I. Mục tiêu: Học xong bài này,học sinh:
- Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam Kì. Nêu được các sự kiện chủ yếu về Trương Định : không tuân theo lệnh vua, cùng nhân dân chống Pháp.
- Biết các đường phố, trường học, ở địa phương mang tên Trương Định.
II. Chuẩn bị:
-Hình trong sách GK phóng to.
-Bản đồ hành chính VN.
III. Hoạt động dạy-học.
129 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cho viƯc trång trät ph¸t triĨn n«ng nghiƯp .
D©n sè :
Cho hs quan s¸t biĨu ®å ®å d©n sè qua c¸c n¨m .
3. Cđng cè – dỈn dß :
Gv chèt l¹i néi dung chÝnh cđa bµi.
NhËn xÐt giê häc .
DỈn hs chuÈn bÞ bµi sau.
Giao H¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
tuÇn 33
Ngày soạn 7 / 4 / 2013
Ngày dạy: Thø ba ngµy 16 th¸ng 4 n¨m 2013
ÔN TẬP : LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
I.MỤC TIÊU :Sau bài học HS nêu được :
Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay .
Ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 và Đại thắng mùa xuân năm 1975 .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV và HS chuẩn bị bảng thống kê lịch sử dân tộc ta từ 1958 đến nay .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1
THỐNG KÊ CÁC SỰ KIỆN LỊCH SỬ TIÊU BIỂU TỪ 1945 ĐẾN 1975
-GV treo bảng thống kê đã hoàn chỉnh nhưng bịt kín các nội dung .
*Lưu ý : trong bài 11,HS đã lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến 1945 .
-GV chọn 1 HS giỏi điều khiển các bạn trong lớp đàm thoại để cùng xây dựng bảng thống kê, sau đó hướng dẫn HS này cách đặt câu hỏi cho các bạn để cùng lập bảng thống kê. Ví dụ :+Từ 1945 đến nay, lịch sử nước ta chia làm mấy giai đoạn ?
+Thời gian của mỗi giai đoạn ?
+Mỗi giai đoạn có sự kiện lịch sử tiêu biểu nào ? Sự kiện đó xảy ra vào thời gian nào ?
-GV theo dõi và làm trọng tài cho HS khi cần thiết .
-GV tổ chức cho HS chọn 5 sự kiện có ý nghĩa lớn trong lịch sử của dân tộc ta từ 1945 đến nay .
-HS đọc lại bảng thống kê mình đã làm ở nhà theo yêu cầu của tiết trước .
-HS cả lớp làm việc dưới sự điều khiển của bạn lớp trưởng (hoặc HS giỏi ) .
+HS điều khiển nêu câu hỏi .
+HS cả lớp trả lời, bổ sung ý kiến .
+HS điều khiển kết luận đúng/sai, nếu đúng mở bảng thống kê cho các bạn đọc lại, nếu sai yêu cầu các bạn khác nêu lại .
+HS nhờ GV làm trọng tài khi không giải quyết được vấn đề .
-HS cả lớp nêu ý kiến, trao đổi và thống nhất các sự kiện .
Hoạt động 2
THI KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ
-GV yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu tên các trận đánh lớn của lịch sử từ 1945 đến 1975, kể tên các nhân vật lịch sử trong giai đoạn này .(GV ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng thành hai phần Trận đánh lớn/ Nhân vật lịch sử tiêu biểu )
-GV tổ chức cho HS thi kể về các trận đánh, các nhân vật lịch sử trên .
-GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS kể tốt, kể hay .
-HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ cần nêu tên một trận đánh hoặc một nhân vật lịch sử .
+Các trận đánh lớn :60 ngày đêm chiến đấu kìm chân giặc của nhân dân Hà Nội năm 1946; Chiến dịch Việt Bắc Thu Đông 1947; Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950; Chiến dịch Điện Biên Phủ ; Tổng tiến công và nội dậy Tết Mậu Thân 1968 ; Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử .
+Các nhân vật lịch sử tiêu biểu :Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại ;7 anh hùng được tuyên dương trong Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc
HS xung phong lên kể trước lớp, sau đó HS cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH
-GV yêu cầu HS đọc bài học trong SGK .
-GV kết luận : Lịch sử VN từ năm 1858 là lịch sử chống Pháp, chống Mĩ để giành, giữ độc lập tự do và tiến lên CNXH. Trong quá trình đấu tranh giành độc lập và xây dựng CNXH, nhân dân VN đã không ngừng phấn đấu, sẵn sàng chấp nhận hi sinh gian khổ để đạt được mục đích cao cả. Từ khi có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, dân tộc VN đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; hiện nay dân tộc ta đang đi theo con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn :Xây dựng CNXH –đó là con đường đúng đắn của thời đại .
Thø t ngµy 17 th¸ng 4 n¨m 2013
§Þa lÝ
«n tËp cuèi n¨m
I- Mơc tiªu
Häc xong bµi häc nµy, HS :
- Nªu ®ỵc mét sè ®Ỉc ®iĨm tiªu biĨu vỊ tù nhiƯm, d©n c vµ ho¹t®éng kinh tÕ cđa ch©u ¸, ch©u ¢u, ch©u Phi, ch©u MÜ, ch©u §¹i D¬ng.
- Nhí ®ỵc tªn mét sè quèc gia (®· häc trong ch¬ng tr×nh) cđa ¸c cg©u lơc kĨ trªn.
- ChØ ®ùoc trªn B¶n ®å ThÕ giíi c¸c ch©u lơc, c¸c ®¹i d¬ng µ níc ViƯt Nam.
- Gi¶m t¶i : Kh«ng yªu cÇu hƯ thèng ®Ỉc ®iĨm, chØ nªu 1 sè ®Ỉc ®iĨm chÝnh vỊ ®iỊu kiƯn tù nhiªn, d©n c, kinh tÕ cđa c¸c ch©u lơc.
II- §å dïng d¹y häc
- B¶n ®å ThÕ giíi.
- Qu¶ §Þa cÇu.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
A- KiĨm tra bµi cị
- Nªu tªn vµ t×m 4 ®¹i d¬ng trªn qu¶ §Þa cÇu.
bB- Bµi míi
1)-Giíi thiƯu bµi:
2)- ¤n tËp:
* Ho¹t ®éng 1 (lµm viƯc c¶ líp):
- GV yªu cÇu HS:
+ Mét sè HS lªn b¶ng chØ c¸c ch©u lơc, ®¹i d¬ng, níc ViƯt Nam trªn B¶n ®å ThÕ giíi hoỈc qu¶ §Þa cÇu.
+ §èi ®¸p nhanh vỊ tªn quèc gia øng víi c¸c ch©u lơc.
- GV sưa ch÷a vµ giĩp HS hoµn thiƯn phÇn tr×nh bµy.
* Ho¹t ®éng 2 (lµm viƯc theo nhãm):
- Gv yªu cÇu HS th¶o luËn vµ hoµn thµnh b¶ng ë c©u 2b- SGK.
- GV sưa ch÷a vµ giĩp HS hoµn thiƯn phÇn tr×nh bµy.
C- Cđng cè dỈn dß :
- GV chèt l¹i néi dung chÝnh cđa bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- HS vỊ nhµ «n tËp chuÈn bÞ cho bµi kiĨm tra.
- NhiỊu HS lªn b¶ng chØ b¶n ®å.
- Tõng cỈp HS hái- ®¸p vỊ tªn níc øng víi ch©u lơc nµo.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
- HS th¶o luËn nhãm, hoµn thµnh bµi tËp vµo vë (hoỈc phiÕu häc tËp).
- §¹i diƯn nhãm tr×nh bµy.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
Giao H¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
tuÇn :34
Ngày soạn 14 / 4 / 2013
Ngày dạy: Thø ba ngµy 23 th¸ng 4 n¨m 2013
LÞch sư :¤n tËp häc k× 2
I. Mơc tiªu
1. Cđng cè, hƯ thèng cho hs nh÷ng kiÕn thøc LS c¬ b¶n trong c¸c giai ®o¹n: 1945- 1954; 1954- nay.
2. Giĩp cho hs cã nh÷ng hiĨu biÕt s©u h¬n vỊ LS níc nhµ trong tõng giai ®o¹n th«ng qua viƯc «n l¹i mét sè sù kiƯn tiªu biĨu.
II. §å dïng d¹y häc
1. B¶ng phơ, tranh ¶nh.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu
GV
HS
1. ỉn ®Þnh
2. Bµi cị:
- ? Nªu ý nghÜa chiÕn th¾ng lÞch sư §iƯn Biªn Phđ?
- NhËn xÐt, sưa ch÷a bỉ sung vµ rĩt kinh nghiƯm chung.
3. Bµi míi:
a) GTB: Nªu mơc ®Ých , yªu cÇu tiÕt häc
b) GV tỉ chøc cho hs t×m hiĨu néi dung bµi:
* H§1: HS ho¹t ®éng nhãm 2
- HS nªu nh÷ng bµi häc LÞch Sư tõ tuÇn 19- 33
- GV YC ®¹i diƯn 3 nhãm lªn b¶ng ghi tªn nh÷ng bµi häc ®ã.( N1: 19- 21; N2: 22-25; N3: 26- 33)
- 2 hs nªu l¹i toµn bé tªn c¸c bµi häc ®ã.
* H§2: hs ho¹t ®éng theo nhãm.
N1: Nªu diƠn biÕn, ý nghÜa chiÕn th¾ng §iƯn Biªn Phđ?
N2: ?Nªu nh÷ng nÐt chÝnh vỊ phong trµo ®ång khëi ë BÕn Tre?
N3: ? V× sao gäi chiÕn th¾ng 12 ngµy ®ªm ë HN vµ mét sè TP kh¸c lµ chiÕn th¾ng §BP trªn kh«ng? Cho vµi dÉn chøng minh ho¹?
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy ND th¶o luËn cđa nhãm m×nh. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
* H§3:
- HS cïng trao ®ỉi vỊ thêi gian, nh÷ng ND chÝnh cđa hiƯp ®Þnh Pa- ri?
Nh÷ng mèc thêi gian quan träng trong viƯc XD nhµ m¸y thủ ®iƯn Hoµ B×nh? ý nghÜa cđa c«ng tr×nh nhµ m¸y thủ ®iƯn ®ã víi c«ng cuéc XD ®Êt níc?
* H§4: GV chèt l¹i nh÷ng ND c¬ b¶n cÇn chí:
- Nh©n d©n VN ®· kiªn cêng bÊt khuÊt chèng kỴ thï; tõng bíc ®Ëp tan ©m mu x©m lỵc cđa chĩng.
- Víi lßng dịng c¶m , ý chÝ kiªn cêng chĩng ta ®· buéc kỴ thï ph¶I thõa nhËn sù thÊt b¹i cđa chĩng trªn chiÕn trêng VN.
- Níc nhµ ®· ®éc lËp, non s«ng ®· thu vỊ mét mèi( 30-4-1975)
4. Cđng cè, dỈn dß
- GV nhÊn m¹nh nh÷ng ND cÇn nhí cđa bµi. Nh¾c hs ghi nhí c¸c sù kiƯn q.träng trong c¸c giai ®o¹n LS.
- Gv nhËn xÐt tiÕt häc, dỈn hs chuÈn bÞ cho bµi kiĨm tra cuèi n¨m
HS tr¶ lêi.
- HS nªu nh÷ng bµi häc LÞch Sư tõ tuÇn 19- 33
- 3 nhãm lªn b¶ng ghi tªn nh÷ng bµi häc ®ã.( N1: 19- 21; N2: 22-25; N3: 26- 33)
- 2 HS nªu l¹i toµn bé tªn c¸c bµi häc ®ã.
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy ND th¶o luËn cđa nhãm m×nh. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung.
HS tr¶ lêi.
HS nh¾c l¹i.
Thø t ngµy 24 th¸ng 4 n¨m 2013
§Þa lÝ
¤n tËp häc k× 2
I. Mơc tiªu
1. Cđng cè nh÷ng kiÕn thøc ®Þa lÝ ®· häc trong häc k× 2: ®Ỉc ®iĨm vỊ vÞ trÝ ®Þa lÝ cđa c¸c ch©u lơc, ®Ỉc ®iĨm tù nhiªn, d©n c....
2. HS biÕt kĨ tªn nh÷ng níc vµ thđ ®« cđa nh÷ng níc tiªu biĨu ®¹i diƯn cho tõng ch©u lơc.
II. §å dïng d¹y häc
1. B¶ng phơ
2. HƯ thèng c©u hái
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu
GV
HS
1. ỉn ®Þnh
2. Bµi cị:
- ? KĨ tªn c¸c ch©u lơc, c¸c ®¹i d¬ng trªn thÕ giíi?
- NhËn xÐt, sưa ch÷a bỉ sung vµ rĩt kinh nghiƯm chung.
3. Bµi míi:
a) GTB: Nªu mơc ®Ých , yªu cÇu tiÕt häc
b) GV tỉ chøc cho hs t×m hiĨu néi dung bµi:
* H§1: HS lµm viƯc c¸ nh©n.
- HS tù t×m hiĨu qua nh÷ng bµi häc ®· häc ®Ĩ tr¶ lêi c¸c c©u hái:
? Tr×nh bµy vỊ diƯn tÝch, d©n sè cđa c¸c ch©u lơc?
? Ch©u lơc nµo cã diƯn tÝch lín nhÊt, Ch©u lơc nµo cã diƯn tÝch nhá nhÊt?
? Ch©u lơc nµo cã d©n sè nhiỊu nhÊt, ? Ch©u lơc nµo cã d©n sè Ýt nhÊt?
* H§2: HS th¶o luËn nhãm 4 ®Ĩ nªu nh÷ng nÐt chÝnh vỊ ®Ỉc ®iĨm tù nhiªn mçi ch©u lơc:
N1: ch©u ¸- ch©u ¢u; N2: Ch©u MÜ- ch©u Phi; N3: Ch©u § D¬ng- ch©u NC.
- HÕt thêi gian th¶o luËn c¸c nhãm b¸o c¸o kq , c¸c nhãm nhËn xÐt vµ bỉ sung, GV chèt l¹i nh÷ng ý ®ĩng c¬ b¶n.
* H§3 : HS th¶o luËn nhãm 2 ®Ĩ nªu nh÷ng nÐt c¬ b¶n vỊ ®Ỉc ®iĨm kinh tÕ mçi ch©u lơc.
D·y 1: ch©u § D¬ng- ch©u Nam Cùc; D·y 2: Ch©u ¸- ch©u ¢u; D·y 3: Ch©u MÜ- Ch©u Phi.
- HÕt thêi gian lµm viƯc hs c¸c d·y nèi tiÕp nhau tr×nh bµy kq. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung. GV chèt l¹i.
* H§4 : HS lµm viƯc c¸ nh©n
? KĨ tªn mét sè níc , thđ ®« cđa nh÷ng níc tiªu biĨu ®¹i diƯn cho c¸c ch©u lơc mµ em d· ®ỵc häc.
- HS tr×nh bµy díi h×nh thøc nèi tiÕp lÇn lỵt theo c¸c ch©u lơc ®· häc. C¸c hs kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung...
* GV chèt l¹i nh÷ng néi dung c¬ b¶n cđa tiÕt häc.
4. Cđng cè, dỈn dß
- GV nhÊn m¹nh nh÷ng ND cÇn nhí cđa bµi.
- Gv nhËn xÐt tiÕt häc, dỈn hs chuÈn bÞ cho bµi KiĨm tra cuèi k× 2.
HS tr¶ lêi.
HS tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt.
HS th¶o luËn nhãm 4.
HS tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt.
Giao H¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn : 34
Ngµy so¹n : Thø ngµy th¸ng n¨m 2009
M«n : LÞch sư(34)
File đính kèm:
- GA LS va DL 520122013.doc