I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
- Kể tên các vật liệu để sản xuất ra thuỷ tinh.
- Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình trang và thông tin trang 60, 61 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học 5 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 29 Ngày dạy: 11/12/2006
Bài dạy: THUỶ TINH
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
Kể tên các vật liệu để sản xuất ra thuỷ tinh.
Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
II. Đồ dùng dạy - học:
Hình trang và thông tin trang 60, 61 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
15’
16’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu tính chất và cách bảo quản xi măng?
- Xi măng có những ích lợi gì trong đời sống?
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu: Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 60, dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trao đổi theo cặp.
- Gọi một vài HS trình bày kết quả theo dõi theo cặp.
- GV và HS nhận xét.
KL: GV rút ra kết luận.
Hoạt động 2: Thực hành và xử lý thông tin.
Mục tiêu: Kể tên các vật liệu để sản xuất ra thuỷ tinh. Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
Tiến hành:
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận các câu hỏi SGK/61.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày một trong các câu hỏi, các nhóm khác bổ sung.
KL: GV rút ra kết luận SGK/61.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Hãy nêu tính chát của thuỷ tinh?
- Hãy kể tên một số đồ dùng được làm bằng thuỷ tinh mà em biết?
- GV nhận xét tiết học.
- Kiểm tra 2 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS quan sát hình trong SGK và làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần: 15 MÔN: KHOA HỌC Tiết: 30 Ngày dạy: 14/12/2006
Bài dạy: CAO SU
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
Làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su.
Kể tên các vật liệu dùng để chế tạo ra cao su.
Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
II. Đồ dùng dạy - học:
Hình trang 62, 63 SGK.
Sưu tầm một số đồ dùng bằng cao su như quả bóng, dây chun, mảnh săm, lốp
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
3’
1’
16’
15’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu tính chát của thuỷ tinh?
- Hãy kể tên một số đồ dùng được làm bằng thuỷ tinh mà em biết?
- GV nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Thực hành.
Mục tiêu: Làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS thực hành theo chỉ dẫn SGK/63.
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình.
KL: GV rút ra kết luận : Cao su có tính đàn hồi.
Hoạt động 2: Thảo luận.
Mục tiêu: Kể tên các vật liệu dùng để chế tạo ra cao su. Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết trang 63 để trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Gọi một số HS lần lượt trả lời từng câu hỏi.
KL: GV rút ra kết luận SGK/63.
- Gọi 2 HS đọc lại mục bạn cần biết.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Hãy nêu tính chất của cao su?
- Cao su thường được sử dụng để làm gì?
- Khi sử dụng đồ dùng bằng cao su chúng ta cần lưu ý điều gì?
- GV nhận xét tiết học.
- Kiểm tra 2 HS.
- HS nhắc lại đề.
- HS thực hành.
- Đại diện HS trình bày kết quả làm việc.
- HS đọc mục bạn cần biết.
- HS trả lời câu hỏi.
- 2 HS đọc mục bạn cần biết.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- KH5 Tuan 15.doc