Bài 24: CÂY SỐNG Ở ĐÂU?
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được cây sống ở khắp nơi: Trên cạn, dưới nước, và cây có rễ hút được chất bổ dưỡng để nuôi cho cây lớn lên
2. Kĩ năng: Nắm được cách chăm sóc cây.
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức sưu tầm cây cối
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, SGK.
C. Phương pháp: Quan sát, thảo luận nhóm, đàm thoại,
D. Các hoạt động dạy học:
I. Bài cũ:KT đồ dùng của HS
24 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch.
- Luyện nói từ 2 đến 4 câu theo chủ đề “ Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang”.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh vẽ các phương tiện giao thông: Máy bay, ô tô, tàu thuỷ
C- Các hoạt động dạy – học:
1.KTBC:
- Cho hs đọc bài 71
2.Dạy học bài mới:
a, Dạy vần uynh, uych
* Vần uynh
* Vần uych ( Tương tự)
b, Hdẫn hs viết vần, từ khoá:
uynh, uych - phụ huynh, ngã huỵch
* Hdẫn hs đọc lại bài trong SGK
- Cho hs đọc bài trên bảng lớp
c, Luyện đọc từ ứng dụng
- Hdẫn hs đọc bài
* Chuẩn bị học tiết 2
Nhóm 3:
Tiết 119: Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố về đọc, viết, nhận biết giá trị của các chữ số LaMã từ 1 - 12.
- Thực hành xem đồng hồ ghi bằng chữ số LaMã.
B. Đồ dùng dạy học:
- 1số que diêm, đồng hồ.
B. Các hoạt động dạy- học
I. Bài mới:
1. Bài 1: Củng cố về đọc số LaMã/đồng hồ- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bảng con.
2. Bài 2:Củng cố về viết số LaMã, đọc số LaMã.
- HS đọc theo thứ tự xuôi, ngược các chữ số bất kỳ trong 12 chữ số LaMã.
3. Bài 3Củng cố về nhận diện chữ số LaMã.
- HS làm bài - 2HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra
C. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại cách chia
Tiết 2 Học vần (t2)
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc
- Hdẫn hs luyện đọc bài ở tiết 1
* Luyện đọc câu ứng dụng
b. Hdẫn hs luyện viết vở
c. Luyện nói
- GV nhận xét – Khen ngợi
* Tổ chức cho hs thi tìm từ có vần vừa học
- Cho hs đọc bài trên bảng- trong SGK
4. Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Luyện từ và câu:
Tiết 24: Từ ngữ về
nghệ thuật. Dấu phẩy
I. Mục tiêu:
1. Củng cố, hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ nghệ thuật (người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật).
2. Ôn luyện về dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2 tờ phiếu khổ to viết ND bài 1.
- 3 -4 tờ giấy viết BT2
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: - Làm bài tập 1 + 2 (tiết 16) (2HS)
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. HD làm bài tập
. Bài 1- - 2 nhóm lên bảng thi tiếp sức
- GV lên bảng 2 tờ phiếu khổ to và chia lớp thành 2 nhóm
b. Bài 2: - 2 nhóm lên bảng thi tiếp sức
- GV lên bảng 2 tờ phiếu khổ to và chia lớp thành 2 nhóm
- Chữa bài, nhận xét.
c. Bài 3: HD HS làm bài vào vở.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu
- HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu.
- Chấm chữa bài cho HS.
Tiết3 TN&XH
Bài 48: quả
I. Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của 1 số loại quả.
- Kể tên các bộ phận thường có của 1 quả.
- Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả.
II. Đồ dùng dạy học.
- Các hình trang SGK trang 92, 93.
- GV và hs sưu tầm các quả thật hoặc ảnh chụp các quả mang đến lớp. Phiếu bài tập.
III. Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập.
IV. Các hđ dạy học.
1. ổn định tổ chức:
2. KT bài cũ:
- Gọi 3 hs trả lời câu hỏi:
+ Nêu nhận xét về màu sắc, hình dạng, mùi hương của các loại hoa? Các bộ phận của hoa?
+ Hoa có chức năng và ích lợi gì?
- GV đánh giá.
3. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Bước 1: Quan sát các hình trong SGK.
Bước 2: Quan sát các quả mang đến.
- Y/c nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tiếp tục thảo luận câu hỏi trên phiếu.
- Bước 3: Làm việc cả lớp.
- GVKL: Có nhiều loại quả chúng khác nhau về hình dạng độ lớn, màu sắc và mùi vị.
Mỗi quả thường có: vỏ, thịt, hạt.
b. Hoạt động 2: Thảo luận
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV nêu câu hỏi cho các nhóm trả lời:
+ Quả thường dùng để làm gì?
+ Hạt có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
* Kết luận về ích lợi của quả.
- Hát.
- 3 hs trả lời:
- Các loại hoa khác nhau về màu sắc, hình dạng, mùi hương. Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa.
- Hoa có chức năng sinh sản. Hoa được dùng để trang trí, làm nước hoa và làm nhiều việc khác.
- Hs nhận xét.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình ảnh các quả có trong SGK trang 92, 93 và thảo luận theo gợi ý:
+ Chỉ nói tên và mô tả màu sắc, hình dạng, độ lớn của từng loại quả.
+ Trong số các quả đó, bạn đã ăn loại quả nào? nói về mùi vị của quả đó?
- Nhóm trưởng điều khiển mỗi bạn lần lượt quan sát và giới thiệu quả của mình sưu tầm được theo gợi ý:
- Quan sát bên ngoài: nêu hình dạng, độ lớn, màu sắc của quả.
- Quan sát bên trong: Bóc hoặc gọt vỏ, nhận xét về vỏ quả xem có gì đặc biệt. Bên trong quả thường có những bộ phận nào? Chỉ phần ăn được của quả. Nếm thử để nói về mùi vị đó.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung ( mỗi nhóm trình bày 1 loại quả ).
- Hs làm việc theo nhóm:
- Quả dùng để làm thức ăn như quả: su su, cà, bầu bí, quả để ăn tươi như dưa, cam, quýt, chuốiquả dùng để ép dầu như vừng, lạclàm mứt, đóng hộp. Hạt có chức năng so sánh.
- Đại diện các nhóm trình bày.
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho hs làm bài tập củng cố viết tên các loại quả có hình dạng, kích thước tương tự vào bảng sau:
Hình dạng
Kích thước
Hình cầu
Hình trứng
Hình thuôn dài
Bé
To
Cam
Quýt
Bưởi
Lê - ki - ma
Hồng xiêm
Quả cóc
Chuối
Mướp
Bí đao
Mơ
Mận
Dâu
Dưa hấu
Bí ngô
Bí đao
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
________________________________________________________
Tiết 4:
N1: Toán- Tiết 95: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Rèn luyện KN Làm tính cộng (đặt tính và tính) cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 10
- Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng (thông qua các VD cụ thể)
- Rèn luyện kỹ năng giải toán.
B- Đồ dùng dạy - học:
- Các thanh thẻ để ghi số gắn bảng.
III. Các HĐ dạy học:
I. Bài mới:
1. giới thiệu bài -ghi đầu bài
Bài 1:
- Đặt tính rồi tính
- HS làm bài
3 HS lên bảng mỗi em làm 1 cột
- GV nhận xét và chữa bài.
Bài 2:
- 3 HS lên bảng chữa
GVKL: Khi ta đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi .
- Y/c HS đổi vở để KT chéo
Bài 3:
- Cho HS tự đọc bài toán, tự nêu T2 và làm bài
Bài 4:
Y/c HS nêu cách nhẩm
i nhẩm kết qủa của các phép tính đó rồi mới nối cho chính xác.
- GV ghi ND bài 4 lên bảng
- Gọi HS NX và chữa bài
5. Củng cố dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
N3: Tập viết - Tiết 24:
Ôn chữ hoa R
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết các chữ viết hoa R thông qua bài tập ứng dụng
1. Viết tên riêng Phan Rang bằng cỡ nhỏ.
2. Viết câu ứng: Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu.
II. Đồ dùng dayh học:
- Mẫu chữ viết hoa R.
- Viết vào giấy Phan Rang và câu ứng dụng.
III. Các HĐ dạy học:
A. KTBC: - Nhắc lại từ và câu ứng dụng T23 ?
- GV đọc: Quang Trung, quê (HS viết bảng con)
- GV + HS nhận xét.
B. Bài mới:
1. giới thiệu bài -ghi đầu bài
- P, R, B
2. HD viết bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
b. Tập viết từ ứng dụng
- HS viết từ ứng dụng vào bảng con.
- GV nhận xét
c. Tập viết câu ứng dụng
- GV giới thiệu: Câu ca dao khuyên ta phải chăm chỉ
- HS viết bảng con: Rủ, bây.
- GV nhận xét.
3. HD viết vào vở tập viết
- HS viết vào vở tập viết
4. Chấm, chữa bài:
- GV thu vở chấm điểm
- NX bài viết
Tiết5: Luyện Tiếng việt - Lớp 1A
Bài: Luyện đọc - viết uynh-uych
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện đọc, viết bài thành thạo bài: uynh - uych
- Viết đúng cỡ và mẫu chữ.
- Rèn ý thức giữ gìn vở sạch , chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
Vở chữ mẫu.
II. III – Các hoạt động dạy học
hoạt động dạy
hoạt động học
1/ Luỵên đọc :
- HD HS đọc bài
- Tổ chức cho hs thi đọc nhóm.
- HD HS thi đọc bài
- GV chỉnh sửa phát âm cho hs
- Cho hs bình chọn những CN, N đọc bài tốt
- Cho hs thi tìm từ có vần uynh, uych
- Đặt câu với một từ vừa tìm:
2/ Luyện viết:
- Hdẫn hs viết một số từ có vần hs nêu
- GV viết mẫu- hdẫn
- Cho hs viết bảng con
- GV nhận xét
- Ycầu hs viết vào vở
- GV qsát uốn nắn
- Chấm điểm một số bài nhận xét
3. Dặn dò
- Dặn dò hs
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS đọc bài ĐT
- Tổ – N- CN thi đọc bài
- HS nêu nối tiếp
+ uynh: phhụ huynh, khuỳnh tay, ...
+ uych: huych tay, khuỳnh khụch, ...
- thứ bảy này, trường em họp phụ huynh.
- trâu chạy huỳnh huỵch.
- Viết bảng con.
- HS viết vào vở.
Tiết 6- Luyện Toán - Lớp 1B
Củng cố về cộng các số tròn chục
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố về: cộng các số tròn chụp
- Làm thành thạo các bài tập
- Giáo dục hs say mê học toán
II. Đồ dùng dạy học:
Nội dung bài tập viết sẵn bảng
III . Các hoạt động dạy học
hoạt động dạy
hoạt động học
Hdẫn luyện tập
Bài 1. Gọi hs đọc ycầu
- 2 hs đọc bài tập, lớp đọc thầm
- GV hdẫn hs tìm hiểu bài tập
- Hdẫn hs làm bài tập trên bảng và vở nháp
- GV và hs nhận xét, chữa bài
Bài2. Hdẫn hs dựa vào tóm tắt nêu bài toán
- Hdẫn hs làm bài
- Ycầu hs làm bài
- GV chấm điểm 1 số bài nhận xét
- HDẫn hs chữa bài tập
- GV và hs nhận xét
* Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò hs về cbị bài mới.
- HS đọc
Trả lời nối tiếp
10+10
10+20
20+10
30+10
10+30
40+10
10+40
10+50
20+20
30+20
20+30
40+20
Nam có 20 viên bi, Hoà có 10 viên bi. Hỏi cả hai bạn có tất cả bao nhiêu viên bi?
- HS Tóm tắt và làm bài vào vở và bảng lớp.
Thứ sáu, ngày 18 tháng 2 năm 2011
Tiết 5+6: Luyện Tiếng việt1A+1B
Bài: Luyện đọc - viết các bài đã học trong tuần
Mục tiêu:
- Giúp HS luyện đọc, viết bài thành thạo các bài đã học trong tuần.
- Viết đúng cỡ và mẫu chữ.
- Rèn ý thức giữ gìn vở sạch , chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
Vở chữ mẫu.
II. III – Các hoạt động dạy học
hoạt động dạy
hoạt động học
1/ Luỵên đọc :
- HD HS đọc bài .
- Tổ chức cho hs thi đọc nhóm.
- HD HS thi đọc bài.
- GV chỉnh sửa phát âm cho hs.
- Cho hs bình chọn những CN, N đọc bài tốt.
- Cho hs thi tìm từ có vần đã học trong tuần
- Đặt câu với các từ vừa tìm được:
2/ Luyện viết:
- Hdẫn hs viết một số từ có vần hs nêu.
- GV viết mẫu- hdẫn.
- Cho hs viết bảng con.
- GV nhận xét.
- Ycầu hs viết vào vở.
- GV qsát uốn nắn.
- Chấm điểm một số bài nhận xét.
3. Dặn dò
- Dặn dò hs.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài ĐT.
- Tổ – N- CN thi đọc bài.
- HS nêu nối tiếp .
+ uynh: phhụ huynh, khuỳnh tay, ...
+ uych: huych tay, khuỳnh khụch, ...
- thứ bảy này, trường em họp phụ huynh.
- trâu chạy huỳnh huỵch.
- ...
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở.
ự
File đính kèm:
- Tuan 24.doc