I. Mục tiu, nhiệm vụ:
Sau bi học, HS biết:
- Phn biệt ba thể của chất .
- Nêu điều kiện để một số chất này có thể biến đổI thành chất khác .
- Kể tn một số chất ở thể rắn , thể lỏng , thể khí .
- Kể tn một số chất cĩ thể chuyển từ thể ny sang thể khc
- Gio dục HS ham thích tìm tịi khm ph
II. Đồ dùng dạy học:
Gio vin: Hình v thơng tin trang 73 SGK.
- Một số loạI chất ở cc thể rắn , lỏng , khí khc nhau .
Học sinh: Phiếu học tập.
III. Cc hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học 5 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
TUẦN: 18
Bài 35: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
Sau bài học, HS biết:
- Phân biệt ba thể của chất .
- Nêu điều kiện để một số chất này cĩ thể biến đổI thành chất khác .
- Kể tên một số chất ở thể rắn , thể lỏng , thể khí .
- Kể tên một số chất cĩ thể chuyển từ thể này sang thể khác
- Giáo dục HS ham thích tìm tịi khám phá
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Hình và thơng tin trang 73 SGK.
- Một số loạI chất ở các thể rắn , lỏng , khí khác nhau .
Học sinh: Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra:
* Kể tên các đồ dung , vật dụng được làm ra từ chất dẻo mà em biết ?
* Nêu tính chất và cơng dụng của chất dẻo ?
HS trả lờI câu hỏI
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
HS nhắc tên bài
Hoạt động 2: Quan sát và phân biệt .
Mục tiêu: HS phân biệt ba thể của chất
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo nhĩm 4 thi dán các tấm thẻ cĩ ghi tên chất vào đúng các ơ: thể rắn , lỏng , khí .
- HS quan sát và thực hành
- Cho đại diện mỗi nhĩm trình bày.
Kết luận: Các chất trong tự nhiên cĩ thể tồn tạI ở các thể khác nhau: rắn lỏng hoặc khí
- Cả lớp nhận xét.
Hoạt động 3: Thực hành.
Mục tiêu: HS làm thực hành để phân biệt đặc điểm của chất rắn , lỏng , khí .
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo nhĩm.
- HS làm theo chỉ dẫn ở mục Thực hành trang 72 SGK.
- Cho đại diện mỗi nhĩm trình bày kết quả thực hành.
Kết luận: Các chất lỏng khơng cĩ hình dạng nhất định , các chất rắn cĩ hình dạng riêng , các chất khí cĩ hình dạng của vật chứa nĩ
Hoạt động 4: Làm việc với phiếu học tập.
Mục tiêu: HS nêu được một số VD về sự chuyển thể của chất trong đờI sống hằng ngày .
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc cá nhân: nêu các VD về sự chuyển thể của chất trong đờI sống hằng ngày mà em biết và ghi vào phiếu học tập .
- HS đọc kĩ các thơng tin trang 73 SGK và làm bài trên phiếu.
- Gọi một số HS trình bày trước lớp về VD của mình đã làm .
Kết luận: Các chất cĩ thể tồn tạI ở thể rắn , thể lỏng , thể khí . Khi nhiệt độ thay đổI các chất cĩ thể chuyển từ thể này sang thể khác
3. Củng cố, dặn dị: (2')
* Kể tên các chất ở thể rắn , thể lỏng , thể khí ?
* Kể tên các chất cĩ thể chuyển từ thể này sang thể khác ?
HS chia nhĩm cử đạI diện thi đua
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp “Hỗn hợp ”.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Ngày dạy:
TUẦN: 18
Bài 36: HỖN HỢP
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
Sau bài học, HS biết:
- Cách tạo ra một hỗn hợp .
- Kể tên một số hỗn hợp .
- Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp .
- Giáo dục HS ham thích tìm tịi khám phá
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Hình và thơng tin trang 75 SGK.
- Một số loại chất: muốI , đường , bột ngọt , nước , cát , dầu ăn, gạo, sỏI (sạn ).
- Các dụng cụ: chậu nước , rá vo gạo , chén , thìa
Học sinh: Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra:
* Kể tên các chất ở thể rắn , lỏng , khí mà em biết ?
* Nêu VD về sự chuyển thể của chất ?
HS trả lời câu hỏi
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1')
HS nhắc tên bài
Hoạt động 2: Thực hành .
Mục tiêu: HS biết cách tạo ra một hỗn hợp
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo nhĩm 4 thi tạo ra một hỗn hợp gia vị và nêu nhận xét về hỗn hợp ấy .
- HS quan sát và thực hành
- Cho đại diện mỗi nhĩm trình bày.
Kết luận: Hai hay nhiều chất trộn lẫn vớI nhau cĩ thể tạo thành một hỗn hợp . Trong hỗn hợp mỗI chất vẫn giữ nguyên tính chất của nĩ
- Cả lớp nhận xét.
Hoạt động 3: Thảo luận .
Mục tiêu: HS Kể tên một số hỗn hợp .
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo nhĩm 6: kể tên một số hỗn hợp mà em biết .
- HS làm theo chỉ dẫn ở mục Thực hành trang 72 SGK.
- Cho đại diện mỗi nhĩm trình bày kết quả thảo luận .
Kết luận: Trong thực tế chúng ta thường gặp rất nhiều hỗn hợp VD: cám gạo , vữa xây
Hoạt động 4: Tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
Mục tiêu: HS biết cách tách các chất ra khỏI hỗn hợp .
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo nhĩm 4: nêu cách tách các chất trong đờI sống hằng ngày mà em biết và ghi vào phiếu học tập .
- HS đọc kĩ các thơng tin trang 75 SGK và làm bài trên phiếu.
- Gọi một số HS trình bày trước lớp về VD của mình đã làm .
Kết luận: MỗI hỗn hợp cĩ một cách tách riêng để cĩ thể tách được các chất ra khỏI hỗn hợp ta cần dùng các phương pháp khác nhau tuỳ theo tính chất của mỗI chất
3. Củng cố, dặn dị: (2')
* Kể tên một số hỗn hợp mà em biết ?
* Kể tên các cách tách các chất ra khỏI hỗn hợp mà trong thực tế thường dung ?
HS chia nhĩm cử đạI diện thi đua
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp “dung dịch ”.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- KH5 Tuan 18.doc