HỌC VẦN
Bài 100: uân - uyên
A. Mục đích yêu cầu
- hs đọc, viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- HS đọc đúng từ và bài ứng dụng: “Chim én bận đi đâu.cùng về.
- Rèn kỹ năng đọc, viết và nói cho HS.
- Biết nói liên tục 1 số câu về chủ đề: Em thích đọc truyện.
* Trọng tâm: - HS đọc,viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
- Rèn đọc từ và bài ứng dụng
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học lớp 1 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày 28 tháng 2 năm 2012
Học vần
Ôn các vần có âm o đứng đầu
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần có âm o đứng đầu.
- Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần có âm o đứng đầu.
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần có âm o đứng đầu.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, các thẻ từ, một số bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc, viết.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Luyện đọc
- HS đọc trên bảng lớp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc theo nhóm
* Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
b. Luyện viết bài 97 trong vở luyện viết chữ đẹp:
- Viết bảng, viết vở
- GV viết mẫu
- GV quan sát giúp đỡ HS viết chậm
* Nối:
GV cho 2 nhóm lên thi nối trong vở bài tập
GV quan sát nhận xét
Nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc
c. Trò chơi:
‘’ Tìm tiếng mới”
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
V. Dặn dò:
- Về nhà đọc, viết các bài đã học có các vần có âm o đứng đầu.
- Chuẩn bị bài sau:
Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ
Hát.
- Đọc: oat, oăt, đoạt giải, chỗ ngoặt.
- Viết: oat, oăt, đoạt giải, chỗ ngoặt.
Đọc lại các bài trong SGK
Hoa hồng Đoạt giải
Khoẻ mạnh Thu hoạch
Thôn đoài Xoắn xuýt
Thoăn thoắt Toát mồ hôi
- Viết bảng con.
-....
- HS viết vở luyện chữ
2 nhóm HS lên thi nối
Đội cờ tường nhanh
trường em thoăn thoắt
Bạn Dũng đi nước khoáng
Em thích uống đoạt giải nhì
Nhóm khác nhận xét
- 2 nhóm lên thi trong 2 phút
- Nhóm 1: Tìm tiếng có vần oat.
- Nhóm 2: Tìm tiếng có vần oăt.
- HS đọc lại các tiếng từ trên.
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
- Lắng nghe
Uê, uy.
toán
Ôn tập: Giải toán có lời văn
A. Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn : Tìm hiểu bài toán, giải bài toán.
- Rèn cho HS kỹ năng tự giải bài toán có lời văn.
- Qua bài HS biết cách vận dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: HS nắm chắc cách giải bài toán có lời văn.
B. Đồ dùng:
- Sử dụng tranh vẽ SGK.
- Bảng, vở bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
Hát
II. Bài cũ:
- Cho HS tự đặt đề toán.
2 em lên đặt đề toán.
III. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Giảng bài:
Bài1: GV nêu đề bài
Hướng dẫn HS nêu cách làm và chữa bài:
- GV nhận xét
Bài2: GV nêu đề bài
Hướng dẫn HS làm
HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Tóm tắt:
Có : 13 con vịt
Mua thêm : 4 con vịt
Có tất cả : ..... con vịt?
HS đọc đề bài, nêu tóm tắt
Tóm tắt:
Đã trồng : ..... cây hoa
Trồng thêm :..... cây hoa
Có tất cả :.....cây hoa?
HS làm vào vở
Bài giải
Lớp em trồng được số cây là:
15 + 4 = 19 ( cây )
Đáp số: 19 cây hoa
HS đọc đề bài, nêu tóm tắt
Tóm tắt:
Nữ : ..... bạn
Nam:..... bạn
Có tất cả :.....bạn?
HS làm vào vở
Bài giải
Đội đồng ca của lớp 1A có tất cả số bạn là:
12 + 6 = 18 ( bạn )
Đáp số: 18 bạn
HS nêu tóm tắt
HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở
IV Củng cố
- Nêu lại nội dung bài ôn.
- Nhận xét giờ học.
- Nêu lại cách giải bài toán có lời văn.
V. Dặn dò:
- Về học.
- Chuẩn bị bài sau.
Bài : Xăng – ti - mét. Đo độ dài.
Thứ năm ngaỳ 1 tháng 3 năm 2012
Học vần
Ôn tập: uơ, uya
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần uơ, uya, huơ tay, giấy pơ- luya.
- Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần uơ, uya.
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần uơ, uya.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, các thẻ từ, một số bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc, viết.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Luyện đọc
- HS đọc trên bảng lớp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc theo nhóm
* Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
b. Luyện viết bài 99 trong vở rèn chữ
- Viết bảng, viết vở
GV hướng dẫn HS viết
- GV quan sát giúp đỡ HS viết chậm
* Nối
Điền vào chỗ .....
c. Trò chơi:
‘’ Tìm tiếng mới”
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được
- Nhận xét ,tuyên dương nhóm thắng cuộc.
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
V. Dặn dò:
- Về nhà đọc, viết bài đã học
- Chuẩn bị bài sau: uân, uyên
Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ
Hát.
- Đọc: uê, uy, xum xuê, tàu thuỷ
- Viết: uê, uy, xum xuê, tàu thuỷ
Đọc lại bài trong SGK
Thức khuya giấy pơ - luya Huơ tay huơ huơ cái vòi
- Viết bảng con.
- uơ, uya...
- HS viết vở.
- 2 nhóm lên thi nối
- Nhóm khác nhận xét
Giấy pơ- luya huơ huơ cái vòi.
Chú voi rất mỏng.
Một giọng hát văng vẳng giữa
đêm khuya.
phéc- mơ- t.... h....tay
- 2 nhóm lên thi trong 2 phút
- Nhóm 1: Tìm tiếng có vần uơ.
- Nhóm 2: Tìm tiếng có vần uya.
- HS đọc lại các tiếng từ trên.
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
- Lắng nghe
toán
Ôn tập : Giải toán có lời văn. Xăng ti mét
A. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố nắm chắc giải bài toán, biết đo độ dài đoạn thẳng.
- Rèn HS kỹ năng đọc, viết, tính và giải tính cho HS.
- Qua bài HS biết cách vận dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: Củng cố để HS nắm chắc giải bài toán.
B. Đồ dùng dạy học
- Sử dụng tranh vẽ SGk.
- Bảng, vở bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
Hát
II. Bài cũ:
- Cho HS làm bảng con.
Vẽ đoạn thẳng độ dài 8 cm, 7 cm.
III. Bài mới:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2.Luyện tập:
Bài 1: Cho HS đọc bài toán:
Ghi tóm tắt:
Cho nêu lại các bước giải toán.
Bài 2 : GV nêu đề bài:
Bài 3: Cho HS giải toán theo tóm tắt:
Cho HS đặt đề toán theo tóm tắt.
Có : 10 bạn gái
Có : 8 bạn trai
Có tất cả : .....bạn?
Bài 4: Tính ( theo mẫu ):
M. 3 cm + 4 cm = 7 cm
- GV nhận xét tuyên dương nhóm làm nhanh đúng
V.Củng cố
- 2 HS đọc đề bài
- Lên điền số vào chỗ chấm
Tóm tắt:
Mỹ hái:..... bông hoa
Linh hái:..... bông hoa
Hái tất cả:.... bông hoa ?
Giải vở BT, đọc bài.
Bài giải
Hai bạn hái được tất cả số bông hoa là:
10 + 5 = 15 ( bông hoa ).
Đáp số: 15 bông hoa.
- HS nêu đề bài
Có : ..... tổ ong
Thêm :....tổ ong
Có tất cả :..... tổ ong?
Lên điền số vào chỗ chấm
HS làm vào vở
- Nêu lại yêu cầu.
- Cho HS làm VBT đổi vở kiểm tra.
- Các nhóm thi đặt đề toán:
Có 10 bạn gái và 8 bạn trai. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
Bài giải.
Có tất cả số bạn là:
10 + 8 = 18 ( bạn )
Đáp số: 18 bạn
- Các nhóm thi làm.
- Nêu lại nội dung bài ôn.
- Nhận xét giờ học.
- Nêu lại cách nhận biết bài toán có lời văn.
V. Dặn dò:
- Về học.
- Chuẩn bị bài sau.
Bài : Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Thứ sáu ngày 2 tháng 3 năm 2012
Học vần
Ôn tập: uât, uyêt
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần uât, uyêt, nghệ thuật, băng tuyết.
- Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần uât, uyêt.
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần uât, uyêt.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, các thẻ từ, một số bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc, viết.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Luyện đọc
- HS đọc trên bảng lớp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc theo nhóm
* Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
b. Luyện viết vở rèn chữ bài 101
- Viết bảng, viết vở
- GV viết mẫu
- GV quan sát giúp đỡ HS viết chậm
* Nối
- GV quan sát nhận xét
c. Trò chơi:
‘’ Tìm tiếng mới”
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
V. Dặn dò:
- Về nhà đọc, viết uât, uyêt, nghệ thuật, băng tuyết.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập
Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ
Hát.
- Tìm từ mới .
- Viết: uân, uyên, khuân vác, tuyên truyền
Đọc lại bài trong SGK
Lý thuyết tuyệt đẹp
Nghệ thuật thuật chuyện
Tuyết rơi luật giao thông
- Viết bảng con.
- uât, uyêt.....
- HS viết vở rèn chữ.
- 2 nhóm thi nối trên bảng
- HS nối trong vở bài tập
PhảI tôn trọng luật giao thông
Trong ngày đi đôi với
quốc khánh thực hành
Lí thuyết cần phải có duyệt binh
- Nhóm khác nhận xét
- 2 nhóm lên thi trong 2 phút
- Nhóm 1: Tìm tiếng có vần uât.
- Nhóm 2: Tìm tiếng có vần uyêt.
- HS đọc lại các tiếng từ trên.
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
- Lắng nghe
toán
Ôn tập: Giải toán có lời văn
A. Mục tiêu:
- Củng cố để HS nắm chắc các bước làm khi giải toán có lời văn : Tìm hiểu bài toán, giải bài toán.
- Rèn cho HS kỹ năng tự giải bài toán có lời văn.
- Qua bài HS biết cách vận dụng làm bài tập.
* Trọng tâm: HS nắm chắc cách giải bài toán có lời văn.
B. Đồ dùng:
- Sử dụng tranh vẽ SGK.
- Bảng, vở bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
Hát
II. Bài cũ:
- Cho HS vẽ đoạn thẳng cách đều.
2 em lên vẽ.
III. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Giảng bài:
Bài1: GV nêu đề bài
Hướng dẫn HS nêu cách làm và chữa bài:
- GV nhận xét
Bài2: GV nêu đề bài
Hướng dẫn HS làm
HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Tóm tắt:
Có : 17 con gà
Mua thêm : 2 con gà
Có tất cả : ..... con gà?
HS đọc đề bài, nêu tóm tắt
Tóm tắt:
Đã trồng : ..... cây hoa
Trồng thêm :..... cây hoa
Có tất cả :.....cây hoa?
HS làm vào vở
Bài giải
Lớp em trồng được số cây là:
14 + 3 = 17 ( cây )
Đáp số: 17 cây hoa
HS đọc đề bài, nêu tóm tắt
Tóm tắt:
Nữ : ..... bạn
Nam :..... bạn
Có tất cả :.....bạn?
HS làm vào vở
Bài giải
Đội đồng ca của lớp 1A có tất cả số bạn là:
16 + 3 = 19 ( bạn )
Đáp số: 19 bạn
HS nêu tóm tắt
HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở
IV Củng cố
- Nêu lại nội dung bài ôn.
- Nhận xét giờ học.
- Nêu lại cách giải bài toán có lời văn.
V. Dặn dò:
- Về học.
- Chuẩn bị bài sau.
Bài: Các số tròn chục.
File đính kèm:
- Tuan 24.doc