I. Mục tiêu:
- Nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới. Không phân biệt.
- Giáo dục học sinh có ý thức nghiêm túc trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh , tấm phiếu.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Nêu bài học giờ trước.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới:
a) Hoạt động 3: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
+) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ. Sự cần thiết phải thay đổi quan niệm này.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới không phân biệt bạn nam hay nữ.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học + Toán lớp 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: KHOA HỌC
Bài: NAM HAY NỮ ? (Tiết 2)
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới. Không phân biệt.
- Giáo dục học sinh có ý thức nghiêm túc trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh , tấm phiếu.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Nêu bài học giờ trước.
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới:
a) Hoạt động 3: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
+) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận ra một số quan niệm xã hội về nam và nữ. Sự cần thiết phải thay đổi quan niệm này.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới không phân biệt bạn nam hay nữ.
+) Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi (mỗi nhóm 2 câu).
? Bạn có đồng ý với các câu dưới đây? Hãy giải thích tại sao?
a,Công việc nội trợ là của phụ nữ.
b,Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình.
c,Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kỹ thuật.
? Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa học sinh nam và học sinh nữ không? Như vậy có hợp lý không?
? Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
- Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Từng nhóm báo cáo kết quả.
- Học sinh nêu các ý kiến của nhóm mình.
-HS liên hệ, nêu ý kiến của riêng mình.
- Giáo viên chốt lại kết luận: “Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi. Mỗi học sinh đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình và trong lớp mình”
- Học sinh nêu lại kết luận.
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: Toán
Bài: RÚT
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
Khoa học
Tiết 4: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?
I. Mục tiêu:
- Nhận biết: Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp trứng của mẹ và tinh trùng của bố. Phân biệt 1 vài giai đoạn phát triển của bào thai.
- Giáo dục học sinh có ý thức trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Hình trang 10, 11, sgk.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Nêu đặc điểm và sự khác nhau giữa nam và nữ?
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1: Giảng bài.
+) Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được một số từ khoa học: Thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai.
+) Cách tiến hành:
- Bước 1: Giáo viên đặt câu hỏi trắc nghiệm
1. Cơ quan nào trong co thể quyết định giới tính của mỗi người?
2. Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?
3. Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
- Học sinh thảo luận nhóm đôi.
d, Cơ quan sinh dục.
b, Tạo ra tinh trùng.
a, Tạo ra trứng.
b) Hoạt động 2: Giáo viên giảng:
- Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình kết hợp đó gọi là thụ tinh.
- Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử.
- Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, khoảng 9 tháng ở bụng mẹ ...
b) Hoạt động 3: Làm việc với sgk.
+) Mục tiêu: Hình thành cho học sinh biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của bào thai.
+) Cách tiến hành:
- Bước 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
- Bước 2: Hoạt động nhóm:
+ Học sinh quan sát hình 1b, 1c tìm chú thích phù hợp với hình nào?
+ Một số em lên trình bày.
+ Học sinh quan sát hình 2, 3, 4, 5 và trả lời các thông tin tương ứng.
+ Học sinh trình bày: Mỗi học sinh 1 hình.
+ Hình 1: Bào thai được khoảng 9 tháng
+ Hình 3: Thai được 8 tuần
+ Hình 4: Thai được 3 tháng
+ Hình 5: Thai được 5 tuần
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Khoa học - Lớp 5 - Tuần 2.doc