Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Tiến vào dinh độc lập

A . MỤC TIÊU :

 Học xong bài này , học sinh nêu được :

- Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là Chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc ta , là đỉnh cao của cuộc tổng tiến công giải phóng miền Nam bắt đầu từ ngày 26-4-1975 và kết thúc bằng sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập .

- Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng chấm dứt 21 năm chiến đấu hi sinh của dân tộc ta , mở ra thời kì mới : miền Nam được giải phóng , đất nước được thống nhất .

B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Bản đồ hành chính Việt Nam .

- Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to .

- Phiếu học của học sinh .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Tiến vào dinh độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ : TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP š&› A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là Chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc ta , là đỉnh cao của cuộc tổng tiến công giải phóng miền Nam bắt đầu từ ngày 26-4-1975 và kết thúc bằng sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập . Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng chấm dứt 21 năm chiến đấu hi sinh của dân tộc ta , mở ra thời kì mới : miền Nam được giải phóng , đất nước được thống nhất . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam . Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . Phiếu học của học sinh . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I.Kiểm tra Bài cũ : 5’. - Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng về các câu hỏi về nội dung bài cũ , sau đó nhận xét và cho điểm . - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau : + Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào ,trong khung cảnh ra sao ? + Vì sao Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri ? + Hãy nêu những điểm cơ bản của Hiệp định Pa-ri . + Nêu ý nghĩa của Hiệp định Pa-ri đối với lịch sử dân tộc ta . II. Bài mới : 30’. 1. Giới thiệu bài : 1’. Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài : + Hỏi : Ngày 30 -4-1975 là ngày lễ kỉ niệm gì của đất nước ta ? + Là ngày kỉ niệm giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước . + Nêu : Trong bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu sự kiện lịch sử trọng đại ngày 30-4-1975 qua bài Tiến vào Dinh Độc Lập . + Nêu : Dinh Độc Lập là trụ sở làm việc của Tổng thống chính quyền Sài Gòn trước ngày 30-4-1975 , nay là Dinh Thống nhất . 2.Hoạt động 1: KHÁI QUÁT VỀ CUỘC TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY MÙA XUÂN 1975 Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên hỏi học sinh : Hãy so sánh lực lượng của ta và của chính quyền Sài Gòn sau Hiệp định Pa-ri ? - 1 học sinh phát biểu ý kiến ,các học sinh khác bổ sung , cả lớp thống nhất ý kiến như sau : Sau Hiệp định Pa-ri , chính quyền Sài Gòn sau thất bại liên tiếp lại không được sự hỗ trợ của Mĩ như trước trở lên hoang mang , lo sợ ,rối loại và yếu thế ,trong khi đó lực lượng của ta ngày càng lớn mạnh . - Giáo viên nêu khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 ( vừa giảng vừa chỉ trên bản đồ Việt Nam ) : Sau Hiệp định Pa-ri trên chiến trường miền Nam ,thế và lực của ta ngày càng hơn hẳn kẻ thù . Đầu năm 1975 , nhận thấy thời cơ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đã đến ,Đảng ta quyết định tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy ,bắt đầu từ ngày 4-3-1975 . Ngày 10-3-1975 ta tấn công Buôn Ma Thuột ,Tây Nguyên đã được giải phóng . Ngày 25-3 ta giải phóng Huế , ngày 29-3 giải phóng Đà Nẵng . Ngày 9-4 ta tấn công vào Xuan Lộc , cửa ngõ Sài Gòn . Như vậy chỉ sau 40 ngày ta được giải phóng được cả Tây Nguyên và miền Trung . Đúng 17 giờ , ngày 26-4-1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu . 3.Hoạt động 2 : CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH LỊCH SỬ VÀ CUỘC TIẾN CÔNG VÀO DINH ĐỘC LẬP Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu HS làm việc theo nhóm để giải quyết các vấn đề sau : + Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy mũi tiến công ? Lữ đoàn xe tăng 203 có nhiệm vụ gì ? + Thuật lại cảnh xe tăng ta tiến vào Dinh Độc Lập . + Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng . - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . - Giáo viên nhận xét kết quả làm việc của học sinh . - Giáo viên tổ chức cho học sinh cả lớp trao đổi để trả lời ca câu hỏi : + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập chứng tỏ điều gì ? + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu hàng vô điều kiện ? + Giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến thắng , thời khắc đánh dấu miền Nam đã được giải phóng , đất nước ta đã thống nhất là lúc nào ? - Giáo viên kết luận về diễn biến của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử . - Mỗi nhóm có 4-6 học sinh cùng đọc sách giáo khoa thảo luận để giải quyết vấn đề . + Quân ta chia thành 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn . Lữ đoàn xe tăng 203 đi từ phia đông và có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị bạn cắm cờ trên Dinh Độc Lập + Dựa và sách giáo khoa , lần lượt từng học sinh kể trước nhóm ,các học sinh trong nhóm theo dõi và bổ sung ý kiến cho nhau , Lưu ý các nội dung : Ÿ Xe tăng 843 ,của đồng chí Bùi Quang Thận đi đầu ,húc vào cổng phụ và bị kẹt lại . Ÿ Xe tăng 390 do đồng chí Vũ Đăng Toàn chỉ huy đâm thẳng vào cổng chính Dinh Độc Lập . Ÿ Đồng chí Bùi Quang Thận nhanh chóng tiến lên toà nhà và cắm cờ giải phóng trên nóc dinh . Ÿ Chỉ huy lữ đoàn ra lệnh cho bộ đội không nổ súng . + Lần lượt từng em kể trước nhóm . Nhấn mạnh: Ÿ Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh và nội các phải đầu hàng vô điều kiện . - 3 nhóm cử đại diện báo cáo kết quả của nhóm . Mỗi nhóm chie nêu về 1 vấn đề . các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến . - Mỗi câu hỏi 1 học sinh trả lời ,học sinh cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến : + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập ,cơ quan cao cấp của chính quyền Sài Gòn chứng tỏ quân địch đã thua và cách mạng đã thành công . + Vì lúc đó quân đội chính quyền Sài Gòn rêu rã đã bị quân đội Việt Nam đánh tan , Mĩ cũng tuyên bố thất bại và rút khỏi miền Nam Việt Nam . + Là 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975 ,lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên Dinh Độc Lập . - Học sinh lắng nghe . 4.Hoạt động 3 : Ý NGHĨA CỦA CHIẾN DỊCH LỊCH SỬ HỒ CHÍ MINH Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm để tìm hiểu về ý nghĩa của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử . Có thể gợi ý cho HS các câu hỏi sau : + Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử có thể so sánh với những chiến thắng nào trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước của nhân dân ta . + Chiến thắng này tác động thế nào đến chính quyền Mĩ ,quân đội Sài Gòn ,có ý nghĩa thế nào với mục tiêu cách mạng của ta ? - Giáo viên gọi học sinh trình bày ý nghĩa của chiến thắng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử . - 4 đến 6 học sinh tạo thành 1 nhóm cùng thảo luận , trả lời câu câu hỏi gợi ý của giáo viên để rút ra ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh . + Chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là một chiến công hiển hách đi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch Đằng ,một Chi Lăng , một Đống Đa , một Điện Biên Phủ + Chiến thắng này đã đanhs tan chính quyền và quân đội Sài Gòn ,giải phóng hoàn toàn miền Nam ,chấm dứt 21 năm chiến tranh . Đất nước ta thống nhất . Nhiệm vụ giành độc lập dân tộc ,thống nhất đất nước của cách mạng Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi . - Một số học sinh trình bày trước lớp , học sinh cả lớp theo dõi ,nhận xét . III.Củng cố dặn dò . - Giáo viên yêu cầu Hs phát biểu suy nghĩ về sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975 . - Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ các thông tin ,câu chuyện về các tấm gương anh dũng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mà các em sưu tầm được . - Giáo viên tổng kết nội dung bài : 1giờ 30 phút lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập , cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn . Toàn thắng đã về ta . Để có giờ phút vinh quang chói lọi ấy cả dân tộc Việt Nam đã phải đi trong mưa bom , bão đạn ,anh dũng chiến đầu và hi sinh suốt 21 năm với ý chí quyết tâm “Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù . Tiến về Sài Gòn ta giải phóng thành đô ” ( Cả lớp hát bài hát này ). - Giáo viên nhận xét tiết học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau .

File đính kèm:

  • docB¢i 26 Tiến v¢o dinh Độc lập.doc