I. MỤC TIÊU:
- Sau bài học, HS biết:
+ Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
+ Kể tên 1 số tài nguyên thiên nhiên của nước ta.
+ Nêu ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trang 130, 131 SGK.
- Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Khoa học
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
- Sau bài học, HS biết:
+ Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
+ Kể tên 1 số tài nguyên thiên nhiên của nước ta.
+ Nêu ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trang 130, 131 SGK.
- Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2HS.
+ Em hãy kể tên các thành phần của môi trường tự nhiên?
+ Em hãy kể tên các thành phần của môi trường nhân tạo?
- GV nhận xét ghi điểm.
- HS trả lời.
III. Bài mới:
1. GT bài:
HĐ1: HS quan sát và thảo luận.
- GV cho HS đọc bạn cần biết.
- 2HS đọc.
- GV chia nhóm.
- Gv phát phiếu học tập cho mỗi nhóm như sau:
- HS quan sát tranh trang 130, 131/SGK.
- HS thảo luận nhóm.
Câu 1: Tài nguyên thiên nhiên là gì?
- Thư ký ghi vào phiếu học tập.
Câu 2:
Hình
Tên tài nguyên thiên nhiên
Công dụng
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
- HS nhóm khác nhận xét.
GV chuyển ý
HĐ2: Trò chơi tiếp sức
- Thi kể tên các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi SGK/129.
- GV chia HS thành 2 đội, mỗi đội 10 em.
- 2 đội đứng theo hai hàng dọc.
- HS lần lượt cầm phấn lên bảng viết khi GV hô bắt đầu.
- GV nhận xét đội nào ghi nhiều tên tài nguyên thiên nhiên và công dụng thì đội đó thắng cuộc.
(Chỉ ghi 1 tài nguyên) và nêu công dụng.
HĐ3: Củng cố, dặn dò.
- 2HS đọc lại mục bạn cần biết.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài: Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người (132).
Tuần 32 Khoa học
VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
I. MỤC TIÊU:
- Sau bài học, HS biết:
+ Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người.
+ Trình bày tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
+ Nêu ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ trang 132 SGK.
- Phiếu học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Ổn định:
II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2HS.
+ Tài nguyên thiên nhiên là gì?
+ Kể tên 1 số tài nguyên mà em biết?
- GV nhận xét ghi điểm.
- HS trả lời.
III. Bài mới:
1. GT bài:
HĐ1: Quan sát
- HS quan sát tranh trang 132/SGK.
- HS thảo luận nhóm
- GV yêu cầu HS thảo luận để phát hiện: Môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì?
- GV phát phiếu cho các nhóm theo mẫu
Câu 2:
Hình
Môi trường thiên nhiên
Cung cấp cho con người
Nhận từ các HĐộng của con người
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét – Kết luận
Chuyển ý
HĐ2: Trò chơi: “Nhóm nào nhanh hơn”
- GV yêu cầu các nhóm thi đua liệt kê vào giấy những gì môi trường cấp hoặc nhận từ các hoạt động sống và sản xuất của con người.
- Các nhóm viết xong trình bày trên bảng.
- Hết thời gian Gv sẽ tuyên dương nhóm nào viết được nhiều và cụ thể theo yêu cầu của bài.
- HS đọc mục bạn cần biết.
- GV hỏi:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên 1 cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
- HS thảo luận nhóm đôi
- 2 nhóm trình bày.
HĐ3: Củng cố, dặn dò.
- 2HS đọc lại mục bạn cần biết.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Tác động của con người đến môi trường rừng.
File đính kèm:
- Tuần 32.doc