Giáo án môn Khoa học khối 4 - Tuần 5 đến tuần 12

I/ Mục tiêu:

 Giúp HS:

 -Giải thích được vì sao cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.

 -Nêu được ích lợi của muối i-ốt.

 -Nêu được tác hại của thói quen ăn mặn.

II/ Đồ dùng dạy- học:

 -Các hình minh hoạ ở trang 20, 21 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).

 -Sưu tầm các tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa i-ốt và những tác hại do không ăn muối i-ốt.

III/ Hoạt động dạy- học:

 

doc39 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 4 - Tuần 5 đến tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/10/2012 21. BA THỂ CỦA NƯỚC I. Mục đích yêu cầu: Sau bài học, HS biết - Đưa ra những ví dụ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: rắn, lỏng và khí. Nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể. - Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại. - Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại - Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước. II. Đồ dùng dạy - học: - Hình vẽ trong SGK. - Chai và một số vật chứa nước. - Nguồn nhiệt(nến, đèn cồn,) và vật chịu nhiệt( chậu thuỷ tinh, ấm,) - Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 / Kiểm tra - Nêu những tính chất của nước mà em biết ? GV nhận xét 2 / Bài mới : - Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động : Hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thể khí và ngược lại . Bước 1 : Làm việc cả lớp - Nêu VD về nước ở thể lỏng - Nước còn có thể nào nữa ? + Yêu cầu HS dùng khăn ướt lau mặt bảng và nhận xét + Mặt bảng có ướt mãi không . Nếu mặt bảng khô đi thì nước đi đâu ? Bước 2 : Tổ chức hướng dẫn - Làm thí nghiệm như hình 3 và quan sát nhận xét Bước 3 : Bước 4 : Làm việc cả lớp GV nhận xét chốt ý chính : Hơi nước là nước ở thể khí Hoạt động 2: : Hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thể rắn và ngược lại . Bước 1 : Quan sát hình 4 , 5 SGK trả lời Nước trong khai đã biến thành thể gì ? Nhận xét nước ở thể này ? Hiện tượng chuyển thể đó gọi là gì ? Bước 2 Bước 3 Làm việc cả lớp GV bổ sung thiếu sót Hoạt động 3 :Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước Bước 1 Làm việc cả lớp - Nước tồn tại ở những thể nào ? - Nêu tính chất của nước ở các thể và tính chất ở từng thể ? Bước 2 Làm việc theo cặp - GV yêu cầu vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước vào vở và trình bày . 3/ Củng cố-dặn dò: - HS nói về sơ đồ sự chuyển thể của nước và điều kiện nhiệt độ của sự chuyển thể đó . - Dặn HS về nhà học thuộc bài và xem bài sau - 2 HS trả lời - Nước mưa . nước sông , nước suối , oa hồ , nước biển , giếng - Thấy mặt bảng bị ướt . - Mặt bảng sẽ khô đi , nước bị bốc hơi - HS làm thí nghiệm thao nhóm quan sát và thảo luận - Một vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm và nêu nhận xét . - Đại diện các nhóm báo cáo - Chuyển từ thành thể rắn - Có hình dạng nhất định - Sự đông đặc - Các nhóm quan sát thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc trong nhóm . - Lỏng , rắn , khí - Cả ba thể trong suốtkhông màu , không vị . Nước ở thể lỏng và thể khí không có hình dạng nhất định . Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định . KHOA HỌC LỚP 4 TUẦN 11 (T2) Ngày soạn : /10/2012 Ngày giảng : lớp 4B,D /10/2012 A,C /10/2012 MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA? I. Mục đích yêu cầu: Sau bài học, Hs có thể - Trình bày mây được hình thành như thế nào? - Giải thích được nước từ đâu ra? - Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. II. Đồ dùng dạy - học: - Hình vẽ trong SGK - Mỗi HS chuẩn bị khổ giấy A4, bút chì và bút màu. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 / Kiểm tra - Nêu ví dụ nước ở 3 thể. - Cách chuyển nước từ thể này sang thể khác ? GV nhận xét 2 / Bài mới : - Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1 :Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đọc câu chuyện: ‘Cuộc phiêu lưu của giọt nước’/ 46,47. Sau đó nhìn hình vẽ kể lại với bạn bên cạnh. Bước 2: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS trả lời theo cặp các câu hỏi sau: - Mây được hình thành như thế nào? - Nước mưa từ đâu ra? Bước 3: Làm việc theo cặp Bước 4: Làm việc cả lớp - GV gọi một số HS trả lời câu hỏi: + Mây được hình thành như thế nào? + Nước mưa từ đâu ra? - GV yêu cầu HS phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai: ‘Tơi là giọt nước’ *Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu HS hội ý và phân vai theo: - Giọt nước - Hơi nước - Mây trắng - Mây đen - Giọt mưa - GV gợi ý HS có thể sử dụng các kiến thức đã học để làm cho lời thoại thêm sinh động. Bước 2: Làm việc theo nhóm Bước 3: Trình diễn và đánh giá - GV nhận xét xem nhóm nào có sáng tạo . 3/ Củng cố-dặn dò: - Trình bày mây được hình thành như thế nào? - Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn. - Chuẩn bị bài 23. - 2 HS trả lời - HS làm việc theo cặp . - Khi đã nắm vững câu chuyện trên, HS có thể tự vẽ minh hoạ và kể lại với bạn - HS quan sát hình vẽ , đọc lời chú giải và tự trả lời câu hỏi - Hai HS trình bày với nhau về kết quả làm việc cá nhân. - Hơi nước bay lên cao , gặp lạnh ngưng tụ thành .đám mây. - Các giọt nước rơi xuống tạo thành mưa . - Vài HS nêu - HS chơi theo sự hướng dẫn và trao đổi với nhau về lời thoại theo sáng kiến của các thành viên - Những HS đã được phân vai lần lượt đứng lên miêu tả về vai của mình. - Các nhóm khác nhận xét góp ý _________________________ KHOA HỌC LỚP 4 TUẦN 12 (T1) Ngày soạn : /10/2012 Ngày giảng : lớp 4 A,B,D /10/2012 4C /10/2012 SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN I. Mục đích yêu cầu: - Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . Mây Mây Nước ccc Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên : Chỉ vào sơ đồ và nói vể sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên . II. Đồ dùng dạy - học: - Hình vẽ trong SGK - Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên phóng to. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 / Kiểm tra - Trình bày mây được hình thành như thế nào? - Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn GV nhận xét 2 / Bài mới : - Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1 : Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .*Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và liệt kê - GV treo sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to lên bảng và giảng Bước 2: Sau khi giúp HS hiểu sơ đồ / 48, GV yêu cầu HS trả lòi câu hỏi: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi và ngưng tụ cua nước trong tự nhiên. - GV chốt ý và kết luận Hoạt động 2: - Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. *Mục tiêu: - HS biết vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. *Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cả lớp GV giao nhiệm vụ cho HS như yêu cầu ở mục Vẽ/49 Bước 2: Làm việc cá nhân Bước 3: Trình bày theo cặp Bước 4: Làm việc cả lớp - GV gọi một số HS trình bày sản phẩm của mình trước lớp 3/ Củng cố-dặn dò: * GDBVMT: Nếu không khí bị ô nhiễm thì nước mưa cũng bị ô nhiễm vì vậy ta nên trồng cây xanh để lọc không khí sạch . - Trình bày lại vòng tuần hoàn của nước. - Chuẩn bị bài 24. - 2 HS trả lời - HS kể những gì mà em thấy được trong hình Các đám mây. Giọt mưa Dòng suối Bên bờ sông Dãy núi. Các mũi tên - ( HS khá ,giỏi ) - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu / 49 SGK - 2 HS trình bày với nhau về kết quả làm việc cá nhân - HS lên trình bày. HS khác nhận xét và góp ý kiến. ___________________________________________ KHOA HỌC LỚP 4 TUẦN 12 (T2) Ngày soạn : /10/2012 Ngày giảng : lớp 4B,D /10/2012 A,C /10/2012 NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG I. Mục đích yêu cầu: - Nêu được vai trò của nước trong đới sống , sản xuất và sinh hoạt : + Nước giúp cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ các thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật . Nước giúp thải các chất thừa chất độc hại . + Nước sử dụng trong đời sống hắng ngày , trong sản xuất nông nghiệp . công nghiệp . II. Đồ dùng dạy - học: - HS và GV sưu tầm những tranh ảnh và tài liệu về vai trò của nước. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 / Kiểm tra - Trình bày lại vòng tuần hoàn của nước. GV nhận xét 2/ Bài mới : - Giới thiệu bài: GVgiới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật *Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV yêu cầu HS đưa các tranh ảnh hay tài liệu đã sưu tầm - GV chia cả lớp thành 3 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 nhiệm vu’. Nước có vai trò gì đối với con ngưới? Nước có vai trò gì đối với thực vật? Nước có vai trò gì đối với động vật? - GV yêu cầu HS trả lời vào giấy bằng bút dạ. Bước 2: Bước 3: Trình bày và đánh giá - GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV cho cả lớp cùng thảo luận về vai trò của nước đối với sự sống của sinh vật nói chung. - GV chốt ý và kết luận. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí *Cách tiến hành: Bước 1: Động não - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Con người còn sử dụng nước vào việc gì khác? - GV ghi lại các ý kiến của từng HS lên bảng. Bước 2: Thảo luận phân loại các nhóm ý kiến - GV yêu cầu HS phân loại các ý trên bảng vào các nhóm khác nhau. + Nhũng ý kiến nói về con người sử dụng nước trong việc làm vệ sinh thân thể, nhà cửa, môitrường + Những ý kiến nói về việc con người sử dụng nước trong việc vui chơi, giải trí. + Những ý kiến nói về con người sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp ? công nghiệp + . Bước 3: Thảo luận từng vấn đề cụ thể - GV lần lượt hỏi về từng vấn đề - GV khuyến khích HS tìm những dẫn chứng có liên quan đến nhu cầu về nước trong các hoạt động ở địa phương. 3/ Củng cố-dặn dò: - Vai trò của nước đối với ta và cuộc sống quanh ta là gì? - Vai trò của nước đối với ngành sản xuất là gì? - Chuẩn bị bài 25. - 2 HS trả lời -( HS TB , Y ) - Nhóm thảo luận và trình bày các vấn đề được giao trên giấy - Cả nhóm nghiên cứu mục bạn cần biết và bàn về cách trình bày - Các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau - HS trả lời tự do. - HS phân loại theo nhóm bàn và cho ví dụ cụ thể - ( HS khá , giỏi ) - HS đưa ra VD minh họa + Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong vui chơi giải trí. + Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp / công nghiệp _________________________________

File đính kèm:

  • docGiao an khoa hoc lop4 ca nam.doc