Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

A . MỤC TIÊU :

 Học xong bài này , học sinh nêu được :

- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ .

- Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ .

- Ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ .

B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Bản đồ hành chính Việt Nam .

- Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ).

- Phiếu học của học sinh .

- Học sinh sưu tầm các tranh ảnh , tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ : CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ š&› A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ . Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ . Ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam . Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ). Phiếu học của học sinh . Học sinh sưu tầm các tranh ảnh , tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I . Kiểm tra Bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên gọi 3 học sinh len bảng hỏi và yêu cầu trả lời câu hỏi về nội dung bài cũ , sau đó nhận xét và cho điểm học sinh . - Giáo viên hỏi học sinh : Ngày 7-5 hằng năm ở nước ta có lễ kỉ niệm gì ? - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời cách câu hỏi sau : + Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho Cách mạng Việt Nam ? + Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong Đại hội chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc . - Học sinh : Lễ kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ . II. Bài mới . 1. Giới thiệu bài mới - Giáo viên giới thiệu : Nhà thơ Tố Hữu đã viết: Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ lên thiên sử vàng Đó là niềm tự hòa , là tiếng reo vang của dân tộc Việt Nam về chiến thắng Điện Biên Phủ “ Một mốc vàng chói lọi trong lịch sử ” như Bác Hồ đã khẳng định . Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về chiến thắng Điện Biên Phủ. 2.Hoạt động 1: Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và tìm hiểu hai khái niệm : Tập đoàn cứ điểm , pháo đài . - Giáo viên treo bản đồ hành chính Việt Nam , yêu cầu học sinh lên chỉ vị trí của Điện Biên Phủ . - Học sinh đọc Chú thích của sách giáo khoa và nêu: + Tập đoàn cứ điểm : là nhiều cứ điểm ( vị trí phòng thủ có công sự vững chắc ) hợp thành một hệ thống phòng thủ kiên cố ( tại Điện Biên Phủ địch xây 49 cứ điểm ). + Pháo đài : Công trình quân sự kiên cố , vững chắc để phòng thủ . - 3 học sinh lần lượt lên bảng . - Giáo viên nêu một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ : Vị trí của Điện Biên Phủ là một vị trí trọng yếu , án ngữ cả vùng Tây Bắc Việt Nam và thượng Lào. Thực dân Pháp được sự giúp đỡ của Mĩ về đô-la , vũ khí , chuyên gia quân sự đã xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ kiên cố nhất ở Đông Dương . Tổng số binh lính lúc đông nhất 16.200 người , gồm có 12 tiểu đoàn , 7 đại đội bộ binh , 3 tiểu đoàn pháo binh , 1 tiểu đoàn công binh , 1 đại đội tăng M24, 1 Đại đội vận tải , 1 phi đội 12 máy bay thường trực . Pháp huênh hoang cho rằng Điện Biên Phủ là “ Pháo đài khổng lồ không thể công phá”. - Giáo viên hỏi : Theo em , vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương ? - Học sinh nêu ý kiến trước lớp . - Giáo viên nêu : Thực dân Pháp đã xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài kiên cố , vững chắc nhất Đông Dương với âm mưu thu hút và tiêu diệt bộ đội ta . 3.Hoạt động 2 : Chiến dịch Điện Biên Phủ Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên chia học sinh thành 4 nhóm , giao cho mỗi nhóm thảo luận 1 trong các vấn đề sau . Sau đó giáo viên đi theo dõi và nêu câu hỏi gợi ý cho từng nhóm . Nhóm 1 : Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ  ? Quân và dân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào ? Gợi ý : Muốn kết thúc kháng chiến quan và dân ta bắt buộc phải tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm nào của địch ? Để tiêu diệt được Tập đoàn cứ điểm này của địch chúng ta cần sức người , sức của như thế nào ? Nhóm 2 : Ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ gồm mấy đợt tiến công ? Thuật lại những đợt tiến công đó ? Gợi ý : Mỗi đợt tiến công của ta bắt đầu vào thời gian nào ? Ta tấn công vào những vị trí nào ? Chỉ vị trí đó trên lược đồ chiến dịch ? Kết quả của từng đợt tiến công ? - Vì sao ta giành được thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ ? Thắng lợi của Điện Biên Phủ có ý nghĩa như thế nào với lịch sử dân tộc ta . Gợi ý : Ai là người chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ? Ta đã chuẩn bị cho chiến dịch chu đáo như thế nào ? Quân và Dân ta thể hiện tinh thần chiến đấu như thế nào trong chiến dịch Điện Biên Phủ ? Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động như thế nào đến quân địch, Tác động như thế nào đến lịch sử dân tộc ta ? Nhóm 4 : Kể tên một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh từng nhóm trình bày kết quả thảo luận . - Giáo viên nhận xét kết quả làm việc theo nhóm của học sinh , bổ sung những ý trong bài mà học sinh chưa phát hiện được . - Mời 1-2 học sinh xung phong tóm tắt diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ trên sơ đồ . - Học sinh chia thành nhóm cùng thảo luận và thống nhất ý kiến trong nhóm . Kết quả thảo luận toót nhất là : Nhóm 1 : + Mùa đông 1953 , tại chiến khu Việt Bắc , Trung ương Đảng và Bác Hồ đã họp và nêu quyết tâm giành thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ để kết thúc kháng chiến. + Ta đã chuẩn bị cho chiến dịch với tinh thần cao nhất . : . Nửa triệu chiên sĩ từ các mặt trận hành quân về Điện Biên Phủ . . Hàng vạn tấn vũ khí được vận chuyển vào trận địa . . Gần 3 vạn người từ các địa phương tham gia vận chuyển lương thực , thực phẩm ,quần áo , thuốc men lên Điện Biên Phủ . Nhóm 2 : Trong chiến dịch Điện Biên Phủ ta mở 3 đợt tiến công + Đợt 1 : Mở vào ngày 13-3-1954 ,tấn công vào phía bắc của Điện Biên Phủ ở Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo >sau 5 ngày chiến đấu địch bị tiêu diệt. + Đợt 2 : Vào ngày 30-3-1954 đồng loạt tấn công vào phân khu của địch ở Mường Thanh. Đến 26-4-1954, ta đã kiểm soát được phần lớn các cứ điểm phía đông , riêng đồi A1, C1 địch vẫn còn kháng cự quyết liệt . + Đợt 3 : Bắt đầu vào ngày 1-5-1954 ta tấn công vào các cứ điểm còn lại . Chiều 6-5-1954 , đồi A1 bị công phá , 17 giờ 30 phút ngày 7-5 -1954 Điện Biên Phủ thất thủ , ta bắt sống tướng Đờ Ca-xtơ-ri và Bộ chỉ huy địch . Nhóm 3 : Ta giành chiến thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ là vì : + Có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng . + Quân dân ta có tinh thần chiến đấu bất khuất kiên cường. + Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch . + Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc oang liệt cuộc tiến công đông – xuân 1953-1954 của ta , đập tan “ Pháo đài không thể công phá ”của giặc Pháp , buộc chúng phải kí hiệp định Giơ-ne-vơ , rút quân về nước , kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp trường kì gian khổ. Nhóm 4 : Kể về các nhân vật tiêu biểu như Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo - Đại diện 4 nhóm học sinh lần lượt lên trình bày vấn đề của nhóm mình trước lớp ( Riêng 2 nhóm sử dụng lược đó để thuật lại chiến dịch ). - Các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến cho nhau . - Học sinh trình bày trên sơ đồ chiến dịch Điện Biên Phủ . III.Củng cố dặn dò . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên lần lượt yêu cầu học sinh : + Nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ . + Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh lá cờ “ Quyết chiến –Quyết thắng ”của quân đội ta bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát-xtơ-ri . + Chia sẻ với các bạn trong lớp các hình ảnh , câu chuyện , bài thơ em sưu tầm được nói về chiến dịch Điện Biên Phủ . - Giáo viên nhận xét tiết học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài , lập bảng thống kê các sự kiện , nhân vật lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945-1954. Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu ( 1 học sinh lập bảng vào giấy khổ to )

File đính kèm:

  • docB¢i 17 Chiến thắng Lịch Sử Điện Bi↑n Phủ.doc
Giáo án liên quan