Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 8

I MỤC TIÊU

1- HS nêu được nguyên nhân , cách lây truyền bệnh viêm gan A-B ; nhận ra sự nguy hiểm của bệnh này .

2-Nêu được cách phòng bệnh viêm gan A –B

3- Có ý thức phòng tránh bệnh viêm gan A-B

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Hình 28,29 SGK

HS Đóng vai thông tin 1 và 2

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A- B I MỤC TIÊU 1- HS nêu được nguyên nhân , cách lây truyền bệnh viêm gan A-B ; nhận ra sự nguy hiểm của bệnh này . 2-Nêu được cách phòng bệnh viêm gan A –B 3- Có ý thức phòng tránh bệnh viêm gan A-B II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình 28,29 SGK HS Đóng vai thông tin 1 và 2 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Phòng bệnh viêm não -Hỏi : + Nguyên nhân gây ra bệnh viêm não ? + Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào ? + Cách lây bệnh viêm não ? + Cách phòng bệnh viêm não ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Bệnh viêm gan A * Mục tiêu : - Nêu được nguyên nhân , cách lây bệnh viêm gan A -Nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm gan A * Cách tiến hành -HS đóng vai diễn lại thông tin 1 -GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi : + Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan A ? + Nêu một số dấu hiệu của viêm gan A ? +Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào ? -Nhóm trình bày -GV chốt ý HĐ3 Bệnh viêm gan B * Mục tiêu : - Nêu được nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B -Nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm gan B * Cách tiến hành -GV cho HS đọc thông tin SGK , suy nghĩ và trả lời các câu hỏi : + Nêu một số dấu hiệu của bệnh viêm gan B ? + Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B là gì ? + Bệnh viêm gan B lây truyền qua đường nào ? - GV chốt ý HĐ4 Cách phòng bệnh viêm gan A –B * Mục tiêu : Nêu được cách phòng bệnh viêm gan A và B ; có ý thức phòng chống 2 bệnh này . * Cách tiến hành -GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi : + Nêu các cách phòng bệnh viêm gan A? + Nêu các cách phòng bệnh viêm gan B? + Người mắc bệnh viêm gan A hay B cần lưu ý điều gì ? + Bạn có thể làm gì để phong chống bệnh viêm gan A –B ? -Nhóm trình bày .GV kết luận D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc mục Bạn cần biết -Giáo dục sức khoẻ -Nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị Phòng tránh HIV-AIDS 4 em trả lời HS đóng vai Thảo luận nhóm , 2 nhóm một câu , trình bày phiếu to . Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận .Các nhóm khác nhận xét bổ sung . 3 em đọc phân vai , lớp đọc thầm HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Cả lớp lắng nghe , nhận xét bổ sung Thảo luận nhóm ( 8 nhóm ) , 2 nhóm một câu Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận của nhóm , lớp nhận xét bổ sung 3 em đọc tiếp nối KHOA HỌC PHÓNG TRÁNH HIV-AIDS I MỤC TIÊU 1- HS giải thích được một cách đơn giản HIV là gì , AIDS là gì Nhận ra được sự nguy hiểm của HIV – AIDS và trách nhiệm của mỗi người trong việc phòng tránh 2- Nêu được các đường lây nhiễm và cách phòng tránh nhiễm HIV 3-Có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng phóng tránh nhiễm HIV-AIDS II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ SGK HS Phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Phòng bệnh viêm gan A-B -Hỏi : + Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan A – B + Bệnh viêm gan A-B nguy hiểm như thế nào ? + Nêu cách phòng bệnh viêm gan A-B - Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài - GV nói : Theo số liệu của Bộ y tế thì tình đến cuối tháng 5 /2004 cả nước có hơn 81200trường hợp nhiễm HIV , gần 12700 ca đã chuyển thành AIDS và gần 7200 người tử vong .Đối tượng bệnh nhân đang tiếp tục trẻ hoá với gần 2/3 thanh thiếu niên lứa tuổi 20-29 . Vậy các em biết gì về bệnh AISD . Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho các em một số kiến thức cần thiết về bệnh AIDS HĐ2 Trò chơi ‘Ai nhanh ai đúng “ * Mục tiêu - Giải thích được một cách đơn giản HIV là gì , AIDS là gì ? -Nhận ra sự nguy hiểm của HIV / AIDS và trách nhiệm của mọi người trong việc phòng tránh nhiễm HIV /AIDS * Cách tiến hành -GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu in sẵn nội dung bên trái phần 1 SGK , và một số phiếu rời in câu trả lời cột bên phải -Yêu cầu nhóm chọn câu trả lời đúng dán tương ứng cột bên trái -Nhóm làm việc , trình bày kết quả -GV nhận xét , chốt ý đúng HĐ2 Vẽ tranh – triễn lãm * Mục tiêu - Nêu được các đường lây nhiễm và cách phóng tránh -Có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV * Cách tiến hành -GV chia nhóm vẽ tranh - Từng nhóm triễn lãm tranh và thuyết minh theo câu hỏi : + HIV lây bệnh qua các đường nào ? + Nêu các cách phòng bệnh HIV -GV chốt ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ - HS đọc mục Bạn cần biết SGK -Giáo dục lối sống lành mạnh -Chuẩn bị : Bài 17 3 em trả lời Lắng nghe Nhóm nhận phiếu và nghe yêu cầu Thảo luận nhóm trình bày kết quả Bằng cách dán ý đúng cạnh các câu cột trái . Đại diện nhóm đọc lần lượt các câu hỏi – cầu trả lời Lớp nhận xét Lắng nghe yêu cầu Thảo luận nhóm tìm đề tài cho tranh vẽ và vẽ . Nhóm cử đại diện thuyết minh 2 em đọc LỊCH SỬ XÔ-VIẾT NGHỆ TĨNH I MỤC TIÊU 1- HS biết Xô-viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam 2- Nhân dân một số địa phương ở Nghệ –Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã , xây dựng cuộc sống mới văn minh , tiến bộ II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình SGK , bản đồ Nghệ An – Hà Tĩnh hoặc Việt Nam III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời -Hỏi : + Đảng CSVN ra đời vào thời gian nào ? + Ai là người đủ uy tín và năng lực đứng ra hợp nhất cáctổ chức Đảng ? + Nêu ý nghĩa của sự kiện lịch sử quan trọng này ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Tìm hiểu cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 -GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK - Gọi HS trình bày diễn biến cuộc biểu tình . Lớp nhận xét bổ sung . -GV treo bản đồ , chốt ý và kể những sự kiện tiếp theo trong năm 1930 HĐ3 Tìm hiểu những chuyển biến mới trong các thôn xã - GV nêu yêu cầu : Trong thời kì 1930-1931 , ở các thôn xã của Nghệ – Tĩnh đã diễn ra điều gì mới ? -GV chia nhóm thảo luận và trình bày trước lớp -GV chốt ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Gọi HS trình bày lại những điều biết được về phong trào Xô viết Nghệ tĩnh -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị Bài 9 “ Hà Nội vùng đứng lên “ 3 em trả lời HS đọc thông tin SGK ( 2 em đọc to , lớp đọc thầm ) 2 em trình bày lại diễn biến cuộc biểu tình Quan sát bản đồ , lắng nghe Thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung 2 em nhắc lại ĐỊA LÍ BÀI 8 ÔN TẬP I MỤC TIÊU 1-HS biết mô tả và xác định được vị trí nước ta trên bản đồ 2- Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản 3- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi , đồng bằng , sông lớn của nước ta trên bản đồ II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GVPhiếu học tập in hình lược đồ khung VN HS Phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Rừng -Hỏi : + Nước ta có những loại rừng chính nào ? + Rừng có vai trò thế nào đối với nước ta ? + Cần làm gì để bảo vệ rừng ? -Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI Oân tập HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Làm việc cả lớp -GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trên SGK + Tô màu xác định giới hạn phần đất liền của VN + Điền tên các nước , các địa danh theo yêu cầu (b) SGK - Gọi HS lên chỉ bản đồ các địa danh theo yêu cầu (c) của SGK - GV chốt ý HĐ3 Thảo luận nhóm -GV phát cho mỗi nhóm phiếu in bài tập 3 SGK -Nhóm thảo luận hoàn thành bản và trình bày trước lớp -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ - HS đọc lại bảng -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Dân số nước ta 3 em trả lời Làm việc cá nhân trên SGK 1 em làm phiếu to .Lớp nhận xét Vài em lên chỉ bản đồ Thảo luận nhóm , hoàn thành bảng ghi phiếu luyện tập Đại diên đọc bảng Lớp nhận xét bổ sung Các yếu tố tự nhiên Đặc điểm Địa hình Khí hậu Sông ngòi Đất Rừng

File đính kèm:

  • docTUAN 8.doc