HỌC VẦN
Bài 60: om - am
A. Mục đích yêu cầu:
- HS đọc, viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm
- HS đọc đúng từ và bài ứng dụng: “ Mưa tháng bảy .trái bòng.
- Rèn kỹ năng đọc , viết và nói cho HS
- Phát triển lời nói theo chủ đề: Nói lời cảm ơn
* Trọng tâm: - HS đọc , viết được : om, am, làng xóm, rừng tràm
- Rèn đọc từ và bài ứng dụng
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học lớp 1 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêu quả bí đỏ ?
10 – 4 = 6
- 2 nhóm HS thi đua
TUẦN 15
Thứ ba ngày 13 tháng 12 năm 2011
Học vần
Luyện tập: om, am
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần om,am, làng xóm, rừng tràm.
- Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần om, am
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần om, am.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, các thẻ từ có chứa vần om,am, một số bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc, viết.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Luyện đọc
- HS đọc trên bảng lớp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc theo nhóm
* Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
b. Luyện viết
- Viết bảng, viết vở
- GV viết mẫu
- GV quan sát giúp đỡ HS viết chậm
Điền vào chỗ .....
c. Trò chơi:
‘’ Tìm tiếng mới”
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được
- Nhận xét ,tuyên dương nhóm thắng cuộc.
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
V. Dặn dò:
- Về nhà đọc, viết om, am, làng xóm, rừng tràm.
- Chuẩn bị bài sau:
Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ
Hát.
- Đọc: ang, anh, bình minh, nhà rông
- Viết: ang, anh, bình minh, nhà rông
Đọc lại bài trong SGK
Thôn xóm đám cưới
Lom khom cảm ơn
Khóm giềng làm việc
Mưa tháng bảy gãy cành trám
Nắng tháng tám rám trái bòng.
- Viết bảng con.
- om, am, làng xóm, rừng tràm.
- HS viết vở mỗi chữ một dòng theo
yêu cầu của GV.
Tháng t.... ống nh....
Số t.... kh....mía
- 2 nhóm lên thi trong 2 phút
- Nhóm 1: Tìm tiếng có vần om.
- Nhóm 2: Tìm tiếng có vần am.
- HS đọc lại các tiếng từ trên.
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
- Lắng nghe
toán
Luyện tập: phép cộng, trừ trong phạm vi 9
A. Mục tiêu:
- Củng cố công thức cộng, trừ trong phạm vi 9 .
- Vận dụng bảng cộng để làm tính giải toán cách nhanh thành thạo.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
* Trọng tâm: Củng cố về phép cộng, trừ trong phạm vi 9.
B. Đồ dùng dạy học:
1 số bài tập
C. Các hoạt động dạy học:
Que tính, bảng con, vở.
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài ôn:
2. Hướng dẫn ôn tập:
3. Luyện tập: - Hướng dẫn HS làm.
- Cho HS làm bảng con - bảng lớp
Bài 1: Tính
Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
.
Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm.
GV nhận xét
Bài 3: Hướng dẫn HS làm vở.
Nhận xét cho điểm.
Bài 4: GV nêu tình huống
Có 9 con gà đang ăn trên sân 2 con chạy bỏ đi kiếm mồi. Hỏi trên sân còn lại mấy con đang ăn?
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học
V. Dặn dò:
-Về nhà học thuộc các phép trừ trong phạm vi 9
- Chuẩn bị bài sau
Hát.
- 2 HS lên bảng làm + lớp làm bảng
7 + 2 = 4 + 4 =
5 + ...= 9 3 +....= 9
* Hoạt động cả lớp.
- HS nêu yêu cầu đề bài
- 3 HS ở 3 tổ lên thi điền kết quả.
a. 9 + 1 = 9 - 6 =
9 - 5 = 6 + 3 =
7 + 2 = 9 - 9 =
b. 9 -3 + 2 = 9 - 4 + 3 =
9 - 2 + 0 = 9 - 2 - 4 =
2 HS lên bảng làm
7 + 1.... 9 - 1 9 - 3.... 9 - 5
9 - 4... 9 – 0 9 - 4.... 6 + 2
4 HS lên bảng làm
9 - 1 - 2 = 9 - 2 + 0 =
+ + 1 = 9 9 - = 8
- HS nhìn tranh nêu phép tính.
3 HS nhắc lại
Lắng nghe.
Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2011
Học vần
Luyện tập: ôm, ơm
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần ôm, ơm, con tôm, đống rơm.
- Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần ôm, ơm.
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần ôm, ơm.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, các thẻ từ có chứa vần ôm, ơm, một số bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc, viết.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Luyện đọc
- HS đọc trên bảng lớp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc theo nhóm
* Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
- HS tìm tiếng, từ mới
- GV ghi những tiếng, từ HS tìm được lên bảng
b. Luyện viết
- Viết bảng, viết vở
- GV viết mẫu
* Thi nối chữ
Điền vào chỗ .....
c. Trò chơi:
‘’ Tìm tiếng mới”
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được
Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
V. Dặn dò:
- Về nhà đọc, viết ôm, ơm, con tôm, đống rơm.
- Chuẩn bị bài sau:
Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ.
Hát
- Đọc: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
- Viết: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm.
Đọc lại bài trong SGK
đồm độp đơm cơm
đốm sáng nấm rơm
sớm hôm thơm phức
Vàng mơ như trái chín
Chùm giẻ treo nơi nào
Gió đưa hương thơm lạ
Đường tới trường xôn xao .
HS nối tiếp tìm
- HS đọc các tiếng từ vừa tìm được
- Viết bảng con
- ôm, ơm. con tôm, đống rơm.
- HS viết vở mỗi chữ một dòng theo
yêu cầu của GV.
Cây rơm ồm ồm
Ngựa phi vàng óng
Giọng nói tung bờm
Bữa c.... giã c......
Cái n.... đ.... sáng
- 2 nhóm lên thi trong 2 phút
- Nhóm 1: Tìm tiếng có vần ôm
- Nhóm 2: Tìm tiếng có vần ơm
- HS đọc lại các tiếng từ trên
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
- Lắng nghe
toán
Luyện tập: phép cộng trong phạm vi 10
A. Mục tiêu:
- Củng cố và khắc sâu về làm phép tính cộng trong phạm vi 10
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép cộng tương ứng.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
* Trọng tâm: Củng cố về làm phép tính cộng trong phạm vi 10.
B. Đồ dùng dạy học:
1 số bài tập, tranh vẽ tình huống
C. Các hoạt động dạy học:
Que tính, bảng con, vở.
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài ôn:
2. Hướng dẫn ôn tập:
- Gọi cá nhân, tổ, lớp đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 10.
- GV nhận xét
3. Luyện tập:
Bài 1: HS làm bảng con
- GV quan sát giúp đỡ HS
- Tuyên dương tổ làm nhanh đúng
.
Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm.
Bài 3: Hướng dẫn HS
Bài 4: GV nêu tình huống
Nhà Lan có 7 con gà. Mẹ mua thêm 3 con. Hỏi nhà Lan có tất cả mấy con gà?
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học
V. Dặn dò:
-Về nhà học thuộc các bảng cộng trong phạm vi 10.
- Chuẩn bị bài sau
Hát.
- 2 HS lên bảng làm + lớp làm bảng
8 + 2 = 9 + 1 =
*Hoạt động cả lớp.
- 4 HS đọc
- HS nêu yêu cầu đề bài
- 3 HS ở 3 tổ lên thi điền kết quả.
a. 9 + 1 = 7 + 3 =
6 + 4 = 5 + 5 =
8 + 2 = 6 + 2 =
b. 7 + ...= 10 6 + ... = 10
4 +..... = 10 2 + ... = 10
2 HS lên bảng làm
5 + 5 .... 9- 0 9 - 0 ...7 + 2
9 - 4 .... 6 + 4 4 + 6 .... 8 + 2
4 HS lên bảng làm
4 + 4 + 2 = 6 + 3 + 1 =
7 + 2 + 1 = 3 + 2 + 5 =
- HS nhìn tranh nêu phép tính.
4 HS đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10.
Lắng nghe.
Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2011
Học vần
Luyện tập : em, êm
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần em, êm, con tem, sao đêm.
- Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần em, êm.
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt
* Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần em, êm.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, các thẻ từ có chứa vần em, êm, một số bài tập.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc, viết.
III. Bài mới:
Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Luyện đọc
- HS đọc trên bảng lớp
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc theo nhóm
* Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng.
* Thi nối chữ
- GV ghi những tiếng, từ lên bảng
b. Luyện viết
- Viết bảng, viết vở
- GV viết mẫu
c. Trò chơi:
‘’ Tìm tiếng mới”
- Chia lớp thành 2 nhóm.
- GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được
- Nhận xét ,tuyên dương nhóm thắng cuộc
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
V. Dặn dò:
- Về nhà đọc, viết em, êm, con tem, sao đêm.
- Chuẩn bị bài sau:
- Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ.
Hát
- Đọc: ôm, ơm, con tôm, đống rơm
- Viết: ôm, ơm, con tôm, đống rơm.
Đọc lại bài trong SGK
Điểm kém êm đềm
Xem tranh têm trầu
lém lỉnh thềm nhà
máy chém hạt nêm
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.
3 HS nối lên thi nối
Bà em xem tranh
Mẹ em têm trầu
Chúng em hạt nêm
- HS đọc các tiếng từ vừa nối được
- Viết bảng con
em, êm, con tem, sao đêm.
- HS viết vở mỗi chữ một dòng theo
yêu cầu của GV.
- 2 nhóm lên thi trong 2 phút
- Nhóm 1: Tìm tiếng có vần êm.
- Nhóm 2: Tìm tiếng có vần em.
- HS đọc lại các tiếng từ trên.
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
- Lắng nghe
toán
Luyện tập: phép trừ trong phạm vi 10
A. Mục tiêu:
- Củng cố công thức trừ trong phạm vi 10 .
- Vận dụng bảng cộng để làm tính giải toán cách nhanh thành thạo.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
* Trọng tâm: Củng cố về phép trừ trong phạm vi 10.
B. Đồ dùng dạy học:
1 số bài tập
C. Các hoạt động dạy học:
Que tính, bảng con, vở.
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài ôn:
2. Hướng dẫn ôn tập:
3. Luyện tập: - Hướng dẫn HS làm.
- Cho HS làm bảng con - bảng lớp
Bài 1: Tính
Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
.
Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm.
GV nhận xét
Bài 3: Hướng dẫn HS làm vở.
Nhận xét cho điểm.
Bài 4: GV nêu tình huống
Có 10 con gà đang ăn trên sân 2 con chạy bỏ đi kiếm mồi. Hỏi trên sân còn lại mấy con đang ăn?
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học
V. Dặn dò:
-Về nhà học thuộc các phép trừ trong phạm vi 10
- Chuẩn bị bài sau
Hát.
- 2 HS lên bảng làm + lớp làm bảng
8 + 2 = 6 + 4 =
5 + ...= 10 3 +....= 10
* Hoạt động cả lớp.
- HS nêu yêu cầu đề bài
- 3 HS ở 3 tổ lên thi điền kết quả.
a. 10 - 1 = 10 - 6 =
10 - 5 = 10 - 3 =
10 - 2 = 10- 9 =
b. 10 -1 - 3 = 10 - 4 - 2 =
9 - 2 - 0 = 10 - 2 - 4 =
2 HS lên bảng làm
9 + 1.... 10 - 1 10 - 3.... 9 - 2
10 - 4... 10 – 0 9 - 4.... 6 + 2
4 HS lên bảng làm
10 - 1 - 2 = 10 - 2 + 0 =
+ + 1 = 10 10 - = 8
- HS nhìn tranh nêu phép tính.
3 HS nhắc lại
Lắng nghe.
File đính kèm:
- Tuan 15.doc