I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
-Giải thích được vì sao cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.
-Nêu được ích lợi của muối i-ốt.
-Nêu được tác hại của thói quen ăn mặn.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Các hình minh hoạ ở trang 20, 21 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
-Sưu tầm các tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa i-ốt và những tác hại do không ăn muối i-ốt.
III/ Hoạt động dạy- học:
39 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 4 - Tuần 5 đến tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/10/2012
21. BA THỂ CỦA NƯỚC
I. Mục đích yêu cầu:
Sau bài học, HS biết
- Đưa ra những ví dụ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng và khí. Nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể.
- Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại.
- Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại
- Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ trong SGK.
- Chai và một số vật chứa nước.
- Nguồn nhiệt(nến, đèn cồn,) và vật chịu nhiệt( chậu thuỷ tinh, ấm,)
- Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 / Kiểm tra
- Nêu những tính chất của nước mà em biết ?
GV nhận xét
2 / Bài mới :
- Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài.
Hoạt động : Hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thể khí và ngược lại .
Bước 1 : Làm việc cả lớp
- Nêu VD về nước ở thể lỏng
- Nước còn có thể nào nữa ?
+ Yêu cầu HS dùng khăn ướt lau mặt bảng và nhận xét
+ Mặt bảng có ướt mãi không . Nếu mặt bảng khô đi thì nước đi đâu ?
Bước 2 : Tổ chức hướng dẫn
- Làm thí nghiệm như hình 3 và quan sát nhận xét
Bước 3 :
Bước 4 : Làm việc cả lớp
GV nhận xét chốt ý chính : Hơi nước là nước ở thể khí
Hoạt động 2: : Hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thể rắn và ngược lại .
Bước 1 : Quan sát hình 4 , 5 SGK trả lời
Nước trong khai đã biến thành thể gì ?
Nhận xét nước ở thể này ?
Hiện tượng chuyển thể đó gọi là gì ?
Bước 2
Bước 3 Làm việc cả lớp
GV bổ sung thiếu sót
Hoạt động 3 :Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước
Bước 1 Làm việc cả lớp
- Nước tồn tại ở những thể nào ?
- Nêu tính chất của nước ở các thể và tính chất ở từng thể ?
Bước 2 Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước vào vở và trình bày .
3/ Củng cố-dặn dò:
- HS nói về sơ đồ sự chuyển thể của nước và điều kiện nhiệt độ của sự chuyển thể đó .
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và xem bài sau
- 2 HS trả lời
- Nước mưa . nước sông , nước suối , oa hồ , nước biển , giếng
- Thấy mặt bảng bị ướt .
- Mặt bảng sẽ khô đi , nước bị bốc hơi
- HS làm thí nghiệm thao nhóm quan sát và thảo luận
- Một vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm và nêu nhận xét .
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Chuyển từ thành thể rắn
- Có hình dạng nhất định
- Sự đông đặc
- Các nhóm quan sát thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc trong nhóm .
- Lỏng , rắn , khí
- Cả ba thể trong suốtkhông màu , không vị . Nước ở thể lỏng và thể khí không có hình dạng nhất định . Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định .
KHOA HỌC
LỚP 4
TUẦN 11
(T2)
Ngày soạn : /10/2012
Ngày giảng : lớp 4B,D /10/2012
A,C /10/2012
MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA?
I. Mục đích yêu cầu:
Sau bài học, Hs có thể
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Giải thích được nước từ đâu ra?
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ trong SGK
- Mỗi HS chuẩn bị khổ giấy A4, bút chì và bút màu.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 / Kiểm tra
- Nêu ví dụ nước ở 3 thể.
- Cách chuyển nước từ thể này sang thể khác ?
GV nhận xét
2 / Bài mới :
- Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài.
Hoạt động 1 :Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đọc câu chuyện: ‘Cuộc phiêu lưu của giọt nước’/ 46,47. Sau đó nhìn hình vẽ kể lại với bạn bên cạnh.
Bước 2: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS trả lời theo cặp các câu hỏi sau:
- Mây được hình thành như thế nào?
- Nước mưa từ đâu ra?
Bước 3: Làm việc theo cặp
Bước 4: Làm việc cả lớp
- GV gọi một số HS trả lời câu hỏi:
+ Mây được hình thành như thế nào?
+ Nước mưa từ đâu ra?
- GV yêu cầu HS phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Hoạt động 2:
Trò chơi đóng vai: ‘Tơi là giọt nước’
*Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu HS hội ý và phân vai theo:
- Giọt nước
- Hơi nước
- Mây trắng
- Mây đen
- Giọt mưa
- GV gợi ý HS có thể sử dụng các kiến thức đã học để làm cho lời thoại thêm sinh động.
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Bước 3: Trình diễn và đánh giá
- GV nhận xét xem nhóm nào có sáng tạo .
3/ Củng cố-dặn dò:
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn.
- Chuẩn bị bài 23.
- 2 HS trả lời
- HS làm việc theo cặp .
- Khi đã nắm vững câu chuyện trên, HS có thể tự vẽ minh hoạ và kể lại với bạn
- HS quan sát hình vẽ , đọc lời chú giải và tự trả lời câu hỏi
- Hai HS trình bày với nhau về kết quả làm việc
cá nhân.
- Hơi nước bay lên cao , gặp lạnh ngưng tụ thành .đám mây.
- Các giọt nước rơi xuống tạo thành mưa .
- Vài HS nêu
- HS chơi theo sự hướng dẫn và trao đổi với nhau về lời thoại theo sáng kiến của các thành viên
- Những HS đã được phân vai lần lượt đứng lên miêu tả về vai của mình.
- Các nhóm khác nhận xét góp ý
_________________________
KHOA HỌC
LỚP 4
TUẦN 12
(T1)
Ngày soạn : /10/2012
Ngày giảng : lớp 4 A,B,D /10/2012
4C /10/2012
SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC
TRONG TỰ NHIÊN
I. Mục đích yêu cầu:
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
Mây
Mây
Nước ccc
Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên :
Chỉ vào sơ đồ và nói vể sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên .
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình vẽ trong SGK
- Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên phóng to.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 / Kiểm tra
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn
GV nhận xét
2 / Bài mới :
- Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài.
Hoạt động 1 :
Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
.*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và liệt kê
- GV treo sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to lên bảng và giảng
Bước 2: Sau khi giúp HS hiểu sơ đồ / 48, GV yêu cầu HS trả lòi câu hỏi: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi và ngưng tụ cua nước trong tự nhiên.
- GV chốt ý và kết luận
Hoạt động 2:
- Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
*Mục tiêu:
- HS biết vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cả lớp
GV giao nhiệm vụ cho HS như yêu cầu ở mục Vẽ/49
Bước 2: Làm việc cá nhân
Bước 3: Trình bày theo cặp
Bước 4: Làm việc cả lớp
- GV gọi một số HS trình bày sản phẩm của mình trước lớp
3/ Củng cố-dặn dò:
* GDBVMT: Nếu không khí bị ô nhiễm thì nước mưa cũng bị ô nhiễm vì vậy ta nên trồng cây xanh để lọc không khí sạch .
- Trình bày lại vòng tuần hoàn của nước.
- Chuẩn bị bài 24.
- 2 HS trả lời
- HS kể những gì mà em thấy được trong hình
Các đám mây.
Giọt mưa
Dòng suối
Bên bờ sông
Dãy núi.
Các mũi tên
- ( HS khá ,giỏi )
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu / 49 SGK
- 2 HS trình bày với nhau về kết quả làm việc cá nhân
- HS lên trình bày. HS khác nhận xét và góp ý kiến.
___________________________________________
KHOA HỌC
LỚP 4
TUẦN 12
(T2)
Ngày soạn : /10/2012
Ngày giảng : lớp 4B,D /10/2012
A,C /10/2012
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I. Mục đích yêu cầu:
- Nêu được vai trò của nước trong đới sống , sản xuất và sinh hoạt :
+ Nước giúp cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ các thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật . Nước giúp thải các chất thừa chất độc hại .
+ Nước sử dụng trong đời sống hắng ngày , trong sản xuất nông nghiệp . công nghiệp .
II. Đồ dùng dạy - học:
- HS và GV sưu tầm những tranh ảnh và tài liệu về vai trò của nước.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 / Kiểm tra
- Trình bày lại vòng tuần hoàn của nước.
GV nhận xét
2/ Bài mới :
- Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài.
Hoạt động 1 :
Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật
*Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV yêu cầu HS đưa các tranh ảnh hay tài liệu đã sưu tầm
- GV chia cả lớp thành 3 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 nhiệm vu’.
Nước có vai trò gì đối với con ngưới?
Nước có vai trò gì đối với thực vật?
Nước có vai trò gì đối với động vật?
- GV yêu cầu HS trả lời vào giấy bằng bút dạ.
Bước 2:
Bước 3: Trình bày và đánh giá
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày
- GV cho cả lớp cùng thảo luận về vai trò của nước đối với sự sống của sinh vật nói chung.
- GV chốt ý và kết luận.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí
*Cách tiến hành:
Bước 1: Động não
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Con người còn sử dụng nước vào việc gì khác?
- GV ghi lại các ý kiến của từng HS lên bảng.
Bước 2: Thảo luận phân loại các nhóm ý kiến
- GV yêu cầu HS phân loại các ý trên bảng vào các nhóm khác nhau.
+ Nhũng ý kiến nói về con người sử dụng nước trong việc làm vệ sinh thân thể, nhà cửa, môitrường
+ Những ý kiến nói về việc con người sử dụng nước trong việc vui chơi, giải trí.
+ Những ý kiến nói về con người sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp ? công nghiệp
+ .
Bước 3: Thảo luận từng vấn đề cụ thể
- GV lần lượt hỏi về từng vấn đề
- GV khuyến khích HS tìm những dẫn chứng có liên quan đến nhu cầu về nước trong các hoạt động ở địa phương.
3/ Củng cố-dặn dò:
- Vai trò của nước đối với ta và cuộc sống quanh ta là gì?
- Vai trò của nước đối với ngành sản xuất là gì?
- Chuẩn bị bài 25.
- 2 HS trả lời
-( HS TB , Y )
- Nhóm thảo luận và trình bày các vấn đề được giao trên giấy
- Cả nhóm nghiên cứu mục bạn cần biết và bàn về cách trình bày
- Các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau
- HS trả lời tự do.
- HS phân loại theo nhóm bàn và cho ví dụ cụ thể
- ( HS khá , giỏi )
- HS đưa ra VD minh họa
+ Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong vui chơi giải trí.
+ Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp / công nghiệp
_________________________________
File đính kèm:
- Giao an khoa hoc lop4 ca nam.doc