Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Bến tre đồng khởi

A . MỤC TIÊU :

 Học xong bài này , học sinh nêu được :

- Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam .

- Đi đầu trong phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân Bến Tre .

- Ý nghĩa của phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre .

B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Bản đồ hành chính Việt Nam .

- Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . ( Nếu có điều kiện ).

- Phiếu học của học sinh .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Bến tre đồng khởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ :Bài 20 BẾN TRE ĐỒNG KHỞI š&› A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam . Đi đầu trong phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân Bến Tre . Ý nghĩa của phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam . Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . ( Nếu có điều kiện ). Phiếu học của học sinh . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra Bài cũ Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên gọ 3 học sinh lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ , sau đó nhận xét và cho điểm học sinh . - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau : + Nêu tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ . + Vì sao đất nước ta , nhân dân ta phải chịu nỗi đau chia cắt ? + Nhân dân ta phải làm gì để xoá bỏ nỗi đau chia cắt ? II. Bài mới . 1. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài : Cuối bài học trước các em đã biết để xoá nỗi được đau chia cắt đất nước , chia lìa dân tộc ,chống cuộc tàn sát đẫm máu của Mĩ –Diệm gây ra , nhân dân ta không còn cách nào khác là phải đứng lên cầm súng chiến đấu . Trong bài học hôm nay ,chúng ta cùng tìm hiểu về phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre . Đây là một phong trào đi dầu tiêu biểu của nhân dân miền Nam . ( chỉ vị trí tỉnh Bến Tre trên bản đồ Việt Nam ). 2.Hoạt động 1: Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre .Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi : phong trào “ Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trường hoàn cảnh nào ? ( Có thể hỏi : Vì sao nhân dân miền Nam đồng loạt đứng lên chống lại Mĩ – Diệm ? ) - Giáo viên gọi học sinh phát biểu ý kiến . - Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh sau đó hỏi cả lớp : + Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? Tiêu biểu nhất là ở đâu ? - Học sinh đọc sách giáo khoa từ Trước sự tàn sát của Mĩ - Diệm Bến Tre là nơi diến ra " Đồng Khởi " mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả lời . - 1 học sinh nêu trước lớp . học sinh cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến .. Câu trả lời hoàn chỉnh là : Mĩ - Diệm thi hành chính sách ‘‘ Tố cộng ’’, ‘‘ Diệt cộng ’’đã gây ra những cuộc thảm sát đẫm máu cho nhân dân miền Nam . Trước tình hình đó , không thể chịu đựng được mãi , không còn con đường nào khác , nhân dân buộc phải vùng lên phá tan ách kìm kẹp . + Phong trào bùng nổ từ cuối năm 1959 đầu năm 1960 , mạnh mẽ nhất ở Bến Tre . - Giáo viên cung cấp thông tin và tóm tắt các ý của Hoạt động 1 ; Tháng 5-1959, Mĩ – Diệm đã ra đạo luật 10/59 , thiết lập 3 toà án quân sự đặc biệt , có quyền  “ đưa thẳng bị can ra xét xử , không cần mở cuộc thẩm cứu ” . Luật 10/59 cho phép cong khai tàn sát nhân dân theo kiểu cực hình man rợ thời trung cổ . Ước tính đến năm 1959 , ở miền Nam có 466.000 người bị bắt , 400.000 người bị tù dày , 68.000 người bị giết hại . Chính tội ác đẫm máu của Mĩ - Diệm gây ra cho nhân dân và lòng khát khao tự do đã thúc đẩy nhân dân ta đứng lên “ Đồng khởi ” . 3.Hoạt động 2 : Phong trào “ Đồng khởi ” của nhân dân Bến Tre . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm với yêu cầu : Cùng đọc sách giáo khoa và thuật lại diễn biến của Phong trào “ Đồng khởi ” ở Bến Tre . - Giáo viên đi giúp đỡ cho từng học sinh , nêu các câu hỏi gợi ý cho học sinh định hướng các nội dung cần trình bày . + Thuật lại sự kiện ngày 17 - 1- 1960 . + Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến Tre ? Kết quả của Phong trào “ Đồng khởi ” ở Bến Tre . + Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre có ảnh hưởng đến Phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam như thế nào ? + Ý nghĩa của Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre . - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận trước lớp . - Giáo viên nhận xét kết quả làm việc của học sinh , sau đó giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ cuối bài học . - Học sinh làm việc trong nhóm nhỏ ( 3-4 học sinh ) ,Lần lượt từng em trình bày diễn biến của Phong trào “ Đồng khởi ” ( hoặc 1 phần của diễn biến ) trước nhóm , các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau . - Hoàn chỉnh diễn biến của Phong trào “ Đồng khởi ” theo các câu hỏi gợi ý của giáo viên : + Ngày 17-1-1960 , nhân dân huyện Mỏ Cày đứng khởi nghĩa mở đầu cho Phong trào “ Đồng khởi ” tỉnh Bến Tre . + Cuộc khỏi nghĩa ở Mỏ Cày , Phong trào nhanh chóng lan ra các huyện khác . Trong 1tuần lễ , ở Bến Tre đã có 22 xã được giải phóng hoàn toàn , 29 xã khác tiêu diệt ác ôn , vây đồn giải phóng nhiều ấp . + Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre đã trở thành ngọn cờ tiên phong , đẩy mạnh cuộc đấu tranh của đồng bào miền Nam ở cả nông thôn và thành thị . Chỉ tính trong năm 1960 có hơn 10 triệu lượt người bao gồm cả nông dân , công nhân ,trí thức tham gia đấu tranh chống Mĩ - Diệm . + Phong trào mở ra thời kì mới cho đấu tranh của nhân dân miền Nam : nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù , đẩy Mĩ và quân đội tay sai vào thế bị động , lúng túng . - Đại diện mỗi nhóm báo cáo về một nội dung , sau đó các nhóm khác bổ sung ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh . - Giáo viên cung cấp thêm thông tin để học sinh hiểu sự lớn mạnh của Phong trào “ Đồng khởi ” : Tính đến cuối năm 1960 Phong trào “ Đồng khởi ” của nhân dân miền Nam đã căn bản làm tan rã cơ cấu chính quyền cơ sở địch ở nông thôn . Trong 2.627 xã toàn miền Nam thì nhân dân ta đã lập chính quyền tự quản ở 1.383 xã , đồng thời làm tê liệt hết chính quyền ở các xã khác . III.Củng cố dặn dò . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu cảm nghĩ về phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre . - Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà học thuọc bài và chuẩn bị bài sau . Mở ra 1 thời kì mới : Nhân dân miền Nam cầm vũ khí chống quân thù , Mĩ –Diệm rơi vào thế bị động , lúng túng . PHONG TRÀO “ ĐỒNG KHỞI ” Ở BẾN TRE . . Ở nhiều nơi , Uỷ ban nhân dân tự quản được thành lập ,bọn phản Cách mạng bị trừng trị , dân nghèo được chia ruộng . . Sau 1 tuần : 22 xã được giải phóng , 29 xã khác tiêu diệt được ác ô , giải phóng được nhiều ấp . . Phong trào lan rộng khắp các huyện của Bến Tre . . 17 – 1- 1960 ,Nhân dân huyện Mỏ Cày đồng khởi .

File đính kèm:

  • docB¢i 20 Bến tre đồng khới.doc