Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 năm học 2009 - 2010

I. MỤC TIÊU

- Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh của phong trào chống Pháp ở Nam kì. Nêu các sự kiện chủ yếu về Trương Định : không tuân theo lệnh vua, cùng nhân dân chống Pháp.

+ Trương Định quê ở Bình Sơn, Quảng Ngãi, chiêu mộ nghĩa quân đánh Pháp ngay khi chúng vừa tấn công Gia Định (năm 1859).

+ Triều đình lí hòa ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho Trương Định phải giải tán lực lượng kháng chiến.

+ Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp.

- Biết các đường phố, trường học , ở địa phương mang tên Trương Định.

II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC

- Hình vẽ trong SGK, phóng to nếu có điều kiện.

- Bản đồ hành chính Việt Nam.

- Phiếu học tập cho HS.

- Sơ đồ kẻ sẵn theo mục củng cố.

 

doc69 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 năm học 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP I. Mục tiêu: Biết ngày 30 - 4 -1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất. + Ngày 26 - 4 – 1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền trong thành phố +Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. - GDMT : Nhớ ơn những anh hùng đã hi sinh để giải phóng đất nước. II.Đồ dùng dạy học : + GV: SGK, ảnh trong SGK, bản đồ hành chính Việt Nam. + HS: SGK. III. Các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: Hiệp định Pa-ri được kí kết vào thời gian nào? Nêu những điểm cơ bản của Hiệp định Pa-ri ở VN? 2. Bài mới: Hoạt động 1 : Cuộc tổng tiến công giải phóng Sài Gòn. .Giáo viên nêu: “Sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập diễn ra như thế nào?” Học sinh đọc SGK đoạn “Sau hơn 1 tháng các tầng” và thuật lại: ”Sự kiện xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập”. Giáo viên nhận xét và nêu lại các hình ảnh tiêu biểu. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc SGK, đoạn còn lại. Thảo luận nhóm, chọn ý, diễn lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng. Giáo viên chốt + Tuyên dương nhóm diễn hay nhất. Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30/ 4/ 1975. - Giáo viên nêu : Chiến thắng ngày 30/ 4/ 1975 có tầm quan trọng như thế nào? Giáo viên nhận xétvà kết luận. 3. Củng cố – dặn dò: Ngày 30/ 4/ 1975 xảy ra sự kiện gì? Ý nghĩa lịch sử của sự kiện đó? 1 học sinh đọc SGK. Học sinh thảo luận nhóm đôi. Mỗi em gạch dưới các chi tiết chính babằèng bút chì ® vài em phát biểu. Học sinh đọc SGK. Thảo luận nhóm, phân vai, diễn lại cacảûnh cuối cùng khi nội các Dương VVăn Minh đầu hàng. Học sinh trả lời Lịch sử Tiết 29 HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Biết tháng 4 - 1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 - 1976: +Tháng 4 - 1976 cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. + Cuối tháng 6 đầu tháng 7 - 1976 Quốc hội đã họp và quyết định : tên nước, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô và đổi tên thành phố Sài Gòn - Gia Định là Thành phố Hồ Chí Minh. - GDMT : Tự hào là đất nước độc lập. II.Đồ dùng dạy học : + GV: SGK, gợi ý + HS:SGK, bài học. III. Các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30/4/1975 2.Bài mới: Hoạt động 1: Cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI. Giáo viên nêu rõ câu hỏi, yêu cầu học sinh đọc SGK, thảo luận theo nhóm 6 câu hỏi sau: § Hãy thuật lại cuộc bầu cử ở Sài Gòn, Hà Nội. § Hãy kể lại một cuộc bầu cử Quốc hội mà em biết? Hoạt động 2: Tìm hiểu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI. Giáo viên nêu câu hỏi: § Hãy nêu những quyết định quan trọng trong kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI ? Giáo viên nhận xét và chốt ý. Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của 2 sự kiện lịch sử. Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì họp Quốc hội đầu tiên của Quốc hội thống nhất có ý nghĩa lịch sử như thế nào? Giáo viên nhận xét + chốt ý 3. Củng cố – dặn dò: Học sinh đọc phần ghi nhớ. Nêu ý nghĩa lịch sử? Nhận xét tiết học. Học sinh trả lời (2 em). Học sinh thảo luận theo nhóm 6, gạch dưới nội dung chính bằng bút chì. Một vài nhóm bốc thăm tường thuật lại cuộc bầu cử ở Hà Nội hoặc Sài Gòn. Học sinh nêu. Học sinh đọc SGK ® thảo luận nhóm đôi gạch dưới các quyết định về tên nước, quy định Quốc kì, Quốc ca, chọn Thủ đô, đổi tên thành phố Sài Gòn – Gia Định, bầu cử Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ. ® Một số nhóm trình bày ® nhóm` khác bổ sung. Học sinh nhắc lại. Học sinh nêu. DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN Lịch sử Tiết 30 XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HÒA BÌNH I. Mục tiêu: - Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô. - Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước : cung cấp điện, ngăn lũ,. - GDMT : Vai trò của Nhà máy Thuỷ điện đối với sự phát triển kinh tế và đối với môi trường. II.Đồ dùng dạy học : GV: + Bản đồ hành chính Việt Nam, SGK. HS: SGK, đọc trước bài III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa lịch sử của Quốc hội khoá VI. Giáo viên nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Thời gian và địa điểm xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hoà B ình. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận theo các câu hỏi: +Nhà máy được chính thức khởi công xây dựng vào thời gian nào? +Nhà máy được xây dựng ở địa điểm nào? GV yêu cầu học sinh chỉ trên bản đồ. +Sau bao nhiêu năm thì hoàn thành? Giáo viên chốt ý: Hoạt động 2: Tinh thần làm việc trên công trường - Giáo viên nêu câu hỏi yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau: - Suốt ngày đêm có bao nhiêu người và xe cơ giới làm việc trên công trường? Thái độ làm việc của các công nhân như thế nào? - ĐieÀu kiện làm việc của họ ra sao? - Những chiến sĩ trên công trường đó đa õcống hiến và hi sinh như thế nào? - Em có suy nghĩ gì về những số liệu nói trên? Giáo viên nhận xét chốt ý: Hoạt động 3:Những đóng góp của nhà máy thuỷ điện hoà bình đối với đất nước. Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, trình bày các ý sau: +Hạn chế được vấn đề gì cho đồng bằng Bắc Bộ, HS chỉ ĐBBB trên bản đồ. +Cung cấp điện đi những đâu? Rút ra ghi nhớ. 3: Củng cố – dặn dò: 01 học sinh nêu lại bài học. Nêu một số nhà máy thuỷ điện lớn đang xây dựng trên đất nước. 2 em trả lời - Học sinh nhận xét. Học sinh lắng nghe và quan sát bản đồ. - Học sinh thực hiện, nhận xét. - 3 em học sinh xác định trên bản đồ. - Học sinh nêu TIẾT 31, 32 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Lịch sử Tiết 33, 34 ÔN TẬP: XÂY DỰNG VÀ ĐẤU TRANH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC. I. Mục tiêu: Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến nay : + Thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đứng lên chống Pháp. + Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng nước ta ; Cách mạng tháng Tám thành công ; ngày 2 - 9 - 1945 Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. + Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc cuộc kháng chiến. + Giai đoạn 1954 - 1975 : Nhân dân miền Nam đứng lên chiến đấu, miền Bắc vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chống trả cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, đồng thời chi viện cho miền Nam. Chiến dịch Hồ Chí minh toàn thắng, đất nước được thống nhất. GDMT : Lòng tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. II.Đồ dùng dạy học : + GV: Hệ thống câu hỏi ôn tập. + HS: Ôn lại bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: Tiến vào dinh độc lập. -Tại sao Tổng thống Dương Văn Minh phải đầu hàng không điềåu kiện? Ý nghĩa lịch sử ngày 30/ 4/ 1975? 2. Bài mới: Hoạt động 1: Ôn tập các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1954 – 1975. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm bàn, nội dung sau. Tình hình nước ta từ cuối năm 1954? Tại sao dất nước ta bị chia cắt? Giáo viên nhận xét + KL. Tổ chức học sinh thảo luận nhóm đôi nội dung. Phong trào Đồng Khởi xảy ra ở đâu? Như thế nào? Giáo viên nhận xét + KL. Giáo viên nêu câu hỏi. Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào? + Xuân Mậu Thân 1968 xảy ra sự kiện gì? + Năm 1975, xảy ra sự kiện lịch sử gì quan trọng? Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2 : Ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Mục tiêu: Học sinh nêu ý nghĩa lịch sử. Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận. Giáo viên nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống mĩ cứu nước? Giáo viên nhận xét + KL. Là 1 trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc. Đánh tan chính quyền Mĩ – Nguỵ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt 21 năm chiến tranh. Từ đây, Nam – Bắc được thống nhất. Hoạt động 3: Củng cố. Nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước? Vì sao đất nước ta bị chia cắt? Giáo viên nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: Học bài, chuẩn bị :“Hoàn thành thống nhất đất nước”. Nhận xét tiết học 2 học sinh trả lời. Học sinh thảo luận theo nhóm. - 1 vài nhóm phát biểu. - Nhóm khác bổ sung (nếu có). Học sinh thảo luận theo nhóm đôi. - 1 số nhóm phát biểu. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. Học sinh nêu. Hoạt động lớp. Học sinh thảo luận theo nhóm đôi. - 1 số nhóm phát biểu. Học sinh nhắc lại. Học sinh nêu.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LICH SU 5 09-10.doc
Giáo án liên quan