A. Kiểm tra bài cũ
- Câu chuyện khuyên chúng ta là phải đoàn kết thì mới có sức mạnh tập thể.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Trong giờ kể chuyện hôm nay, chúng ta sẽ tập kể lại câu chuyện: Hai anh em
2. Hướng dẫn kể chuyện
2. 1: Nêu tên các nhân vật trong câu chuyện
Câu chuyện Hai anh em có những nhân vật: người anh, người em, vợ của anh.
- GV treo tranh, hỏi: Đây là tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc nào?
- Đây là tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc Hai anh em
- GV hỏi: Câu chuyện Hai anh em có những nhân vật nào?
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Kể chuyện Lớp 2 Tuần 15, 16 Trường Tiểu học Nhân Chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 15
Kể chuyện
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 16
SGK: 130
Con chó nhà hàng xóm
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Dựa theo tranh kể được đủ ý từng đoạn của câu chuyện Con chó nhà hàng xóm.
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, phấn màu.
Chuẩn bị của trò: SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
5’
1’
28’
1’
A. Kiểm tra bài cũ
Câu chuyện khuyên chúng ta là phải đoàn kết thì mới có sức mạnh tập thể.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Trong giờ kể chuyện hôm nay, chúng ta sẽ tập kể lại câu chuyện: Hai anh em
2. Hướng dẫn kể chuyện
2. 1: Nêu tên các nhân vật trong câu chuyện
Câu chuyện Hai anh em có những nhân vật: người anh, người em, vợ của anh.
GV treo tranh, hỏi: Đây là tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc nào?
Đây là tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc Hai anh em
- GV hỏi: Câu chuyện Hai anh em có những nhân vật nào?
2. 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện theo gợi ý.
Gợi ý:
a. Mở đầu câu chuyện:
Có hai anh em cày chung một đám ruộng….
b. ý nghĩ và việc làm của người em:
Anh mình còn phải nuôi vợ con, nếu phần lúa của mình cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng.
c. ý nghĩ và việc làm của người anh:
Em mình sống một mình vất vả, nếu phần lúa của mình cũng bằng phần của em thì thật không công bằng.
c. Kết thúc câu chuyện
Hai anh em gặp nhau trên cánh đồng khi cả hai đang lấy lúa của mình bỏ cho nhau.
2. 3: Nói ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên cánh đồng
Anh: Em mình tốt quá./ Hoá ra chính em là người làm việc này./ Em thật tốt , chỉ biết lo lắng cho anh mà không nghĩ đến bản thân mình.
Em: …..
2.4: Kể lại toàn bộ câu chuyện
3. Củng cố – dặn dò:
- Câu chuyện đề cao lòng tốt và sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau của anh em trong gia đình..
GV gọi HS lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: Câu chuyện bó đũa và nêu lời khuyên của câu chuyện.
GV nhận xét, đánh giá.
GV giới thiệu bài, nêu mục đích yêu cầu giờ học, ghi tên bài lên bảng.
GV đặt câu hỏi
GV chia lớp thành nhóm 4 HS, yêu cầu HS tập kể chuyện trong nhóm theo từng đoạn. HS chú ý đọc kỹ 4 lời gợi ý , nối tiếp nhau kể từng đoạn trong nhóm, nhóm trưởng điều hành sao cho bạn nào cũng được kể.
+ Phần mở đầu:
Câu chuyện xảy ra ở đâu? lúc đầu hai anh em chia thế nào?
+ Phần diễn biến
Người em nghĩ gì và làm gì?
Người anh đã nghĩ gì và làm gì?
+ Phần kết thúc
Câu chuyện kết thúc ra sao?
GV nhận xét về: nội dung đã đủ chưa, đúng trình tự không, nói thành câu chưa, kể đã tự nhiên chưa
GV gợi ý: Các con cần sáng tạo ngoài nội dung câu chuyện, tưởng tượng thêm.
GV và cả lớp nhận xét.
GV gọi HS xung phong lên kể lại toàn bộ câu chuyện hoặc nhóm HS nối tiếp nhau kể chuyện.
GV cùng cả lớp nhận xét bổ sung, GV hướng dẫn HS kể lại chuyện bằng lời của mình mà không cần kể lại chính xác từng lời trong câu chuyện.
Thi đua giữa các nhóm.
Bình chọn nhóm hoặc cá nhân kể hay, khen thưởng trước lớp.
GV yêu cầu nhóm HS xuất sắc lên kể chuyện theo lối phân vai.
Hc khác chú ý lắng nghe để học tập các bạn.
GV hỏi: câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
GV nhận xét giờ học.
4 HS lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện: Câu chuyện bó đũa và nêu lời khuyên của câu chuyện.
Cả lớp nghe, nhận xét.
HS trả lời. Cả lớp cùng nhận xét.
Thi kể chuyện giữa các nhóm, các nhóm khác bổ sung.
1 HS đọc yêu cầu
HS phát biểu.
HS kể lại câu chuyện
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
tuần 16
Kể chuyện
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 16
SGK: 130
Con chó nhà hàng xóm
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Dựa theo tranh kể được đủ ý từng đoạn của câu chuyện Con chó nhà hàng xóm.
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, phấn màu.
Chuẩn bị của trò: SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
'5’
1’
28’
1’
A. Kiểm tra bài cũ
Kể lại câu chuyện Hai anh em, sau đó nói ý nghĩa câu chuyện.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Trong giờ kể chuyện hôm nay, chúng ta sẽ tập kể lại câu chuyện: Con chó nhà hàng xóm.
2. Hướng dẫn kể chuyện
2. 1: Kể lại câu chuyện theo tranh:
Tranh 1: Bé cùng Cún Bông chạy nhảy tung tăng
Tranh 2:Bé vấp ngã, bị thương.Cún Bông chạy đi tìm người giúp.
Tranh 3: Bạn bè đến thăm Bé.
Tranh 4:Cún Bông làm bé vuit rng nhưng ngày Bé bị bó bột.
Tranh 5: Bé khỏi đau, lại đùa với Cún Bông.
Kể lại chuyện trong nhóm.
Kể lại chuyện trước lớp:
2. 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện.
3. Củng cố – dặn dò:
Về nhà kể chuyện cho người thân cùng nghe.
GV gọi HS lên nối tiếp nhau kể lại và nêu ý nghĩa chuyện
GV nhận xét, đánh giá.
GV giới thiệu bài, nêu mục đích yêu cầu giờ học, ghi tên bài lên bảng.
GV đặt câu hỏi:
Tranh 1: tranh vẽ ai?
Cún bông và Bé đang làm gì?
Tranh 2: chuyện gì xảy ra khi Cún và Bé đang chơi. lúc đấy cún làm gì?
Tranh 3: Khi bé bị ốm đã thấy ai đến thăm? bé vẫn mong muốn điều gì?
Tranh l4: lúc Bé bó bột nằm bất động cún đã giúp bé làm những gì?
Tranh 5: Bé và Cún đang làm gì? lúc ấy bác sĩ nghĩ gì
HS kể theo nhóm
GV quan sát hướng dẫn HS kể
Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn trước lớp
Nhận xét và cho điểm HS
Yc HS kể cả chuyện với hình thức nối tiếp
GV bình chọn những HS, nhóm HS kể chuyện hay nhất.
GV hỏi: ý nghĩa của câu chuyện?
GV nhận xét giờ học.
2 HS lên nối tiếp nhau kể lại và nêu ý nghĩa chuyện
Cả lớp nghe, nhận xét.
HS ghi tên bài vào vở và chuẩn bị SGK.
HS trả lời. Cả lớp cùng nhận xét.
HS quan sát tong tranh minh hoạ trong SGK (hoặc tranh phóng to treo trên bảng.)
5 HS tiếp nối nhau kể 5 đoạn chuyện trước nhóm.Hết 1 lượt, quay lại từ đoạn 1, thay lời kể.
Đại diện các nhóm thi kể lại từng đoạn truyện theo tranh. Sau mối lần HS kể, Lớp nhận xét, đánh giá bằng điểm thi đua.
2,3 HS thi kể lại câu chuyện.
Cả lớp nhận xét
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- KC T1516KTKN moiTrPhuongNhanChinh.doc