I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Kể được một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng,hoa thụ phấn nhờ gió.
2.Chuẩn bị:- Sơ đồ cắt ngangcủa thực vật có hoa.
- Hình vẽ trang 98,99.
- Sưu tầm hoa that và tranh ảnh các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió( GV & HS ).
-Bảng bìa cứng để HS trình bày các loài hoa đã sưu tầm.
- hình chụp hoa thật để đưa vào PowerPoint.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 2062 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Bài 52: Sự sinh sản của thục vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC:
Bài 52: SỰ SINH SẢN CỦA THỤC VẬT CÓ HOA
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:Kể được một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng,hoa thụ phấn nhờ gió.
2.Chuẩn bị:- Sơ đồ cắt ngangcủa thực vật có hoa.
- Hình vẽ trang 98,99.
- Sưu tầm hoa that và tranh ảnh các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió( GV & HS ).
-Bảng bìa cứng để HS trình bày các loài hoa đã sưu tầm.
- hình chụp hoa thật để đưa vào PowerPoint.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CUẢ HỌC SINH
1'
3’
28’
7’
8’
7’
6’
3’
1.Khởi động:Hát vui.
2.Kiểm tra bài cũ:Ở tiết trước chúng ta đã học bài gì nào?
Bây giờ thầy trò chúng ta cùng ôn lại nhé.( Đưa sơ đồ cắt ngang của TV có hoa lên màng hình và yêu cầu HS lên chỉ tên các bộ phận của nhị và nhuỵ).
_ Kết luận ,ghi điểm.
_ Nhận xét chung bước kiểm tra.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:Lớp chúng ta vừa nhớ lại cơ quan sinh sản của thực vật có hoa và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về sự sinh sản của thực vật có hoa. Ghi tựa ( đưa tựa lên màng hình ).
4.Phát triển các hoạt động:
_ Nêu ( Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là sự thụ phấn ? Thế nào là sự thụ tinh ? và thế nào là sự hình thành hạt và quả?.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đoi
+ Phương pháp: Thảo luận, thuyết trình.
_ Yêu cầu mỡ SGK trang 106, thảo luận nhóm đôi,đọc thông tin, quan sát hình 1&2 ,trao đổi vói nhau về:
+ Sự nthụ phấn và sự thụ tinh ( kết hợp hình 1).
+ Sự hình thành hạt và quả (Kết hợp chỉ đâu là hạt ,đâu là bầu ở 2 hình bổ dọc phía dưới( hình 2 ).
_ Quan sát giúp đở HS.
_ Thông báo hết thời gian ( Đưa hình cắt dọc ( hình SGV) lên MH ).
_ Kết luận, khen ngợi.
_ Kết luận khen ngợi.
_ Yêu cầu HS đại diện lên nêu phần việc cuối.
_ Kết luận , khen ngợi.
Hoạt động 2:Thảo luận và làm bài tâp SGK.
+ Phương pháp: Hỏi đáp
_ Yêu cầu làm bài tập trang 106 SGK.
_ Hết thời gian yêu cầu sửa bài bằng cách hỏi đáp. ( Đưa câu hỏi và lần lượt từng đáp án lên MH).
Hoạt động 3:Bài tập 2 ( tổ chức
trò chơi “Ai nhanh hơn,ai đúng”).
+ Phương pháp:Trò chơi.(Gắn lên bảng 2 hình cắt ngang và các thẻ từ như sau:
Hạt phấn Đầu nhuỵ
Ống phấn Noãn
Bao phấn Vòi nhuỵ
Bầu nhuỵ
_ Nêu cách chơi:Các em hãy chọn ra 2 đội ( mỗi đội 7 bạn tương ứng với số thẻ từ ).Sau đó xếp thành 2 hàng dọc, trao đổi với nhau để gắn các thẻ vào đúng vị trí các ô trống tương ứng. Đội nào nhanh và đúng là đội thắng cuộc.
_ Các em có rõ yêu cầu chưa? Chúng ta bắt đầu chơi nhé?( Ra hiêu lệnh: Bắt đầu)
_ Yêu cầu HS nhân xét xem đội nào nhanh nhất và đúng.( Đưa đáp án lên MH)
_ Kết luận, khen ngợi.
+ Hỏi:Như vậy sự sinh sản của thựic vật có hoa xãy ra bao nhiêu quá trình?
_ Kết luận ,khen ngợi( đưa kết quả đó lên MH).
Kế đến chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại hoa thụ phấn nhờ côn trùng và các loại hoa thụ phấn nhờ gió.
Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm đã sưu tầm.
+ Phương pháp: Quan sát, thảo luận.
_ Yu cầu HS thảo ( luận nhĩm 6) theo yu cầu sau:( Đưa yêu cầu lên MH)
+ Kể tên một số loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng, một số loài hoa thụ phấn nhờ gió mà nhóm đ sưu tầm được.
+ Nhĩm cĩ nhận xt gì về mu sắc hoặc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ giĩ ?
_ Yu cầu thảo luận v trình by vo bìa cứng GV pht cho nhĩm.
_ Yêu cầu nhận xét (chéo).
_ Yêu cầu lên trình bày và nêu sự khác nhau giữa hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
_ Kết luận,khen ngợi HS,chốt ý đúng : (Đưa lên MH các loài hoa và nội dung):
+ Các loài hoa thụ phán nhờ côn trùng thườngcó màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm hấp dẫn côn trùng.
+ Các loài hoa thụ phấn nhờ gío không có màu sắc đẹp,cánh hoa, đài hoathường nhỏ hoặc không co.
5.Củng cố- dặn dò: + Ngoài các loài hoa mà các em đã sưu tầm đươc, em nào còn có thể kể thêm được một số loài hoa thu phấn nhờ côn trùng vàhoa thụ phấn nhờ gió?
+ Các em thấy các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng có đẹp không? Để có nhiều hoa đẹp như thế các em cần làm gì?
+ Ngoài vẽ đẹp quyến rũ đó một số loài hoa còn có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
_ Kết luận: Một số loài hoa không chỉ mang lại vẽ đẹp tinh khiết cho con người mà còn là một món quà có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta biểu lộ được sự tôn kính, trang nghiêm, sự thanh cao, u buồn chia ly ( hoa huệ, hoa sen ), thể hiện tình yu trong sng v cao thượng ( Hoa hồng trắng), tượng trưng cho tình b bạn, lịng quý mến ( Hoa cẩm chướng), tỏ lịng cao thượng sự quý mến, nỗi hn hoan ( Hoa cc )
_ Nhận xét,tuyên dương.
_ Dặn: Chuẩn bị bài:” Cây mọc lên như thế nào?”
_ Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
_ 1 em chỉ và nêu ( Đầu nhị ,chỉ nhị) _ Nhận xét.
_ 1 em chỉ và nêu ( Đầu nhụy, vòi nhụy,bầu nhụy,noãn). _ nhận xét.
Hoạt động nhóm.
Đại diện nhóm (1 em) lên chỉ vào hình và nêu :Hiện tượng đầu nhuỵ nhận được những hạt phấn của nhị gọi là sự thụ phấn.
_ nhận xét.
_ HS2:Lên chỉ vào hình và nêu :Sauk hi thụ phấn, từ hạt phấn mọc ra óng phấn. Ống phấn đâm qua đầu nhuỵ,mọc dài ra đến noãn. Tại noãn tế bào sinh dục đực kết hợp với tế bào sinh dục cái tạo thành hợp tử.Hiện tượng đó gọi là sự thụ tinh.
_ Nhận xét.
_ HS3: Chỉ vào hình và nêu:Hợp tử phát triển thành phôi.Bầu nhuỵ phát triển thành quả chứa hạt.
_ Nhận xét.
Hoạt động cá nhân,lớp.
_ Một em hỏi một em trả lời, sau đó kết luận câu trả lời của bạn thế nào( mỗi câu 2 em).Kết quả:
+ Câu 1: a. Sự thụ phấn.
+ Câu 2: b. Sự thụ tinh.
+ Câu 3: b. Phôi.
+ Câu 4: a.Hạt.
+ Câu 5: b.Quả.
Hình vẽ ( 2 hình giống nhau ( hình 2,trang 106 SGK )
_ Lắng nghe và làm theo yêu cầu.
_ HS tích cực chơi, còn lại cổ vũ.
_ Nhận xét và bầu chọn đội thắng cuộc.
_ HS phát biểu: Sự thụ phấn , sự thụ tinh & sự hình thành hạt và quả.
_ Nhận xét.
_ Chia nhóm thảo luận theo yêu cầu.
_ Dán hoa thật và ảnh về các loài hoa đã sưu tầm vào bìa cứng và gắn lên bảng sau khi đã thảo luân xong.
_ Lần lượt trình bày.
_ Nhận xét ( chéo )
_ Nhiều em nhắc lại.
_ Nhiều em phát biểu.
_ Nhận xét.
_ Làm theo yêu cầu.
File đính kèm:
- Bai 52 Su sinh san cua thuc vat co hoa.doc