lời
Cả lớp đọc thầm SGK
Vài em trả lời
Cả lớp đọc thầm
Vài em trả lời câu hỏi
Làm việc cá nhân , đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi
Quan sát lược đồ SGK
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ
Vài em đọc
File đính kèm:
- TUAN 11.doc