Giáo án lớp 5 Tuần 25 môn Tập làm văn: Tập viết đoạn đối thoại

Dựa theo tuyện Thái Sư Trần Thủ Độ và những gợi ý của GV,viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch với nội dung phù hợp( bt2).

- HS khá, giỏi biết viết tiếp các lời đối thoại, thể hiện được tính cách nhân vật, viết có sáng tạo, thể hiện tốt cách đọc phân vai.

*Nội dung điều chỉnh dạy học: Có thể chọn nội dung gần gũi với học sinh để luyện tập kĩ năng đối thoại.

II. Đồ dùng:

+ GV: Tranh minh hoạ chuyện kể “Thái Sư Trần Thủ Độ”.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 25 môn Tập làm văn: Tập viết đoạn đối thoại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .........ngày......tháng .......năm 2012 Môn:TẬP LÀM VĂN: TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI. I. Mục tiêu: - Dựa theo tuyện Thái Sư Trần Thủ Độ và những gợi ý của GV,viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch với nội dung phù hợp( bt2). - HS khá, giỏi biết viết tiếp các lời đối thoại, thể hiện được tính cách nhân vật, viết có sáng tạo, thể hiện tốt cách đọc phân vai. *Nội dung điều chỉnh dạy học: Có thể chọn nội dung gần gũi với học sinh để luyện tập kĩ năng đối thoại. II. Đồ dùng: + GV: Tranh minh hoạ chuyện kể “Thái Sư Trần Thủ Độ”. + HS: III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay các em sẽ tập chuyển một đoạn trong câu chuyện “Thái Sư Trần Thủ Độ” thành một màn kịch có cảnh trò, nhân vật và lời thoại. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện tập. Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Giáo viên gọi 1 học sinh giỏi kể vắn tắt câu chuyện “Thái Sư Trần Thủ Độ”. Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các bước chuyển câu chuyện thành kịch. Chọn truyện hoặc đoạn truyện. Xác định các nhân vật. Xác định cảnh trí – thời gian – không gian mà câu chuyện đã diễn ra. Xác định tình tiết, diễn biến các tình tiết trong chuyện. Xác định các lời thoại của nhân vật. v Hoạt động 2: Thực hành. Giáo viên cho học sinh trao đổi trong nhóm. Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh. Ví dụ: Đoạn kịch tham khảo (sách tài liệu hướng dẫn). Mời HS nối tiếp trình bày kết quả. 4. Củng cố. - Cho HS đóng vai diễn lại vỡ kịch theo từng vai. - Nhận xét – tuyên dương. 5. Nhận xét - dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà viết lại vào vở nội dung câu chuyện đã chuyển thành kịch. Nhận xét tiết học. Hát 1 học sinh đọc – Cả lớp đọc thầm. 2 học sinh tiếp nối nhau đọc nội dung phần gợi ý 1 – 2. Cả lớp lắng nghe và xem tranh minh hoạ. Học sinh dựa theo gợi ý 2 Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc nàm kịch đã viết. Cả lớp và giáo viên nhận xét. Tập đóng vai. Rút kinh nghiệm: ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN 2.doc